ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่าน ขอบคุณสำหรับกระทู้ก่อนที่มีคุณแม่หลายท่านเข้ามาคุยด้วย
บางครั้ง มุมมองของแต่ละคนอาจไม่ตรงกันบ้างแต่เชื่อว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่รักลูก คุณครูคนนี้ก็เช่นกัน
สวัสดีค่ะ คุณครูตัวเล็กๆแห่งดินแดนโลกสวยพาร่างที่กำลังจะแตกมารายงานตัวค่ะ
ด้วยวัยเพียงขอใช้คำว่าเพียงนะค่ะ ยี่สิบปลายๆ ส่วนสูง 158 น้ำหนัก 46 โบกมือทักหย่อยๆราวกับนางงามมาแล้วค่ะ
ยังไม่มีลูกเป็นของตัวเองค่ะ
คุณครูเป็นคนโลกสวยค่ะ สวยมากกกกกกกกกกกกกกก มากถึงมากที่สุด!
กระทู้นี้ของเล่าเรื่องราวของเด็กพิเศษนะค่ะ
ก่อนอื่น นำความรู้มาฝากค่ะ
บุคคลพิการ 9 ประเภท
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา
พ.ศ. ๒๕๕๒
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ และมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงออกประกาศกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดประเภทและ
หลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒”
ข้อ ๒ ประเภทของคนพิการ มีดังต่อไปนี้
(๑) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น
(๒) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
(๓) บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
(๔) บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ
(๕) บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
(๖) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(๗) บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรม หรืออารมณ์
(๘) บุคคลออทิสติก
(๙) บุคคลพิการซ้อน
คนส่วนใหญ่ชอบพูดคำว่าเด็กปัญญา่อ่อน เห้ออออ เค้าคือเด็กพิเศษคร้าาาาาาาาาาาาาาา
ก่อนที่จะทำงานกับเด็กพิเศษเราต้องสตรองงงงงงงงงงงงงงงงงง!!!!
ต้องเปิดใจรับเด็กๆเหล่านี้ ต้องใช้ความอดทนโดยไม่ต้องวิปัสะนา
เมื่อเปิดใจได้ คำว่าความอดทนจะหายไปเหลืแต่ความรัก ให้กับเค้าาาาาาาา
หัวข้อกระทู้ไม่มีเจตนาเสียดสีสังคมแต่เพราะครูเจอกับกับตัว เลยรู้สึกว่า โลกนี้มันโหดร้ายเน้อ
ผลของความโหดร้าย ตกอยู่ที่ใคร...................
ใช่แล้ว ตัวเด็กไงค่ะ
เค้าไม่ได้ผิดอะไรเลย
เคสล่าสุด แม่ไม่ยอมรับว่าลูกสาวเป็นเด็กพิเศษ ..................ไม่พาไปหาหมอ ไปพาไปรักษา ครูอย่างเค้าก็ต้อแต้เป็นน่ะ
พอๆๆๆๆๆ เดี๋ยวดราม่า
ที่โรงเรียนของครูมีเด็กพิเศษ 3 คนค่ะ
คนแรก เธอผ็มีแต่ร้อยยิ้มและเสียงหัวเราะเธออยู่ชั้นอนุบาล 1
ขนาด ตกบันไดยังมีหน้ามาขำเดินมาหาเราพร้อมพูดคำว่า ครูขาหนูตกบันไดค่ะ เจ็บค่ะ
มุกคือเด็กสาวที่ครูทุกคนตั้งฉายาว่า เธอผู้ไม่มีความทุกข์ ทำไมถึงเรียกมุกแบบนั้น
มุกอยู่กับยายทวดแก่ๆอายุแปดสิบ พ่อแม่แยกทาง มุกมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
หมาวิ่งไล่มุกก็ขำ
เพื่อนแกล้งมุกก็ขำ
ตกบันไดมุกก็ขำ
แม่แต่สตังค์หายมุกก็ยังขำ
มิหนำซึ้าเวลาทำผิด มุกก็หันมายิ้มให้คุณครูพร้อมกับพูดว่า คุณครูขา หนูเล่นค่ะ......................
จะตีลงไหมล่ะแบบนี้ ตีไปก็ตายเปล่า คุณครูท่านหนึ่งได้กล่าวไว้
บางวันเนื้อตัวมอมแมมคุณครูก็จับอาบน้ำที่โรงเรียนซะเลย
คนที่สอง พี่พิงค์ พิงค์คือเด็กสาวผู้มากด้วยเสียงหัวเราะเธอมีครอบครัวที่อบอุ่น ทุกคนรักเธอ
เธอมีความพิเศษกว่าใครในโรงเรียน เธอสามารถที่จะออกคำสั่งกับพี่ ป. หกได้ทั้งที่ตัวเธออยู่เพียงแค่ชั้นอนุบาล สอง
ก็เพราะว่า เธอคือเด็กหญิงตัวเล็ก ที่ใครๆก็เรียกว่าเด็กแคระ
นางสามารถใช้พี่ ป. 6 ล้างจานข้าวที่เธอกินได้ นางสามารถใช้พี่ ป. 6 ตักน้ำให้กินได้
นางรักสวยรักงาม อย่าเผลวางเครื่องสำอางไว้บนโต้ะล่ะ บรรลัยค่ะถ้าเผลอ
นางเคยนั่งดูกาตูนเพลินจนไม่ยอมไปอึในห้งน้ำ นั่งอึให้ครูเก็บหน้าทีวี กลิ่นยังติดจมูกอยู่เลยเนี้ยยยย
คนที่สาม กิ๊บ กิ๊บคือเด็ก ป. สองที่ไม่ยอมพูด มีแต่กรี้ดๆๆๆๆๆๆ อย่ามายุ่งกับฉันนี่คือคำพูดของกิ๊บเพียงประโยคเดียวที่อกจากปาก
แต่เชื่อไหมว่าตอนนี้ กิ๊บเริ่มอ่านหนังสือได้แล้วจากที่กิ๊บไม่ยอมเปล่งเสียง คุณครูมีวิธีอะไรถึงทำให้เด็กคนที่สามารถพูดและสื่อสารได้
กระทู้หน้าจะมาเล่าเรื่องราวของกิ๊บให้ฟังกันค่ะ เคสนี้ พ่อแม่ไม่ยอมรับว่าลูกคือเด็กพิเศษ แต่สำหรับครูหลังจากคัดกรองประเมินว่ากิ๊บคือ ออทิสติกประเภท ไฮ ฟังชั่น!!!!
ก็เพราะเขาคือคนพิเศษ เราจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ เด็กพิเศษมีหลายประเภทอย่ารอที่จะศึกษษข้อมูลค่ะ สังเกตุและดูแลช่วยกัน
ครูเชื่อเสมอว่า เด็กทุกคนพัฒนาได้ สติค่ะสติ คุณครูไม่สามารถระบุได้เลยว่าเค้าพิเศษทางด้านไหนแต่คุณครูช่วยคัดกรองได้
เมื่อคัดกรองแล้ว พบว่าเค้าคืคนพิเศษ คุณพ่อคุณแม่ต้องกล้าที่จะยมรับความจริงและรีบพาลูกไปหาหมอ สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้สำหรับครอบครัวทุกครอบครัวที่มีคนพิเศษที่ต้องดูแล บางอาการสังเกตุได้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน ยิ่งพบความผิดปกติเร็วยิ่งจะได้ช่วยกันหาทางรักษา
เปิดใจกว้างๆ คนรอบข้างก็เช่นกัน
บางครั้งครูเองก็เจอปัญหาที่เด็กปกติแกล้งเด็กพิเศษ
ยิ่งร้องไห้ยิ่งสนุก
คุณครูจะไม่ตีค่ะ แต่จะสอนให้เค้ารักเพื่อนที่เป็นเด็กพิเศษ
พูดให้แง่คิดบ้าง ให้เพื่อนๆรักเค้าเหมือนที่คุณครูรัก
เค้าน่าสงสาร เค้าไม่ผิดะไรที่เกิดมาเป็นแบบนี้
จงเปิดใจและยอมรับ เหนื่อยหน่อยแต่ครูเชื่อว่ามนุษย์แม่ทำได้ทุกย่างค่ะ
ปล. พิมพ์ผิดพิมพ์ถูกอย่าว่ากันค่ะ คำบางคำไม่ถูกหลักภาษาขออภัยมา ณ ที่นี้
แม่จ๋าอายไหม ที่ใครๆก็เรียกหนูว่าเด็กปัญญาอ่อน???
บางครั้ง มุมมองของแต่ละคนอาจไม่ตรงกันบ้างแต่เชื่อว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่รักลูก คุณครูคนนี้ก็เช่นกัน
สวัสดีค่ะ คุณครูตัวเล็กๆแห่งดินแดนโลกสวยพาร่างที่กำลังจะแตกมารายงานตัวค่ะ
ด้วยวัยเพียงขอใช้คำว่าเพียงนะค่ะ ยี่สิบปลายๆ ส่วนสูง 158 น้ำหนัก 46 โบกมือทักหย่อยๆราวกับนางงามมาแล้วค่ะ
ยังไม่มีลูกเป็นของตัวเองค่ะ
คุณครูเป็นคนโลกสวยค่ะ สวยมากกกกกกกกกกกกกกก มากถึงมากที่สุด!
กระทู้นี้ของเล่าเรื่องราวของเด็กพิเศษนะค่ะ
ก่อนอื่น นำความรู้มาฝากค่ะ
บุคคลพิการ 9 ประเภท
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา
พ.ศ. ๒๕๕๒
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ และมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงออกประกาศกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดประเภทและ
หลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒”
ข้อ ๒ ประเภทของคนพิการ มีดังต่อไปนี้
(๑) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น
(๒) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
(๓) บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
(๔) บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ
(๕) บุคคลที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
(๖) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(๗) บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรม หรืออารมณ์
(๘) บุคคลออทิสติก
(๙) บุคคลพิการซ้อน
คนส่วนใหญ่ชอบพูดคำว่าเด็กปัญญา่อ่อน เห้ออออ เค้าคือเด็กพิเศษคร้าาาาาาาาาาาาาาา
ก่อนที่จะทำงานกับเด็กพิเศษเราต้องสตรองงงงงงงงงงงงงงงงงง!!!!
ต้องเปิดใจรับเด็กๆเหล่านี้ ต้องใช้ความอดทนโดยไม่ต้องวิปัสะนา
เมื่อเปิดใจได้ คำว่าความอดทนจะหายไปเหลืแต่ความรัก ให้กับเค้าาาาาาาา
หัวข้อกระทู้ไม่มีเจตนาเสียดสีสังคมแต่เพราะครูเจอกับกับตัว เลยรู้สึกว่า โลกนี้มันโหดร้ายเน้อ
ผลของความโหดร้าย ตกอยู่ที่ใคร...................
ใช่แล้ว ตัวเด็กไงค่ะ
เค้าไม่ได้ผิดอะไรเลย
เคสล่าสุด แม่ไม่ยอมรับว่าลูกสาวเป็นเด็กพิเศษ ..................ไม่พาไปหาหมอ ไปพาไปรักษา ครูอย่างเค้าก็ต้อแต้เป็นน่ะ
พอๆๆๆๆๆ เดี๋ยวดราม่า
ที่โรงเรียนของครูมีเด็กพิเศษ 3 คนค่ะ
คนแรก เธอผ็มีแต่ร้อยยิ้มและเสียงหัวเราะเธออยู่ชั้นอนุบาล 1
ขนาด ตกบันไดยังมีหน้ามาขำเดินมาหาเราพร้อมพูดคำว่า ครูขาหนูตกบันไดค่ะ เจ็บค่ะ
มุกคือเด็กสาวที่ครูทุกคนตั้งฉายาว่า เธอผู้ไม่มีความทุกข์ ทำไมถึงเรียกมุกแบบนั้น
มุกอยู่กับยายทวดแก่ๆอายุแปดสิบ พ่อแม่แยกทาง มุกมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
หมาวิ่งไล่มุกก็ขำ
เพื่อนแกล้งมุกก็ขำ
ตกบันไดมุกก็ขำ
แม่แต่สตังค์หายมุกก็ยังขำ
มิหนำซึ้าเวลาทำผิด มุกก็หันมายิ้มให้คุณครูพร้อมกับพูดว่า คุณครูขา หนูเล่นค่ะ......................
จะตีลงไหมล่ะแบบนี้ ตีไปก็ตายเปล่า คุณครูท่านหนึ่งได้กล่าวไว้
บางวันเนื้อตัวมอมแมมคุณครูก็จับอาบน้ำที่โรงเรียนซะเลย
คนที่สอง พี่พิงค์ พิงค์คือเด็กสาวผู้มากด้วยเสียงหัวเราะเธอมีครอบครัวที่อบอุ่น ทุกคนรักเธอ
เธอมีความพิเศษกว่าใครในโรงเรียน เธอสามารถที่จะออกคำสั่งกับพี่ ป. หกได้ทั้งที่ตัวเธออยู่เพียงแค่ชั้นอนุบาล สอง
ก็เพราะว่า เธอคือเด็กหญิงตัวเล็ก ที่ใครๆก็เรียกว่าเด็กแคระ
นางสามารถใช้พี่ ป. 6 ล้างจานข้าวที่เธอกินได้ นางสามารถใช้พี่ ป. 6 ตักน้ำให้กินได้
นางรักสวยรักงาม อย่าเผลวางเครื่องสำอางไว้บนโต้ะล่ะ บรรลัยค่ะถ้าเผลอ
นางเคยนั่งดูกาตูนเพลินจนไม่ยอมไปอึในห้งน้ำ นั่งอึให้ครูเก็บหน้าทีวี กลิ่นยังติดจมูกอยู่เลยเนี้ยยยย
คนที่สาม กิ๊บ กิ๊บคือเด็ก ป. สองที่ไม่ยอมพูด มีแต่กรี้ดๆๆๆๆๆๆ อย่ามายุ่งกับฉันนี่คือคำพูดของกิ๊บเพียงประโยคเดียวที่อกจากปาก
แต่เชื่อไหมว่าตอนนี้ กิ๊บเริ่มอ่านหนังสือได้แล้วจากที่กิ๊บไม่ยอมเปล่งเสียง คุณครูมีวิธีอะไรถึงทำให้เด็กคนที่สามารถพูดและสื่อสารได้
กระทู้หน้าจะมาเล่าเรื่องราวของกิ๊บให้ฟังกันค่ะ เคสนี้ พ่อแม่ไม่ยอมรับว่าลูกคือเด็กพิเศษ แต่สำหรับครูหลังจากคัดกรองประเมินว่ากิ๊บคือ ออทิสติกประเภท ไฮ ฟังชั่น!!!!
ก็เพราะเขาคือคนพิเศษ เราจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ เด็กพิเศษมีหลายประเภทอย่ารอที่จะศึกษษข้อมูลค่ะ สังเกตุและดูแลช่วยกัน
ครูเชื่อเสมอว่า เด็กทุกคนพัฒนาได้ สติค่ะสติ คุณครูไม่สามารถระบุได้เลยว่าเค้าพิเศษทางด้านไหนแต่คุณครูช่วยคัดกรองได้
เมื่อคัดกรองแล้ว พบว่าเค้าคืคนพิเศษ คุณพ่อคุณแม่ต้องกล้าที่จะยมรับความจริงและรีบพาลูกไปหาหมอ สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้สำหรับครอบครัวทุกครอบครัวที่มีคนพิเศษที่ต้องดูแล บางอาการสังเกตุได้ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน ยิ่งพบความผิดปกติเร็วยิ่งจะได้ช่วยกันหาทางรักษา
เปิดใจกว้างๆ คนรอบข้างก็เช่นกัน
บางครั้งครูเองก็เจอปัญหาที่เด็กปกติแกล้งเด็กพิเศษ
ยิ่งร้องไห้ยิ่งสนุก
คุณครูจะไม่ตีค่ะ แต่จะสอนให้เค้ารักเพื่อนที่เป็นเด็กพิเศษ
พูดให้แง่คิดบ้าง ให้เพื่อนๆรักเค้าเหมือนที่คุณครูรัก
เค้าน่าสงสาร เค้าไม่ผิดะไรที่เกิดมาเป็นแบบนี้
จงเปิดใจและยอมรับ เหนื่อยหน่อยแต่ครูเชื่อว่ามนุษย์แม่ทำได้ทุกย่างค่ะ
ปล. พิมพ์ผิดพิมพ์ถูกอย่าว่ากันค่ะ คำบางคำไม่ถูกหลักภาษาขออภัยมา ณ ที่นี้