สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
เคยศึกษามาจากวัดหนองป่าพง และบวชมาจากที่นั่น
ก็คือลูกศิษย์หลวงปู่ชา น่ะครับ ( ไปหาประวัติหลวงปู่ชา อ่านนะครับ จะได้ทราบว่าท่านเป็นยังไง )
พอแกออกมาตั้งสำนักเองได้ อายุก็ 10 กว่าพรรษานิดๆ
ที่ทราบมา ก็คือแกเอาแต่ท่องอ่านตำาราพระไตรปิฎก ( ฉ. ภาษาไทยนะ บาลีเค้าอ่านไม่ออก )
เห็นว่ากอดตำรา ท่องจำ อ่านกลับไปมาหลายรอบ จนคิดว่าจำขึ้นใจ
ตอนหลังพอเริ่มมีคนเข้ามานับถือ ( ญาติโยม คนธรรมดา ) พอเริ่มมีชื่อ มีกิจนิมนต์ไปเเสดงความรู้
ก็เข้าใจว่าความคิดที่ตัวเองตีความไปนั้นถูก ลืมไปว่าขนาดหลวงปู่ชา ที่ท่านเป็นครูบาอาจารย์มา
ท่านยังไม่เคยบอกกล่าว หรือสอนออะไรแบบนี้
แต่เด็กวานซืน การปฏิบัติก็ไม่ได้มีมากเท่าไหร่ กลับออกมาแย้งคำสอนครูบาอาจารย์
และลามไปถึงพระสาวกอรหันต์ในสมัยพุทธกาลทั้งหลาย ทั้งพระอัครสาวกทั้งสององค์ด้วย
จขกท. ก็ลองพิจารณาด้วยตัวเองน่ะครับ ว่าผู้ที่จะให้ความรู้คุณ แต่เป็นคนประเภทแบบนี้...สมควรดีแล้วหรือ ??
การที่ทางสายวัดหนองป่าพง มีมติสงฆ์ออกมาตักเตือน และทำด้วยการส่งพระผู้ใหญ่มาทำความเข้าใจ
แต่ทางนายคึกฤทธิ ไม่ได้ให้ความเคารพ ยำเกรง หรือเห็นแก่มติของสงฆ์
ยังคงดื้อที่จะทำตามความคิดตัวเอง และสอนแบบในที่ตัวเองเข้าใจไปคลาดเคลื่อนนั้นๆ
( ในสมัยพุทธกาล หากคุณเคยศึกษามา พระอานนท์ ท่านแสดงให้ดูแล้วว่า แม้ตัวเองจะถูก หรือมีเหตุผล
แต่เมื่อคณะสงฆ์มีมติตัดสิน ท่านก็ทำตามคำตัดสินของมติสงฆ์ เหตุก็เพื่อให้สงฆ์ มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
และมีความเคารพเชื่อฟังในหมู่มติที่ออกมา )
ทางวัดหนองป่าพง ได้ส่งผู้แทนระดับครูบาอาจารย์ มาเตือนถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
สุดท้ายทางวัดหนองป่าพง จึงได้ทำการตัด วัดนาป่าพง ออกจากการเป็นวัดสาขา ( ที่เขาเคยขอเข้ามาเป็น
เพราะในทีแรกตั้งวัด ก็ต้องการชื่อของวัดหนองป่าพง เพื่อเรียกให้คนรู้จักง่าย และศรัทรา จากในคำสอนของหลวงปู่ชา
และการกล่าวอ้างว่าเป็นศิษย์ คนจึงมารู้จัก และเข้ามาหาได้ง่าย )
หากจะคิดศึกษาพุทธศาสนา หรือพุทธพจน์ ก็อยากแนะนำให้จขกท. พยายามค้นหาสิ่งที่แท้ สิ่งที่จริง
และที่เป็นทางที่ถูกต้องสมควร หากไม่แล้ว ทางนั้นอาจเป็นทางที่ไม่ตรงไปสู่จุด หรือเป้าหมายที่ควรจะเป็นไป นะครับ
ก็คือลูกศิษย์หลวงปู่ชา น่ะครับ ( ไปหาประวัติหลวงปู่ชา อ่านนะครับ จะได้ทราบว่าท่านเป็นยังไง )
พอแกออกมาตั้งสำนักเองได้ อายุก็ 10 กว่าพรรษานิดๆ
ที่ทราบมา ก็คือแกเอาแต่ท่องอ่านตำาราพระไตรปิฎก ( ฉ. ภาษาไทยนะ บาลีเค้าอ่านไม่ออก )
เห็นว่ากอดตำรา ท่องจำ อ่านกลับไปมาหลายรอบ จนคิดว่าจำขึ้นใจ
ตอนหลังพอเริ่มมีคนเข้ามานับถือ ( ญาติโยม คนธรรมดา ) พอเริ่มมีชื่อ มีกิจนิมนต์ไปเเสดงความรู้
ก็เข้าใจว่าความคิดที่ตัวเองตีความไปนั้นถูก ลืมไปว่าขนาดหลวงปู่ชา ที่ท่านเป็นครูบาอาจารย์มา
ท่านยังไม่เคยบอกกล่าว หรือสอนออะไรแบบนี้
แต่เด็กวานซืน การปฏิบัติก็ไม่ได้มีมากเท่าไหร่ กลับออกมาแย้งคำสอนครูบาอาจารย์
และลามไปถึงพระสาวกอรหันต์ในสมัยพุทธกาลทั้งหลาย ทั้งพระอัครสาวกทั้งสององค์ด้วย
จขกท. ก็ลองพิจารณาด้วยตัวเองน่ะครับ ว่าผู้ที่จะให้ความรู้คุณ แต่เป็นคนประเภทแบบนี้...สมควรดีแล้วหรือ ??
การที่ทางสายวัดหนองป่าพง มีมติสงฆ์ออกมาตักเตือน และทำด้วยการส่งพระผู้ใหญ่มาทำความเข้าใจ
แต่ทางนายคึกฤทธิ ไม่ได้ให้ความเคารพ ยำเกรง หรือเห็นแก่มติของสงฆ์
ยังคงดื้อที่จะทำตามความคิดตัวเอง และสอนแบบในที่ตัวเองเข้าใจไปคลาดเคลื่อนนั้นๆ
( ในสมัยพุทธกาล หากคุณเคยศึกษามา พระอานนท์ ท่านแสดงให้ดูแล้วว่า แม้ตัวเองจะถูก หรือมีเหตุผล
แต่เมื่อคณะสงฆ์มีมติตัดสิน ท่านก็ทำตามคำตัดสินของมติสงฆ์ เหตุก็เพื่อให้สงฆ์ มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
และมีความเคารพเชื่อฟังในหมู่มติที่ออกมา )
ทางวัดหนองป่าพง ได้ส่งผู้แทนระดับครูบาอาจารย์ มาเตือนถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
สุดท้ายทางวัดหนองป่าพง จึงได้ทำการตัด วัดนาป่าพง ออกจากการเป็นวัดสาขา ( ที่เขาเคยขอเข้ามาเป็น
เพราะในทีแรกตั้งวัด ก็ต้องการชื่อของวัดหนองป่าพง เพื่อเรียกให้คนรู้จักง่าย และศรัทรา จากในคำสอนของหลวงปู่ชา
และการกล่าวอ้างว่าเป็นศิษย์ คนจึงมารู้จัก และเข้ามาหาได้ง่าย )
หากจะคิดศึกษาพุทธศาสนา หรือพุทธพจน์ ก็อยากแนะนำให้จขกท. พยายามค้นหาสิ่งที่แท้ สิ่งที่จริง
และที่เป็นทางที่ถูกต้องสมควร หากไม่แล้ว ทางนั้นอาจเป็นทางที่ไม่ตรงไปสู่จุด หรือเป้าหมายที่ควรจะเป็นไป นะครับ
ความคิดเห็นที่ 4
ศึกษาได้ครับ
ปัญหาพระคึกฤทธิ์กับลูกศิษย์ (นอกจากวินัย 150 ที่ผมว่าเรื่องใหญ่)
นอกนั้นก็เป็นเรื่องที่มั่นใจเกินไปว่าของตนนี้ตรงแท้ แบบของตนเท่านั้นที่ใช่ นอกนั้นไม่
อย่าง มีคนถามพระคึกฤทธิ์เรื่อง อนุสติ 6 ได้แก่ พุทธานุสติ เป็นต้น
พระคึกฤทธิ์กลับพูดประมาณให้เอาแต่อานาปานสติเท่านั้น แบบนี้มันก็ไม่ใช่แล้ว
เพราะกรรมฐานทุกกองก็มีลักษณะพิเศษที่ข่มอกุศลต่างชนิดกันไป สมควรศึกษาทั้งนั้น
เช่น ความถือตนเย้อหยิ่งดื้อร้นแพ้ทางอนุสติเป็นพิเศษ ความง่วงแพ้อาโลกสัญญาเป็นพิเศษ ความฟุ้งซ่านแพ้ทางอานาปานสติเป็นพิเศษ เป็นต้น
มีอีกหลายเรื่อง ไว้ท่านอื่นมาเพิ่มละกัน
ปัญหาพระคึกฤทธิ์กับลูกศิษย์ (นอกจากวินัย 150 ที่ผมว่าเรื่องใหญ่)
นอกนั้นก็เป็นเรื่องที่มั่นใจเกินไปว่าของตนนี้ตรงแท้ แบบของตนเท่านั้นที่ใช่ นอกนั้นไม่
อย่าง มีคนถามพระคึกฤทธิ์เรื่อง อนุสติ 6 ได้แก่ พุทธานุสติ เป็นต้น
พระคึกฤทธิ์กลับพูดประมาณให้เอาแต่อานาปานสติเท่านั้น แบบนี้มันก็ไม่ใช่แล้ว
เพราะกรรมฐานทุกกองก็มีลักษณะพิเศษที่ข่มอกุศลต่างชนิดกันไป สมควรศึกษาทั้งนั้น
เช่น ความถือตนเย้อหยิ่งดื้อร้นแพ้ทางอนุสติเป็นพิเศษ ความง่วงแพ้อาโลกสัญญาเป็นพิเศษ ความฟุ้งซ่านแพ้ทางอานาปานสติเป็นพิเศษ เป็นต้น
มีอีกหลายเรื่อง ไว้ท่านอื่นมาเพิ่มละกัน
แสดงความคิดเห็น
พุทธวจนของวัดนาป่าพงที่ปัญหาอะไรมั่งหรอครับ ?
คือผมจะหาพระไตรปิฏกอ่านน่ะครับ หาโหลดแบบ pdf ครับ ไปเจอของวัดนาป่าพง เลยหาข้อมูลดู มีแต่ข้อมูลลบๆทั้งนั้นเลย ผมก็ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร
ช่วยบอกทีครับ