สวัสดีค่ะ ไม่ใช่กระทู้แรก และไม่ได้ยืมล๊อกอินเพื่อนมาตั้งนะคะ 555+ แต่จะมีผิดพลาดอะไรหรือเปล่าไม่รู้นะคะ คิดหลายตลบค่ะ ว่าควรตั้งกระทู้ดีไหม เพราะใจนึงก็กลัวว่าจะเป็นการกล่าวโทษถึงใครแบบอ้อมๆ แต่อีกใจก็อยากจะช่วยเตือนคนไทยด้วยกันค่ะ
เริ่มเรื่องเลยนะคะ
เมื่อหลายเดือนก่อนเราได้ตั้งกระทู้เพื่อหาที่พักในมิวนิค สำหรับการมาทำวิจัยที่มิวนิคเป็นระยะเวลา 1 ปีค่ะ เลือกที่จะตั้งกระทู้ใน Pantip เพราะคิดว่ามีสมาชิกและคนอ่านเยอะมาก น่าจะพอหาคนที่ช่วยเหลือกันเรื่องการหาที่พักได้ค่ะ มีสมาชิกมาช่วยตอบอยู่บ้าง แต่มีสมาชิกท่านนึงไม่ได้ตอบที่กระทู้ค่ะ มาทางหลังไมค์ โดยมีการแนะนำชื่อเล่นและให้ ID line มา โดยบอกให้เราแอดเค้าไปค่ะ เค้าจะแนะนำแอพหาที่พักให้ เพราะเค้ามาอยู่มิวนิคอยู่คะ (เค้าเป็นแฟนกับคนเยอรมันค่ะ) กำลังเรียนภาษาเยอรมันเพื่อเรียนต่อปริญญาโท ไปอยู่ยังไม่นาน แต่เคยไปเที่ยวบ่อยๆ เราก็แอดไลน์ไปตามที่เค้าให้เรามาค่ะ ช่วงแรกเค้าก็แนะนำว่าควรเอาอะไรไปบ้าง เราสงสัยเรื่องอะไรก็ถามเค้าค่ะ เค้าบอกว่าที่พักที่มิวนิคหาค่อนข้างยาก และต้องแก่งแย่งกันพอสมควร (ใครเร็วใครได้) ซึ่งเป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ หลังจากคุยกันได้ประมาณเดือนครึ่ง (เรื่องเวลาไม่เป๊ะๆนะคะ) เค้าแอดเฟสเรามาค่ะ แต่เฟสเพิ่งสร้างก่อนแอดเรามา 1 วันนะคะ เราก็งงๆนะคะ อ้าว เพิ่งมีเฟสหรอ แต่เห็นมีคนไปโพสถามเค้าค่ะ ว่าทำไมเปลี่ยนเฟส เค้าตอบว่าเฟสเก่าโดนแฮก ข้อมูลหายหมด เราก็ไม่เอะใจค่ะ แล้วเค้าก็ forward อีเมล์ฉบับแรกมาให้เราค่ะ เป็นอพาร์ทเม้นขนาด 75 ตารางเมตร มี 2ห้องนอน 1ห้องน้ำ 1ห้องครัว ค่าเช่า 500 ยูโรต่อเดือนค่ะ (ประมาณ 20,000 บาท) ที่ตั้งอพาร์ทเม้นค่อนข้างใจกลางเมือง แต่ตัวเราติดอยู่ที่ อยู่คนเดียวจะเอาไปทำไม 2 ห้องนอน 555+ (คืองกค่ะ อยากจะเซฟเงินให้มากที่สุด พอมาอยู่ที่นี่จริงๆรู้เลยค่ะ ราคา 500 ยูโรต่อเดือน ใจกลางเมือง ห้องน้ำ ห้องครัวส่วนตัว เอาแค่1ห้องนอนก็พอ หาไม่ได้หรอกค่า ดีขนาดนั้น เผลอๆอาจเกิน 1,000 ยูโรต่อเดือน) เราเลยไม่สนใจค่ะ ไม่ได้ตอบอีเมล์เค้าไปว่าสนใจ เพราะเกินงบ (555+ งกนั่นล่ะ คือตั้งงบไว้ไม่เกิน 400 ยูโรต่อเดือน) จบที่แรกไปค่ะ
หลังจากนั้น2-3วัน เราก็ได้อีเมล์จากเค้าอีกฉบับ คราวนี้ตามงบเป๊ะเลยค่า 400 ยูโรต่อเดือน ขนาด 24 ตารางเมตร 1ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวในตัว เค้าก็ถามเราว่า เราสนใจไหม เราก็รีบสิคะ สนใจค่ะ กลัวไม่มีที่ซุกหัวนอน เค้าก็รีบอีเมล์ติดต่อเจ้าของห้องให้เราเลยค่ะ โดยส่งชื่ออีเมล์ของเราให้คนที่อ้างเป็นเจ้าของห้องว่าให้ติดต่อกับเรา เค้าบอกต้องรีบเดี๋ยวมีคนมาตัดหน้าไป หลังจากนั้นไม่นานเค้าก็ไลน์มาบอกเราอีกว่า ให้เราส่งข้อมูลของเราให้เจ้าของห้องโดยด่วน ซึ่งตามอีเมล์ที่ได้รับมาคือ เราต้องสมัครสมาชิก Airbnb และแจ้งชื่อ นามสกุล อีเมล์ที่ใช้ในการสมัคร Airbnb ให้กับเจ้าของห้อง เพื่อที่เจ้าของห้องจะได้ติดต่อกับ Airbnb เพื่อเช็คข้อมูลว่าตรงกันไหม และให้ Airbnb ดำเนินการเป็นตัวกลาง (นายหน้า) ในการเช่าครั้งนี้ โดยเราต้องโอนเงิน Airbnb เป็นจำนวน 800 ยูโร (ค่าเช่า 1 เดือน + ค่ามัดจำ 1 เดือน) ซึ่งเจ้าของห้องจะได้รับเงินจาก Airbnb หลังจากเราย้ายเข้าห้องเค้าครบ 24 ชั่วโมง โดยต้องไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก่อน เราสามารถยกเลิกการเช่า และรับเงินคืนจาก Airbnb ได้ (ยอมรับเลยค่ะว่าโง่มาก เพราะเราไม่รู้ว่า Airbnb ของจริงเป็นยังไง กลัวแต่จะไม่มีที่พัก หูหนวกตาบอดค่ะ ไม่คิดระแวงอะไรเลย)
หลังจากที่เราได้ส่งข้อมูลของเราให้เจ้าของห้องแล้ว ไม่กี่ชม.ต่อมา เราได้รับอีเมลล์จากเจ้าของห้องและ Airbnb(ปลอม) ค่ะ เจ้าของห้องแจ้งประมาณว่า ยินดีด้วยคุณได้สิทธิ์ในการเช่าห้องของเขา และถามว่า เราดีรับอีเมล์จาก Airbnb(ปลอม) 2ฉบับไหม ถ้าไม่ได้ให้เชคที่ Junk box ด้วยนะ มันอาจจะหลงไปในนั้น (แปลกไหมคะ แปลกค่ะ แต่กำลังตาบอด 555+) อีเมล์เข้ามาที่ inbox ตามปกติเลยค่ะ ได้ 2 ฉบับจริงๆ ฉบับนึงเป็น invoice เรียกเก็บเงิน 800 ยูโร ส่วนอีกฉบับเป็นจดหมายแจ้งว่า หากต้องการยกเลิกการจองให้ส่งอีเมล์โดยแจ้งโค้ด... บลา บลา บลา (ทั้ง2ฉบับมีโลโก้Airbnb ที่หัวจดหมาย เนียนจริงๆ) เราก็อื้มๆ ได้รับอีเมล์แล้ว แล้วแจ้งเจ้าของห้องไปว่า เดี๋ยวจะไปจ่ายภายในอาทิตยหน้านะ เราก็ปิดอีเมล์ไป ไม่ได้เช็ค จนรุ่งเช้าอีกวัน เราเช็คอีเมล์ตอนเกือบๆเที่ยงค่ะ ปรากฏว่า เจ้าของห้องอีเมล์มา 2 ฉบับ ฉบับแรกบอกว่าไม่ได้ คุณต้องโอนเงินภายใน 24 ชม. ไม่งั้นชื่อของคุณจะหลุดออกจากระบบ Airbnb แล้วต้องทำเรื่องใหม่ทั้งหมด เราก็อ้าว มีนัดคุยงานกับอ.ตอนบ่าย กะว่าเดี๋ยวคุยเสร็จค่อยไปโอนก็ได้ (โง่อีกชั้น ไม่รู้ว่าโอนเงินไปต่างประเทศมีเวลาจำกัด ไม่ใช่ได้ตลอดเวลาที่ธนาคารเปิด) กว่าจะไปถึงธนาคารก็ปาเข้าไป เกือบบ่าย 3 โมงค่ะ (อีก 5 นาทีบ่ายสาม) คือปกติถ้าจะโอนเงินไปต่างประเทศต้องทำก่อนบ่ายสองโมงครึ่ง เพราะระบบการโอนเงินไปต่างประเทศเค้าจะปิดตอนบ่ายสามโมงตรงค่ะ แม่เราน่ารักมากค่ะ ไปอ้อนวอนของแซงคิวประมาณ 2 คิวว่า ขอโอนเงินไปต่างประเทศก่อนนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวลูกไม่มีที่พักค่ะ 555+ (หารู้ไม่ว่า นั่นคือการอ้อนวอนขอโดนหลอกตัง 555+) คนไทยใจดีค่ะ เค้าให้เราแซงคิว และพนักงานธนาคารที่นั่นก็น่ารักมากค่ะ เร่งทำเรื่องให้อย่างไวเลยค่ะ เพราะสภาพเรากับแม่ตอนนั้นคือเยินมากค่ะ ลนลานกลัวไม่เสียตัง 55+ (บร้าหรา กลัวไม่ได้ที่พักค่ะ) สรุปได้โอนนะคะ 555+
หลังจากโอนเสร็จ เรากับแม่แฮปปี้สุดๆค่ะ คิดว่าสบายละ ได้ที่พักแล้ว ไม่ต้องไปกระ
กระสนหาที่พักแล้ว แต่มันไม่จบไงคะ คืนนั้นตอน2ทุ่ม ได้รับอีเมล์จากเจ้าของห้องและ Airbnb(ปลอม) อีกแล้ว เจ้าของห้องบอกว่าเค้าได้รับการติดต่อจาก Airbnb(ปลอม) ว่า Airbnb(ปลอม) แจ้งบัญชีการโอนเงินผิด Airbnb(ปลอม) มี 2 บัญชี เราต้องโอนเข้าอีกบัญชีนึงซึ่งเค้าแจ้งมาใหม่ ให้เรารีบยกเลิกการโอนเงินนั้น และทำการโอนเงินเข้าบัญชีใหม่ ส่วน Airbnb(ปลอม) แจ้งมาอย่างที่เจ้าของห้องแจ้งค่ะ แต่ไม่มีคำขอโทษใดๆนะคะ บอกตามตรงค่ะว่าโกรธ Airbnb(ปลอม) มากๆๆๆๆๆ คือเรื่องแบบนี้พลาดได้ไง แล้วไหนคำขอโทษ???? เราก็รีบโทรไปสายด่วนของธนาคารเลยค่ะ ว่าขอยกเลิกการโอน เจ้าหน้าที่call centerแจ้งว่า เราต้องไปทำเรื่องที่ธนาคารสาขาที่เราทำการโอนด้วยตัวเอง เราก็ไลน์ไประบายให้คนไทยที่ติดต่อให้ฟังว่า Airbnb มันส่งเลขบัญชีมาผิด คืนนั้นทั้งเราและแม่ไม่ได้หลับอย่างเป็นสุขเลยค่ะ รอเช้าเพื่อไปทำเรื่องยกเลิกและโอนเงินใหม่ ซึ่งในตอนเช้าเราก็ได้ข้อความจากคนไทยค่ะ ว่าที่ตรงนี้ดีมาก เรียกได้ว่าอยู่ใจกลางเมืองแบบสุดๆ (Marienplazt) แหล่งช๊อปปิ้งสยามบ้านเราดีๆนี่เอง (อันนี้เค้าบอกมานะคะ ตอนนั้นเราไม่รู้อะไรหรอกค่า) ใครเคยมาจะรู้เลยค่ะว่าเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญเลยทีเดียว แต่อีจขกท.ไม่รู้หรอกค่ะว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีที่พักดีๆราคา 400 ยูโรต่อเดือนตั้งอยู่ที่สยามสแควร์แห่งมิวนิค (16,000 บาทต่อเดือน สำหรับที่พักในประเทศไทยถือว่าแพงมากค่ะ แต่สำหรับที่นี่ถือว่าราคาถูก แต่ต้องแชร์ห้องน้ำและห้องครัว ตั้งอยู่นอกเมืองเท่านั้นนะคะ) ยอมรับเลยค่ะว่าอยากได้ที่ตรงนี้มากๆ เรากับแม่ก็รีบไปธนาคารที่ทำเรื่องโดยด่วนเลยค่ะ ธนาคารแจ้งว่าต้องเสียค่าดำเนินการเพิ่มเติมประมาณ 4000-7000 บาท ซึ่งมันเป็นไปตามค่าบริการของธนาคาร ซึ่งเราเข้าใจค่ะ เพราะมันไม่ใช่ความผิดของธนาคารที่ต้องมารับผิดชอบการโอนที่ผิดพลาดของเรา แต่เรารู้สึกว่า เห้ย Airbnb(ปลอม) ต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นตรงนี้รึเปล่าวะ เพราะมันเป็นคนทำพลาดนี่ เราโทรปรึกษากับอ.ที่ปรึกษาค่ะว่าจะทำยังไงดี อ.เราเรียกเราเข้าพบด่วนเลยค่ะ (อ.น่ารักมาก เป็นอ.ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูมากๆค่ะ เสียสละกับเรามามากจริงๆ) อ.เราสละเวลาการเตรียมการสอนเพื่อมาเขียนอีเมล์คุยกับ Airbnb(ปลอม) เรื่องค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นว่า Airbnb(ปลอม) ต้องรับผิดชอบค่ะ (ใช้เวลาครึ่งวันในการติดต่อ ตอบอีเมล์ไปกลับ) เราให้เค้าเลือก 3 ออฟชั่นค่ะ คือ
1. ให้เค้าไปย้ายเงินในบัญชีเค้าเองค่ะ ซึ่งไม่น่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม เพราะทั้ง2บัญชีเป็นธนาคารเดียวกันในประเทศอังกฤษ
2. เราทำเรื่องยกเลิกการโอน และโอนเงินอีกก้อนเข้าบัญชีใหม่ให้เค้า ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมประมาณ 7000 บาท ราคานี้ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับธนาคารต่างประเทศจะเรียกเก็บเพิ่มเติม (ค่ายกเลิก+ค่าโอน)
3. เราทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงบัญชีที่โอนเงินไป จากบัญชีเก่าเป็นบัญชีใหม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมประมาณ 4000 บาท ราคานี้เป็นราคาที่เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้ง เป็นค่าธรรมเนียมโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับธนาคารต่างประเทศจะเรียกเก็บเพิ่มเติม (ค่าเปลี่ยนแปลงลายละเอียดการโอนเงิน)
แบบที่2-3เค้าต้องโอนเงินค่าธรรมเนียมการดำเนินเรื่องให้เราก่อน
คำตอบที่เค้าตอบเรามาก็คือ ออฟชั่น 2 ค่ะ งงสิคะ ทำไมไม่เอาออฟชั่น 1 ฟระ ประหยัดกว่า แต่เค้ายืนยันว่า เราต้องทำเรื่องตามออฟชั่น2ก่อน แล้วเอาใบเสร็จส่งให้เค้าเพื่อทำการเบิกค่าใช้จ่าย เราก็อืมๆ ก็ได้วะ แล้วเราก็กลับไปที่ธนาคารค่ะ เจ้าหน้าที่ธนาคารน่ารักอีกเช่นเคยค่ะ เค้าทักท้วงไม่ให้เราโอนเงินอีก 800 ยูโร เค้าบอกทำออฟชั้น 3 ไปเถอะ เพราะการยกเลิกการโอนเงินจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อการโอนเงินโดนรีเจค ซึ่งถ้าไม่รีเจค เราไม่สามารถเอาเงินคืนได้เลย แต่ถ้าทำแบบที่ 3 ถ้าเราย้ายได้สำเร็จ มันก็ควรจบ เพราะผลสรุปคือ ปลายทางได้เงินเหมือนกัน!!! แม่เราก็คล้อยตามค่ะ เพราะค่าเงินยูโรวันนั้นแพงมากๆๆๆๆ (งกทั้งแม่และลูก) เลยตัดสินใจขอทำเรื่องเปลี่ยนแปลงเลขบัญชีในการโอนเงินค่ะ (จริงๆมันคงกะเอากับเรา 1600 ยูโร มันเลยเลือกออฟชั่นที่ 2)
เย็นวันนั้นอ.ที่ปรึกษาเราเกิดเอะใจค่ะ ว่าเราโดนหลอกรึเปล่า เราเลยไปถามคนไทยที่เค้าติดต่อที่นี่ให้ค่ะ บอกเค้าช่วยไปดูห้องให้หน่อยว่ามีจริงไหม เค้าก็ถามเรามาว่าที่อยู่อะไร เราถึงได้เห็นค่ะว่าที่อยู๋บอกแค่ชื่อถนน ไม่บอกเลขที่บ้าน เราก็นั่นเอาแล้วไง จะยกเลิกอะไรก็ไม่ทันแล้ว เพราะเป็นช่วงเย็นวันศุกร์ค่ะ (รู้ตัวตอน 6 โมงเย็น ได้แต่ร้องไห้ในใจค่ะ) เราอีเมล์ไปหาเจ้าของบ้านค่ะ เพื่อขอที่อยู่แบบชัดเจน ซึ่งเค้าไม่ตอบค่ะ ผ่านไป 1 วัน เค้าอีเมลล์มาถามเราว่า เราโอนเงินเข้าบัญชีอันที่ 2 แล้วใช่มั๊ย แต่ไม่ตอบเรื่องเลขที่บ้านค่ะ แล่วคนไทยที่ติดต่อให้ก็ไลน์มาบอกว่า เค้าขอโทษ ที่อยู่ตรงนั้นเป็น Museum ตลอดแนว คงโดนหลอก ให้เราส่งหลักฐานที่เรามีให้เค้า เค้าจะไปแจ้งความที่มิวนิคให้ เราก็ยังพยายามเชื่อว่าเค้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนะคะ แต่แม่เราเชื่อไปเต็มๆแล้วค่ะว่าเค้าเกี่ยว เพราะเค้ากระตุ้นเราให้รีบจองตลอดเวลา ผ่านไปประมาณเดือนนึงค่ะ เราถึงเห็นว่าไลน์เค้าขึ้นเป็น Empty room 555+
ขอไม่ยืนยันนะคะว่าเค้าเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงนี้หรือไม่ ไม่มีหลักฐานอะไรเลยค่ะ แต่คนที่นี่หลายๆคนบอกว่า มันเป็นเรื่องที่เค้าควรรู้ว่า ราคานี้มันเป็นไปไม่ได้ เค้าควรจะรู้ว่า ที่นี่มีการฉ้อโกงเรื่องที่พักค่อนข้างเยอะมากๆๆๆ เราห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาดถ้าไม่ได้เซ็นสัญญาและไม่ได้เห็นห้องด้วยตาตัวเอง แค่บอกว่าเค้าควรจะรู้นะคะ 555+ นี่พยายามป้องกันตัวเองมากค่ะ กลัวโดนคดีหมิ่นประมาท ย้ำนะคะที่เล่านี้เล่าตามเรื่องที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้ยืนยันว่าผู้หญิงไทยคนนี้เกี่ยวข้องหรือไม่ ก็ตามวิจารณญาณของแต่ละคนค่ะ หลังจากรู้ตัวว่าโดนหลอกเงินจากที่พักแน่ๆ ประมาณ 2 สัปดาห์คนไทยที่เคยติดต่อก็ left the chat ค่ะ (ไม่ยืนยันนะคะว่าเพราะอะไร ปกป้องตัวเองอีกครั้งค่ะ) ทุกวันนี้ประวัติการแชทเรายังไม่ลบนะคะ
อยากให้คนไทยที่ต้องเช่าที่พักระยะยาวในต่างประเทศได้อ่าน (ไม่อยากถูกหลอก กรุณาอ่าน พิมพ์นานมาก อยากให้เกิดประโยชน์)
เริ่มเรื่องเลยนะคะ
เมื่อหลายเดือนก่อนเราได้ตั้งกระทู้เพื่อหาที่พักในมิวนิค สำหรับการมาทำวิจัยที่มิวนิคเป็นระยะเวลา 1 ปีค่ะ เลือกที่จะตั้งกระทู้ใน Pantip เพราะคิดว่ามีสมาชิกและคนอ่านเยอะมาก น่าจะพอหาคนที่ช่วยเหลือกันเรื่องการหาที่พักได้ค่ะ มีสมาชิกมาช่วยตอบอยู่บ้าง แต่มีสมาชิกท่านนึงไม่ได้ตอบที่กระทู้ค่ะ มาทางหลังไมค์ โดยมีการแนะนำชื่อเล่นและให้ ID line มา โดยบอกให้เราแอดเค้าไปค่ะ เค้าจะแนะนำแอพหาที่พักให้ เพราะเค้ามาอยู่มิวนิคอยู่คะ (เค้าเป็นแฟนกับคนเยอรมันค่ะ) กำลังเรียนภาษาเยอรมันเพื่อเรียนต่อปริญญาโท ไปอยู่ยังไม่นาน แต่เคยไปเที่ยวบ่อยๆ เราก็แอดไลน์ไปตามที่เค้าให้เรามาค่ะ ช่วงแรกเค้าก็แนะนำว่าควรเอาอะไรไปบ้าง เราสงสัยเรื่องอะไรก็ถามเค้าค่ะ เค้าบอกว่าที่พักที่มิวนิคหาค่อนข้างยาก และต้องแก่งแย่งกันพอสมควร (ใครเร็วใครได้) ซึ่งเป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ หลังจากคุยกันได้ประมาณเดือนครึ่ง (เรื่องเวลาไม่เป๊ะๆนะคะ) เค้าแอดเฟสเรามาค่ะ แต่เฟสเพิ่งสร้างก่อนแอดเรามา 1 วันนะคะ เราก็งงๆนะคะ อ้าว เพิ่งมีเฟสหรอ แต่เห็นมีคนไปโพสถามเค้าค่ะ ว่าทำไมเปลี่ยนเฟส เค้าตอบว่าเฟสเก่าโดนแฮก ข้อมูลหายหมด เราก็ไม่เอะใจค่ะ แล้วเค้าก็ forward อีเมล์ฉบับแรกมาให้เราค่ะ เป็นอพาร์ทเม้นขนาด 75 ตารางเมตร มี 2ห้องนอน 1ห้องน้ำ 1ห้องครัว ค่าเช่า 500 ยูโรต่อเดือนค่ะ (ประมาณ 20,000 บาท) ที่ตั้งอพาร์ทเม้นค่อนข้างใจกลางเมือง แต่ตัวเราติดอยู่ที่ อยู่คนเดียวจะเอาไปทำไม 2 ห้องนอน 555+ (คืองกค่ะ อยากจะเซฟเงินให้มากที่สุด พอมาอยู่ที่นี่จริงๆรู้เลยค่ะ ราคา 500 ยูโรต่อเดือน ใจกลางเมือง ห้องน้ำ ห้องครัวส่วนตัว เอาแค่1ห้องนอนก็พอ หาไม่ได้หรอกค่า ดีขนาดนั้น เผลอๆอาจเกิน 1,000 ยูโรต่อเดือน) เราเลยไม่สนใจค่ะ ไม่ได้ตอบอีเมล์เค้าไปว่าสนใจ เพราะเกินงบ (555+ งกนั่นล่ะ คือตั้งงบไว้ไม่เกิน 400 ยูโรต่อเดือน) จบที่แรกไปค่ะ
หลังจากนั้น2-3วัน เราก็ได้อีเมล์จากเค้าอีกฉบับ คราวนี้ตามงบเป๊ะเลยค่า 400 ยูโรต่อเดือน ขนาด 24 ตารางเมตร 1ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวในตัว เค้าก็ถามเราว่า เราสนใจไหม เราก็รีบสิคะ สนใจค่ะ กลัวไม่มีที่ซุกหัวนอน เค้าก็รีบอีเมล์ติดต่อเจ้าของห้องให้เราเลยค่ะ โดยส่งชื่ออีเมล์ของเราให้คนที่อ้างเป็นเจ้าของห้องว่าให้ติดต่อกับเรา เค้าบอกต้องรีบเดี๋ยวมีคนมาตัดหน้าไป หลังจากนั้นไม่นานเค้าก็ไลน์มาบอกเราอีกว่า ให้เราส่งข้อมูลของเราให้เจ้าของห้องโดยด่วน ซึ่งตามอีเมล์ที่ได้รับมาคือ เราต้องสมัครสมาชิก Airbnb และแจ้งชื่อ นามสกุล อีเมล์ที่ใช้ในการสมัคร Airbnb ให้กับเจ้าของห้อง เพื่อที่เจ้าของห้องจะได้ติดต่อกับ Airbnb เพื่อเช็คข้อมูลว่าตรงกันไหม และให้ Airbnb ดำเนินการเป็นตัวกลาง (นายหน้า) ในการเช่าครั้งนี้ โดยเราต้องโอนเงิน Airbnb เป็นจำนวน 800 ยูโร (ค่าเช่า 1 เดือน + ค่ามัดจำ 1 เดือน) ซึ่งเจ้าของห้องจะได้รับเงินจาก Airbnb หลังจากเราย้ายเข้าห้องเค้าครบ 24 ชั่วโมง โดยต้องไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก่อน เราสามารถยกเลิกการเช่า และรับเงินคืนจาก Airbnb ได้ (ยอมรับเลยค่ะว่าโง่มาก เพราะเราไม่รู้ว่า Airbnb ของจริงเป็นยังไง กลัวแต่จะไม่มีที่พัก หูหนวกตาบอดค่ะ ไม่คิดระแวงอะไรเลย)
หลังจากที่เราได้ส่งข้อมูลของเราให้เจ้าของห้องแล้ว ไม่กี่ชม.ต่อมา เราได้รับอีเมลล์จากเจ้าของห้องและ Airbnb(ปลอม) ค่ะ เจ้าของห้องแจ้งประมาณว่า ยินดีด้วยคุณได้สิทธิ์ในการเช่าห้องของเขา และถามว่า เราดีรับอีเมล์จาก Airbnb(ปลอม) 2ฉบับไหม ถ้าไม่ได้ให้เชคที่ Junk box ด้วยนะ มันอาจจะหลงไปในนั้น (แปลกไหมคะ แปลกค่ะ แต่กำลังตาบอด 555+) อีเมล์เข้ามาที่ inbox ตามปกติเลยค่ะ ได้ 2 ฉบับจริงๆ ฉบับนึงเป็น invoice เรียกเก็บเงิน 800 ยูโร ส่วนอีกฉบับเป็นจดหมายแจ้งว่า หากต้องการยกเลิกการจองให้ส่งอีเมล์โดยแจ้งโค้ด... บลา บลา บลา (ทั้ง2ฉบับมีโลโก้Airbnb ที่หัวจดหมาย เนียนจริงๆ) เราก็อื้มๆ ได้รับอีเมล์แล้ว แล้วแจ้งเจ้าของห้องไปว่า เดี๋ยวจะไปจ่ายภายในอาทิตยหน้านะ เราก็ปิดอีเมล์ไป ไม่ได้เช็ค จนรุ่งเช้าอีกวัน เราเช็คอีเมล์ตอนเกือบๆเที่ยงค่ะ ปรากฏว่า เจ้าของห้องอีเมล์มา 2 ฉบับ ฉบับแรกบอกว่าไม่ได้ คุณต้องโอนเงินภายใน 24 ชม. ไม่งั้นชื่อของคุณจะหลุดออกจากระบบ Airbnb แล้วต้องทำเรื่องใหม่ทั้งหมด เราก็อ้าว มีนัดคุยงานกับอ.ตอนบ่าย กะว่าเดี๋ยวคุยเสร็จค่อยไปโอนก็ได้ (โง่อีกชั้น ไม่รู้ว่าโอนเงินไปต่างประเทศมีเวลาจำกัด ไม่ใช่ได้ตลอดเวลาที่ธนาคารเปิด) กว่าจะไปถึงธนาคารก็ปาเข้าไป เกือบบ่าย 3 โมงค่ะ (อีก 5 นาทีบ่ายสาม) คือปกติถ้าจะโอนเงินไปต่างประเทศต้องทำก่อนบ่ายสองโมงครึ่ง เพราะระบบการโอนเงินไปต่างประเทศเค้าจะปิดตอนบ่ายสามโมงตรงค่ะ แม่เราน่ารักมากค่ะ ไปอ้อนวอนของแซงคิวประมาณ 2 คิวว่า ขอโอนเงินไปต่างประเทศก่อนนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวลูกไม่มีที่พักค่ะ 555+ (หารู้ไม่ว่า นั่นคือการอ้อนวอนขอโดนหลอกตัง 555+) คนไทยใจดีค่ะ เค้าให้เราแซงคิว และพนักงานธนาคารที่นั่นก็น่ารักมากค่ะ เร่งทำเรื่องให้อย่างไวเลยค่ะ เพราะสภาพเรากับแม่ตอนนั้นคือเยินมากค่ะ ลนลานกลัวไม่เสียตัง 55+ (บร้าหรา กลัวไม่ได้ที่พักค่ะ) สรุปได้โอนนะคะ 555+
หลังจากโอนเสร็จ เรากับแม่แฮปปี้สุดๆค่ะ คิดว่าสบายละ ได้ที่พักแล้ว ไม่ต้องไปกระกระสนหาที่พักแล้ว แต่มันไม่จบไงคะ คืนนั้นตอน2ทุ่ม ได้รับอีเมล์จากเจ้าของห้องและ Airbnb(ปลอม) อีกแล้ว เจ้าของห้องบอกว่าเค้าได้รับการติดต่อจาก Airbnb(ปลอม) ว่า Airbnb(ปลอม) แจ้งบัญชีการโอนเงินผิด Airbnb(ปลอม) มี 2 บัญชี เราต้องโอนเข้าอีกบัญชีนึงซึ่งเค้าแจ้งมาใหม่ ให้เรารีบยกเลิกการโอนเงินนั้น และทำการโอนเงินเข้าบัญชีใหม่ ส่วน Airbnb(ปลอม) แจ้งมาอย่างที่เจ้าของห้องแจ้งค่ะ แต่ไม่มีคำขอโทษใดๆนะคะ บอกตามตรงค่ะว่าโกรธ Airbnb(ปลอม) มากๆๆๆๆๆ คือเรื่องแบบนี้พลาดได้ไง แล้วไหนคำขอโทษ???? เราก็รีบโทรไปสายด่วนของธนาคารเลยค่ะ ว่าขอยกเลิกการโอน เจ้าหน้าที่call centerแจ้งว่า เราต้องไปทำเรื่องที่ธนาคารสาขาที่เราทำการโอนด้วยตัวเอง เราก็ไลน์ไประบายให้คนไทยที่ติดต่อให้ฟังว่า Airbnb มันส่งเลขบัญชีมาผิด คืนนั้นทั้งเราและแม่ไม่ได้หลับอย่างเป็นสุขเลยค่ะ รอเช้าเพื่อไปทำเรื่องยกเลิกและโอนเงินใหม่ ซึ่งในตอนเช้าเราก็ได้ข้อความจากคนไทยค่ะ ว่าที่ตรงนี้ดีมาก เรียกได้ว่าอยู่ใจกลางเมืองแบบสุดๆ (Marienplazt) แหล่งช๊อปปิ้งสยามบ้านเราดีๆนี่เอง (อันนี้เค้าบอกมานะคะ ตอนนั้นเราไม่รู้อะไรหรอกค่า) ใครเคยมาจะรู้เลยค่ะว่าเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญเลยทีเดียว แต่อีจขกท.ไม่รู้หรอกค่ะว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีที่พักดีๆราคา 400 ยูโรต่อเดือนตั้งอยู่ที่สยามสแควร์แห่งมิวนิค (16,000 บาทต่อเดือน สำหรับที่พักในประเทศไทยถือว่าแพงมากค่ะ แต่สำหรับที่นี่ถือว่าราคาถูก แต่ต้องแชร์ห้องน้ำและห้องครัว ตั้งอยู่นอกเมืองเท่านั้นนะคะ) ยอมรับเลยค่ะว่าอยากได้ที่ตรงนี้มากๆ เรากับแม่ก็รีบไปธนาคารที่ทำเรื่องโดยด่วนเลยค่ะ ธนาคารแจ้งว่าต้องเสียค่าดำเนินการเพิ่มเติมประมาณ 4000-7000 บาท ซึ่งมันเป็นไปตามค่าบริการของธนาคาร ซึ่งเราเข้าใจค่ะ เพราะมันไม่ใช่ความผิดของธนาคารที่ต้องมารับผิดชอบการโอนที่ผิดพลาดของเรา แต่เรารู้สึกว่า เห้ย Airbnb(ปลอม) ต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นตรงนี้รึเปล่าวะ เพราะมันเป็นคนทำพลาดนี่ เราโทรปรึกษากับอ.ที่ปรึกษาค่ะว่าจะทำยังไงดี อ.เราเรียกเราเข้าพบด่วนเลยค่ะ (อ.น่ารักมาก เป็นอ.ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูมากๆค่ะ เสียสละกับเรามามากจริงๆ) อ.เราสละเวลาการเตรียมการสอนเพื่อมาเขียนอีเมล์คุยกับ Airbnb(ปลอม) เรื่องค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นว่า Airbnb(ปลอม) ต้องรับผิดชอบค่ะ (ใช้เวลาครึ่งวันในการติดต่อ ตอบอีเมล์ไปกลับ) เราให้เค้าเลือก 3 ออฟชั่นค่ะ คือ
1. ให้เค้าไปย้ายเงินในบัญชีเค้าเองค่ะ ซึ่งไม่น่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม เพราะทั้ง2บัญชีเป็นธนาคารเดียวกันในประเทศอังกฤษ
2. เราทำเรื่องยกเลิกการโอน และโอนเงินอีกก้อนเข้าบัญชีใหม่ให้เค้า ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมประมาณ 7000 บาท ราคานี้ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับธนาคารต่างประเทศจะเรียกเก็บเพิ่มเติม (ค่ายกเลิก+ค่าโอน)
3. เราทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงบัญชีที่โอนเงินไป จากบัญชีเก่าเป็นบัญชีใหม่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมประมาณ 4000 บาท ราคานี้เป็นราคาที่เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้ง เป็นค่าธรรมเนียมโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับธนาคารต่างประเทศจะเรียกเก็บเพิ่มเติม (ค่าเปลี่ยนแปลงลายละเอียดการโอนเงิน)
แบบที่2-3เค้าต้องโอนเงินค่าธรรมเนียมการดำเนินเรื่องให้เราก่อน
คำตอบที่เค้าตอบเรามาก็คือ ออฟชั่น 2 ค่ะ งงสิคะ ทำไมไม่เอาออฟชั่น 1 ฟระ ประหยัดกว่า แต่เค้ายืนยันว่า เราต้องทำเรื่องตามออฟชั่น2ก่อน แล้วเอาใบเสร็จส่งให้เค้าเพื่อทำการเบิกค่าใช้จ่าย เราก็อืมๆ ก็ได้วะ แล้วเราก็กลับไปที่ธนาคารค่ะ เจ้าหน้าที่ธนาคารน่ารักอีกเช่นเคยค่ะ เค้าทักท้วงไม่ให้เราโอนเงินอีก 800 ยูโร เค้าบอกทำออฟชั้น 3 ไปเถอะ เพราะการยกเลิกการโอนเงินจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อการโอนเงินโดนรีเจค ซึ่งถ้าไม่รีเจค เราไม่สามารถเอาเงินคืนได้เลย แต่ถ้าทำแบบที่ 3 ถ้าเราย้ายได้สำเร็จ มันก็ควรจบ เพราะผลสรุปคือ ปลายทางได้เงินเหมือนกัน!!! แม่เราก็คล้อยตามค่ะ เพราะค่าเงินยูโรวันนั้นแพงมากๆๆๆๆ (งกทั้งแม่และลูก) เลยตัดสินใจขอทำเรื่องเปลี่ยนแปลงเลขบัญชีในการโอนเงินค่ะ (จริงๆมันคงกะเอากับเรา 1600 ยูโร มันเลยเลือกออฟชั่นที่ 2)
เย็นวันนั้นอ.ที่ปรึกษาเราเกิดเอะใจค่ะ ว่าเราโดนหลอกรึเปล่า เราเลยไปถามคนไทยที่เค้าติดต่อที่นี่ให้ค่ะ บอกเค้าช่วยไปดูห้องให้หน่อยว่ามีจริงไหม เค้าก็ถามเรามาว่าที่อยู่อะไร เราถึงได้เห็นค่ะว่าที่อยู๋บอกแค่ชื่อถนน ไม่บอกเลขที่บ้าน เราก็นั่นเอาแล้วไง จะยกเลิกอะไรก็ไม่ทันแล้ว เพราะเป็นช่วงเย็นวันศุกร์ค่ะ (รู้ตัวตอน 6 โมงเย็น ได้แต่ร้องไห้ในใจค่ะ) เราอีเมล์ไปหาเจ้าของบ้านค่ะ เพื่อขอที่อยู่แบบชัดเจน ซึ่งเค้าไม่ตอบค่ะ ผ่านไป 1 วัน เค้าอีเมลล์มาถามเราว่า เราโอนเงินเข้าบัญชีอันที่ 2 แล้วใช่มั๊ย แต่ไม่ตอบเรื่องเลขที่บ้านค่ะ แล่วคนไทยที่ติดต่อให้ก็ไลน์มาบอกว่า เค้าขอโทษ ที่อยู่ตรงนั้นเป็น Museum ตลอดแนว คงโดนหลอก ให้เราส่งหลักฐานที่เรามีให้เค้า เค้าจะไปแจ้งความที่มิวนิคให้ เราก็ยังพยายามเชื่อว่าเค้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนะคะ แต่แม่เราเชื่อไปเต็มๆแล้วค่ะว่าเค้าเกี่ยว เพราะเค้ากระตุ้นเราให้รีบจองตลอดเวลา ผ่านไปประมาณเดือนนึงค่ะ เราถึงเห็นว่าไลน์เค้าขึ้นเป็น Empty room 555+
ขอไม่ยืนยันนะคะว่าเค้าเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงนี้หรือไม่ ไม่มีหลักฐานอะไรเลยค่ะ แต่คนที่นี่หลายๆคนบอกว่า มันเป็นเรื่องที่เค้าควรรู้ว่า ราคานี้มันเป็นไปไม่ได้ เค้าควรจะรู้ว่า ที่นี่มีการฉ้อโกงเรื่องที่พักค่อนข้างเยอะมากๆๆๆ เราห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาดถ้าไม่ได้เซ็นสัญญาและไม่ได้เห็นห้องด้วยตาตัวเอง แค่บอกว่าเค้าควรจะรู้นะคะ 555+ นี่พยายามป้องกันตัวเองมากค่ะ กลัวโดนคดีหมิ่นประมาท ย้ำนะคะที่เล่านี้เล่าตามเรื่องที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้ยืนยันว่าผู้หญิงไทยคนนี้เกี่ยวข้องหรือไม่ ก็ตามวิจารณญาณของแต่ละคนค่ะ หลังจากรู้ตัวว่าโดนหลอกเงินจากที่พักแน่ๆ ประมาณ 2 สัปดาห์คนไทยที่เคยติดต่อก็ left the chat ค่ะ (ไม่ยืนยันนะคะว่าเพราะอะไร ปกป้องตัวเองอีกครั้งค่ะ) ทุกวันนี้ประวัติการแชทเรายังไม่ลบนะคะ