คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ของคุณน่าจะเป็นตั๋วที่เรียกว่าตั๋ว Companion นะครับ เท่าที่พอมีประสบการณ์กับตั๋วประเภทนี้ก็เช่น
1. ต้องรอให้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วปกติ Check In ให้ครบก่อนถึงจะเรียกตั๋ว Standby ขึ้นเครื่องครับ แต่ถ้ามีที่ว่างเยอะก็อาจได้ Boarding Pass เลย เมื่อขึ้นเครื่องฯแล้วก็อย่าชล่าใจนะครับ เพราะเคยมีมาเชิญลงจากเครื่องฯเพราะมีผู้โดยสารเพิ่มมากระทันหัน เช่นสายการบินพันธมิตรไม่สามารถขึ้นบินได้จึงโอนผู้โดยสารมาที่สายการบินของเรา จะสบายใจได้ก็เมื่อเหิรฟ้านั่นแหละครับ
2. ลำพังตั๋ว Standby ก็มีหลายลำดับนะครับ บางท่านจ่ายมา 30% ก็ได้ Priority ก่อน หรือตำแหน่งสูงเช่นเป็นกัปตันหรือผู้บริหาร ก็จะได้ Priority ก่อนพนักงานทั่วๆไป ถ้าเครื่องเต็มจริงๆแต่ Jump Seat (ที่นั่งของลูกเรือเวลาเครื่องบินขึ้นและลง) ว่างลูกเรือที่ถือตั๋ว Standby ก็อาจจะได้สิทธิขึ้นไปนั่งที่ Jump Seat ครับ แต่ส่วนใหญ่ตั๋ว 10% Companion จะเป็น Priority ต่ำสุด
3. ตั๋วประเภทนี้บางสายฯอาจกำหนดให้เดินทางพร้อมกันกับเจ้าของสิทธิ(เพื่อนคุณ) ส่วนบางสายฯก็ไม่ครับ เช็คดูให้ดีด้วย ถ้าผิดเงื่อนไขโดนให้จ่ายราคาเต็มเลยนะครับ
4. ค่าภาษีต่างๆยังต้องจ่ายตามปกติสำหรับบางสายฯ แต่บางสายฯก็ไม่ต้อง หรือจ่ายมากจ่ายน้อยต่างกันอีกขึ้นอยู่กับระดับของตั๋ว
5. ตั๋วประเภทนี้สามารถเลื่อนเที่ยวบินและวันเดินทางได้ฟรี เอาเป็นว่าเลื่อนจนกว่าจะได้ไปหรือได้กลับแหละครับ
6. ตั๋ว Companion จะให้ใช้บินเฉพาะบนเที่ยวบินที่สายการบินนั้นๆบินเองครับ ไม่สามารถไปซื้อตั๋วราคาพนักงานกับสายการบินพันธมิตรได้ แต่ถ้าเป็นตัวพนักงานของสายการบินนั้นเองสามารถซื้อตั๋วของสายการบินพันธมิตรได้ครับ หรือบางสายฯอาจอนุญาตให้ทำได้ก็ได้
7. การเตรียมตัวเดินทางก็ปกติครับ จองตั๋วโดยเพื่อนจะต้องเป็นคนจองให้ ถึงเวลาก็ไป Check In ตามปกติ ถ้าเป็น Check In ที่ Home Base ของสายการบินนั้นๆก็มักจะมี Counter Check In ตั๋วพนักงานแยกต่างหาก ถ้าเป็นที่ต่างประเทศส่วนใหญ่ก็ใช้ Counter ปกติครับ
8. มีสิทธิกระทบแผนการการเดินทางครับถ้าเที่ยวบินเต็ม วิธีแก้ก็คือเดินทางในช่วง Low Season ของประเทศจุดหมายปลายทางของเรา หรือไม่ก็เช็คจำนวนผู้โดยสารก่อนล่วงหน้าว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน และอย่าลืมเช็คจำนวนตั๋วพนักงานในเที่ยวบินนั้นๆด้วยนะครับ บางครั้งมีที่ว่างพอควรแต่มีตั๋วพนักงานเยอะเหมือนกันก็มีสิทธิตกเครื่องบินได้
9. เลือกที่นั่งไม่ได้นะครับเค้าให้นั่งตรงไหนก็นั่งไป
10. อาจไม่มีเวลา Shopping Duty Fee คือ 45 นาทีก่อนเครื่องออกรับ Boarding Pass ผ่านด่านตรวจความปลอดภัย ตรวจพาสปอร์ต ออกมาได้ก็วิ่งแล้วครับ
เช็ค Condition ในการออกตั๋วให้ดีๆครับ และเตรียมหาทางหนีที่ไล่ในกรณีที่ไม่ได้ขึ้นบินเอาไว้ด้วย ยิ่งเป็นสายตะวันออกกลางด้วยแล้ว ต้องมีการ Transit ระหว่างทาง เกิดเที่ยวบินแรกจากกรุงเทพขึ้นบินได้ปกติ แต่เที่ยวบินที่สองเต็มคุณก็อาจต้องลอยคว้างอยู่ในสนามบินที่ตะวันออกกลางก็เป็นได้ ถ้ามีหลายเที่ยวบินก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้ามีบินวันละเที่ยวบินหรือ 2 วันต่อเที่ยวบินจะทำอย่างไร
แต่ถึงอย่างไรตั๋วประเภทนี้ก็คุ้มครับ มีที่ไหนไปกลับยุโรปจ่ายไม่กี่พันบาท เพียงแต่ต้องมีแผนสำรองเวลาเดินทางเอาไว้ด้วยครับ
ขอให้สนุกกับการเดินทางครับ
1. ต้องรอให้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วปกติ Check In ให้ครบก่อนถึงจะเรียกตั๋ว Standby ขึ้นเครื่องครับ แต่ถ้ามีที่ว่างเยอะก็อาจได้ Boarding Pass เลย เมื่อขึ้นเครื่องฯแล้วก็อย่าชล่าใจนะครับ เพราะเคยมีมาเชิญลงจากเครื่องฯเพราะมีผู้โดยสารเพิ่มมากระทันหัน เช่นสายการบินพันธมิตรไม่สามารถขึ้นบินได้จึงโอนผู้โดยสารมาที่สายการบินของเรา จะสบายใจได้ก็เมื่อเหิรฟ้านั่นแหละครับ
2. ลำพังตั๋ว Standby ก็มีหลายลำดับนะครับ บางท่านจ่ายมา 30% ก็ได้ Priority ก่อน หรือตำแหน่งสูงเช่นเป็นกัปตันหรือผู้บริหาร ก็จะได้ Priority ก่อนพนักงานทั่วๆไป ถ้าเครื่องเต็มจริงๆแต่ Jump Seat (ที่นั่งของลูกเรือเวลาเครื่องบินขึ้นและลง) ว่างลูกเรือที่ถือตั๋ว Standby ก็อาจจะได้สิทธิขึ้นไปนั่งที่ Jump Seat ครับ แต่ส่วนใหญ่ตั๋ว 10% Companion จะเป็น Priority ต่ำสุด
3. ตั๋วประเภทนี้บางสายฯอาจกำหนดให้เดินทางพร้อมกันกับเจ้าของสิทธิ(เพื่อนคุณ) ส่วนบางสายฯก็ไม่ครับ เช็คดูให้ดีด้วย ถ้าผิดเงื่อนไขโดนให้จ่ายราคาเต็มเลยนะครับ
4. ค่าภาษีต่างๆยังต้องจ่ายตามปกติสำหรับบางสายฯ แต่บางสายฯก็ไม่ต้อง หรือจ่ายมากจ่ายน้อยต่างกันอีกขึ้นอยู่กับระดับของตั๋ว
5. ตั๋วประเภทนี้สามารถเลื่อนเที่ยวบินและวันเดินทางได้ฟรี เอาเป็นว่าเลื่อนจนกว่าจะได้ไปหรือได้กลับแหละครับ
6. ตั๋ว Companion จะให้ใช้บินเฉพาะบนเที่ยวบินที่สายการบินนั้นๆบินเองครับ ไม่สามารถไปซื้อตั๋วราคาพนักงานกับสายการบินพันธมิตรได้ แต่ถ้าเป็นตัวพนักงานของสายการบินนั้นเองสามารถซื้อตั๋วของสายการบินพันธมิตรได้ครับ หรือบางสายฯอาจอนุญาตให้ทำได้ก็ได้
7. การเตรียมตัวเดินทางก็ปกติครับ จองตั๋วโดยเพื่อนจะต้องเป็นคนจองให้ ถึงเวลาก็ไป Check In ตามปกติ ถ้าเป็น Check In ที่ Home Base ของสายการบินนั้นๆก็มักจะมี Counter Check In ตั๋วพนักงานแยกต่างหาก ถ้าเป็นที่ต่างประเทศส่วนใหญ่ก็ใช้ Counter ปกติครับ
8. มีสิทธิกระทบแผนการการเดินทางครับถ้าเที่ยวบินเต็ม วิธีแก้ก็คือเดินทางในช่วง Low Season ของประเทศจุดหมายปลายทางของเรา หรือไม่ก็เช็คจำนวนผู้โดยสารก่อนล่วงหน้าว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน และอย่าลืมเช็คจำนวนตั๋วพนักงานในเที่ยวบินนั้นๆด้วยนะครับ บางครั้งมีที่ว่างพอควรแต่มีตั๋วพนักงานเยอะเหมือนกันก็มีสิทธิตกเครื่องบินได้
9. เลือกที่นั่งไม่ได้นะครับเค้าให้นั่งตรงไหนก็นั่งไป
10. อาจไม่มีเวลา Shopping Duty Fee คือ 45 นาทีก่อนเครื่องออกรับ Boarding Pass ผ่านด่านตรวจความปลอดภัย ตรวจพาสปอร์ต ออกมาได้ก็วิ่งแล้วครับ
เช็ค Condition ในการออกตั๋วให้ดีๆครับ และเตรียมหาทางหนีที่ไล่ในกรณีที่ไม่ได้ขึ้นบินเอาไว้ด้วย ยิ่งเป็นสายตะวันออกกลางด้วยแล้ว ต้องมีการ Transit ระหว่างทาง เกิดเที่ยวบินแรกจากกรุงเทพขึ้นบินได้ปกติ แต่เที่ยวบินที่สองเต็มคุณก็อาจต้องลอยคว้างอยู่ในสนามบินที่ตะวันออกกลางก็เป็นได้ ถ้ามีหลายเที่ยวบินก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้ามีบินวันละเที่ยวบินหรือ 2 วันต่อเที่ยวบินจะทำอย่างไร
แต่ถึงอย่างไรตั๋วประเภทนี้ก็คุ้มครับ มีที่ไหนไปกลับยุโรปจ่ายไม่กี่พันบาท เพียงแต่ต้องมีแผนสำรองเวลาเดินทางเอาไว้ด้วยครับ
ขอให้สนุกกับการเดินทางครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอทราบ รายละเอียดตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ เพื่อนผมเป็นแอร์ เขาไปลงทะเบียนให้ครับ
แล้วพอดีเขาเอา Passport ผมไปลงทะเบียนกับทางสายการบิน
เขาก็บอกคราวๆ เป็นตั๋วราคาพิเศษ 10% แต่เป็นตั๋ว Standby มีที่ว่างก็ได้ไป อะไรทำนองนี้
ใครเคย ได้สิทธิ์นี้บ้างรบกวนมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังหน่อยครับ
ที่อยากทราบคราวๆนะครับ
- การเตรียมตัวเดินทางกับสายการบิน ขั้นตอนต่างๆ ยุ่งยากไหม
- การเดินทางตั๋วแบบนี้ส่วนมากกระทบกับแผนการเดินทางเราหรือเปล่า
- เราจะทราบได้อย่างไรว่าเราจะได้เดินทางเมื่อไหร่
หรืออยากแชร์อย่างอื่นรบกวนด้วยครับ
ยิ่งถ้าได้ตั๋วราคาถูกนี้ บินบ่อยแน่นอน ตอนนี้ยังกังวล เกี่ยวกับตั๋วอยู่ครับ
ขอบคุณครับ