17 ก.พ.59 หลังจากที่เกิดกรณีการประท้วงของนักบินสายการบินนกแอร์ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.59 ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถทำการบินได้ ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากนั้น และปัญหาดังกล่าว ยังถูกพูดถึงกันในสังคมวงกว้าง
ล่าสุด ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ได้ติดต่อผ่านทาง แฟนเพจ "นสพ.แนวหน้า" บอกเล่าประสบการณ์ในฐานะผู้โดยสารสายการบิน หลังวันเกิดเหตุนักบินประท้วง 1 วัน โดยระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการให้บริการ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง เพื่อให้สายการบินมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่
"เกิดอะไรขึ้นกับสายการบินนกแอร์?" กรณีเมื่อคืนนี้ (15 ก.พ. 59) เที่ยวบิน DD7114 ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งมีกำหนด ออกเดินทางจาก ดอนเมือง เวลา 18.00 น. ถึงหาดใหญ่ ประมาณ 19.25 น.
หลายคนถามว่าเกิดอะไรขึ้น ผมก็เล่าดังนี้ครับ
ผมได้เช็คอินผ่าน application nokair เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ. 59 การเช็คอินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผมได้ Boarding Pass เรียบร้อยเก็บไว้ในมือถืออย่างดี ผมเดินทางจากขอนแก่นมาถึงดอนเมืองประมาณ บ่ายสองกว่าๆ ก็หาอะไรทานประมาณบ่ายสามกว่าๆ ก็เลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ของ nokair เพื่อสอบถามเรื่อง Gate
จนท.ที่เคาน์เตอร์บอกไม่สามารถเช็คได้ ให้ไปสอบถาม Supervisor ที่เคาน์เตอร์เช็คอิน แล้วชี้ไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ผมก็เดินไปถาม ก็ได้คำตอบว่า "ตอนนี้ไม่สามารถเช็คได้ว่า Gate อะไร ผู้โดยสารต้องเข้าไปดูที่หน้าจอด้านในนะค่ะ" ผมก็เข้าไปด้านในในส่วนผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ และก็ไปนั่งรอบริเวณที่นั่งใกล้ๆ กับจอที่แจ้ง Gate รอประมาณ 17.00 น. ผมก็ดูที่จอปรากฏว่า DD7114 Gate 42 ผมจึงเดินไปที่ Gate 42 ตามกำหนดการจะเรียกขึ้นเครื่องเวลา 17.40 น. เพราะเครื่องต้องออก 18.00 น. ผมนั่งสังเกตเห็นยังไม่มีเครื่องมาเทียบGate และเห็นกัปตันและแอร์มารอกันอยู่ และเป็นของสายการบินไทย จนถึงเวลา 18.00 น. ผมจึงเดินไปถาม จนท.สายการบินนกแอร์ที่เคาน์เตอร์ Gate 42 ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมเช็คอินผ่าน Application nokair จะได้ไปเที่ยวนี้มั้ย จนท.ฯ ขอดู Boarding Pass ที่ผม Saveไว้ในมือถือพร้อมบัตรประชาชน แล้วเช็คครู่นึงได้บอกว่า ค่ะเที่ยวนี้แหละ แต่ต้องรอสักครู่เครื่องกำลังจะมาเทียบ Gate เป็นเครื่องของการบินไทย เนื่องจากทางสายการบินนกแอร์ได้รวมผู้โดยสารเที่ยว DD อะไรสักอย่างผมจำไม่ได้ ที่เลื่อนจากบ่ายสามมารวมกับเที่ยว DD7114 แล้วให้ผมรอเรียกขึ้นเครื่อง โดยทางสายการบินไม่มีการแจ้งเลยว่า จะต้องรอนานเท่าไหร่ และไม่บอกทางผู้โดยสารว่า เกิดอะไรขึ้น อะไรยังไง คอยให้ผู้โดยสารเดินเข้ามาถามเอง
พอถึงเวลาเรียกขึ้นเครื่อง ซึ่งขณะนั้น ประมาณเวลาเกือบหนึ่งทุ่ม ผมก็เข้าแถวเพื่อขึ้นเครื่องและโชว์ Boarding Pass ในมือถือพร้อมบัตรประชาชนตามปกติ จนท.สายการบินนกแอร์ก็บอกให้รอสักครู่ ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนผมประมาณ 10 คน ผมและหลายๆท่าน สงสัยว่ารอทำไม ก็ถาม จนท.สายการบินนกแอร์ ก็ได้รับคำตอบว่า พวกเราเช็คอินผ่าน App ต้องรอก่อนให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ขึ้นก่อน พวกเราก็รอจนผู้โดยสารท่านอื่นขึ้นเครื่องหมด หลังจากนั้น จนท.สายการบินนกแอร์ก็มาเรียกชื่อผู้โดยสารที่ยืนอยู่กับผม เพื่อพาไปขึ้นเครื่อง ในที่สุดเหลือ 6 คน ทางจนท.สายการบินนกแอร์ ได้แจ้งว่า ทางสายการบิน ขอแจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่า เครื่องบินลำนี้รับผู้โดยสารจำกัด และตอนนี้ ได้มีผู้โดยสายขึ้นเครื่องเต็มแล้ว ทางสายการบินขอโทษ และขอแสดงความเสียใจ และหนึ่งใน 6 คน รวมผม ก็มีเด็กผู้หญิงเรียน ม.6 เรียนอยู่โรงเรียนที่หาดใหญ่ ก็ร้องไห้ ตกใจ ผมไปปลอบเด็กและสอบถาม จริงๆ เด็กคนนี้ เดินทางเที่ยวบ่ายสาม แต่ทางสายการบินเลื่อนเป็นเที่ยวนี้ และได้เช็คอินที่เคาน์เตอร์เช็คอินปกติ แต่ จนท.เช็คอินออกที่นั่งให้ผิดหรือเกินจากจำนวนผู้โดยสาร
คำตอบที่ผมได้รับจาก จนท.สายการบินฯ ว่า พวกเราเช็คอินผ่าน App ทำให้ที่นั่งใน Boarding Pass ไม่ตรงกับที่นั่งบนเครื่อง ซึ่งทางสายการบินเปลี่ยนได้เปลี่ยนเครื่องจากเครื่องบินของนกแอร์ เป็นเครื่องบินของการบินไทยที่ลำใหญ่กว่า จึงทำให้ไม่สามารถให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องได้ แล้วยังมาบอกว่า ทางสายการบินยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง ผมคิดในใจ นี่หรือความรับผิดชอบ สายการบินกำลังปฎิเสธผู้โดยสาร โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ผมคิดว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์(14 ก.พ.59) ที่ CEO Nokair ออกมาประณามนักบิน ออกมาไหว้และขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนั้น มันไม่มีความหมายอะไรเลย พอผมมาเจอกับเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดมากๆ
ยิ่งผมได้เจอกับเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ ก็เลยคิดว่า สายการบินให้ความสำคัญกับผู้โดยสารมากน้อยแค่ไหน?? แล้วการบริหารของสายการบินนี้มีคุณภาพหรือเปล่า?
ผมขอตั้งขอสังเกต ดังนี้
1. ทางสายบินรู้ล่วงหน้าว่า มีคนเช็คอินผ่าน App แล้วทำไมไม่บริหารจัดการอะไร ต้องให้ผู้โดยสารรออย่างมีความหวัง แล้วมาทำลายความหวัง ทำให้เสียความรู้สึก ผมเช็คอินล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. กรณีผม ทางสายการบินควรจะมีความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ควรดำเนินการอะไรสักอย่าง ไม่ใช่ให้ยืนรอเฉยๆให้ผู้โดยสารท่านอื่นขึ้นเครื่องหมด แล้วสุดท้ายคนที่รอไม่ได้ขึ้นเครื่อง ผู้โดยสาร 6 คนที่เหลือ พวกเราก็คือผู้โดยสารที่จ่ายตังค์ซื้อตั๋วโดยสารมาเหมือนกันนะครับ สายการบินทิ้งผู้โดยสารอย่างไร้อย่างอาย
2. ถ้าสายการบินมีการบริหารงานมีคุณภาพจริงๆ ดังที่ CEO พูด ก็คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ สายการบินควรมีแผนการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
3. สายการบินกำลังเอาเปรียบผู้โดยสารหรือเปล่า สายการบินรู้อยู่แล้วว่า ขายตั๋วไปกี่ที่นั่ง นั่นหมายถึงสายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งบนเครื่อง จะมาอ้างว่าไม่สามารถเช็คจำนวนได้ ถ้าอ้างแบบนี้ แสดงว่าระบบบริหารจัดการภายในของสายการบินไม่มีประสิทธิภาพ
4. ระหว่างที่ผมรอเพื่อขึ้นเครื่อง ทางสายการบินไม่มีการแจ้ง หรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเลยว่า Delay กี่นาที กี่ชั่วโมง ต้องรอให้ผู้โยสารเข้าไปถาม และบอกเพียงว่ารอสักครู่ สักครู่นานเป็นชั่วโมง รอๆ แล้วมาบอกว่าเครื่องเต็มแล้ว
ลืมบอกไป กรณีผม สายการบินนกแอร์รับผิดชอบโดยให้ผมและผู้โดยสารอีก 3 ท่านนั่งสายการบิน Thailionair กลับหาดใหญ่ ถึงเวลาประมาณ สามทุ่มกว่าๆ เกือบสี่ทุ่ม ส่วนผู้โดยสารอีก 2 ท่านผมไม่แน่ใจว่าได้กลับเที่ยวกี่โมง
ผมเขียนเล่ารายละเอียด ก็อยากจะปกป้องสิทธิ์ของผู้โดยสาร อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง สายการบินควรมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
ไม่ใช่มีเหตุอะไรแล้วออกมาขอโทษ ผมไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก
ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและให้กำลังใจครับ
ใครมีความคิดเห็นหรือมีประสบการณ์ในลักษณะนี้ก็ยินดีแลกเปลี่ยนนะครับ...
ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์
#nokair #CEOnokair
http://www.naewna.com/local/202914
"ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์" เล่าประสบการณ์ ถูก "นกแอร์" ลอยแพ
ล่าสุด ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ได้ติดต่อผ่านทาง แฟนเพจ "นสพ.แนวหน้า" บอกเล่าประสบการณ์ในฐานะผู้โดยสารสายการบิน หลังวันเกิดเหตุนักบินประท้วง 1 วัน โดยระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการให้บริการ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง เพื่อให้สายการบินมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่
"เกิดอะไรขึ้นกับสายการบินนกแอร์?" กรณีเมื่อคืนนี้ (15 ก.พ. 59) เที่ยวบิน DD7114 ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งมีกำหนด ออกเดินทางจาก ดอนเมือง เวลา 18.00 น. ถึงหาดใหญ่ ประมาณ 19.25 น.
หลายคนถามว่าเกิดอะไรขึ้น ผมก็เล่าดังนี้ครับ
ผมได้เช็คอินผ่าน application nokair เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ. 59 การเช็คอินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผมได้ Boarding Pass เรียบร้อยเก็บไว้ในมือถืออย่างดี ผมเดินทางจากขอนแก่นมาถึงดอนเมืองประมาณ บ่ายสองกว่าๆ ก็หาอะไรทานประมาณบ่ายสามกว่าๆ ก็เลยเดินไปที่เคาน์เตอร์ของ nokair เพื่อสอบถามเรื่อง Gate
จนท.ที่เคาน์เตอร์บอกไม่สามารถเช็คได้ ให้ไปสอบถาม Supervisor ที่เคาน์เตอร์เช็คอิน แล้วชี้ไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ผมก็เดินไปถาม ก็ได้คำตอบว่า "ตอนนี้ไม่สามารถเช็คได้ว่า Gate อะไร ผู้โดยสารต้องเข้าไปดูที่หน้าจอด้านในนะค่ะ" ผมก็เข้าไปด้านในในส่วนผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ และก็ไปนั่งรอบริเวณที่นั่งใกล้ๆ กับจอที่แจ้ง Gate รอประมาณ 17.00 น. ผมก็ดูที่จอปรากฏว่า DD7114 Gate 42 ผมจึงเดินไปที่ Gate 42 ตามกำหนดการจะเรียกขึ้นเครื่องเวลา 17.40 น. เพราะเครื่องต้องออก 18.00 น. ผมนั่งสังเกตเห็นยังไม่มีเครื่องมาเทียบGate และเห็นกัปตันและแอร์มารอกันอยู่ และเป็นของสายการบินไทย จนถึงเวลา 18.00 น. ผมจึงเดินไปถาม จนท.สายการบินนกแอร์ที่เคาน์เตอร์ Gate 42 ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมเช็คอินผ่าน Application nokair จะได้ไปเที่ยวนี้มั้ย จนท.ฯ ขอดู Boarding Pass ที่ผม Saveไว้ในมือถือพร้อมบัตรประชาชน แล้วเช็คครู่นึงได้บอกว่า ค่ะเที่ยวนี้แหละ แต่ต้องรอสักครู่เครื่องกำลังจะมาเทียบ Gate เป็นเครื่องของการบินไทย เนื่องจากทางสายการบินนกแอร์ได้รวมผู้โดยสารเที่ยว DD อะไรสักอย่างผมจำไม่ได้ ที่เลื่อนจากบ่ายสามมารวมกับเที่ยว DD7114 แล้วให้ผมรอเรียกขึ้นเครื่อง โดยทางสายการบินไม่มีการแจ้งเลยว่า จะต้องรอนานเท่าไหร่ และไม่บอกทางผู้โดยสารว่า เกิดอะไรขึ้น อะไรยังไง คอยให้ผู้โดยสารเดินเข้ามาถามเอง
พอถึงเวลาเรียกขึ้นเครื่อง ซึ่งขณะนั้น ประมาณเวลาเกือบหนึ่งทุ่ม ผมก็เข้าแถวเพื่อขึ้นเครื่องและโชว์ Boarding Pass ในมือถือพร้อมบัตรประชาชนตามปกติ จนท.สายการบินนกแอร์ก็บอกให้รอสักครู่ ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนผมประมาณ 10 คน ผมและหลายๆท่าน สงสัยว่ารอทำไม ก็ถาม จนท.สายการบินนกแอร์ ก็ได้รับคำตอบว่า พวกเราเช็คอินผ่าน App ต้องรอก่อนให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ขึ้นก่อน พวกเราก็รอจนผู้โดยสารท่านอื่นขึ้นเครื่องหมด หลังจากนั้น จนท.สายการบินนกแอร์ก็มาเรียกชื่อผู้โดยสารที่ยืนอยู่กับผม เพื่อพาไปขึ้นเครื่อง ในที่สุดเหลือ 6 คน ทางจนท.สายการบินนกแอร์ ได้แจ้งว่า ทางสายการบิน ขอแจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่า เครื่องบินลำนี้รับผู้โดยสารจำกัด และตอนนี้ ได้มีผู้โดยสายขึ้นเครื่องเต็มแล้ว ทางสายการบินขอโทษ และขอแสดงความเสียใจ และหนึ่งใน 6 คน รวมผม ก็มีเด็กผู้หญิงเรียน ม.6 เรียนอยู่โรงเรียนที่หาดใหญ่ ก็ร้องไห้ ตกใจ ผมไปปลอบเด็กและสอบถาม จริงๆ เด็กคนนี้ เดินทางเที่ยวบ่ายสาม แต่ทางสายการบินเลื่อนเป็นเที่ยวนี้ และได้เช็คอินที่เคาน์เตอร์เช็คอินปกติ แต่ จนท.เช็คอินออกที่นั่งให้ผิดหรือเกินจากจำนวนผู้โดยสาร
คำตอบที่ผมได้รับจาก จนท.สายการบินฯ ว่า พวกเราเช็คอินผ่าน App ทำให้ที่นั่งใน Boarding Pass ไม่ตรงกับที่นั่งบนเครื่อง ซึ่งทางสายการบินเปลี่ยนได้เปลี่ยนเครื่องจากเครื่องบินของนกแอร์ เป็นเครื่องบินของการบินไทยที่ลำใหญ่กว่า จึงทำให้ไม่สามารถให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องได้ แล้วยังมาบอกว่า ทางสายการบินยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง ผมคิดในใจ นี่หรือความรับผิดชอบ สายการบินกำลังปฎิเสธผู้โดยสาร โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ผมคิดว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์(14 ก.พ.59) ที่ CEO Nokair ออกมาประณามนักบิน ออกมาไหว้และขอโทษผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนั้น มันไม่มีความหมายอะไรเลย พอผมมาเจอกับเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดมากๆ
ยิ่งผมได้เจอกับเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ ก็เลยคิดว่า สายการบินให้ความสำคัญกับผู้โดยสารมากน้อยแค่ไหน?? แล้วการบริหารของสายการบินนี้มีคุณภาพหรือเปล่า?
ผมขอตั้งขอสังเกต ดังนี้
1. ทางสายบินรู้ล่วงหน้าว่า มีคนเช็คอินผ่าน App แล้วทำไมไม่บริหารจัดการอะไร ต้องให้ผู้โดยสารรออย่างมีความหวัง แล้วมาทำลายความหวัง ทำให้เสียความรู้สึก ผมเช็คอินล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. กรณีผม ทางสายการบินควรจะมีความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ควรดำเนินการอะไรสักอย่าง ไม่ใช่ให้ยืนรอเฉยๆให้ผู้โดยสารท่านอื่นขึ้นเครื่องหมด แล้วสุดท้ายคนที่รอไม่ได้ขึ้นเครื่อง ผู้โดยสาร 6 คนที่เหลือ พวกเราก็คือผู้โดยสารที่จ่ายตังค์ซื้อตั๋วโดยสารมาเหมือนกันนะครับ สายการบินทิ้งผู้โดยสารอย่างไร้อย่างอาย
2. ถ้าสายการบินมีการบริหารงานมีคุณภาพจริงๆ ดังที่ CEO พูด ก็คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ สายการบินควรมีแผนการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
3. สายการบินกำลังเอาเปรียบผู้โดยสารหรือเปล่า สายการบินรู้อยู่แล้วว่า ขายตั๋วไปกี่ที่นั่ง นั่นหมายถึงสายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งบนเครื่อง จะมาอ้างว่าไม่สามารถเช็คจำนวนได้ ถ้าอ้างแบบนี้ แสดงว่าระบบบริหารจัดการภายในของสายการบินไม่มีประสิทธิภาพ
4. ระหว่างที่ผมรอเพื่อขึ้นเครื่อง ทางสายการบินไม่มีการแจ้ง หรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเลยว่า Delay กี่นาที กี่ชั่วโมง ต้องรอให้ผู้โยสารเข้าไปถาม และบอกเพียงว่ารอสักครู่ สักครู่นานเป็นชั่วโมง รอๆ แล้วมาบอกว่าเครื่องเต็มแล้ว
ลืมบอกไป กรณีผม สายการบินนกแอร์รับผิดชอบโดยให้ผมและผู้โดยสารอีก 3 ท่านนั่งสายการบิน Thailionair กลับหาดใหญ่ ถึงเวลาประมาณ สามทุ่มกว่าๆ เกือบสี่ทุ่ม ส่วนผู้โดยสารอีก 2 ท่านผมไม่แน่ใจว่าได้กลับเที่ยวกี่โมง
ผมเขียนเล่ารายละเอียด ก็อยากจะปกป้องสิทธิ์ของผู้โดยสาร อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง สายการบินควรมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
ไม่ใช่มีเหตุอะไรแล้วออกมาขอโทษ ผมไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก
ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและให้กำลังใจครับ
ใครมีความคิดเห็นหรือมีประสบการณ์ในลักษณะนี้ก็ยินดีแลกเปลี่ยนนะครับ...
ดร.ประสิทธิ์ รัตนพันธ์
#nokair #CEOnokair
http://www.naewna.com/local/202914