วันหยุดสุดสัปดาห์
หัวกระทู้อาจดูแปลกๆ อะไร ทำไม **เร้าระทึก ครูดไถล ฟรุ้งฟริ้งดอยอ่างขาง** งงเฟ้ย?
ไม่ต้องงง! มันแค่เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่อยากเล่าสู่กันฟัง
"เที่ยว" จะเป็นรถอะไรชนิดใด อย่าคาดหวังว่าจะแฮปปี้และสวยงามเสมอไป หลังเลนส์อาจต้องพบเจอปัญหาอุปสรรคบ้าง
ไม่มากก้อน้อย ก่อนจะนำมาเล่าได้ตรึกตรองอยู่นาน ดีไม่ดี..ดีไม่ดี ท้ายสุดตกลงปลงแล้วจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง
ไม่อายเหรอ? อายทำไม? มันอาจเป็นประโยชน์ให้กับหลายๆคน ที่ชอบ / รักษ์เที่ยวด้วยมอไซค์เล็กๆซีซีน้อยๆบรรทุกหนัก
ขึ้นภูเที่ยวดอยที่สูงชัน ขออย่าให้เหมือนกับฉันที่ได้พบเจอเป็นบทเรียนที่ควรจดจำ
และถือโอกาส “ขอขอบคุณ” กลุ่มรถเล็ก KSR ทุกๆคนด้วย รวมถึงเจ้าของรถ CRV และ FORTUNER ผู้ใจดี
ผ่านกระทู้นี้อีกครั้งที่ให้การช่วยเหลือ
@@@@@@@@@@
เรื่องราวมีอยู่ว่า ทริปเที่ยวหนาวปลายปี "ดอยอ่างขาง" ที่เป็นหนึ่งสถานที่เป้าหมายในทริป เมื่อหลังจากเก็บเกี่ยวสถานที่ในเส้นทางที่ผ่านมาหากหลายสถานที่แล้วจนถึงวันที่ 4-01-... การเดินทางไปยังเป้าหมายจึงเริ่มขึ้น โดยใช้เส้นทาง 107 ผ่านอำเภอเชียงดาวจนมาถึงทางแยกซ้ายมือ 1178 ไปดอยอ่างขางเส้นทางแคบไม่ค่อยสูงชันแต่ไกลหน่อย หากยังคงตรงเส้น 107 ก็จะผ่านอำเภอไชยปราการ ไปเลี้ยวซ้ายตรงวัดหาดสำราญเพื่อขึ้นเส้น 1249 ระยะทางใกล้แต่เส้นทางจะสูงและชันดูมันจะโหดร้ายกับมอเตอร์ไซค์ 200 cc.มีคนซ้อนพร้อมสัมภาระที่ไม่เบา เลยตัดสินใจใช้ทางที่ไกลกว่าและความชันน้อย ก่อนไปจึงแวะเติมน้ำมันที่ ปั้ม ปตท.ตรงแยก 107 กับ 1178 โดยเติมแก๊สโซฮอล์ 95 เต็มถังเพราะไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีปั้มหรือไม่ เติมเสร็จออกเดินทางเส้น 1178 ระยะแรกทางดีใช้ได้ วิ่งไปๆทางเริ่มแคบรถวิ่งสวน มีขึ้นๆลงๆคดโค้งสั้นแคบ เส้นทางไม่คุ้นเคยจึงควบคุมรถคู่ใจอย่างระมัดระวัง คงความเร็วให้คงที่ ระหว่างทางเส้น 1340 ใกล้จะถึงจุดหมาย “ดอยอ่างขาง” มีช่วงหนึ่งเส้นทางจะลาดชันลงมีโค้งหักศอกแล้วไต่ระดับความชันขึ้นเป็นระยะทางยาว ไอ้เราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์เพื่อส่งรถในตอนแรก ยังคงประคองความเร็วที่เกียร์ 1 แบบตุเลงๆไปตามรอบของเครื่องยนต์ พอใกล้จุดสูงสุดเครื่องยนต์เริ่มมีอาการสะดุดแล้วฟอดดับกลางอากาศไปเฉยๆ เท้าซ้ายขวาต้องหยั่งลงแตะพื้นเพื่อประคับประคองรถไว้ มือขวากำเบรกแน่นจนล้อตาย แต่รถก้อยังคงเลื่อนไหลถอยลง ใจหายวูบ..เอายังงัยดี! นี่ก้อเหวนั่นก้อเหวไม่มีอะไรกั้นไหล่ทางอีกต่างหาก สติ..จึงตัดสินใจ! ล้มรถเลยดีกว่า ขนาดล้มรถลงแล้ว รถยังคงลื่นครูดไถลกับถนนลงมา 1-2 เมตร ส่วนเราสองนอนหงายเก๋งเสียศูนย์ไม่เป็นท่า โชคดีนะ! ไม่มีรถตามหลังมาช่วงเวลานั้น จึงรีบตะเกียกตะกายลุกขึ้นพยุงรถเข้าริมทางอย่างทุลักทุเล ทิ้งช่วงระยะหนึ่งมีกลุ่ม KSR 8-9 คัน เร่งเครื่องส่งกำลังผ่านพ้นทางสูงชันไปจอดคอยบนเนินราบเพื่อจะช่วยเหลือ พอดีมีรถ FORTUNER กับ CRV ป้ายแดง ขึ้นมาแล้วหยุดถามไถ่ให้การช่วยเหลือ ช่วยกันพยุงตั้งรถสตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์ 1 บิดคันเร่งเต็มกำลังแล้วช่วยกันผลักดัน ก้อยังไม่มีวี่แววขึ้นไปได้ (ชัน+บรรทุกหนัก) ท้ายสุดต้องใช้เชือกผูกรั้งกับท้ายรถ CRV เพื่อดึงลากจนถึงบนพื้นราบ ..ขอขอบคุณทุกๆท่าน..ประทับใจยิ่ง จึงได้ไปต่อ
เชือกในตำนาน
กว่าจะมาถึงตรงนี้ ยังคงใช้เกียร์ 1 เกียร์ 2 สลับไปมา เพราะทางที่ผ่านมามันยังคงชันแต่ไม่มากนัก ประกอบกับรถแบกน้ำหนักมากเกินไปจึงใช้ความเร็วไม่ได้เลย และต้องพักรถเป็นระยะๆกว่าจะมาถึง ถ้า1คน1คันสัมภาระนิดหน่อย ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน
พักใจ...แล้วไปต่อ โดยใช้ทางด้านซ้าย เป้าหมายข้างหน้ามีลานกางเต็นท์ ร้านค้ามีบริการเพี๊ยบ จิ้มจุ่มส่งถึงที่ อากาศหนาวสุดๆกางเต็นท์เสร็จเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศละแวกนั้นไปพลางก่อน พรุ่งนี้เช้าจะที่ไหน? ค่อยว่ากัน... (ที่มาของ : เร้าระทึก ครูดไถล)
เช้าวันที่ 5-01-... สตาร์ทเครื่องยนต์ ล้อหมุน เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่ "สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง"
ร้านค้าเยอะแยะ ผู้คนมากมาย
เส้นทางมาจากลานกางเต็นท์
มาถึงแล้ว ก่อนจะเข้า เอาสักหน่อย
ฟรุ้งฟริ้งดอยอ่างขาง
ผู้ชายกับดอกไม้ดูกระไรอยู่ 555
อย่างงี้ยกให้นาง
ภูเขา ท้องฟ้า และผู้คน
ชมพูๆดูแล้วเพลินดี
เขียวสบายตาได้เวลานั่งกินข้าว
ท้องอิ่มตาหย่อน ถอนด้วยกาแฟ
ฟรุ้งฟริ้งโน้นนี่จนพอใจ (พอใจแค่จุดเดียว) แล้วกลับเต็นท์ ตรวจเช็คความพร้อมพักผ่อนร่างกาย พรุ่งนี้ต้องไปทางโหดลงชัน 1249 ออกทางวัดหาดสำราญ บรรจบเส้น 107 มุ่งสู่อำเภอฝาง
เช้าวันที่ 6-01-... เดินทางไม่รีบร้อนค่อยเป็นค่อยไป ทางชันไหลลงอันตราย เบรกบ่อยเบรกปล่อยแวะพักเป็นระยะ จึงได้ดั่งใจหวังถึงอำเภอฝางแวะเข้าวัดไหว้พระขอพร เข้าตลาดซื้อผักปลาไว้หุงหากิน เพราะจะพักค้างน้ำพุร้อนฝางสักคืนสองคืน
และแล้วก้อมาถึง
อย่างงี้ไม่เงียบเหงา
บรรยากาศ
การขึ้นดอยสูงๆชันๆ "ดอยอ่างขาง" ทำไมเครื่องยนต์สะดุด น็อคดับกลางอากาศ
เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอร์ อากาศบนที่สูงมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เท็จจริงอย่างไร ผู้รู้ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยนะ
อาจเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆอีกหลายๆคน สำหรับเราจากประสบการณ์ตั้งแต่นั้นมา
การขึ้นดอยสูงเที่ยวภูสวย งดเติมแก๊สโซฮอร์ 91/95 ชั่วคราว จะเติมแต่เบนซินเท่านั้น
***ขอขอบคุณ***
[CR] เร้าระทึก ครูดไถล ฟรุ้งฟริ้ง ดอยอ่างขาง
ไม่ต้องงง! มันแค่เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่อยากเล่าสู่กันฟัง
"เที่ยว" จะเป็นรถอะไรชนิดใด อย่าคาดหวังว่าจะแฮปปี้และสวยงามเสมอไป หลังเลนส์อาจต้องพบเจอปัญหาอุปสรรคบ้าง
ไม่มากก้อน้อย ก่อนจะนำมาเล่าได้ตรึกตรองอยู่นาน ดีไม่ดี..ดีไม่ดี ท้ายสุดตกลงปลงแล้วจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง
ไม่อายเหรอ? อายทำไม? มันอาจเป็นประโยชน์ให้กับหลายๆคน ที่ชอบ / รักษ์เที่ยวด้วยมอไซค์เล็กๆซีซีน้อยๆบรรทุกหนัก
ขึ้นภูเที่ยวดอยที่สูงชัน ขออย่าให้เหมือนกับฉันที่ได้พบเจอเป็นบทเรียนที่ควรจดจำ
และถือโอกาส “ขอขอบคุณ” กลุ่มรถเล็ก KSR ทุกๆคนด้วย รวมถึงเจ้าของรถ CRV และ FORTUNER ผู้ใจดี
ผ่านกระทู้นี้อีกครั้งที่ให้การช่วยเหลือ
@@@@@@@@@@
เรื่องราวมีอยู่ว่า ทริปเที่ยวหนาวปลายปี "ดอยอ่างขาง" ที่เป็นหนึ่งสถานที่เป้าหมายในทริป เมื่อหลังจากเก็บเกี่ยวสถานที่ในเส้นทางที่ผ่านมาหากหลายสถานที่แล้วจนถึงวันที่ 4-01-... การเดินทางไปยังเป้าหมายจึงเริ่มขึ้น โดยใช้เส้นทาง 107 ผ่านอำเภอเชียงดาวจนมาถึงทางแยกซ้ายมือ 1178 ไปดอยอ่างขางเส้นทางแคบไม่ค่อยสูงชันแต่ไกลหน่อย หากยังคงตรงเส้น 107 ก็จะผ่านอำเภอไชยปราการ ไปเลี้ยวซ้ายตรงวัดหาดสำราญเพื่อขึ้นเส้น 1249 ระยะทางใกล้แต่เส้นทางจะสูงและชันดูมันจะโหดร้ายกับมอเตอร์ไซค์ 200 cc.มีคนซ้อนพร้อมสัมภาระที่ไม่เบา เลยตัดสินใจใช้ทางที่ไกลกว่าและความชันน้อย ก่อนไปจึงแวะเติมน้ำมันที่ ปั้ม ปตท.ตรงแยก 107 กับ 1178 โดยเติมแก๊สโซฮอล์ 95 เต็มถังเพราะไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีปั้มหรือไม่ เติมเสร็จออกเดินทางเส้น 1178 ระยะแรกทางดีใช้ได้ วิ่งไปๆทางเริ่มแคบรถวิ่งสวน มีขึ้นๆลงๆคดโค้งสั้นแคบ เส้นทางไม่คุ้นเคยจึงควบคุมรถคู่ใจอย่างระมัดระวัง คงความเร็วให้คงที่ ระหว่างทางเส้น 1340 ใกล้จะถึงจุดหมาย “ดอยอ่างขาง” มีช่วงหนึ่งเส้นทางจะลาดชันลงมีโค้งหักศอกแล้วไต่ระดับความชันขึ้นเป็นระยะทางยาว ไอ้เราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์เพื่อส่งรถในตอนแรก ยังคงประคองความเร็วที่เกียร์ 1 แบบตุเลงๆไปตามรอบของเครื่องยนต์ พอใกล้จุดสูงสุดเครื่องยนต์เริ่มมีอาการสะดุดแล้วฟอดดับกลางอากาศไปเฉยๆ เท้าซ้ายขวาต้องหยั่งลงแตะพื้นเพื่อประคับประคองรถไว้ มือขวากำเบรกแน่นจนล้อตาย แต่รถก้อยังคงเลื่อนไหลถอยลง ใจหายวูบ..เอายังงัยดี! นี่ก้อเหวนั่นก้อเหวไม่มีอะไรกั้นไหล่ทางอีกต่างหาก สติ..จึงตัดสินใจ! ล้มรถเลยดีกว่า ขนาดล้มรถลงแล้ว รถยังคงลื่นครูดไถลกับถนนลงมา 1-2 เมตร ส่วนเราสองนอนหงายเก๋งเสียศูนย์ไม่เป็นท่า โชคดีนะ! ไม่มีรถตามหลังมาช่วงเวลานั้น จึงรีบตะเกียกตะกายลุกขึ้นพยุงรถเข้าริมทางอย่างทุลักทุเล ทิ้งช่วงระยะหนึ่งมีกลุ่ม KSR 8-9 คัน เร่งเครื่องส่งกำลังผ่านพ้นทางสูงชันไปจอดคอยบนเนินราบเพื่อจะช่วยเหลือ พอดีมีรถ FORTUNER กับ CRV ป้ายแดง ขึ้นมาแล้วหยุดถามไถ่ให้การช่วยเหลือ ช่วยกันพยุงตั้งรถสตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์ 1 บิดคันเร่งเต็มกำลังแล้วช่วยกันผลักดัน ก้อยังไม่มีวี่แววขึ้นไปได้ (ชัน+บรรทุกหนัก) ท้ายสุดต้องใช้เชือกผูกรั้งกับท้ายรถ CRV เพื่อดึงลากจนถึงบนพื้นราบ ..ขอขอบคุณทุกๆท่าน..ประทับใจยิ่ง จึงได้ไปต่อ
กว่าจะมาถึงตรงนี้ ยังคงใช้เกียร์ 1 เกียร์ 2 สลับไปมา เพราะทางที่ผ่านมามันยังคงชันแต่ไม่มากนัก ประกอบกับรถแบกน้ำหนักมากเกินไปจึงใช้ความเร็วไม่ได้เลย และต้องพักรถเป็นระยะๆกว่าจะมาถึง ถ้า1คน1คันสัมภาระนิดหน่อย ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน
พักใจ...แล้วไปต่อ โดยใช้ทางด้านซ้าย เป้าหมายข้างหน้ามีลานกางเต็นท์ ร้านค้ามีบริการเพี๊ยบ จิ้มจุ่มส่งถึงที่ อากาศหนาวสุดๆกางเต็นท์เสร็จเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศละแวกนั้นไปพลางก่อน พรุ่งนี้เช้าจะที่ไหน? ค่อยว่ากัน... (ที่มาของ : เร้าระทึก ครูดไถล)
เช้าวันที่ 5-01-... สตาร์ทเครื่องยนต์ ล้อหมุน เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่ "สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง"
ฟรุ้งฟริ้งโน้นนี่จนพอใจ (พอใจแค่จุดเดียว) แล้วกลับเต็นท์ ตรวจเช็คความพร้อมพักผ่อนร่างกาย พรุ่งนี้ต้องไปทางโหดลงชัน 1249 ออกทางวัดหาดสำราญ บรรจบเส้น 107 มุ่งสู่อำเภอฝาง
เช้าวันที่ 6-01-... เดินทางไม่รีบร้อนค่อยเป็นค่อยไป ทางชันไหลลงอันตราย เบรกบ่อยเบรกปล่อยแวะพักเป็นระยะ จึงได้ดั่งใจหวังถึงอำเภอฝางแวะเข้าวัดไหว้พระขอพร เข้าตลาดซื้อผักปลาไว้หุงหากิน เพราะจะพักค้างน้ำพุร้อนฝางสักคืนสองคืน
เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอร์ อากาศบนที่สูงมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เท็จจริงอย่างไร ผู้รู้ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยนะ
อาจเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆอีกหลายๆคน สำหรับเราจากประสบการณ์ตั้งแต่นั้นมา
การขึ้นดอยสูงเที่ยวภูสวย งดเติมแก๊สโซฮอร์ 91/95 ชั่วคราว จะเติมแต่เบนซินเท่านั้น
***ขอขอบคุณ***