ผมเป็นแฟน Civilization มาตั้งแต่ภาคสาม และก็เป็นเรื่อยมา เป็นเกมหนึ่งที่เล่นติด เล่นนาน และเล่นมั่วมาก (ฮ่า) ภาคที่ชอบที่สุดคือ ภาคสี่เพราะว่ามันคลาสสิคในแง่ เพลง Wonder และวิธีการนำเสนอของเกม เมื่อภาค 5 ออกมา ตอนนั้นไม่มีคอมพิวเตอร์ที่สเปคถึง เลยพึ่งได้มาเล่นจริงจังเมื่อสักปีที่แล้วนี่เอง รู้สึกดี แต่ก็ไม่ประทับใจเท่าภาคที่สี่ พอภาคใหม่ออกมา Beyond Earth ก็ไม่ได้สนใจมาก เพราะว่าสื่อทุกแขนง ประโคมว่ามันห่วยมาก รับไม่ได้ อีกทั้งหน้าฉาก มันยังเป็นสงครามนอกโลก ซึ่งผมดูแล้วไม่น่าใช่แนวก็เลย ไม่ได้ซื้อจนเมื่อ Steam มาลดราคา ไม่กี่วันที่ผ่านมา เห็นลดเยอะ แล้วยังสามารถคืนได้ถ้าไม่ชอบ เลยลองจัดดู ผมก็คือ ผมชอบเกมนี้มากครับ !
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นขอเกริ่นนิดๆ ว่า CIV เป็นเกมแนวผลัดกันเดินเหมือนหมากรุกที่มีผู้เล่นได้ถึง 8 คน ที่ให้คุณเริ่มต้นพัฒนาชนชาติของคุณตั้งแต่เกิดอารยธรรมไปจนคว้าชัยชนะได้ โดยเงื่อนไขของชัยชนะมีหลายแบบเช่น ยึดเมืองหลวงของคู่แข่งทั้ง 8 ให้หมด หรือสร้างสิ่งมหัศจรรย์สุดยอดได้ก่อน คิดง่ายๆ ว่ามันเหมือนหมากรุกก็ได้ครับ แต่มันมีความซัลซ้อนกว่าเพราะว่า คุณต้อง ตัดสินใจหลายอย่างตั้งแต่สร้างสิ่งก่อสร้างในเมือง, คิดเรื่องเทคโนโลยีว่าจะวิจัยอะไร, สร้าง Unit อะไรดี เช่นคนงาน หรือทหาร, ตัดสินใจทางการฑูตเช่นเปิดพรหมแดน, ทำสงคราม, จารกรรมข้อมูล, เปลี่ยนศาสนา และอื่นๆ อีกมากมาย จะเห็นว่ามันยุ่งเหยิงมาก เพราะฉะนั้นเกมเลยใช้เวลานานในการเล่น เร็วที่สุดที่น่าจะจบได้คือประมาณ 200 Turns ซึ่งน่าจะกินเวลาไปประมาณ 4 ชั่วโมง
หลังจากเล่นแบบติดต่อกันต่อเนื่องไม่หยุดไม่ยั้งนอนตีสองตีสาม (ไม่ไหวนะ) พบว่าสาเหตุที่ชอบมีดังนี้ครับ
1. เกมเข้าใจง่ายมาก พวก Interface ออกแบบมาดีมากเข้าใจง่าย - เหมือนที่ผมเกริ่นไว้ คือก่อนหน้านี้การเล่น Civilization มันมีความมั่วอยู่เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังๆ ที่เราจะพัฒนาอะไรดีเพื่อจะเอาชนะ แล้ววิธีการชนะมันก็ไม่ได้บอกแบบชัดๆ ตรงไปตรงมา แต่พอภาค Beyond Earth มันบอกหมดเลย ว่าชนะด้วยเงื่อนไขต่างๆ ต้องสร้างอะไร วิจัยอะไรบ้าง และ ที่ชอบมากคือ ระบบ Help ของมันดีขึ้นมาก เหมือน Google คือสามารถเปิดค้นหาคำต่างๆ ที่งง และ มีลิงค์ต่อไปว่า อยากได้ Unit นี้ต้องสร้างอะไรบ้าง นี่เป็นเกมแรกใน Series ที่ทำให้ผม เข้าใจแจ่มแจ้งว่าระบบต่างๆ เช่น Culture, Health, Solar Energy (เงิน) มันเชื่อมต่อกันยังไง และเราควรเน้นการเล่นไปในทางไหนเพื่อที่จะชนะ
2. ระบบการปกครองที่เข้าใจง่าย และเห็นผลชัดๆ คือก่อนหน้านี้ ในภาคเก่าๆ มันก็มีทั้งระบบ ศาสนา การปกครอง แต่ผมก็งงๆ ว่ามันเชื่อมกันยังไงกับการจะเอาชนะหรือแพ้ในเกม แต่ภาคนี้เหลือระบบการปกครองที่เรียกว่า Affinity ซึ่งคือปรัชญาในการพัฒนา อารยธรรม มีสามแนว คือแบบ หลอมรวมกับ Alien (Harmony), เลือกบางอย่างและยังมีความเป็นมนุษย์ไว้บางอย่าง (จำชื่อไม่ได้ประมาณ Supremacy), และ แบบเน้นมนุษย์เลย (Purity) การเลือกแนวทางใด แนวทางหนึ่งส่งผลชัดเจนต่อลักษณะของ Unit ซึ่งพอเล่นไปเรื่อยๆ Unit ของเราจะเปลี่ยนไป แบบชัดๆ รวมไปถึงการคงทนต่อสภาพแวดล้อม (ผมเล่นสาย Harmony) และส่งผลถึงเมืองของเราเช่น Health เพิ่ม
3. การพัฒนา Research แบบเป็นเครือข่าย - ทำให้เกมสนุกขึ้น มีทางเลือกที่หลากหลาย ไม่บังคับกันเกินไป (พอผมกลับไปเล่น CIV5 ผมไม่อินกับระบบ Technology แบบเส้นตรงอีกแล้ว
4. เราเลือกสร้างลักษณะของชนชาติของเราเองได้ เพราะฉะนั้นการเลือกลักษณะแบบนี้ทำให้เราตั้งมั่นแต่ต้นว่า เราจะเล่นแนวนี้เลย เช่นผมเน้นขยายเมืองไปเรื่อยๆ และเน้นการชนะแบบ Transcendence เพราะ ฉะนั้นตอนเลือกชนชาติ เลยเน้นเกี่ยวกับ Culture เป็นหลัก ใครเน้นเล่นทางไหนก็เน้นค่าลักษณะไปในทางนั้นได้ครับ
ดูข้อดีกันไปละ มาดูข้อเสียกันบ้าง
1. การฑูตพร่องไปมากในภาคนี้ - อย่างจะคล้ายๆ กับที่หลายสำนักรีวิวว่าไว้คือ สไตล์การเล่นของแต่ละผู้นำเหมือนกันไปหมด เราไม่มี คานธี หรือ ซีซ่าร์ ที่มีลักษณะนิสัยชัดเจนและผมรู้สึกว่าการฑูตไม่ต้องต่อรองอะไรเท่าไหร่ ไม่ต้องวางแผน เสี้ยมใครให้เกลียดใคร หรือไป Pact กับใครเหมือนภาคเก่า (เพราะไม่รู้มันจะเชื่อได้แค่ไหน) ที่เห็นใช้ได้คือระบบโจรกรรมที่ทำเงินให้ได้เป็นกอบเป็นกรรม (ฮ่า)
2. รู้สึกการเลือกสาย Affinity เหมือนเป็นการบังคับสไตล์การเล่นไปกลายๆ เช่นผมเล่น Harmony และ เน้น Culture เหมือนว่าวิธีที่เกมบอกอย่างกลายๆ คือ ถ้าอยากจะชนะต้องไปวิธีแบบ Transcendence ซึ่งอาจจะทำให้มันเหมือนเราไม่ได้คิดเอง ตัดสินใจเอง แต่เกมเป็นคนตัดสินใจให้ตั้งแต่เริ่มต้นนิดๆ เหมือนถูกวางไว้แล้ว ซึ่งผมคิดว่าสาย ฮาร์ดคอร์อาจจะไม่ชอบ
สัตว์ประหลาด และ การอับค่าป้องกันเมืองจนตียาก - อันนี้แล้วแต่คน ผมชอบสัตว์ประหลาดเพ่นพ่าน และมันฆ่าเราได้ง่ายมากๆ ในช่วงแรกๆ เพราะว่า มันได้อารมณ์แบบเราไปดาวดวงอื่นจริงๆ ทำอะไรไม่รอบคอบโดนเล่นแน่นอน (ผมเสีย Colonist ไปหลายตัวมากในช่วงการเล่นแรกๆ) ส่วนเรื่องเมืองแข็งแรงเกินไปมั้ยนี่ก็อาจใช่ ถ้าเราเน้นสายตีอาจไม่ชอบ พอดีผมเล่นสายรับ เลยชอบ (ฮ่า)
สรุป ผมเชื่อว่าใครที่ไม่เคยเล่น CIV เลย แล้วอยากเริ่มเล่น ผมว่าภาคนี้เป็นภาคที่ดีในการเริ่มต้นครับ เพราะว่าอธิบายทุกอย่างชัดเคลียร์ จะได้เห็นการเชื่อมโยงกันระหว่างสิ่งต่างๆ ในเกม ผมแนะนำมากๆ เกมยังคงลักษณะของการเล่นแล้วติดหนึบไว้อย่างเต็มที่ สำหรับเกมสั้น ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงเพราะฉะนั้นเตรียมไว้เลย แต่ในทางกลับกัน ใครที่เป็นสายฮาร์ดคอร์ ผมเชื่อว่าต้องไม่ค่อยชอบเกมนี้เท่าไหร่ เพราะว่ามันดูเบาๆ เกินไป ถ้าเทียบกับภาคที่ผ่านๆ มา มันอาจจะลึกกว่านี้
ผมกำลังพิจารณาอย่างยิ่งยวดว่า จะถอย Rising Tide ดีมั้ย เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วใน Steam Sale แต่มันลดแค่ 25% สงสัยไปจัด Age of Wonders 3 หรือ Starships ดีกว่า ฮา ชอบคุณที่อ่านกันมาจนจบครับ
รีวิว CIV Beyond Earth เกม Civilization ที่เล่นง่ายที่สุดใน Series มือใหม่ เริ่มด้วยเกมนี้เลย !
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นขอเกริ่นนิดๆ ว่า CIV เป็นเกมแนวผลัดกันเดินเหมือนหมากรุกที่มีผู้เล่นได้ถึง 8 คน ที่ให้คุณเริ่มต้นพัฒนาชนชาติของคุณตั้งแต่เกิดอารยธรรมไปจนคว้าชัยชนะได้ โดยเงื่อนไขของชัยชนะมีหลายแบบเช่น ยึดเมืองหลวงของคู่แข่งทั้ง 8 ให้หมด หรือสร้างสิ่งมหัศจรรย์สุดยอดได้ก่อน คิดง่ายๆ ว่ามันเหมือนหมากรุกก็ได้ครับ แต่มันมีความซัลซ้อนกว่าเพราะว่า คุณต้อง ตัดสินใจหลายอย่างตั้งแต่สร้างสิ่งก่อสร้างในเมือง, คิดเรื่องเทคโนโลยีว่าจะวิจัยอะไร, สร้าง Unit อะไรดี เช่นคนงาน หรือทหาร, ตัดสินใจทางการฑูตเช่นเปิดพรหมแดน, ทำสงคราม, จารกรรมข้อมูล, เปลี่ยนศาสนา และอื่นๆ อีกมากมาย จะเห็นว่ามันยุ่งเหยิงมาก เพราะฉะนั้นเกมเลยใช้เวลานานในการเล่น เร็วที่สุดที่น่าจะจบได้คือประมาณ 200 Turns ซึ่งน่าจะกินเวลาไปประมาณ 4 ชั่วโมง
หลังจากเล่นแบบติดต่อกันต่อเนื่องไม่หยุดไม่ยั้งนอนตีสองตีสาม (ไม่ไหวนะ) พบว่าสาเหตุที่ชอบมีดังนี้ครับ
1. เกมเข้าใจง่ายมาก พวก Interface ออกแบบมาดีมากเข้าใจง่าย - เหมือนที่ผมเกริ่นไว้ คือก่อนหน้านี้การเล่น Civilization มันมีความมั่วอยู่เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังๆ ที่เราจะพัฒนาอะไรดีเพื่อจะเอาชนะ แล้ววิธีการชนะมันก็ไม่ได้บอกแบบชัดๆ ตรงไปตรงมา แต่พอภาค Beyond Earth มันบอกหมดเลย ว่าชนะด้วยเงื่อนไขต่างๆ ต้องสร้างอะไร วิจัยอะไรบ้าง และ ที่ชอบมากคือ ระบบ Help ของมันดีขึ้นมาก เหมือน Google คือสามารถเปิดค้นหาคำต่างๆ ที่งง และ มีลิงค์ต่อไปว่า อยากได้ Unit นี้ต้องสร้างอะไรบ้าง นี่เป็นเกมแรกใน Series ที่ทำให้ผม เข้าใจแจ่มแจ้งว่าระบบต่างๆ เช่น Culture, Health, Solar Energy (เงิน) มันเชื่อมต่อกันยังไง และเราควรเน้นการเล่นไปในทางไหนเพื่อที่จะชนะ
2. ระบบการปกครองที่เข้าใจง่าย และเห็นผลชัดๆ คือก่อนหน้านี้ ในภาคเก่าๆ มันก็มีทั้งระบบ ศาสนา การปกครอง แต่ผมก็งงๆ ว่ามันเชื่อมกันยังไงกับการจะเอาชนะหรือแพ้ในเกม แต่ภาคนี้เหลือระบบการปกครองที่เรียกว่า Affinity ซึ่งคือปรัชญาในการพัฒนา อารยธรรม มีสามแนว คือแบบ หลอมรวมกับ Alien (Harmony), เลือกบางอย่างและยังมีความเป็นมนุษย์ไว้บางอย่าง (จำชื่อไม่ได้ประมาณ Supremacy), และ แบบเน้นมนุษย์เลย (Purity) การเลือกแนวทางใด แนวทางหนึ่งส่งผลชัดเจนต่อลักษณะของ Unit ซึ่งพอเล่นไปเรื่อยๆ Unit ของเราจะเปลี่ยนไป แบบชัดๆ รวมไปถึงการคงทนต่อสภาพแวดล้อม (ผมเล่นสาย Harmony) และส่งผลถึงเมืองของเราเช่น Health เพิ่ม
3. การพัฒนา Research แบบเป็นเครือข่าย - ทำให้เกมสนุกขึ้น มีทางเลือกที่หลากหลาย ไม่บังคับกันเกินไป (พอผมกลับไปเล่น CIV5 ผมไม่อินกับระบบ Technology แบบเส้นตรงอีกแล้ว
4. เราเลือกสร้างลักษณะของชนชาติของเราเองได้ เพราะฉะนั้นการเลือกลักษณะแบบนี้ทำให้เราตั้งมั่นแต่ต้นว่า เราจะเล่นแนวนี้เลย เช่นผมเน้นขยายเมืองไปเรื่อยๆ และเน้นการชนะแบบ Transcendence เพราะ ฉะนั้นตอนเลือกชนชาติ เลยเน้นเกี่ยวกับ Culture เป็นหลัก ใครเน้นเล่นทางไหนก็เน้นค่าลักษณะไปในทางนั้นได้ครับ
ดูข้อดีกันไปละ มาดูข้อเสียกันบ้าง
1. การฑูตพร่องไปมากในภาคนี้ - อย่างจะคล้ายๆ กับที่หลายสำนักรีวิวว่าไว้คือ สไตล์การเล่นของแต่ละผู้นำเหมือนกันไปหมด เราไม่มี คานธี หรือ ซีซ่าร์ ที่มีลักษณะนิสัยชัดเจนและผมรู้สึกว่าการฑูตไม่ต้องต่อรองอะไรเท่าไหร่ ไม่ต้องวางแผน เสี้ยมใครให้เกลียดใคร หรือไป Pact กับใครเหมือนภาคเก่า (เพราะไม่รู้มันจะเชื่อได้แค่ไหน) ที่เห็นใช้ได้คือระบบโจรกรรมที่ทำเงินให้ได้เป็นกอบเป็นกรรม (ฮ่า)
2. รู้สึกการเลือกสาย Affinity เหมือนเป็นการบังคับสไตล์การเล่นไปกลายๆ เช่นผมเล่น Harmony และ เน้น Culture เหมือนว่าวิธีที่เกมบอกอย่างกลายๆ คือ ถ้าอยากจะชนะต้องไปวิธีแบบ Transcendence ซึ่งอาจจะทำให้มันเหมือนเราไม่ได้คิดเอง ตัดสินใจเอง แต่เกมเป็นคนตัดสินใจให้ตั้งแต่เริ่มต้นนิดๆ เหมือนถูกวางไว้แล้ว ซึ่งผมคิดว่าสาย ฮาร์ดคอร์อาจจะไม่ชอบ
สัตว์ประหลาด และ การอับค่าป้องกันเมืองจนตียาก - อันนี้แล้วแต่คน ผมชอบสัตว์ประหลาดเพ่นพ่าน และมันฆ่าเราได้ง่ายมากๆ ในช่วงแรกๆ เพราะว่า มันได้อารมณ์แบบเราไปดาวดวงอื่นจริงๆ ทำอะไรไม่รอบคอบโดนเล่นแน่นอน (ผมเสีย Colonist ไปหลายตัวมากในช่วงการเล่นแรกๆ) ส่วนเรื่องเมืองแข็งแรงเกินไปมั้ยนี่ก็อาจใช่ ถ้าเราเน้นสายตีอาจไม่ชอบ พอดีผมเล่นสายรับ เลยชอบ (ฮ่า)
สรุป ผมเชื่อว่าใครที่ไม่เคยเล่น CIV เลย แล้วอยากเริ่มเล่น ผมว่าภาคนี้เป็นภาคที่ดีในการเริ่มต้นครับ เพราะว่าอธิบายทุกอย่างชัดเคลียร์ จะได้เห็นการเชื่อมโยงกันระหว่างสิ่งต่างๆ ในเกม ผมแนะนำมากๆ เกมยังคงลักษณะของการเล่นแล้วติดหนึบไว้อย่างเต็มที่ สำหรับเกมสั้น ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงเพราะฉะนั้นเตรียมไว้เลย แต่ในทางกลับกัน ใครที่เป็นสายฮาร์ดคอร์ ผมเชื่อว่าต้องไม่ค่อยชอบเกมนี้เท่าไหร่ เพราะว่ามันดูเบาๆ เกินไป ถ้าเทียบกับภาคที่ผ่านๆ มา มันอาจจะลึกกว่านี้
ผมกำลังพิจารณาอย่างยิ่งยวดว่า จะถอย Rising Tide ดีมั้ย เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วใน Steam Sale แต่มันลดแค่ 25% สงสัยไปจัด Age of Wonders 3 หรือ Starships ดีกว่า ฮา ชอบคุณที่อ่านกันมาจนจบครับ