เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ผมเช่ารถในเครือ J.T Auto Group ที่สนามบินเชียงราย โดยวางเงินประกันในบัตรเครดิตอิออนเป็นจำนวน 1 หมื่นบาท ซึ่งเมื่อมีการตัดวงเงิน ระบบของอิออนจะรับทราบและแจ้งมาทาง EMS ตามภาพประกอบครับ
ทางบริษัทเช่ารถบอกว่าเมื่อคืนรถ เงินที่ล็อคไว้ จะถูกปลดล็อคกลับเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามเดิม ซึ่งใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 7 วัน แต่ที่จริงพนักงานบริษัทรถเช่าดำเนินการปลดล็อคได้เร็วกว่าที่บอกมากครับ คือเช่าวันที่ 8 มีนาคม แต่พอวันที่ 13 มีนาคม เงินก็กลับเข้ามาแล้ว แต่ทว่า.....เงินกลับเข้ามาไม่เต็ม 1 หมื่นบาท แต่หายไปทันที 3 พันกว่าบาท
ที่ตรวจพบความผิดปกติ มันเริ่มจากคืนวันที่ 13 มีนาคม ผมสงสัยว่าบริษัทเช่ารถปลดล็อคเงินหรือยัง ก็เลยลองเช็คยอดเงินในบัตรเครดิต ผมใช้วิธีการปกติที่เคยทำ คือโทรศัพท์ไปที่ระบบกลางของอิออนซึ่งเป็นระบบอัติโนมัติ พอระบบอัติโนมัติแจ้งยอดเงินก็พบว่าเงินน่าจะหายไปกว่าสามพันบาท ผมก็ไม่รีรอ คราวนี้เข้าเว็บไซต์ของอิออน เพื่อดูรายการบันทึกการใช้จ่ายบัตรเครดิต พบว่าคืนวันที่ 13 มีนาคม ช่วงไล่เลี่ยกับการปลดล็อคเงิน มีการใช้จ่ายเงินในบัตรเครดิตไป เป็นจำนวนเงิน 3493.36 บาท และสาบานได้ครับ คืนวันที่ 13 ผมทำงานอยู่ที่บ้านทั้งวัน ไม่ได้หยิบบัตรอิออนอออกมาจากกระเป๋าด้วยซ้ำ แล้วการใช้จ่ายวันที่ 13 มาจากไหน
เช้าวันนี้ (14 มีนาคม) ผมเช็คทั้งทางบริษัทเช่ารถ ทั้งทางอิออน ทางบริษัทเช่ารถบอกว่าทางเขาไม่มีสิทธิแตะตัวเงินอยู่แล้ว ระบบบัตรเครดิตมันตัดยอดออกมาจริง แต่ก็ยังอยู่ที่อิออนนั่นแหละ ผมโทรถามทางอิออนให้ช่วยเช็ค เขาบอกว่ามีการใช้จ่ายจริง 3493.36 บาท เป็นการซื้อสินค้าในเว็บ Amazon แต่จะเป็นใครใช้จ่าย เขาตรวจสอบไม่ได้ และพนักงานอิออนส่วนกลางแนะนำให้ผมไปที่ สนง ภูมิภาค ของอิออนที่เซ็นทรัลเชียงราย เพื่อเซ็นแบบฟอร์มให้ตรวจสอบการใช้จ่ายบัตร ซึ่งสายวันนี้ผมได้ไปเซ็นต์ Dispute Form และระงับการใช้บัตรเป็นที่เรียบร้อย ส่วนทางอิออนก็รับฟังปัญหา ได้โทรคุยกับผู้จัดการของส่วนกลาง แต่คำแนะนำดีที่สุดที่เขาให้ได้ คือให้รอผลการตรวจสอบหลังเซ็นต์เป็นระยะเวลา 45-60 วัน ซึ่งสำหรับผมมันช้ามาก ไม่รู้เขาเอาเวลาไปทำอะไรกันยาวนานขนาดนี้ ทั้งที่การคอนแทคระหว่างหน่วยงานมันออนไลน์ถึงกันหมดแล้ว
แต่ที่แน่ ๆ เงินหายในระบบของอิออน และมีจุดน่าสงสัย ซึ่งผมก็ได้บอกอิออนไปหมดแล้ว ข้อน่าสงสัยนั้นคือ
1. วันที่ 13 มีนาคม มีการใช้จ่ายเงินในบัญชีบัตรเครดิตของผมออกไป และเป็นการทำธุรกรรมทางเว็บไซต์ Amazon เพื่อน ๆ ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตจะรู้ดีว่า เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตร ธนาคารจะส่งโค้ด OTP มาทางมือถือเจ้าของบัตร ซึ่งกรณีนี้คือมาทางเครื่องมือถือของผม แต่ปรากฎว่าไม่มี OTP มาเข้าเครื่องผมครับ
2. เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเสร็จสมบูรณ์ ทางอิออนจะต้องส่ง SMS มายืนยันการใช้วงเงินและให้ตรวจสอบความถูกต้องในคราวเดียวกัน แต่ในคราวนี้ ไม่มีการส่ง SMS มาเข้าเครื่องผมแต่อย่างใด
3. ข้อน่าสังเกต การใช้เงิน มีในขณะที่เงินของผมถูกดึงออกมาจากบัตรเครดิตชั่วคราว เงินนี้ไปไม่ถึงบริษัทเช่ารถและไม่ได้อยู่ในบัญชีผมชั่วคราว ผมสงสัยว่าในสภาพนี้ เงินมันอยู่ในความดูแลของใคร และมันสะท้อนว่าระบบการป้องกันเงินลูกค้าอิออนมีรูรั่วหรือไม่
ผมติดใจสงสัยอย่างมาก ที่ระบบของอิออน ไม่ว่าการส่งโค้ด OTP และการส่ง SMS หยุดทำงานเอาดื้อ ๆ อย่าลืมนะครับว่าไม่ว่าใครก็ตามรวมถึงตัวผมเอง ถ้าใช้จ่ายวงเงินเกิน 3000 บาท ยังไงมันต้องมี OTP กับ SMS มา แล้วมันเกิดอะไรขึ้น
ผมจึงขอถามเพื่อน ๆ ชาวพันทิป ว่า
1. เพื่อน ๆ เคยเจอประสบการณ์แบบผมมั้ยครับ แล้วมันมาจากสาเหตุอะไร
2. ขอคำแนะนำว่าผมควรจะทำอย่างไรต่อไป หลังจากได้แจ้งกับอิออนแล้ว และอิออนบอกว่าจะตรวจสอบ มีระยะเวลา 45-60 วัน
เงินในบัตรเครดิตอิออนหายปริศนา หลังเอามามัดจำเช่ารถ ใครเคยเจอบ้างครับ
ทางบริษัทเช่ารถบอกว่าเมื่อคืนรถ เงินที่ล็อคไว้ จะถูกปลดล็อคกลับเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามเดิม ซึ่งใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 7 วัน แต่ที่จริงพนักงานบริษัทรถเช่าดำเนินการปลดล็อคได้เร็วกว่าที่บอกมากครับ คือเช่าวันที่ 8 มีนาคม แต่พอวันที่ 13 มีนาคม เงินก็กลับเข้ามาแล้ว แต่ทว่า.....เงินกลับเข้ามาไม่เต็ม 1 หมื่นบาท แต่หายไปทันที 3 พันกว่าบาท
ที่ตรวจพบความผิดปกติ มันเริ่มจากคืนวันที่ 13 มีนาคม ผมสงสัยว่าบริษัทเช่ารถปลดล็อคเงินหรือยัง ก็เลยลองเช็คยอดเงินในบัตรเครดิต ผมใช้วิธีการปกติที่เคยทำ คือโทรศัพท์ไปที่ระบบกลางของอิออนซึ่งเป็นระบบอัติโนมัติ พอระบบอัติโนมัติแจ้งยอดเงินก็พบว่าเงินน่าจะหายไปกว่าสามพันบาท ผมก็ไม่รีรอ คราวนี้เข้าเว็บไซต์ของอิออน เพื่อดูรายการบันทึกการใช้จ่ายบัตรเครดิต พบว่าคืนวันที่ 13 มีนาคม ช่วงไล่เลี่ยกับการปลดล็อคเงิน มีการใช้จ่ายเงินในบัตรเครดิตไป เป็นจำนวนเงิน 3493.36 บาท และสาบานได้ครับ คืนวันที่ 13 ผมทำงานอยู่ที่บ้านทั้งวัน ไม่ได้หยิบบัตรอิออนอออกมาจากกระเป๋าด้วยซ้ำ แล้วการใช้จ่ายวันที่ 13 มาจากไหน
เช้าวันนี้ (14 มีนาคม) ผมเช็คทั้งทางบริษัทเช่ารถ ทั้งทางอิออน ทางบริษัทเช่ารถบอกว่าทางเขาไม่มีสิทธิแตะตัวเงินอยู่แล้ว ระบบบัตรเครดิตมันตัดยอดออกมาจริง แต่ก็ยังอยู่ที่อิออนนั่นแหละ ผมโทรถามทางอิออนให้ช่วยเช็ค เขาบอกว่ามีการใช้จ่ายจริง 3493.36 บาท เป็นการซื้อสินค้าในเว็บ Amazon แต่จะเป็นใครใช้จ่าย เขาตรวจสอบไม่ได้ และพนักงานอิออนส่วนกลางแนะนำให้ผมไปที่ สนง ภูมิภาค ของอิออนที่เซ็นทรัลเชียงราย เพื่อเซ็นแบบฟอร์มให้ตรวจสอบการใช้จ่ายบัตร ซึ่งสายวันนี้ผมได้ไปเซ็นต์ Dispute Form และระงับการใช้บัตรเป็นที่เรียบร้อย ส่วนทางอิออนก็รับฟังปัญหา ได้โทรคุยกับผู้จัดการของส่วนกลาง แต่คำแนะนำดีที่สุดที่เขาให้ได้ คือให้รอผลการตรวจสอบหลังเซ็นต์เป็นระยะเวลา 45-60 วัน ซึ่งสำหรับผมมันช้ามาก ไม่รู้เขาเอาเวลาไปทำอะไรกันยาวนานขนาดนี้ ทั้งที่การคอนแทคระหว่างหน่วยงานมันออนไลน์ถึงกันหมดแล้ว
แต่ที่แน่ ๆ เงินหายในระบบของอิออน และมีจุดน่าสงสัย ซึ่งผมก็ได้บอกอิออนไปหมดแล้ว ข้อน่าสงสัยนั้นคือ
1. วันที่ 13 มีนาคม มีการใช้จ่ายเงินในบัญชีบัตรเครดิตของผมออกไป และเป็นการทำธุรกรรมทางเว็บไซต์ Amazon เพื่อน ๆ ที่ทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตจะรู้ดีว่า เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตร ธนาคารจะส่งโค้ด OTP มาทางมือถือเจ้าของบัตร ซึ่งกรณีนี้คือมาทางเครื่องมือถือของผม แต่ปรากฎว่าไม่มี OTP มาเข้าเครื่องผมครับ
2. เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเสร็จสมบูรณ์ ทางอิออนจะต้องส่ง SMS มายืนยันการใช้วงเงินและให้ตรวจสอบความถูกต้องในคราวเดียวกัน แต่ในคราวนี้ ไม่มีการส่ง SMS มาเข้าเครื่องผมแต่อย่างใด
3. ข้อน่าสังเกต การใช้เงิน มีในขณะที่เงินของผมถูกดึงออกมาจากบัตรเครดิตชั่วคราว เงินนี้ไปไม่ถึงบริษัทเช่ารถและไม่ได้อยู่ในบัญชีผมชั่วคราว ผมสงสัยว่าในสภาพนี้ เงินมันอยู่ในความดูแลของใคร และมันสะท้อนว่าระบบการป้องกันเงินลูกค้าอิออนมีรูรั่วหรือไม่
ผมติดใจสงสัยอย่างมาก ที่ระบบของอิออน ไม่ว่าการส่งโค้ด OTP และการส่ง SMS หยุดทำงานเอาดื้อ ๆ อย่าลืมนะครับว่าไม่ว่าใครก็ตามรวมถึงตัวผมเอง ถ้าใช้จ่ายวงเงินเกิน 3000 บาท ยังไงมันต้องมี OTP กับ SMS มา แล้วมันเกิดอะไรขึ้น
ผมจึงขอถามเพื่อน ๆ ชาวพันทิป ว่า
1. เพื่อน ๆ เคยเจอประสบการณ์แบบผมมั้ยครับ แล้วมันมาจากสาเหตุอะไร
2. ขอคำแนะนำว่าผมควรจะทำอย่างไรต่อไป หลังจากได้แจ้งกับอิออนแล้ว และอิออนบอกว่าจะตรวจสอบ มีระยะเวลา 45-60 วัน