Kuryu Kohei desu ! 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน ครบรอบ 15 ปี HERO : โปรเจคหักปากกาเซียนเปลี่ยนพลวัตรละครญี่ปุ่น

ฤดูหนาวปี 2000 คิมุระ ทาคุยะ สร้างปรากฎการณ์ยิ่งใหญ่ให้กับละครญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่งด้วยเรตติ้งตอนจบในตำนานที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 นับแต่ปี 96 มา บอกเลยว่าชื่อนี้ได้ติดลมบนและก้าวขึ้นสู่จุดพีคของอาชีพโดยเรียบร้อยหลังจากฝ่าฟันทั้งในฐานะไอดอลอย่าง SMAP และ จากการเป็นนักแสดงดาวรุ่งในสมญา kimutaku วันนี้เขาคือ King of J drama และ ในปลายปีเดียวกัน ชื่อนี้ คนเดียว คนเดิม มาพร้อมกับปรากฎการณ์แรงราวพายุที่โหมกระหน่ำ .... การประกาศแต่งงานรวมถึงการประกาศว่าจะเป็น "คุณพ่อ" แล้วนะ กลางงานคอนเสิร์ต ผู้คนเรือนหมื่น แฟนคลับร้องไห้ระงม หลายคนเดินออกจากคอนเสิร์ตนั้น เขาถูกรุมด้วยนักข่าว ไม่มีสตาฟช่วยเหลือใด ๆ นอกจากเพื่อนร่วมวงที่แสตนด์บายพร้อมตรงเข้าไปหากสถานการณ์เลวร้ายเกินเจ้าตัวรับมือ และ ผู้จัดการเก่าแก่ที่ร้องไห้อยู่หลังกำแพง

สื่อบันเทิงแทบทุกสำนักฟันธงอย่างไม่กลัวฟ้าดิน
อนาคตของ คิมุระ ทาคุยะ คงจบสิ้นแล้วเพราะเหตุการณ์นี้
อนาคตของ SMAP ก็คงเช่นกัน ทั้งโมริ และ ทั้งทาคุยะ
แล้ว SMAP จะเหลืออะไร ใครจะเป็นแม่เหล็ก ?


เวลาผ่านไปไม่นานจากเหตุการณ์นั้น ปี 2001 ฤดูหนาว ... ฟูจิทีวีก็เปิดตัวโปรเจคของ คิมุระ ทาคุยะ ที่เหมือนจะเป็นประเพณีไปแล้วว่า ทุก ๆ ปีชื่อของเขาคนนี้จะอยู่ในผัง getsu9 สลับของ nichiyo9 ของ TBS คู่แข่ง เมื่อปีที่แล้ว Beautiful Life สร้างปรากฎการณ์ไว้ ปีนี้ฟูจิทีวีก็ต้องเอาให้ยิ่งใหญ่กว่า และ ก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งใหญ่เกินคาดคิดจากการประกาศเรื่องราวที่ว่าเปรี้ยงไปกลางคอนเสิร์ต โปรเจคนี้ ... จึงเป็นโปรเจคที่ทุกคนจับตา ชื่อเสียงที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย ... จะรุ่งเรืองหรือจะรุ่งริ่ง ก็ getsu9 รอบนี้นี่แหละ

ความรันทดของ HERO ไม่ได้มีอยู่เพียงเท่านี้หรอก ด้านโปรดัคชั่นก็มีปัญหาไม่แพ้กัน สองสามปีที่แล้วฟูจิทีวีสร้างละครนักสืบ Odoru Daisousasen นำแสดงโดย โอดะ ยูจิ ก็นับเป็นละครแนวตำรวจที่โด่งดังมาก ดังนั้นเป็นหน้าที่ของทีมคิดที่จะทำอย่างไรไม่ให้ละครต้องทับไลน์กัน และ ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่วงการละครญี่ปุ่นก้าวเข้าสู่การเจาะลึก "อาชีพ" แม้ว่า trendy drama เป็นกระแสที่เข้ามานานแล้ว แต่แนวเรื่องก็เป็นโรแมนติคปนกับ everyday life ทีมงานต้องตัดสินใจระหว่าง ตำรวจ กับ อัยการ เมื่อละครตำรวจสืบสวนเคยมีคนทำมาแล้ว "อัยการ" จึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย

โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าอัยการทำงานยังไง
หรืออัยการแตกต่างจากทนายความอย่างไร
ทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ ... โถ ชีวิต


โปรดัคชั่นนี้ดำเนินการไปได้ช้ามาก พังมาก วันที่บทตอนแรกจะต้องเสร็จพร้อมพรัก ปรากฎเพิ่งเขียนไปได้ไม่กี่ฉาก โปรดิวเซอร์ร่วมเขียนบทไปร้องไห้ไป วันนั้นค้างคืนที่สถานี บทตอนแรกเสร็จ อ้าว shipหาย คนเขียนบทคนแรกต้องออกจากทีมเสียอีก มือเขียนบทหน้าใหม่(ณ เวลานั้น)ถูก assign เข้ามา เจ้าตัวยังว่าชะตาฟ้ากลั่นแกล้งหรือไร อัยการคือยังไง ? กฎหมายต้องเขียนอะไร ? บรรยากาศที่ทำงานอัยการมันควรต้องเป็นแบบไหน ? ทุกอย่างมีแต่คำถาม งานก็เร่ง เขียนบทไปด้วยความทุกขเวทนาเป็นอย่างยิ่ง ไม่เว้นแม้แต่นักแต่งเพลงทำซาวน์แทร็ก ... นึกภาพไม่ออกเลยด้วยซ้ำ ku ควรจะแต่งเพลงอะไรให้เข้ากับ office อัยการวะครับ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็สำเร็จเสร็จสิ้นออกมาได้

ทีมงานลุ้น
สื่อรอเขียนข่าว


และแล้ว ... เมื่ออัยการเด็กแนวอย่าง คุริว โคเฮย์ ออกโลดแล่นในจอ ... เสียงตอบรับถล่มทลายด้วยเรตติ้งเกิน 30 ในตอนแรก มันคือสิ่งใหม่ที่คนดูญี่ปุ่นไม่เคยพบเจอ ฮีโร่เดินดินที่ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากคนธรรมดากินข้าวแกงอย่างเรา ๆ คุริวไม่ได้จบมหาลัยดัง คุริวไม่ได้มาจากตระกูลดีมีฐานะ คุริวที่ดูเหมือนทำอะไรวุ่นวายไร้สาระ ที่ใคร ๆ ในออฟฟิศดูถูกว่าเป็นเด็กบ้านนอก(อาโอโมริ)เข้ากรุง(โตเกียว) ในขณะที่ทุกคนทำงานไปแบบแกน ๆ ทำตามหน้าที่ ไม่ได้ตระหนักว่างานมีความหมายอะไรกับชีวิต ? ศักดิ์ศรี ลืมไปแล้วว่าภาระที่มาพร้อมกับเข็มกลัดบอกตำแหน่งนั้นบอกอะไร ? คุริวมาจุดไฟที่ทุกคนเคยหลงลืมนั้นขึ้นมาใหม่

เขาเป็นคนที่ทำงานแตกต่างไม่เหมือนใคร จากอัยการภาพนั่งโต๊ะ แต่ผู้ชายคนนี้คือคนที่โตมากับถนน street smart  วิ่งสู่ฟัดกัดไม่ปล่อยจนกว่าทุกอย่างจะกระจ่าง คน ๆ นี้ไม่เคยสู้ด้วยอารมณ์และคารม ไม่มีวาขาลดเลี้ยวเคี้ยวคดหรือตีฝีปาก เพราะสิ่งที่คุริวทำให้คู่ความอีกฝ่ายยอมจำนนคือสิ่งที่ไม่มีใครเถียงได้นั่นคือ "หลักฐานเชิงประจักษ์" วิถีอัยการของคุริวไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่เรียกหาความยุติธรรม แต่มันเป็นน้ำเนื้อมันเป็นชีวิตจิตใจของคุริว การเป็นอัยการของคุริวไม่ใช่งาน ... แต่เป็นที่ ๆ เขาสามารถแสดงออกถึงความคิดและความยึดมั่นในหลักการชี้ชัดถึงความถูกผิด เป็น "ชีวิต" ของคุริว ทุกวันนี้ที่ทำไม่ใช่แค่ "งาน" แต่คือการดำเนินชีวิตประจำวันให้ดีให้ถูกต้องเที่ยงตรงกับเสาหลักของบ้านเหมือนอันหนึ่งนั่นคือ "กฎหมาย" เพียงแต่การดำเนินชีวิตนี้เขาไม่เพียงประคองตัวเอง แต่ประคองความสงบและเสถียรของสังคมนี้ไปพร้อมกัน แล้ววันนั้นสำนักงานอัยการกลางญี่ปุ่น สาขาโจวไซ ก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

โลกของละครญี่ปุ่น
ก็เปลี่ยนไปนับแต่วันนั้นเช่นกัน
กับเรตติ้ง 30 % ขึ้นทุกตอน
หักปากกาเซียนทุกสถาบัน
เราจึงเห็นหมอสนามเด็กแนว
นักคนตรีร็อคเจ้าของร้านอาหาร
สาวพั๊งค์อยากเป็นแอร์ ... เกิดขึ้น


HERO เป็นละครชนิด 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน ไม่ทราบเช่นกันว่าจงใจหรือมันออกมาโดยธรรมชาติ ชะตาของคุริว ... ว่าไปแล้วก็เหมือนกับเงาสะท้อนของทีมงานเรื่องนี้ เหมือนตัวตนของ "คิมุระ ทาคุยะ" HERO แบบ Anti-HERO ติดดิน ไม่แคร์โลก พยายาม และ ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าสิ่งที่พบเจอจะยากลำบากเพียงไร 30 เปอร์เซ็นชะตาสั่ง แต่อีก 70 เปอร์เซ็น เรากำหนด เหมือนที่ทีมงานลำบากลำบนเลือดตาแทบกระเด็นแต่ไม่ถอดใจ คิมุระ โดนมรสุมข่าวลือเพียงไหนก็ยังยืนหยัด ทำให้ HERO ไม่ใช่ละครสูงเลิศลอยที่ตัวเองเก่งฟ้าประทานห่างไกลกับชีวิตจริง HERO อย่างคุริว อย่างอามามิยะ อย่างท่านอัยการผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย เขาก็คือคนธรรมดาที่จับต้องได้ คนที่พยายามดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องเที่ยงตรง และ เที่ยงธรรม เพื่อยังประโยชน์แก่สังคมที่อยู่ร่วมกัน

ก็สมที่สุดแห่งเรตติ้งค้างฟ้าตลอดสิบ ๆ ปีที่ไม่มีใครทำลายได้




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ต่ออีกนิด .. ละครเรื่องนี้เป็นหนึ่งในสองเรื่องของคิมุระที่ฟูจิทีวีไม่ยอมให้ใครซื้อไปรีเมค
ด้วยคำตอบว่า ไม่มีใครเป็นคุริวได้อีกแล้วนอกจากคิมุระ (อีกคาแร็คเตอร์ คือ ฮาลุ ณ Pride)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่