.....ศ.ศิวรักษ์ (หน้ากาก)ปราชญ์แห่งสยาม??.....

เป็นความโชคดีของผมอย่างหนึ่งที่เคยได้มีโอกาสเจอและพูดคุยกับคุณสุลักษณ์เกือบจะสามสิบปีมาแล้วเห็นจะได้  ที่วัดโคนอน จังหวัดนนทบุรี  ตอนนั้นผมเป็นสามเณรได้รับนิมนต์จากท่านรองเจ้าอาวาสให้ไปบรรยายเรื่องบทบาทของสามเณรกับสันติวิธี   จริงๆ ไปเป็นแค่ตัวประกอบ “คั่นเวลา” บนเวทีระหว่างรอคุณ ศ.ศิวลักษณ์ขึ้นเวที    แต่ก็ดีใจและตื่นเต้นนะ....แม้ช่วงนั้น ศ.ศิวลักษณ์ยังไม่ถึงจุดพีคเพราะ “รัศมี” ของคุณชายคึกฤทธิ์  ปราโมชบดบังแทบทุกกระเบียดนิ้วอยู่    ลงเวทีมาคุณศ. ชมผมว่า “เณรน้อยตัวนี้หัวแหลมดีนะ” (ชมหรือด่าก็ไม่รู้ลล่ะ?  แต่ผมทึกทักเอาก็แล้วกันว่าชม อิ อิ อิ)  


เวลาที่คุณ ศ. ไปบรรยายหรือเขียนหนังสือ/วารสารเกี่ยวกับพุทธศาสนา พระสงฆ์ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในสายตาของคุณศ . ที่มักจะเอ่ยชื่อเสมอๆ คือ พระภัทรมุนี (อดีตเจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ)  คุณ ศ. มีพระที่นับถือไม่กี่องค์ในเมืองไทย  นอกจากพระภัทรมุนีแล้วก็เห็นจะเป็นท่านพระพรมคุณาภรณ์ หรือท่านเจ้าคุณประยุทธ์  ปยุตฺโต(อดีตสามเณรเปรียญธรรมเก้าประโยค)   ที่สุดแห่งที่สุดแล้วคุณ ศ. แกนิยม “ของนอก” มากกว่าคือท่านศรัทธาพุทธศาสนาลัทธิวัชรยานมากกว่าเถรวาทของไทย   องค์พระดาไล ลามะคือศรัทธาของคุณ ศ.   ดังนั้นจะเห็นได้ว่า  เวลาคุณ ศ. แกวิจารณ์พระสงฆ์ในเมืองไทยนี่   แกวิจารณ์แบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรมใดๆ ทั้งสิ้น(ถูกหรือผิดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  เหมือนที่เคยด่านายปรีดี  พนมยงค์อย่างรุนแรงมาเป็นปีๆ  แต่พอได้อ่านและได้ศึกษาอะไรต่อมิอะไรมากขึ้น   แกก็กลับใจมาขอโทษขอโพยทีหลัง)


จุดดึงดูดและน่าเชื่อถืออย่างหนึ่งของคุณ ศ. เวลาวิจารณ์/บรรยาย/เขียน เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา  แกจะใช้ศัพท์พระยกอ้างคำบาลีที่ชาวบ้านอย่างเราๆ ท่านๆ แทบจะไม่คุ้นหู   โดยทั่วๆ ไปเวลาใครยกอ้างคำ/ภาษิต/พุทธวจนะ ที่มีมาในพระไตรปิกฏและคงศัพท์เดิมไว้นั้น  มักจะสร้างความประทับใจแก่คนฟัง(ทั้งๆ ที่อาจจะไม่เข้าใจศัพท์ถ่องแท้  บางครั้งคนพูดเองก็ไม่เข้าใจถ่องแท้เช่นกัน  แต่ยกขึ้นมาอ้างให้มันขลังและน่าเชื่อถือไปอย่างนั้นแหละ)   นี่คืออัตตลักษณ์ในการวิจารณ์ในเชิงพุทธศาสนาของคุณ ศ. แก  ที่สร้างความประทับใจให้แก่คนฟังและอ่าน  และเป็นฐานของ"ปราชญ์แห่งสยาม" ของแก


ไม่กี่วันมานี้....แกวิจารณ์เหตุการณ์กรณี “สังฆราช” ซะสนุกปาก  ประหนึ่งว่าในสามโลกอันกว้างไกลนี้  ศ.ศิวลักษณ์คือหนึ่งเดียว(เสียดายที่คุณชายคึกฤทธิ์ไม่อยู่??)   ด่าว่าสมเด็จช่วงไม่มี “วิหารธรรม” ไม่มีอุเบกขา  (ปุ้โธ่!!  ท่านปริปากเงียบไม่เออไม่ออซะขนาดนี้ยังโดนด่าอีกว่าไม่มีอุเบกขา?   ถ้าขืนท่านออกมาพูดก็คงจะโดนด่าอีกแระว่าไม่สำรวมสมกับเป็นพระผู้ใหญ่  จริงไหมครับคุณ ศ.??)


ถ้าไล่อายุกันจริงๆ แล้ว   ผมเป็นหลานคุณ ศ. เลยล่ะนะ......แต่แหม  เห็นคนแก่ออกมาด่าพระด่าเจ้ากราดไปหมดอย่างนี้......อยากบอกว่าเรื่องด่าเรื่องวิจารณ์อะไรที่ “ปลายเหตุ” อย่างนี้ใครก็ทำได้นะครับคุณ ศ. (แม่ค้าแถวปากคลองตลาดเจ๋งกว่าด้วยอ่ะ) ....คือเห็นคุณทำอย่างนี้แล้วอดเป็นห่วงไม่ได้  ว่าศักดิ์ศรีของคุณจะพอมีบ้างไหมครับ....และถ้าเป็น “ปราชญ์” ตัวจริงเขาไม่ด่าไม่วิจารณ์อะไรที่ปลายเหตุอย่างนี้หรอกครับ   มันเหมือนคุณกำลังไปยืนด่านักวิ่งที่ปลายเส้นชัยอะไรทำนองนี้แหละครับ  too late! ไหมล่ะนั่น??


ส่วนที่คุณ ศ. บอกว่า   สมเด็จช่วงไม่มีเมตตาธรรมที่ไปปลดพระพรมสุธี(ที่พึ่งจะผูกคอตายในกุฏิไม่นานนี้)ออกจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศ  และปลดออกจากกรรมการเถรสมาคม   นี่ไงครับ??  อย่างนี้แหละที่เรียกคุณ ศ. กำลังมายืนด่าเอาที่ปลายเหตุ     ผมไม่อยากจะวิจารณ์ตรงนี้มากนักเพราะไหนๆ ท่านเจ้าคุณพรมสุธีก็มรณภาพไปแล้ว (ปล. ผมมีพระเณรที่เป็นเพื่อนเคยบวชเรียนมาด้วยกันจากวัดสระเกศหลายรูป  ซึ่งผมพอจะรู้อยู่บ้างว่าที่สมเด็จช่วงปลดพระพรมสุธีจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศนั้นด้วยเหตุผลอะไร)....แต่บอกได้เลยว่าคุณ ศ. ด่าสมเด็จช่วงที่ปลายเหตุ


คุณด่าพระสงฆ์ว่ามัวเมาลาภยศ  และตำแหน่ง.....อ้าว!  ไม่นานมานี้ก็เห็นร้องโย้วๆ สนับสนุนให้เจ้าคุณประยุทธ์ได้ตำแหน่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ไม่ใช่หรือครับคุณ ศ. ??  ทำไมพูดสับปรับอย่างนั้นล่ะที่นี้  


คุณ ศ. บอกให้ยุบมหาเถรสมาคม  แถมอวดภูมิโชว์ว่ามหาเถรสมาคมเป็นองค์กรเผด็จการที่ตั้งขึ้นมาโดยโดยเผด็จการปี 2505.....ด่าพระจนมึนไปแล้วล่ะครับ ศ. ...มหาเถรสมาตั้งขึ้นมาตั้งแต่รัชกาลที่๕ ตามพระราชาบัญญัติสงฆ์ รศ. ๑๒๑ ครับ   ไม่ใช่พึ่งจะมาตั้งปี๒๕๐๕


ผมพึ่งจะรู้จากปากคุณ ศ. ว่านายพลอูนุแห่งพม่าอยู่ในตำแหน่งไม่ได้เพราะรำคาญการเรียกร้องนู่นเรียกร้องนี่ของพระพม่าไม่ได้แล้วยกตำแหน่งให้นายเนวิน...สุดยอดจริงๆ ปราชญ์สยาม(เสียดายที่คุณชายคึกฤทธิ์ไม่อยู่)


ผมว่าคุณ ศ. ศิวรักษ์ควรพักผ่อนแบบยาวๆ ไปเลยดีกว่านะครับ   เพราะเห็นคุณ “เก๊ก” เป็นปราชญ์สยามมานานแล้ว   วาง “หน้ากาก” ลงแล้วกลับไปเป็นตัวของตัวเองสบายใจกว่า  ไม้ใกล้ฝั่งแล้ว   หาสัจจะรรมที่แท้จริงดีกว่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่