วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การซ่อมรถกับ Bigwing ให้ฟังนะครับ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงจากฝั่งผม
ตอนแรกว่าจะตั้งกระทู้หลังจากได้รับรถแล้ว แต่ดูๆแล้วน่าจะยาว เลยเล่าไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวยิ่งนานรายละเอียดจะหายไป
รถผมมีอาการชาร์ปละลาย เพราะว่าน้ำมันเครื่องขาด เรื่องนี้ผมไม่เถียงว่าผมไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเพราะผมเองก็ไม่ได้ดูแลอะไรมาก สามารถเป็นที่ user error ได้ แต่รถมือ1 ออกปี2013 วิ่งมา40,000กิโล เครื่องจะผิดปกติจนน้ำมันเครื่องหมดเกลี้ยงได้เลยหรอ
(ตอนออกรถบอกว่าประกันเครื่อง5ปี แต่พอไปถามบอกว่าประกัน2ปี ไม่จำกัดระยะทาง เรื่องนี้ค่อยว่ากัน)
การตั้งกระทู้พันทิพอาจจะไม่ได้ช่วยอะไร แต่ผมแค่อยากเล่าเรื่องที่เกิดกับผมให้ฟังครับ
============================================================================================
4 มิถุนายน 2558
ผมรับรถหลังเอาไปทำสีมา จากนั้นก็วิ่งเข้าศูนย์bigwing เพราะ abs ไม่ทำงาน เกิดขึ้นเพราะช่างที่ร้านสีใส่absผิดด้าน
ช่างแนะนำให้ผมเช็ค36000เลยทั้งที่เหลืออีกตั้งหลายกิโล ผมก็ทำตามช่างบอก คือจองคิวเช็คน้ำมันเครื่องแล้วรวดเปลี่ยนด้าน abs
5 มิถุนายน 2558
เอารถเข้าซ่อมที่ศูนย์เชียงใหม่ เช็ค36,000กิโล ที่ระยะ 35,092 (908กิโลก่อนกำหนด) + กลับด้าน abs
26 ตุลาคม 2558
ผมออกบ้านมาครึ่งทาง เจอไฟน้ำมันเครื่องกระพริบ จะให้กลับบ้านก็ไม่ได้ จะแวะศูนย์หรือร้านนอกก็ไม่น่าทันเพราะมีสอบ
ขาไปเรียนรถยังปกติดี ขากลับรถเริ่มมีอาการแปลกๆ มีเสียงแปลกๆแถวๆเครื่องยนต์
เสียงเหมือนช้อปเปอร์ทั้งที่เป็นท่อเดิม เครื่องไม่มีengine brake ผ่อนเครื่องแล้วไหลเหมือน auto
ตอนนั้นเวลา19:00 ผมเลยแวะไปที่ร้าน pekky ช่างเขาบอกน้ำมันเครื่องขาด แต่ร้านเขาปิดแล้ว
จึงติดต่อร้าน motoplus ให้ ผมก็เลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ร้าน motoplus
ก่อนจะให้พ่อแม่มาช่วยยกรถกลับบ้าน เวลา20:30
27-31 ตุลาคม 2558
ผมต้องให้พ่อแม่มาช่วยรับส่งไปเรียนมหาลัย ทั้งที่มีรถเป็นของตัวเองไว้แบ่งเบาภาระพ่อแม่
31 ตุลาคม 2558
ผมต้องหาหอพัก จะได้เดินทางไปเรียนสะดวก ไม่ต้องรบกวนพ่อแม่มากนัก
4 พฤศจิกายน 2558
ผมกลับมาบ้าน เพื่อเอารถขึ้นรถกระบะ เตรียมเข้าศูนย์
5 พฤศจิกายน 2558
นำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์
6 พฤศจิกายน 2558
ผมไปเช็คดูว่าเริ่มแกะรถผมแล้วหรือยัง ผลคือ ยัง ก็ไม่ว่าอะไร เพราะวันเดียวอยู่
13 พฤศจิกายน 2558
bigwing เริ่มขาย cb500x ตัวใหม่ (ตั้งแต่วันที่11) มีรถcb500x จอดเต็มหลังร้าน เข้าไปเช็ครถ รถผมกำลังจอดบนไฮโดรลิค โอเค เริ่มแกะสักที หลังผ่านไป 9 วัน
25 พฤศจิกายน 2558
เข้าไปเช็คอีกที ยังไม่มีการทำอะไรเพิ่มจากวันที่13 แต่เอารถผมลงจากไฮโดรลิคแล้ว ให้เขาเช็คราคาค่าใช้จ่าย ตอนนั้นอยู่ที่ 30,000 ต้นๆ + 2ชิ้นไม่รู้ราคา
27 พฤศจิกายน 2558
มีโทรศัพท์จากศูนย์ bigwing โทรมาบอกค่าใช้จ่ายว่าอยู่ที่22,020 + 2ชิ้นไม่รู้ราคา
ถึงตอนนี้เขาเริ่มสั่งของแล้ว (ผ่านไป 3สัปดาห์ ถึงประเมินราคาซ่อมได้)
12 ธันวาคม 2558
มหาลัยสอบเสร็จ ปิดเทอมพอดี ก่อนกลับบ้านผมเลยแวะถามสักหน่อย ปีนี้จะเสร็จไหม คำตอบคือ ไม่ รออะไหล่
กลางๆเดือน มกราคม 2559
ผมเข้าไปถามศูนย์ว่าของเมื่อไหร่จะได้ อะไหล่เมื่อไหร่จะครบ คำตอบของผู้จัดการคือ
"เอาอะไหล่ไปผลิต รถรุ่นใหม่อยู่ อะไหล่เลยไม่ส่งมาสักที"
ตอบได้ตรงมาก ตรงซะจนสิ้นหวัง
หลังจากนั้นผมขี้เกียจเข้าไปที่ศูนย์แล้ว โทรถามอย่างเดียว ทุกสัปดาห์ คำตอบที่ได้คือ รออะไหล่ ทุกครั้ง จนผมไม่อยากจะทำอะไรอีกละ
5 กุมภาพันธ์ 2559
มีลูกค้าbigwing ท่านหนึ่งเข้าไปบ่นในเพจbigwing เชียงใหม่ ผมเลยเข้าไปคุยด้วย
หลังจากนั้น
ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้คำตอบนะว่ารับผิดชอบไหม
25 กุมภาพันธ์ 2559
ผมถามอีกที
จากนั้นผมก็เลยติดต่อ bigwing ศูนย์ใหญ่เลยดีกว่า
2 มีนาคม 2559
พนักงาน bigwing โทรมาบอกว่าของครบแล้ว แล้วก็ถามเรื่องก้านสูบ ว่าจะให้เขาไปทำหรือผมไปทำ ผมก็ให้เขาจัดการทั้งหมดเลย แล้วถามซ้ำว่าของมาครบแล้วใช่ไหม เขาตอบว่า ใช่
หลังจากนั้น คำตอบจาก bigwing ศูนย์ใหญ่ก็มา ซึ่งผมก็เลือกที่จะไม่ตอบกลับดีกว่า เพราะว่าฝั่งเชียงใหม่เขาบอกว่าของมาแล้ว
7 มีนาคม 2559
เข้าไปดูหลังจากพนักงานบอกว่าของมาครบแล้ว5วัน นึกว่าจะมีความคืบหน้าอะไร ไม่เลย รถจอดอยู่ที่เดิม ถามพนักงานก็ได้
ผม : รถผมถึงไหนแล้ว
ช่าง : แผ่นชาร์ปยังไม่มา (แล้วก็เดินไปที่อื่น)
ถึงตอนนี้ผมอึ้งไปละ ไหนบอกว่าของมาครบแล้ว หลังจากนั้นผมเลยไปสงบสติอยู่มุมของศูนย์ ตอนนั้นก็มีลูกค้าคนอื่นเข้ามาด่ากราดศูนย์เรื่องทะเบียนรถอะไรสักอย่าง พอลูกค้าท่านนั้นไปแล้วผมก็เข้าไปขอคุยกับช่างอีกคน
ผม : รถผมเมื่อไหร่จะเสร็จ
ช่าง : อะไหล่ยังไม่มาครับ
ผม : ไหนบอกว่าอะไหล่ครบแล้ว
ช่าง : ยังไม่ครบครับ อะไหล่ยังไม่มา แล้วต้องเอาไปโรงกลึงต่อด้วย
ผม : ช่างอีกคนบอกว่าของมาแล้ว เอาไปโรงกลึงแล้วนะ
ช่าง : .................
ผม : 4 เดือนนี่ อะไหล่ยังไม่ส่งมาอีกหรอ
ช่าง : ..................
ผม : ผมต้องผ่อนกุญแจมา4เดือนละ แล้วต้องจ่ายค่าหออีก ศูนย์ทำอะไรได้บ้างเนี่ย
ช่าง : ..................
ผม : ตอนนี้ทำอะไรได้บ้างเนี่ย เอารถไปเทิร์นออกใหม่ก็ไม่ได้ (เพราะถ้าจะเทิร์นรถต้องวิ่งได้) รถให้ยืมก็ไม่มี
ช่าง : ..................
แล้วจากนั้นช่างก็นั่งนิ่งจนผมบอกว่าจะกลับละ ไม่มีคำตอบอะไรทั้งนั้น
แล้วผมก็ติดต่อ ศูนย์ใหญ่ ได้คำตอบมาแบบนี้
============================================================================================
ที่อยากจะบอกคือ
- ผมซ่อมมาตั้งแต่ 5 พฤศจิกายน 2559 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ
- Bigwing ก็ไม่ได้มีอะไหล่เยอะอย่างที่รู้กันนะ
- Bigwing ไม่มีรถให้ยืมระหว่างรอซ่อม
- Bigwing เชียงใหม่ ทำเรื่องซ่อมช้ามาก
- Bigwing เชียงใหม่ ทำงานกันไม่ค่อยเป็นระบบ คนนึงรู้อย่าง คนนึงรู้อีกอย่าง
ผมว่าผมใจเย็นมากละนะ ไม่รู้จะทำไงต่อแล้ว เลยเอามาเล่าให้ฟังครับ
ประสบการณ์ซ่อมรถกับ Bigwing (ลูกค้า Bigwing หรือผู้ที่สนใจควรรู้ไว้)
ตอนแรกว่าจะตั้งกระทู้หลังจากได้รับรถแล้ว แต่ดูๆแล้วน่าจะยาว เลยเล่าไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวยิ่งนานรายละเอียดจะหายไป
รถผมมีอาการชาร์ปละลาย เพราะว่าน้ำมันเครื่องขาด เรื่องนี้ผมไม่เถียงว่าผมไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเพราะผมเองก็ไม่ได้ดูแลอะไรมาก สามารถเป็นที่ user error ได้ แต่รถมือ1 ออกปี2013 วิ่งมา40,000กิโล เครื่องจะผิดปกติจนน้ำมันเครื่องหมดเกลี้ยงได้เลยหรอ
(ตอนออกรถบอกว่าประกันเครื่อง5ปี แต่พอไปถามบอกว่าประกัน2ปี ไม่จำกัดระยะทาง เรื่องนี้ค่อยว่ากัน)
การตั้งกระทู้พันทิพอาจจะไม่ได้ช่วยอะไร แต่ผมแค่อยากเล่าเรื่องที่เกิดกับผมให้ฟังครับ
============================================================================================
4 มิถุนายน 2558
ผมรับรถหลังเอาไปทำสีมา จากนั้นก็วิ่งเข้าศูนย์bigwing เพราะ abs ไม่ทำงาน เกิดขึ้นเพราะช่างที่ร้านสีใส่absผิดด้าน
ช่างแนะนำให้ผมเช็ค36000เลยทั้งที่เหลืออีกตั้งหลายกิโล ผมก็ทำตามช่างบอก คือจองคิวเช็คน้ำมันเครื่องแล้วรวดเปลี่ยนด้าน abs
5 มิถุนายน 2558
เอารถเข้าซ่อมที่ศูนย์เชียงใหม่ เช็ค36,000กิโล ที่ระยะ 35,092 (908กิโลก่อนกำหนด) + กลับด้าน abs
26 ตุลาคม 2558
ผมออกบ้านมาครึ่งทาง เจอไฟน้ำมันเครื่องกระพริบ จะให้กลับบ้านก็ไม่ได้ จะแวะศูนย์หรือร้านนอกก็ไม่น่าทันเพราะมีสอบ
ขาไปเรียนรถยังปกติดี ขากลับรถเริ่มมีอาการแปลกๆ มีเสียงแปลกๆแถวๆเครื่องยนต์
เสียงเหมือนช้อปเปอร์ทั้งที่เป็นท่อเดิม เครื่องไม่มีengine brake ผ่อนเครื่องแล้วไหลเหมือน auto
ตอนนั้นเวลา19:00 ผมเลยแวะไปที่ร้าน pekky ช่างเขาบอกน้ำมันเครื่องขาด แต่ร้านเขาปิดแล้ว
จึงติดต่อร้าน motoplus ให้ ผมก็เลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ร้าน motoplus
ก่อนจะให้พ่อแม่มาช่วยยกรถกลับบ้าน เวลา20:30
27-31 ตุลาคม 2558
ผมต้องให้พ่อแม่มาช่วยรับส่งไปเรียนมหาลัย ทั้งที่มีรถเป็นของตัวเองไว้แบ่งเบาภาระพ่อแม่
31 ตุลาคม 2558
ผมต้องหาหอพัก จะได้เดินทางไปเรียนสะดวก ไม่ต้องรบกวนพ่อแม่มากนัก
4 พฤศจิกายน 2558
ผมกลับมาบ้าน เพื่อเอารถขึ้นรถกระบะ เตรียมเข้าศูนย์
5 พฤศจิกายน 2558
นำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์
6 พฤศจิกายน 2558
ผมไปเช็คดูว่าเริ่มแกะรถผมแล้วหรือยัง ผลคือ ยัง ก็ไม่ว่าอะไร เพราะวันเดียวอยู่
13 พฤศจิกายน 2558
bigwing เริ่มขาย cb500x ตัวใหม่ (ตั้งแต่วันที่11) มีรถcb500x จอดเต็มหลังร้าน เข้าไปเช็ครถ รถผมกำลังจอดบนไฮโดรลิค โอเค เริ่มแกะสักที หลังผ่านไป 9 วัน
25 พฤศจิกายน 2558
เข้าไปเช็คอีกที ยังไม่มีการทำอะไรเพิ่มจากวันที่13 แต่เอารถผมลงจากไฮโดรลิคแล้ว ให้เขาเช็คราคาค่าใช้จ่าย ตอนนั้นอยู่ที่ 30,000 ต้นๆ + 2ชิ้นไม่รู้ราคา
27 พฤศจิกายน 2558
มีโทรศัพท์จากศูนย์ bigwing โทรมาบอกค่าใช้จ่ายว่าอยู่ที่22,020 + 2ชิ้นไม่รู้ราคา
ถึงตอนนี้เขาเริ่มสั่งของแล้ว (ผ่านไป 3สัปดาห์ ถึงประเมินราคาซ่อมได้)
12 ธันวาคม 2558
มหาลัยสอบเสร็จ ปิดเทอมพอดี ก่อนกลับบ้านผมเลยแวะถามสักหน่อย ปีนี้จะเสร็จไหม คำตอบคือ ไม่ รออะไหล่
กลางๆเดือน มกราคม 2559
ผมเข้าไปถามศูนย์ว่าของเมื่อไหร่จะได้ อะไหล่เมื่อไหร่จะครบ คำตอบของผู้จัดการคือ
"เอาอะไหล่ไปผลิต รถรุ่นใหม่อยู่ อะไหล่เลยไม่ส่งมาสักที"
ตอบได้ตรงมาก ตรงซะจนสิ้นหวัง
หลังจากนั้นผมขี้เกียจเข้าไปที่ศูนย์แล้ว โทรถามอย่างเดียว ทุกสัปดาห์ คำตอบที่ได้คือ รออะไหล่ ทุกครั้ง จนผมไม่อยากจะทำอะไรอีกละ
5 กุมภาพันธ์ 2559
มีลูกค้าbigwing ท่านหนึ่งเข้าไปบ่นในเพจbigwing เชียงใหม่ ผมเลยเข้าไปคุยด้วย
หลังจากนั้น
ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้คำตอบนะว่ารับผิดชอบไหม
25 กุมภาพันธ์ 2559
ผมถามอีกที
จากนั้นผมก็เลยติดต่อ bigwing ศูนย์ใหญ่เลยดีกว่า
2 มีนาคม 2559
พนักงาน bigwing โทรมาบอกว่าของครบแล้ว แล้วก็ถามเรื่องก้านสูบ ว่าจะให้เขาไปทำหรือผมไปทำ ผมก็ให้เขาจัดการทั้งหมดเลย แล้วถามซ้ำว่าของมาครบแล้วใช่ไหม เขาตอบว่า ใช่
หลังจากนั้น คำตอบจาก bigwing ศูนย์ใหญ่ก็มา ซึ่งผมก็เลือกที่จะไม่ตอบกลับดีกว่า เพราะว่าฝั่งเชียงใหม่เขาบอกว่าของมาแล้ว
7 มีนาคม 2559
เข้าไปดูหลังจากพนักงานบอกว่าของมาครบแล้ว5วัน นึกว่าจะมีความคืบหน้าอะไร ไม่เลย รถจอดอยู่ที่เดิม ถามพนักงานก็ได้
ผม : รถผมถึงไหนแล้ว
ช่าง : แผ่นชาร์ปยังไม่มา (แล้วก็เดินไปที่อื่น)
ถึงตอนนี้ผมอึ้งไปละ ไหนบอกว่าของมาครบแล้ว หลังจากนั้นผมเลยไปสงบสติอยู่มุมของศูนย์ ตอนนั้นก็มีลูกค้าคนอื่นเข้ามาด่ากราดศูนย์เรื่องทะเบียนรถอะไรสักอย่าง พอลูกค้าท่านนั้นไปแล้วผมก็เข้าไปขอคุยกับช่างอีกคน
ผม : รถผมเมื่อไหร่จะเสร็จ
ช่าง : อะไหล่ยังไม่มาครับ
ผม : ไหนบอกว่าอะไหล่ครบแล้ว
ช่าง : ยังไม่ครบครับ อะไหล่ยังไม่มา แล้วต้องเอาไปโรงกลึงต่อด้วย
ผม : ช่างอีกคนบอกว่าของมาแล้ว เอาไปโรงกลึงแล้วนะ
ช่าง : .................
ผม : 4 เดือนนี่ อะไหล่ยังไม่ส่งมาอีกหรอ
ช่าง : ..................
ผม : ผมต้องผ่อนกุญแจมา4เดือนละ แล้วต้องจ่ายค่าหออีก ศูนย์ทำอะไรได้บ้างเนี่ย
ช่าง : ..................
ผม : ตอนนี้ทำอะไรได้บ้างเนี่ย เอารถไปเทิร์นออกใหม่ก็ไม่ได้ (เพราะถ้าจะเทิร์นรถต้องวิ่งได้) รถให้ยืมก็ไม่มี
ช่าง : ..................
แล้วจากนั้นช่างก็นั่งนิ่งจนผมบอกว่าจะกลับละ ไม่มีคำตอบอะไรทั้งนั้น
แล้วผมก็ติดต่อ ศูนย์ใหญ่ ได้คำตอบมาแบบนี้
============================================================================================
ที่อยากจะบอกคือ
- ผมซ่อมมาตั้งแต่ 5 พฤศจิกายน 2559 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ
- Bigwing ก็ไม่ได้มีอะไหล่เยอะอย่างที่รู้กันนะ
- Bigwing ไม่มีรถให้ยืมระหว่างรอซ่อม
- Bigwing เชียงใหม่ ทำเรื่องซ่อมช้ามาก
- Bigwing เชียงใหม่ ทำงานกันไม่ค่อยเป็นระบบ คนนึงรู้อย่าง คนนึงรู้อีกอย่าง
ผมว่าผมใจเย็นมากละนะ ไม่รู้จะทำไงต่อแล้ว เลยเอามาเล่าให้ฟังครับ