นับตั้งแต่มี SMS แจ้งว่ามือถือผม (Samsung Note3 lte) รองรับการใช้งาน 4G ของ AIS และสามารถทดลองใช้ 4G ได้ฟรี 4GB ได้จนถึง 10 มค.59 ตอนช่วงทดลองใช้งานผมก็ใช้งานได้ปกติดี แต่หลังจากนั้น เมื่อเข้าแพ็กเก็จปกติที่ผมสมัครไว้คือ แพ็กเก็จค่าบริการเดือนละ 50 บาทใช้งาน Internet ได้ 10 ชั่วโมง/เดือน ผมพบว่าระยะเวลาการใช้งานในช่วงเดือน ม.ค.ถึง ก.พ. หมดเร็วผิดปกติ และพบว่ามียอดการใช้งาน 17 นาทีโผล่มาเป็นระยะหลังจากที่ผมใช้งาน ผมจึงต้องคอยเช็คข้อมูลการใช้ Internet โดยก่อนเปิดใช้งานจะเช็คที่ *121# เพื่อให้ส่งยอดแพ็คเกจคงเหลือมาให้ก่อน จากนั้นจึงเปิดเชื่อมต่อ DATA เมื่อใช้เสร็จก็ปิดการเชื่อมต่อ DATA แล้วกด *121# เพื่อให้ส่งยอดแพ็คเกจคงเหลือมาให้อีกครั้งเพื่อยืนยันยอดการใช้งานเช็คแบบนี้มาตลอด ตั้งแต่ 19 กพ. ,29 กพ. ซึ่งยอดก็เป็นปกติ เหลือระยะเวลาการใช้งานอยู่ 9 ชั่วโมง 17 นาที (รอบ 9 กพ.59- 9 มีค.59)
วันที่ 1 มีค. ตอน 12.20 น.ผมใช้งานไปประมาณ 5-6 นาที โดยลืมเช็คแบบเดิม มาเช็คตอนเย็นพบว่า ยอดเหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หายไปชั่วโมงกว่า และเมื่อมาดูจากการเช็คข้อมูลการใช้งานพบว่ามีรายการใช้งานตอน12.21 น. จำนวน 26 นาที ซึ่งมากกว่าที่ผมใช้งานจริง และเวลา 13.07 -13.45 มีรายการใช้งานอีกรวมกันประมาณ 44 นาที โดยที่ผมปิดการใช้ DATA ไปตั้งแต่ก่อน 12.30 น. แล้ว และช่วงนั้นผมอยู่ในที่ทำงานไม่ได้ใช้มือถือเชื่อมต่อ Internet แต่อย่างใด
วันที่ 3 มีค.เวลา 08.53 น. ผมกด *121# เช็คก่อนใช้เหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หลังจากใช้งานเสร็จและปิดการเชื่อมต่อ DATA ก็กด *121# เช็คเวลาที่เหลือ ตอน 09.02 น. ระบบแจ้งมาว่าเหลือ 8 ชั่วโมง 1 นาที ซึ่งก็เป็นปกติ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เปิดใช้ DATA อีก จนวันที่ 4 มีค. ผมจะเปิดใช้ DATA จึงกด *121# เวลา 11.16 น. กลับแจ้งว่ายอดคงเหลือ 7 ชั่วโมง 44 นาที ซึ่งหายไปประมาณ 17 นาที ผมจึงไปเช็คจากรายการการใช้งาน พบว่ามีรายการใช้งานในวันที่ 3 มีค. เวลา 9.01 น. ไปอีก 17 นาที ซึ่งรายการนี้ผมไม่ได้ใช้แน่นอน ทำให้ผมมั่นใจได้ว่า ระบบการคำนาณระยะเวลาใช้งานของ AIS มีการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างผม
ผมจึงได้โทรไปแจ้งที่หมายเลข 02-2719263 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรฟรีสำหรับรับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการตามระเบียบของ กสทช. แต่กลับได้รับคำตอบว่าให้โทรไปแจ้งที่ หมายเลข 02-2719000 แทน
ประเด็นปัญหาของผมก็คือ
1. ปัญหาการคิดระยะเวลาการใช้งาน Internet เกินจริงของ AIS 4G เกิดขึ้นจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร และจะรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคอย่างผมอย่างไรได้บ้าง
2. การที่ระบบของ 4G ของ AIS ไม่มีความน่าเชื่อถือในการคิดค่าบริการแล้วจะให้ผู้ใช้บริการอย่างผมต้องคอยมากด *121# ทุกครั้งก่อนใช้และหลังใช้ DATA เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานนี่คงเป็นระบบที่แย่มากๆ AIS ควรที่จะปิดระบบ 4G และกลับไปปรับปรุงระบบให้พร้อมก่อนมาเปิดให้บริการดีกว่าไหมครับ
3. การมีหมายเลข 02-2719263 ไว้ให้ร้องเรียนโดยไม่คิดค่าบริการตามระเบียบ กสทส. แต่มีหน้าที่แค่คอยบอกผู้ใช้บริการว่าให้โทรไปร้องเรียนที่เบอร์ 02-2719000 นั้น เป็นการตั้งไว้เพื่อแค่ให้มีตามข้อบังคับของ กสทช. แต่ไม่รับเรื่องเรียนใดๆต้องให้ผู้รับบริการโทรไปที่หมายเลขที่คิดค่าบริการนั้น เป็นการหารายได้อีกทางหนึ่งของ AIS จากการร้องเรียนของผู้ใช้บริการอย่างผมใช่ไหมครับ
สอบถาม CC AIS เกี่ยวกับปัญหาการคิดระยะเวลาการใช้งาน Internet เกินมาจากที่ใช้งานนับตั้งแต่ใช้ 4G
วันที่ 1 มีค. ตอน 12.20 น.ผมใช้งานไปประมาณ 5-6 นาที โดยลืมเช็คแบบเดิม มาเช็คตอนเย็นพบว่า ยอดเหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หายไปชั่วโมงกว่า และเมื่อมาดูจากการเช็คข้อมูลการใช้งานพบว่ามีรายการใช้งานตอน12.21 น. จำนวน 26 นาที ซึ่งมากกว่าที่ผมใช้งานจริง และเวลา 13.07 -13.45 มีรายการใช้งานอีกรวมกันประมาณ 44 นาที โดยที่ผมปิดการใช้ DATA ไปตั้งแต่ก่อน 12.30 น. แล้ว และช่วงนั้นผมอยู่ในที่ทำงานไม่ได้ใช้มือถือเชื่อมต่อ Internet แต่อย่างใด
วันที่ 3 มีค.เวลา 08.53 น. ผมกด *121# เช็คก่อนใช้เหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หลังจากใช้งานเสร็จและปิดการเชื่อมต่อ DATA ก็กด *121# เช็คเวลาที่เหลือ ตอน 09.02 น. ระบบแจ้งมาว่าเหลือ 8 ชั่วโมง 1 นาที ซึ่งก็เป็นปกติ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เปิดใช้ DATA อีก จนวันที่ 4 มีค. ผมจะเปิดใช้ DATA จึงกด *121# เวลา 11.16 น. กลับแจ้งว่ายอดคงเหลือ 7 ชั่วโมง 44 นาที ซึ่งหายไปประมาณ 17 นาที ผมจึงไปเช็คจากรายการการใช้งาน พบว่ามีรายการใช้งานในวันที่ 3 มีค. เวลา 9.01 น. ไปอีก 17 นาที ซึ่งรายการนี้ผมไม่ได้ใช้แน่นอน ทำให้ผมมั่นใจได้ว่า ระบบการคำนาณระยะเวลาใช้งานของ AIS มีการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างผม
ผมจึงได้โทรไปแจ้งที่หมายเลข 02-2719263 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรฟรีสำหรับรับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการตามระเบียบของ กสทช. แต่กลับได้รับคำตอบว่าให้โทรไปแจ้งที่ หมายเลข 02-2719000 แทน
ประเด็นปัญหาของผมก็คือ
1. ปัญหาการคิดระยะเวลาการใช้งาน Internet เกินจริงของ AIS 4G เกิดขึ้นจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร และจะรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคอย่างผมอย่างไรได้บ้าง
2. การที่ระบบของ 4G ของ AIS ไม่มีความน่าเชื่อถือในการคิดค่าบริการแล้วจะให้ผู้ใช้บริการอย่างผมต้องคอยมากด *121# ทุกครั้งก่อนใช้และหลังใช้ DATA เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานนี่คงเป็นระบบที่แย่มากๆ AIS ควรที่จะปิดระบบ 4G และกลับไปปรับปรุงระบบให้พร้อมก่อนมาเปิดให้บริการดีกว่าไหมครับ
3. การมีหมายเลข 02-2719263 ไว้ให้ร้องเรียนโดยไม่คิดค่าบริการตามระเบียบ กสทส. แต่มีหน้าที่แค่คอยบอกผู้ใช้บริการว่าให้โทรไปร้องเรียนที่เบอร์ 02-2719000 นั้น เป็นการตั้งไว้เพื่อแค่ให้มีตามข้อบังคับของ กสทช. แต่ไม่รับเรื่องเรียนใดๆต้องให้ผู้รับบริการโทรไปที่หมายเลขที่คิดค่าบริการนั้น เป็นการหารายได้อีกทางหนึ่งของ AIS จากการร้องเรียนของผู้ใช้บริการอย่างผมใช่ไหมครับ