สอบถาม CC AIS เกี่ยวกับปัญหาการคิดระยะเวลาการใช้งาน Internet เกินมาจากที่ใช้งานนับตั้งแต่ใช้ 4G

กระทู้คำถาม
นับตั้งแต่มี SMS แจ้งว่ามือถือผม (Samsung Note3 lte) รองรับการใช้งาน 4G ของ AIS และสามารถทดลองใช้ 4G ได้ฟรี 4GB ได้จนถึง 10 มค.59 ตอนช่วงทดลองใช้งานผมก็ใช้งานได้ปกติดี แต่หลังจากนั้น เมื่อเข้าแพ็กเก็จปกติที่ผมสมัครไว้คือ แพ็กเก็จค่าบริการเดือนละ 50 บาทใช้งาน Internet ได้ 10 ชั่วโมง/เดือน  ผมพบว่าระยะเวลาการใช้งานในช่วงเดือน ม.ค.ถึง ก.พ. หมดเร็วผิดปกติ และพบว่ามียอดการใช้งาน 17 นาทีโผล่มาเป็นระยะหลังจากที่ผมใช้งาน ผมจึงต้องคอยเช็คข้อมูลการใช้ Internet โดยก่อนเปิดใช้งานจะเช็คที่ *121# เพื่อให้ส่งยอดแพ็คเกจคงเหลือมาให้ก่อน จากนั้นจึงเปิดเชื่อมต่อ DATA เมื่อใช้เสร็จก็ปิดการเชื่อมต่อ DATA แล้วกด *121# เพื่อให้ส่งยอดแพ็คเกจคงเหลือมาให้อีกครั้งเพื่อยืนยันยอดการใช้งานเช็คแบบนี้มาตลอด ตั้งแต่ 19 กพ. ,29 กพ. ซึ่งยอดก็เป็นปกติ เหลือระยะเวลาการใช้งานอยู่ 9 ชั่วโมง 17 นาที (รอบ 9 กพ.59- 9 มีค.59)
วันที่ 1 มีค. ตอน 12.20 น.ผมใช้งานไปประมาณ 5-6 นาที โดยลืมเช็คแบบเดิม มาเช็คตอนเย็นพบว่า ยอดเหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หายไปชั่วโมงกว่า และเมื่อมาดูจากการเช็คข้อมูลการใช้งานพบว่ามีรายการใช้งานตอน12.21 น. จำนวน 26 นาที ซึ่งมากกว่าที่ผมใช้งานจริง และเวลา  13.07 -13.45 มีรายการใช้งานอีกรวมกันประมาณ 44 นาที โดยที่ผมปิดการใช้ DATA ไปตั้งแต่ก่อน 12.30 น. แล้ว และช่วงนั้นผมอยู่ในที่ทำงานไม่ได้ใช้มือถือเชื่อมต่อ Internet แต่อย่างใด


วันที่ 3 มีค.เวลา 08.53 น. ผมกด *121# เช็คก่อนใช้เหลือ 8 ชั่วโมง 9 นาที หลังจากใช้งานเสร็จและปิดการเชื่อมต่อ DATA ก็กด *121# เช็คเวลาที่เหลือ ตอน 09.02 น. ระบบแจ้งมาว่าเหลือ 8 ชั่วโมง 1 นาที ซึ่งก็เป็นปกติ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เปิดใช้ DATA อีก จนวันที่ 4 มีค. ผมจะเปิดใช้ DATA จึงกด *121# เวลา 11.16 น. กลับแจ้งว่ายอดคงเหลือ 7 ชั่วโมง 44 นาที ซึ่งหายไปประมาณ 17 นาที ผมจึงไปเช็คจากรายการการใช้งาน พบว่ามีรายการใช้งานในวันที่ 3 มีค. เวลา 9.01 น. ไปอีก 17 นาที ซึ่งรายการนี้ผมไม่ได้ใช้แน่นอน ทำให้ผมมั่นใจได้ว่า ระบบการคำนาณระยะเวลาใช้งานของ AIS มีการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างผม


ผมจึงได้โทรไปแจ้งที่หมายเลข 02-2719263 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรฟรีสำหรับรับเรื่องร้องเรียนของผู้ให้บริการตามระเบียบของ กสทช. แต่กลับได้รับคำตอบว่าให้โทรไปแจ้งที่ หมายเลข 02-2719000 แทน
ประเด็นปัญหาของผมก็คือ
1. ปัญหาการคิดระยะเวลาการใช้งาน Internet เกินจริงของ AIS 4G เกิดขึ้นจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร และจะรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคอย่างผมอย่างไรได้บ้าง
2. การที่ระบบของ 4G ของ AIS ไม่มีความน่าเชื่อถือในการคิดค่าบริการแล้วจะให้ผู้ใช้บริการอย่างผมต้องคอยมากด *121# ทุกครั้งก่อนใช้และหลังใช้ DATA เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานนี่คงเป็นระบบที่แย่มากๆ AIS ควรที่จะปิดระบบ 4G และกลับไปปรับปรุงระบบให้พร้อมก่อนมาเปิดให้บริการดีกว่าไหมครับ
3. การมีหมายเลข 02-2719263 ไว้ให้ร้องเรียนโดยไม่คิดค่าบริการตามระเบียบ กสทส. แต่มีหน้าที่แค่คอยบอกผู้ใช้บริการว่าให้โทรไปร้องเรียนที่เบอร์ 02-2719000 นั้น เป็นการตั้งไว้เพื่อแค่ให้มีตามข้อบังคับของ กสทช. แต่ไม่รับเรื่องเรียนใดๆต้องให้ผู้รับบริการโทรไปที่หมายเลขที่คิดค่าบริการนั้น เป็นการหารายได้อีกทางหนึ่งของ AIS จากการร้องเรียนของผู้ใช้บริการอย่างผมใช่ไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่