battery รถ จะหมดไฟเร็ว ด้วยสาเหตุอะไรบ้างคับ---ขอบคุณ

TOYOTA hilux vigo

ที่ไม่ค่อยได้ขับใช้งาน นานๆ จะขับเข้าเมืองทีหนึ่ง

เจ้าของสันนิษฐานว่า มันหมดเพราะไม่ค่อยถูก นำไปใช้งาน เขาจึงพยายามแก้ไขโดยอุ่นเครื่อง 5-10 นาที

ในวันที่ไม่ได้ขับไปบนถนน (เพื่อ charge batt โดยอาศัยการหมุนของลูกสูบ-dynamo) จะเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่?

แต่ผมเองกลับคิดว่า มันมีไฟรั่วไหล หรือ เจ้าของ เขาปิดสวิตซ์รถไม่ดี ไฟไม่ถูกตัดออก 100 %

***** เราสามารถทดสอบการรั่วของไฟได้อย่างไรบ้างคับ ???
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ไฟอาจจะรั่วบางจุด เช็คโดยนำแอมป์มิเตอร์ต่ออนุกรมที่ขั้วลบแบต(ผมว่าขั้วนี้สะดวกดี แต่อาจไม่ถูกต้องก็ได้)
สังเกตกระแสที่วัดได้ ปรกติก็จะขึ้นมาน้อยๆๆๆซัก 50 mA มั๊งผมไม่แน่ใจเพราะที่ผมมีมันหยาบ
อย่างรถผมมีไฟรั่วผมวัดได้ 300 mA จอดทิ้งไม่กี่วันก็หมดครับ
ถ้าอยากรู้ว่ารั่วแถวๆไหนคร่าวๆ ลองดึงฟิวส์ทีละตัว
ถ้ากระแสมันลดฮวบฮาบที่ตัวไหนล่ะก็น่าจะเป็นสายไฟหลังจากฟิวส์นั่นล่ะครับ

การสตาร์ททิ้งไว้ 5-10 นาทีช่วยได้น้อยครับ เพราะรอบการทำงานของไดมันน้อย
มันจะทำงานไม่เต็มร้อย ต้องเร่งรอบเครื่องไปซัก 2000 rpm
ก็น่าจะเกือบถึงรอบประสิทธิภาพสูงของไดฯแล้ว แต่มันเปลืองน้ำมัน
สู้ซื้อเครื่องชาร์จแบตมาใช้ไม่ได้
ตอนนี้รถผมก็ไฟรั่วอยู่ คันนี้จอดมากกว่าใช้จึงดึงฟิวส์เจ้าปัญหาออก และคอยชาร์จเป็นระยะๆ
ด้วยกระแสชาร์จประมาณ 7A ซึ่งก็ประมาณ 1/10 ของ AH แบต
ชาร์จด้วยกระแสสูงๆระวังแบตพังเร็ว และมีการผลิตก๊าซไฮโดรเจนขึ้นมา ถ้าสะสมจะมีความเสี่ยงสูง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่