ทางข้ามแยกในเมืองไทยมันดูแปลก ๆ ว่าไหม

เหมือนทำไม่สุด
พิกัด 18.822924, 99.011650

15.228708, 104.856466

16.427301, 102.870761

ตูจะข้ามยังไงละทีนี้

14.351328, 100.575667

เริ่มพีค
13.753317, 100.531894

12.926301, 100.875459

18.757959, 99.007333




เผื่อใครยังไม่รู้สึกว่าแปลก มาชมของต่างประเทศกัน
เนเธอร์แลนด์ 51.856761, 4.536232


เยอรมนี 51.350350, 12.447249


อเมริกา 33.755382, -84.391099


ญี่ปุ่น



สิงคโปร์ 1.355644, 103.873548


อิสราเอล 32.092218, 34.878134


โคลอมเบีย 6.263473, -75.559739


ภาพประกอบนำมาจาก Google Streetview

(เพิ่มเติมข้อความ)
เห็นความแตกต่างอะไรไหม
แยกบางแห่งไม่มีทางม้าลายข้าม บางแห่งมี แต่ไม่คำนึงถึงว่าใช้ได้จริงไหม ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพไหม บางแห่งมีน้ำพุมีต้นไม้ประดับกีดขวางด้วยคำนึงถึงความสวยงาม ภูมิทัศน์มากกว่า บางแห่งมีสิ่งก่อสร้างกึดขวางเนื่องจากความจำเป็น? แต่ขาดการออกแบบที่เหมาะสม ขาดการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอนก่อสร้าง บางแห่งทางม้าลายไม่ครบองค์ประกอบ มีทางข้ามแต่ไม่มีฟุตบาทให้เดิน ไม่มีทางลาด ขอบฟุตบาทสูงมาก เป็นต้น ดูไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เท่าที่ดูของต่างประเทศพบว่า ไม่ว่าแยกนั้นจะเป็นแยกใหญ่ แยกเล็ก ปากซอย ไม่ว่าจะอยู่ในเมือง หรือหมู่บ้านเล็ก ๆ เขาก็ใช้มาตรฐานเดียวกันในการก่อสร้างทางแยกและจุดตัด คือมีทางเท้าและทางม้าลายข้ามแยกเสมอ เมืองไทยน่าจะมีมาตรฐานเฉพาะในเรื่องนี้ด้วย เพราะคนเดินเท้าก็ใช่ว่าจะไม่มี โดยเฉพาะในตัวเมือง ถนนหลายเส้นในเมืองไทยก็สร้างได้สวยงามและเป็นมาตรฐาน ฟุตบาทและทางคนข้ามก็น่าจะทำได้เช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่