เพิ่งเห็นใน Facebook มาค่ะ คัดลอกลิงค์ไม่ได้ อยากให้คนในสังคมเห็นเลย copy ข้อความทั้งหมดมาให้ คือ หนูก็ไม่ได้สอบ 9 วิชาสามัญของสายวิทย์ เลยไม่รู้จะทำยังไง แต่อยากเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อนๆปี 59 อีกหนึ่งกระบอกเสียงค่ะ
ให้ความเป็นธรรมกับเสียงของเด็ก
ซึ่งเขาเหล่านั้นคือเยาวชนของชาติ
.
เรื่องมีอยู่ว่า เด็กที่สอบ 9 วิชาสามัญ
ได้มาปรึกษาว่า ข้อสอบเคมีบางข้อ
ไม่มีคำตอบ จะทำอย่างไรดี
.
ครูจึงแนะนำเด็กไปว่า
การเฉลยข้อสอบ จะมีผู้เชี่ยวชาญ
ตรวจสอบก่อนเฉลยอยู่แล้ว
คงไม่มีปัญหาอะไร
ให้รอดูตอนไปตรวจกระดาษ
.
แต่พอเด็กไปตรวจกระดาษคำตอบ
ไม่มีข้อใดเลยที่เฉลยว่า ไม่มีคำตอบ
เด็กจำนวนหนึ่ง (ประมาณ 60-70 คน)
ได้ทำเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แต่กลับได้รับคำตอบว่า
.
ทุกข้อได้ตรวจสอบ
จากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า
ไม่มีการเฉลยที่ผิดพลาด
.
การตอบเช่นนี้ทำให้เด็กรู้สึกผิดหวังมาก
เพราะทุกคะแนนมีผลต่อการสอบได้
หรือไม่ได้คณะที่ของนักเรียนต้องการเรียน
.
ครูจึงขอเป็นคนกลาง
เรียกร้องความยุติธรรมให้เด็กทุกคน
แม้นพวกเขาเป็นเด็กพวกเขา
ก็ต้องอยู่ในสังคมที่ผู้ใหญ่
ต้องให้ความเป็นธรรมต่อพวกเขา
.
นี่คือตัวอย่าง 1 ใน 3 ข้อ
ที่เด็กทำเรื่องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
.
โจทย์. ถ้านำครึ่งเซลล์ของสังกะสี
ต่อกับครึ่งเซลล์ของไฮโดรเจน
ปรากฎว่ามีแก๊สไฮโดรเจนเกิดขึ้น
และครึ่งเซลล์สังกะสีจะจ่ายอิเล็กตรอน
ดังนี้ Zn ---- Zn2+ + 2e. ข้อใดถูกต้อง
.
เฉลย. ตัวเลขที่อ่านได้จากโวลต์มิเตอร์
เท่ากับศักย์ไฟฟ้าของสังกะสี
.
เด็กๆข้องใจว่าทำไมจึงเฉลยเช่นนั้น
ในเมื่อเซลล์ที่กำหนดให้มา
เป็นเซลล์กัลวานิกซึ่งเป็นเซลล์ที่เกิดขึ้นได้เอง
ค่าE0 ของเซลล์ต้องมีค่าเป็นบวกเสมอ
.
แต่โจทย์กำหนดให้สังกะสีจ่ายอิเล็กตรอน
ให้ครึ่งเซลล์ไฮโดรเจน (E0=0.00V)
ได้แสดงว่า ครึ่งเซลล์ของสังกะสี
ต้องมีค่าตำ่กว่า 0.00 V
หรือต้องมีค่าติดลบนั่นเอง
.
ถ้าครึ่งเซลล์ ของสังกะสี
มีค่าเท่ากับตัวเลขที่อ่านได้จากโวลต์มิเตอร์
ดังที่เฉลยจริง ( 0.76V) สังกะสีต้อง
เกิดปฎิกิริยารีดักชันคือรับอิเล็กตรอน
จากครึ่งเซลล์ไฮโดรเจนได้ซึ่งขัดแย้งจากที่โจทย์กำหนดให้
.
ข้อมูลเหล่านี้เด็กได้พยายาม
ทำจดหมายชี้แจงไปและ
ไปพบด้วยตัวเองมาแล้ว
โดยเอาหนังสือแบบเรียนสสวท.
ที่ใช้ประกอบการเรียนที่โรงเรียน
ไปแสดงยืนยัน แต่ไม่ได้รับ
การแก้ไขใดๆทั้งสิ้นตัวอย่างที่เด็กนำไปชี้แจง"
อ.อุ๊ อุไรวรรณ ศิวะกุล
.. "ถ้าออกข้อสอบให้ดีไม่ได้
ก็อยากมาออกเลยจะดีซะว่า"
อ.อรรณพ กล่าวในคอร์ส Entrance
>> แชร์ << ไปบอกคนออกข้อสอบรู้ด้วยนะหนู
ว่าอย่าทำแบบนี้กับหนูๆทุกคน
ออกข้อสอบให้มีมาตรฐานหน่อย
Credit : Uraiwan Sivakul
โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าทางผู้ใหญ่ในกระทรวงน่าจะมีการชี้แจงนะคะ ว่าที่ถูก ถูกเพราะอะไร ยังไง แบบไหน ไม่ใช่ให้คำตอบที่ไม่ให้ความกระจ่างใดๆแบบนี้ จะได้รู้ว่าหนังสือของ สสวท ถูกหรือผิด ที่ร่ำเรียนกันมาหลายปีดีดัก จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร หนังสือผิดหรือคนผิด ???
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ
edit. แก้ไขคำผิดค่ะ
เรียกร้องความเป็นธรรม 9 วิชาสามัญปี 59
ให้ความเป็นธรรมกับเสียงของเด็ก
ซึ่งเขาเหล่านั้นคือเยาวชนของชาติ
.
เรื่องมีอยู่ว่า เด็กที่สอบ 9 วิชาสามัญ
ได้มาปรึกษาว่า ข้อสอบเคมีบางข้อ
ไม่มีคำตอบ จะทำอย่างไรดี
.
ครูจึงแนะนำเด็กไปว่า
การเฉลยข้อสอบ จะมีผู้เชี่ยวชาญ
ตรวจสอบก่อนเฉลยอยู่แล้ว
คงไม่มีปัญหาอะไร
ให้รอดูตอนไปตรวจกระดาษ
.
แต่พอเด็กไปตรวจกระดาษคำตอบ
ไม่มีข้อใดเลยที่เฉลยว่า ไม่มีคำตอบ
เด็กจำนวนหนึ่ง (ประมาณ 60-70 คน)
ได้ทำเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แต่กลับได้รับคำตอบว่า
.
ทุกข้อได้ตรวจสอบ
จากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า
ไม่มีการเฉลยที่ผิดพลาด
.
การตอบเช่นนี้ทำให้เด็กรู้สึกผิดหวังมาก
เพราะทุกคะแนนมีผลต่อการสอบได้
หรือไม่ได้คณะที่ของนักเรียนต้องการเรียน
.
ครูจึงขอเป็นคนกลาง
เรียกร้องความยุติธรรมให้เด็กทุกคน
แม้นพวกเขาเป็นเด็กพวกเขา
ก็ต้องอยู่ในสังคมที่ผู้ใหญ่
ต้องให้ความเป็นธรรมต่อพวกเขา
.
นี่คือตัวอย่าง 1 ใน 3 ข้อ
ที่เด็กทำเรื่องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
.
โจทย์. ถ้านำครึ่งเซลล์ของสังกะสี
ต่อกับครึ่งเซลล์ของไฮโดรเจน
ปรากฎว่ามีแก๊สไฮโดรเจนเกิดขึ้น
และครึ่งเซลล์สังกะสีจะจ่ายอิเล็กตรอน
ดังนี้ Zn ---- Zn2+ + 2e. ข้อใดถูกต้อง
.
เฉลย. ตัวเลขที่อ่านได้จากโวลต์มิเตอร์
เท่ากับศักย์ไฟฟ้าของสังกะสี
.
เด็กๆข้องใจว่าทำไมจึงเฉลยเช่นนั้น
ในเมื่อเซลล์ที่กำหนดให้มา
เป็นเซลล์กัลวานิกซึ่งเป็นเซลล์ที่เกิดขึ้นได้เอง
ค่าE0 ของเซลล์ต้องมีค่าเป็นบวกเสมอ
.
แต่โจทย์กำหนดให้สังกะสีจ่ายอิเล็กตรอน
ให้ครึ่งเซลล์ไฮโดรเจน (E0=0.00V)
ได้แสดงว่า ครึ่งเซลล์ของสังกะสี
ต้องมีค่าตำ่กว่า 0.00 V
หรือต้องมีค่าติดลบนั่นเอง
.
ถ้าครึ่งเซลล์ ของสังกะสี
มีค่าเท่ากับตัวเลขที่อ่านได้จากโวลต์มิเตอร์
ดังที่เฉลยจริง ( 0.76V) สังกะสีต้อง
เกิดปฎิกิริยารีดักชันคือรับอิเล็กตรอน
จากครึ่งเซลล์ไฮโดรเจนได้ซึ่งขัดแย้งจากที่โจทย์กำหนดให้
.
ข้อมูลเหล่านี้เด็กได้พยายาม
ทำจดหมายชี้แจงไปและ
ไปพบด้วยตัวเองมาแล้ว
โดยเอาหนังสือแบบเรียนสสวท.
ที่ใช้ประกอบการเรียนที่โรงเรียน
ไปแสดงยืนยัน แต่ไม่ได้รับ
การแก้ไขใดๆทั้งสิ้นตัวอย่างที่เด็กนำไปชี้แจง"
อ.อุ๊ อุไรวรรณ ศิวะกุล
.. "ถ้าออกข้อสอบให้ดีไม่ได้
ก็อยากมาออกเลยจะดีซะว่า"
อ.อรรณพ กล่าวในคอร์ส Entrance
>> แชร์ << ไปบอกคนออกข้อสอบรู้ด้วยนะหนู
ว่าอย่าทำแบบนี้กับหนูๆทุกคน
ออกข้อสอบให้มีมาตรฐานหน่อย
Credit : Uraiwan Sivakul
โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าทางผู้ใหญ่ในกระทรวงน่าจะมีการชี้แจงนะคะ ว่าที่ถูก ถูกเพราะอะไร ยังไง แบบไหน ไม่ใช่ให้คำตอบที่ไม่ให้ความกระจ่างใดๆแบบนี้ จะได้รู้ว่าหนังสือของ สสวท ถูกหรือผิด ที่ร่ำเรียนกันมาหลายปีดีดัก จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร หนังสือผิดหรือคนผิด ???
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ
edit. แก้ไขคำผิดค่ะ