นี่เป็นกระทู้รีวิวจักรยานแบบบ้านๆ ครั้งแรกของผมเลยครับ และต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับแบรนด์จักรยานแบรนด์นี้แต่อย่างใดครับ...
ต้องบอกว่าปัจจุบันตลาดจักรยานเสือหมอบในกลุ่ม complete bike ระดับเริ่มต้นถึงระดับกลางมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทั้งในเรื่องของราคาและอุปกรณ์ที่ให้มานั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดขายของแบรนด์ต่างๆ เลยทีเดียว ซึ่งหากเป็นท่านที่ติดตามข่าวสารของวงการจักยานอยู่เป็นประจำก็น่าจะพอบอกได้ว่ามีจักรยานยี่ห้อไหน รุ่นไหน ราคาเท่าไหร่ บ้างที่น่าสนใจในตลาดตอนนี้
ในตลาดตอนนี้จะหาจักรยานเสือหมอบในราคาต่ำกว่า 30,000 บาท และได้ชุดเกียร์แบบจัดเต็มนั้นมีน้อยมากๆ (หรือไม่น่าจะมี) และผมก็ไปเจอจักรยานคันนึงยี่ห้อ Polygon รุ่น helios c5 (ผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย) ซึ่งเค้าเคลมว่าได้ชุดเกียร์ shimano 105 11 speed แบบเต็มชุด ทั้งมือตบ ตีนผี สับจานหน้า ชุดจานหน้า ชุดเฟืองหลัง ก้ามเบรค และโซ่ ไม่เพียงเท่านั้นเค้าบอกอีกว่าน้ำหนักทั้งคัน แค่ 8.4 kg (size 53) ในราคา 29,000 บาท เท่านั้น (โอ้...อะไรมันจะป๋าขนาดนั้น)
ผมก็เกิดกิเลสอยากได้ขึ้นมาเลยทีเดียวครับ เลยจัดการหาข้อมูลและหารถเพื่อตอบสนองกิเลสสักหน่อย ไปเจอเนื้อคู่ที่ร้านแถวรามคำแหงเหลือแค่คันเดียว size 46 ซึ่งก็ตรงตามที่ต้องการ แล้วก็เลยนำมารีวิวให้ท่านที่สนใจตัวนี้อยู่เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หากอยากจะได้มันมาอยู่ในครอบครอง

เมื่อดูจากหน้าตาของเจ้า helios c5 ตัวนี้นั้น รู้สึกว่าดูดีมากครับ เฟรมซ่อนสายลบรอยเชื่อม สีดำด้านตัดกับสีเหลืองอมเขียว ดูดุดันเลยทีเดียว

ตะเกียบหน้าฟูลคาร์บอน รวมทั้งซางก็เป็นคาร์บอนเช่นกัน เท่าที่เคยเห็นเสือหมอบอะลูตะเกียบคาร์บอนมีเจ้าตัวนี้แหละให้ความรู้สึกเป็นคาร์บอนมากๆ

มือตบ 105 นี่ดูแพงขึ้นมาเลย

สับจานหน้า และชุดเฟืองหน้า 105 ขาสี่แฉกสวยๆ

ตีนผี 105 แจ่มๆ

ชุดเฟืองหลัง 105 และโซ่ 105

ก้ามเบรค 105

แฮนด์และสเต็มของ entity แบรนด์ลูกของ polygon แต่ก็ถือว่าทำมาได้ดีครับ

อานและหลักอานของ entity อีกเช่นกันครับ ต้องบอกว่าอานตัวนี้ไม่ธรรมดา ขี่แล้วรู้สึกสบายมากๆ (อ่านรีวิวในเว็บนอกเค้าบอกว่าปั่น 2 ชั่วโมงก็ยังสบายๆ) อันนี้ผมเห็นด้วย ผมปั่นแบบไม่ใส่กางเกงจักรยาน ยังรู้สึกสบายกว่าอาน fizik จากจักรยานคันเก่าเสียอีก

ล้อเป็น shimano WH-RS010 ความลื่นใช้ได้ครับ และยางเป็น SCHWALBE LUGANO, 700X25C
ส่วนเรื่องที่ค่อนข้างผิดหวังคือน้ำหนักรถ ผมชั่งที่ร้านไม่รวมบันไดได้ 9 kg พอดี นี่คือ size 46 นะครับ ถ้าใหญ่ขึ้นน้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
ทอลองปั่นจริง
จากการใช้งานพบว่าให้ความรู้สึกนุ่มมากครับ สำหรับท่านที่ชอบปั่นไกลๆ นานๆ น่าจะชอบ ความสะเทือนนี่แตกต่างจากอลูยี่ห้ออื่นที่เคยปั่นมามากครับ สะเทือนน้อยมาก ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเนื่องมาจากตัวเฟรมเป็นเสือหมอบสาย endurance อยู่แล้ว ยาง 700*25c ที่ให้มาบวกกับอานที่นั่งสบายไม่ทรมานก้น ประกอบกับการออกแบบหางหลังให้สามารถซับการสะเทือนได้ดี ทำให้ผมให้คะแนนส่วนของความนุ่มนี่เต็ม 10 เลยสำหรับจักรยานราคาเท่านี้
ชุดเกียร์นี่ต้องบอกว่ามันสุดยอดมากครับ เนื่องจากความเข้ากันของชุดเกียร์ทั้งชุดทำให้การเพิ่ม-ลดเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวลจริงๆ
การควบคุมรถถือว่าทำได้ดีเลยครับ แม้ว่าความกว้างของแฮนด์ที่ให้มาจะแคบไปหน่อย 40 cm (size 46) เพราะผมไหล่กว้างกว่านิดหน่อย และสเต็มที่ให้มา 90 mm ถือว่าพอดีไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป แต่ถ้าไซด์ใหญ่ขึ้นไม่แน่ใจว่าจะให้สเต็มยาวขึ้นไหม
คอแบบเทเปอร์ก็มีส่วนช่วยในเรื่องความแข็งแรง และความมั่นคงของด้านหน้า อาการแกว่งเมื่อใช้ความเร็วสูงมีน้อย
ความพุ่งของตัวรถก็ถือว่ากลางๆ ครับ เพราะตัวเฟรมมัน endurance จะให้พุ่งปรี้ด กดเป็นมาคงจะหาไม่ได้จากตัวนี้

ข้อติอีกหนึ่งข้อคือสายเกียร์รู้สึกว่ามันเก็บไม่เรียบร้อยเท่าไร เวลายืนโยกบางจังหวะเข่าไปโดนสายเกียร์เข้า ซึ่งอาจจะต้องแก้ไขในภายหลังได้ครับ
โดยรวมผมว่าหากใครกำลังมองหาจักรยานเสือหมอบในราคาต่ำกว่า 30,000 และได้ 105 เต็มชุด Polygon helios c5 ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เหมาะกับการปั่นระยะไกล มาพร้อมกับความนุ่มที่เห็นได้ชัด แต่ถ้าคาดหวังกับน้ำหนักเทียบเท่ากับท๊อปอลูยี่ห้ออื่นที่น้ำหนัก 8 kg กว่า อาจจะผิดหวังนิดนึงเพราะทำไม่ได้อย่างที่คุยเอาไว้
[CR] Polygon helios c5 จักรยานสายพันธุ์อินโดที่ต้องบอกว่า "เกินคาด"
ต้องบอกว่าปัจจุบันตลาดจักรยานเสือหมอบในกลุ่ม complete bike ระดับเริ่มต้นถึงระดับกลางมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทั้งในเรื่องของราคาและอุปกรณ์ที่ให้มานั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดขายของแบรนด์ต่างๆ เลยทีเดียว ซึ่งหากเป็นท่านที่ติดตามข่าวสารของวงการจักยานอยู่เป็นประจำก็น่าจะพอบอกได้ว่ามีจักรยานยี่ห้อไหน รุ่นไหน ราคาเท่าไหร่ บ้างที่น่าสนใจในตลาดตอนนี้
ในตลาดตอนนี้จะหาจักรยานเสือหมอบในราคาต่ำกว่า 30,000 บาท และได้ชุดเกียร์แบบจัดเต็มนั้นมีน้อยมากๆ (หรือไม่น่าจะมี) และผมก็ไปเจอจักรยานคันนึงยี่ห้อ Polygon รุ่น helios c5 (ผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย) ซึ่งเค้าเคลมว่าได้ชุดเกียร์ shimano 105 11 speed แบบเต็มชุด ทั้งมือตบ ตีนผี สับจานหน้า ชุดจานหน้า ชุดเฟืองหลัง ก้ามเบรค และโซ่ ไม่เพียงเท่านั้นเค้าบอกอีกว่าน้ำหนักทั้งคัน แค่ 8.4 kg (size 53) ในราคา 29,000 บาท เท่านั้น (โอ้...อะไรมันจะป๋าขนาดนั้น)
ผมก็เกิดกิเลสอยากได้ขึ้นมาเลยทีเดียวครับ เลยจัดการหาข้อมูลและหารถเพื่อตอบสนองกิเลสสักหน่อย ไปเจอเนื้อคู่ที่ร้านแถวรามคำแหงเหลือแค่คันเดียว size 46 ซึ่งก็ตรงตามที่ต้องการ แล้วก็เลยนำมารีวิวให้ท่านที่สนใจตัวนี้อยู่เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หากอยากจะได้มันมาอยู่ในครอบครอง
เมื่อดูจากหน้าตาของเจ้า helios c5 ตัวนี้นั้น รู้สึกว่าดูดีมากครับ เฟรมซ่อนสายลบรอยเชื่อม สีดำด้านตัดกับสีเหลืองอมเขียว ดูดุดันเลยทีเดียว
ตะเกียบหน้าฟูลคาร์บอน รวมทั้งซางก็เป็นคาร์บอนเช่นกัน เท่าที่เคยเห็นเสือหมอบอะลูตะเกียบคาร์บอนมีเจ้าตัวนี้แหละให้ความรู้สึกเป็นคาร์บอนมากๆ
มือตบ 105 นี่ดูแพงขึ้นมาเลย
สับจานหน้า และชุดเฟืองหน้า 105 ขาสี่แฉกสวยๆ
ตีนผี 105 แจ่มๆ
ชุดเฟืองหลัง 105 และโซ่ 105
ก้ามเบรค 105
แฮนด์และสเต็มของ entity แบรนด์ลูกของ polygon แต่ก็ถือว่าทำมาได้ดีครับ
อานและหลักอานของ entity อีกเช่นกันครับ ต้องบอกว่าอานตัวนี้ไม่ธรรมดา ขี่แล้วรู้สึกสบายมากๆ (อ่านรีวิวในเว็บนอกเค้าบอกว่าปั่น 2 ชั่วโมงก็ยังสบายๆ) อันนี้ผมเห็นด้วย ผมปั่นแบบไม่ใส่กางเกงจักรยาน ยังรู้สึกสบายกว่าอาน fizik จากจักรยานคันเก่าเสียอีก
ล้อเป็น shimano WH-RS010 ความลื่นใช้ได้ครับ และยางเป็น SCHWALBE LUGANO, 700X25C
ส่วนเรื่องที่ค่อนข้างผิดหวังคือน้ำหนักรถ ผมชั่งที่ร้านไม่รวมบันไดได้ 9 kg พอดี นี่คือ size 46 นะครับ ถ้าใหญ่ขึ้นน้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
ทอลองปั่นจริง
จากการใช้งานพบว่าให้ความรู้สึกนุ่มมากครับ สำหรับท่านที่ชอบปั่นไกลๆ นานๆ น่าจะชอบ ความสะเทือนนี่แตกต่างจากอลูยี่ห้ออื่นที่เคยปั่นมามากครับ สะเทือนน้อยมาก ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเนื่องมาจากตัวเฟรมเป็นเสือหมอบสาย endurance อยู่แล้ว ยาง 700*25c ที่ให้มาบวกกับอานที่นั่งสบายไม่ทรมานก้น ประกอบกับการออกแบบหางหลังให้สามารถซับการสะเทือนได้ดี ทำให้ผมให้คะแนนส่วนของความนุ่มนี่เต็ม 10 เลยสำหรับจักรยานราคาเท่านี้
ชุดเกียร์นี่ต้องบอกว่ามันสุดยอดมากครับ เนื่องจากความเข้ากันของชุดเกียร์ทั้งชุดทำให้การเพิ่ม-ลดเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวลจริงๆ
การควบคุมรถถือว่าทำได้ดีเลยครับ แม้ว่าความกว้างของแฮนด์ที่ให้มาจะแคบไปหน่อย 40 cm (size 46) เพราะผมไหล่กว้างกว่านิดหน่อย และสเต็มที่ให้มา 90 mm ถือว่าพอดีไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป แต่ถ้าไซด์ใหญ่ขึ้นไม่แน่ใจว่าจะให้สเต็มยาวขึ้นไหม
คอแบบเทเปอร์ก็มีส่วนช่วยในเรื่องความแข็งแรง และความมั่นคงของด้านหน้า อาการแกว่งเมื่อใช้ความเร็วสูงมีน้อย
ความพุ่งของตัวรถก็ถือว่ากลางๆ ครับ เพราะตัวเฟรมมัน endurance จะให้พุ่งปรี้ด กดเป็นมาคงจะหาไม่ได้จากตัวนี้
ข้อติอีกหนึ่งข้อคือสายเกียร์รู้สึกว่ามันเก็บไม่เรียบร้อยเท่าไร เวลายืนโยกบางจังหวะเข่าไปโดนสายเกียร์เข้า ซึ่งอาจจะต้องแก้ไขในภายหลังได้ครับ
โดยรวมผมว่าหากใครกำลังมองหาจักรยานเสือหมอบในราคาต่ำกว่า 30,000 และได้ 105 เต็มชุด Polygon helios c5 ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เหมาะกับการปั่นระยะไกล มาพร้อมกับความนุ่มที่เห็นได้ชัด แต่ถ้าคาดหวังกับน้ำหนักเทียบเท่ากับท๊อปอลูยี่ห้ออื่นที่น้ำหนัก 8 kg กว่า อาจจะผิดหวังนิดนึงเพราะทำไม่ได้อย่างที่คุยเอาไว้