คือที่โรงเรียนเพิ่งเปิดแผนการเรียนใหม่คือ ศิลป์-สเปน และ ศิลป์-ญี่ปุ่น ด้วยความที่ชอบดูการ์ตูนญี่ปุ่น(มากๆๆ) และความชอบนี้ ก็ทำให้เราเริ่มหลงใหลในวัตนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ของญี่ปุ่นมากพอสมควร ก็เลยอยากที่จะเรียนสายนี้ค่ะ อีกเหตุผลคือ เป็นคนที่สมองไม่รับรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นอย่างแรงค่ะ 555555 (เกรดเฉลี่ย3.83 แต่คณิตเพิ่มเติม1.5 พื้นฐาน3 วิทย์เพิ่มเติม3.5 วิทย์หลัก3 TT) ทางบ้านก็ไม่ได้มีปัญหามาก แค่บอกว่าถ้าเลือกทางนี้แล้วต้องไปให้สุดทาง ไม่ใช่อยู่แค่ครึ่งๆกลางๆ คนรู้จักก็ให้เรียนเอาวุฒิกศน.ไว้เผื่อด้วย แต่มันก็มีปัญหาที่ว่า ไม่ค่อยมั่นใจว่าแผนการเรียนมันจะดีรึเปล่า(เพราะเพิ่งเปิดปีแรก กลัวเป็นหนูทดลองให้เขา แต่ผอ.ที่เพิ่งย้ายมาเคยทำแผนนี้ตอนอยู่รร.เก่ามาแล้วก็น่าจะได้อยู่ละมั้ง.....) และด้วยความที่เป็นเด็กห้องคิง เพื่อนๆก็ไปวิทย์-คณิตกันหมด ส่วนตัวก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเพื่อนมากหรอกค่ะ แต่เพื่อนในกลุ่มก็เป็นพวกตั้งใจเรียนกันพอสมควร กลัวแค่เวลาไปเรียนแล้วไม่มีคน(บ้า)เรียนเป็นเพื่อน เพราะทางนี้ก็หวังว่า"ภาพสุดท้าย"มันจะออกมาดี(โอเน็ตม.3ที่รักกกก) อ.แนะแนวก็บอกอะไรไม่ได้เพราะทางรร.ไม่ให้ข้อมูลอะไรมาเลย ที่ปรึกษาก็บอกว่าไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็ดีทั้งหมด แต่อยากให้รู้ว่าถ้าเรียนวิทย์-คณิตแล้วมีทางเลือกมากกว่า คนเรียนวิทย์-คณิตก็คือคนที่เก่งกว่า(หืออออออ) ผู้ใหญ่ก็ชอบปลูกฝังมาว่าเด็กเรียนศิลป์-ภาษาจะไม่มีความสามารถเท่าเด็กเรียนวิทย์-คณิต มันก็เลยทำให้กลายเป็นว่าเรามองเด็กศิลป์เป็นแบบนั้นไปเลย(แต่ก็คิดได้อยู่ค่ะ คนเรามันก็ไม่ได้ดีหรือเลวไปทั้งหมดหรอก แต่ถูกปลูกฝังมาแบบนี้ ต่อให้คิดยังไงจิตใต้สำนึกมันก็ไม่เปลี่ยนหรอกค่ะ........)
ทางเราก็ได้หาข้อมูลมาแล้วว่าจบไปจจต่อที่ไหนทำงานอะไร ก็แพลนไว้ว่าจะเรียนเรื่อยๆ สอบวัดระดับไปเรื่อยๆ พอม.5-ม.6 เริ่มรู้ความสามรถในการใช้ภาษา(ทั้งยุ่นและอังกฤษ)ของตัวเองแล้ว ก็จะเลือกระหว่างต่อรัฐศาสตร์IR หรือไปเป็นครูสอนภาษา ว่างๆก็แปลหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อ -,.- คิดว่าเป็นแผนที่ดีแล้วค่ะ แต่ก็อย่างว่าเด็กอย่างเราๆก็ไม่ได้มีวุฒิภาวะสูงอะไร ความสามารถการคิดอ่านอะไรก็ไม่เท่าผู้ใหญ่ จะให้มาตัดสินใจเรื่องอนาคตของตัวเองล่วงหน้าอย่างน้อย5-10ปี มันก็ยังไงๆอยู่ อีกใจก็อยากเรียนวิทย์-คณิตเพราะทางเลือกมีมากกว่า แต่ด้วยความชอบก็ยังอยากจะเรียนสายนี้(ฝันว่าอยากไปใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นค่ะ///////)
ถ้าเรียนวิทย์แล้วค่อยไปเรียนเสริมเอาได้มั้ย ก็ตอบว่าไม่ค่ะ เพราะโดยส่วนตัวก็ไม่ได้ชอบหรือถนัดพวกการคำนวนอยู่แล้ว ถ้าจะทำแบบนั้นเอาเวลาไปเสริมคณิต วิทย์ บลาๆๆ ดีกว่ามั้ยยยย
ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ปล.ไม่ดราม่าเรื่องเด็กศิลป์นะคะ แค่แสดงความคิดเห็นเฉย ต้องขอโทษพี่ๆที่เป็นหรือเคยเป็นเด็กศิลป์ด้วยนะคะ m(_ _)m
ม.3 อยากเรียนต่อศิลป์-ญี่ปุ่น ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
ทางเราก็ได้หาข้อมูลมาแล้วว่าจบไปจจต่อที่ไหนทำงานอะไร ก็แพลนไว้ว่าจะเรียนเรื่อยๆ สอบวัดระดับไปเรื่อยๆ พอม.5-ม.6 เริ่มรู้ความสามรถในการใช้ภาษา(ทั้งยุ่นและอังกฤษ)ของตัวเองแล้ว ก็จะเลือกระหว่างต่อรัฐศาสตร์IR หรือไปเป็นครูสอนภาษา ว่างๆก็แปลหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อ -,.- คิดว่าเป็นแผนที่ดีแล้วค่ะ แต่ก็อย่างว่าเด็กอย่างเราๆก็ไม่ได้มีวุฒิภาวะสูงอะไร ความสามารถการคิดอ่านอะไรก็ไม่เท่าผู้ใหญ่ จะให้มาตัดสินใจเรื่องอนาคตของตัวเองล่วงหน้าอย่างน้อย5-10ปี มันก็ยังไงๆอยู่ อีกใจก็อยากเรียนวิทย์-คณิตเพราะทางเลือกมีมากกว่า แต่ด้วยความชอบก็ยังอยากจะเรียนสายนี้(ฝันว่าอยากไปใช้ชีวิตอยู่ญี่ปุ่นค่ะ///////)
ถ้าเรียนวิทย์แล้วค่อยไปเรียนเสริมเอาได้มั้ย ก็ตอบว่าไม่ค่ะ เพราะโดยส่วนตัวก็ไม่ได้ชอบหรือถนัดพวกการคำนวนอยู่แล้ว ถ้าจะทำแบบนั้นเอาเวลาไปเสริมคณิต วิทย์ บลาๆๆ ดีกว่ามั้ยยยย
ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ปล.ไม่ดราม่าเรื่องเด็กศิลป์นะคะ แค่แสดงความคิดเห็นเฉย ต้องขอโทษพี่ๆที่เป็นหรือเคยเป็นเด็กศิลป์ด้วยนะคะ m(_ _)m