อ่านแล้ว คนในวงการหนังสือจะคิดเห็นเป็นอย่างไรกันครับ
.............................................................................
วิกฤติการณ์หนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์
รายได้ตกต่ำที่สุดในรอบ ๔๐ ปี
.
การก้าวสู่ยุค ๔ จี ทำให้สื่อใหม่..เวบไซต์ ทวิตเตอร์ ไลน์ เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และอื่นๆ
เข้าถึงคน ถึงข่าวสาร ทุกชนิด รวดเร็วเพียงแค่กะพริบตา
.
สื่อกระดาษ หนึ่งในสื่อที่เรียกว่า "สื่อสารมวลชน" โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ นิตยสาร
(เฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมา งบโฆษณานิตยสาร จากเอเยนซี ลดลงถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์)
ลดความสำคัญไปไม่มากก็น้อย (หมายถึง-ลดลงไปมากและน้อยตามลำดับ)
.
ขณะที่สื่อทีวีดิจิตัล ๒๔ จอ ก็มีแนวรบรอบด้าน ทั้งในแวดวงของตัวเอง
รวมทั้งเคเบิ้ล และทีวีฟรีทางจานดาวเทียม
ช่องทีวีทั้งขาใหญ่และใหญ่มาก โละคนไปแล้ว ๔-๕ ช่อง ( ล่าสุดช่องในเครือแกรมมี่)
หลายช่องปรับตัวหนีตายกันโกลาหล หลายช่องยิ่งปรับ
รายการก็ยิ่งซ้ำกัน เอาอย่างกัน เช่น ๒-๓ ช่องเพิ่มรายการชกมวย
โดยที่ไม่เคยอยู่ในไลน์มาก่อน
บ้างก็แข่งขันกันประกวดร้องเพลง และตะลุมบอนรายการข่าวอย่างบ้าเลือด
.
ช่องกรรมกรข่าวที่ว่าแน่ๆ แฟนที่แท้ส่วนมากเป็นแม่ค้าชาวบ้านร้านตลาด
ใช้ลีลาใส่อารมณ์เน้นเสียงทั้ง รัก โศก โหด ฮา พูดซ้ำพูดซ้อน ฉายวนฉายเวียน
บางเรื่องราวก็โศกซ้ำโศกซ้อน เหมือนหนังอินเดีย บางที"นักเล่าพันล้าน"
ก็พูดอ้อนออเซาะเหมือนนักร้องลูกทุ่ง อย่างนี้ชาวบ้านชอบ
ใครจะเรียกเรตติ้งเอาไปใช้ได้เลย (นักเล่าข่าวบางช่องก็เลียนแบบ)
.
วารสารของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เนื่องใน "วันนักข่าว" ๕ มีนาคม ๒๕๕๙
ก็เน้นเสนอรายงาน "ไลน์..ข่าวนอกลู่ คู่แข่งสื่อเก่า-ใหม่"
.
อีกเล่ม แสดงความเป็นห่วง ขันหัวปกว่า
"อนาคตสื่อไทยบนเส้นทาง (แพร่ง) ปฏิรูป"
.
ในขณะที่สื่อใหม่ก้าวกระโดดไป ๔ ก้าวแล้ว
แต่สื่อสิ่งพิมพ์ค่ายยักษ์ใหญ่
ยังหากินกับการลงรูปดาราแก้ผ้าโชว์นุ่งกางเกงในอ้าซ่าหน้าหนึ่งฉบับวันอาทิตย์
ทำอย่างนี้ยาวนานมากว่า ๔ ทศวรรษ คิดหรือว่าจะยังเพิ่มยอดขายได้ (ในยุคนี้)
.
นี่เป็นการฟ้องว่าโลกเปลี่ยนแต่สื่อไม่เคยเปลี่ยน
แล้วสถานการณ์ "หนังสือเล่ม" หรือ พ็อคเก็ตบุ๊ค
ในภาวะเศรษฐกิจกู่ไม่กลับยามนี้ล่ะ เป็นอย่างไร
.
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นปลายเดือนมีนาคม นี้
เดี๋ยวก็รู้หมู่หรือจ่า แต่ที่แน่ๆคือ จากการที่ได้สนทนากับ คุณวินัย ชาติอนันต์
ผู้บริหาร บริษัทเคล็ดไทย เจ้าเก่า (จากการพบกันในงานคุณประภัสสร เสวิกุล)
เขาบอกว่า
"พูดได้เลยว่า ปีนี้หรือขณะนี้ รายได้จากการขายหนังสือตกต่ำที่สุด ในรอบ ๔๐ ปี
ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน" (หมายถึงนับตั้งแต่ตั้งบริษัทเคล็ดไทยมาแล้ว ๓๗ ปี)
เขาย้ำว่า "ไม่เคยตกต่ำอย่างนี้มาก่อน
แม้ช่วงวิกฤติยุคฟองสบู่แตก ปี ๒๕๔๐ ไม่ร้ายแรงเท่ายุคนี้"
.
โปรดหายใจลึกๆยาวๆ
ตั้งสติแล้วสุมหัวกันคิดและคิด
ว่าจะทำอย่างไรดี. ]
...........................
[ จากเฟซของคุณถวิล มนัสน้อม / ๗ มีนาคม ๒๐๑๖ ]
วิกฤติการณ์หนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ รายได้ตกต่ำที่สุดในรอบ ๔๐ ปี
.............................................................................
วิกฤติการณ์หนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์
รายได้ตกต่ำที่สุดในรอบ ๔๐ ปี
.
การก้าวสู่ยุค ๔ จี ทำให้สื่อใหม่..เวบไซต์ ทวิตเตอร์ ไลน์ เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และอื่นๆ
เข้าถึงคน ถึงข่าวสาร ทุกชนิด รวดเร็วเพียงแค่กะพริบตา
.
สื่อกระดาษ หนึ่งในสื่อที่เรียกว่า "สื่อสารมวลชน" โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ นิตยสาร
(เฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมา งบโฆษณานิตยสาร จากเอเยนซี ลดลงถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์)
ลดความสำคัญไปไม่มากก็น้อย (หมายถึง-ลดลงไปมากและน้อยตามลำดับ)
.
ขณะที่สื่อทีวีดิจิตัล ๒๔ จอ ก็มีแนวรบรอบด้าน ทั้งในแวดวงของตัวเอง
รวมทั้งเคเบิ้ล และทีวีฟรีทางจานดาวเทียม
ช่องทีวีทั้งขาใหญ่และใหญ่มาก โละคนไปแล้ว ๔-๕ ช่อง ( ล่าสุดช่องในเครือแกรมมี่)
หลายช่องปรับตัวหนีตายกันโกลาหล หลายช่องยิ่งปรับ
รายการก็ยิ่งซ้ำกัน เอาอย่างกัน เช่น ๒-๓ ช่องเพิ่มรายการชกมวย
โดยที่ไม่เคยอยู่ในไลน์มาก่อน
บ้างก็แข่งขันกันประกวดร้องเพลง และตะลุมบอนรายการข่าวอย่างบ้าเลือด
.
ช่องกรรมกรข่าวที่ว่าแน่ๆ แฟนที่แท้ส่วนมากเป็นแม่ค้าชาวบ้านร้านตลาด
ใช้ลีลาใส่อารมณ์เน้นเสียงทั้ง รัก โศก โหด ฮา พูดซ้ำพูดซ้อน ฉายวนฉายเวียน
บางเรื่องราวก็โศกซ้ำโศกซ้อน เหมือนหนังอินเดีย บางที"นักเล่าพันล้าน"
ก็พูดอ้อนออเซาะเหมือนนักร้องลูกทุ่ง อย่างนี้ชาวบ้านชอบ
ใครจะเรียกเรตติ้งเอาไปใช้ได้เลย (นักเล่าข่าวบางช่องก็เลียนแบบ)
.
วารสารของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เนื่องใน "วันนักข่าว" ๕ มีนาคม ๒๕๕๙
ก็เน้นเสนอรายงาน "ไลน์..ข่าวนอกลู่ คู่แข่งสื่อเก่า-ใหม่"
.
อีกเล่ม แสดงความเป็นห่วง ขันหัวปกว่า
"อนาคตสื่อไทยบนเส้นทาง (แพร่ง) ปฏิรูป"
.
ในขณะที่สื่อใหม่ก้าวกระโดดไป ๔ ก้าวแล้ว
แต่สื่อสิ่งพิมพ์ค่ายยักษ์ใหญ่
ยังหากินกับการลงรูปดาราแก้ผ้าโชว์นุ่งกางเกงในอ้าซ่าหน้าหนึ่งฉบับวันอาทิตย์
ทำอย่างนี้ยาวนานมากว่า ๔ ทศวรรษ คิดหรือว่าจะยังเพิ่มยอดขายได้ (ในยุคนี้)
.
นี่เป็นการฟ้องว่าโลกเปลี่ยนแต่สื่อไม่เคยเปลี่ยน
แล้วสถานการณ์ "หนังสือเล่ม" หรือ พ็อคเก็ตบุ๊ค
ในภาวะเศรษฐกิจกู่ไม่กลับยามนี้ล่ะ เป็นอย่างไร
.
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่จะมีขึ้นปลายเดือนมีนาคม นี้
เดี๋ยวก็รู้หมู่หรือจ่า แต่ที่แน่ๆคือ จากการที่ได้สนทนากับ คุณวินัย ชาติอนันต์
ผู้บริหาร บริษัทเคล็ดไทย เจ้าเก่า (จากการพบกันในงานคุณประภัสสร เสวิกุล)
เขาบอกว่า
"พูดได้เลยว่า ปีนี้หรือขณะนี้ รายได้จากการขายหนังสือตกต่ำที่สุด ในรอบ ๔๐ ปี
ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน" (หมายถึงนับตั้งแต่ตั้งบริษัทเคล็ดไทยมาแล้ว ๓๗ ปี)
เขาย้ำว่า "ไม่เคยตกต่ำอย่างนี้มาก่อน
แม้ช่วงวิกฤติยุคฟองสบู่แตก ปี ๒๕๔๐ ไม่ร้ายแรงเท่ายุคนี้"
.
โปรดหายใจลึกๆยาวๆ
ตั้งสติแล้วสุมหัวกันคิดและคิด
ว่าจะทำอย่างไรดี. ]
...........................
[ จากเฟซของคุณถวิล มนัสน้อม / ๗ มีนาคม ๒๐๑๖ ]