เรื่องมีอยู่ว่า
แฟนผมเป็นนักเรียนทุก กพ. นะครับ แล้วเขาใช้มือถือของ Huawei ซึ่งซื้อมาจากไทยดังนั้นจึงมีการเสียภาษีในการซื้อจากร้านอยู่แล้ว และตอนเรียนที่อังกฤษก็เอามือถือซึ่งยังอยู่ในประกันไปใช้ที่โน้นครับ แต่ดันทำพังเลยไปหาร้านซ่อมหรือศูนย์ของ huawei ที่อังกฤษ ปรากฏว่า ร้านซ่อมไม่เป็นและไม่มีศูนย์บริการด้วย จึงตัดสินใจส่งมือถือกลับมาโดยใช้บริการของ DHL ค่าขนส่งประมาณ 2,000++ บาท เพื่อทำการซ่อมที่ประเทศไทยและจะทำการส่งกลับไปอังกฤษเพื่อใช้งานอีกที
ปัญหาคือ หลังจากส่งมือถือมาแล้ว ผมกลับโดนชาร์จภาษีเพิ่มอีก 4,000 กว่าบาทโดยที่ DHL ได้จ่ายภาษีให้กับศุลกากรเรียบร้อยแล้ว จึงสงใสว่าทำไมถึงโดนภาษีอีกเพราะว่าของใช้ส่วนตัวดังกล่าวไม่ได้ส่งมาเพื่อสร้างกำไรให้กับผู้ส่ง จึงทำการโต้แย้งไป
มากไปกว่านั้นก่อนที่จะส่งของมา เอกสารที่แฟนผมเขียนไม่มีช่องที่ให้ระบุวัตถุประสงค์การส่งหรือข้อมูลเพิ่มเติมทั้งสิ้น ซึ่งผมก็พยายามโทรไปถามศุลกากรแล้ว เขาก็ตอบกลับมาโดยผมขอสรุปสั้นๆนะครับว่า ในกรณีนี้ผมไม่เสียภาษีแน่ๆ เนื่องจากวัตถุประสงค์ไม่ได้สร้างกำไรแต่ส่งมาเพื่อซ่อมและส่งกลับ และเป็นสินค้าที่ทำการเสียภาษีในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
มากไปกว่านั้นอีก DHL โทรมาบอกผมว่า "ทางบริษัทได้จ่ายภาษีให้ศุลกากรแล้ว ดังนั้นถ้าลูกค้ามีข้อมูลเบื้องต้นที่สามารถเรียกคืนภาษีได้ก็ให้นำใบที่ DHL ให้ไป ไปยืนยันกับศุลกากรด้วยตัวเอง" ผมนี่ขึ้นเลยครับเพราะว่ากรณีนี้เหมือนโยนมาให้ลูกค้าเดินเรื่องเอง ซึ่งผมไม่ได้ผิดอะไรเลย แต่กลับต้องมาทำภาระนี้เอง มันไม่น่าจะเป็นอะไรที่เรียกว่า "Good Service" เลยน่ะครับ
เลยอยากขอให้ผู้ที่มีประสบการณ์, มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือผู้ที่ต้องการเสนอความคิดเห็นหรือข้อความต่างๆ ให้ผมรู้ข้อเท็จจริงหน่อยครับ
กราบบบบบบ... ขอบพระคุณงามๆ 1 ทีครับ ^^
ส่งของใช้ส่วนตัวจากประเทศอังกฤษ ด้วยบริการ DHL เสียภาษีในไทยแล้ว แต่ยังโดนอีกตอนส่งกลับมา อยากถามผู้รู้หน่อยครับ กราบบบ
แฟนผมเป็นนักเรียนทุก กพ. นะครับ แล้วเขาใช้มือถือของ Huawei ซึ่งซื้อมาจากไทยดังนั้นจึงมีการเสียภาษีในการซื้อจากร้านอยู่แล้ว และตอนเรียนที่อังกฤษก็เอามือถือซึ่งยังอยู่ในประกันไปใช้ที่โน้นครับ แต่ดันทำพังเลยไปหาร้านซ่อมหรือศูนย์ของ huawei ที่อังกฤษ ปรากฏว่า ร้านซ่อมไม่เป็นและไม่มีศูนย์บริการด้วย จึงตัดสินใจส่งมือถือกลับมาโดยใช้บริการของ DHL ค่าขนส่งประมาณ 2,000++ บาท เพื่อทำการซ่อมที่ประเทศไทยและจะทำการส่งกลับไปอังกฤษเพื่อใช้งานอีกที
ปัญหาคือ หลังจากส่งมือถือมาแล้ว ผมกลับโดนชาร์จภาษีเพิ่มอีก 4,000 กว่าบาทโดยที่ DHL ได้จ่ายภาษีให้กับศุลกากรเรียบร้อยแล้ว จึงสงใสว่าทำไมถึงโดนภาษีอีกเพราะว่าของใช้ส่วนตัวดังกล่าวไม่ได้ส่งมาเพื่อสร้างกำไรให้กับผู้ส่ง จึงทำการโต้แย้งไป
มากไปกว่านั้นก่อนที่จะส่งของมา เอกสารที่แฟนผมเขียนไม่มีช่องที่ให้ระบุวัตถุประสงค์การส่งหรือข้อมูลเพิ่มเติมทั้งสิ้น ซึ่งผมก็พยายามโทรไปถามศุลกากรแล้ว เขาก็ตอบกลับมาโดยผมขอสรุปสั้นๆนะครับว่า ในกรณีนี้ผมไม่เสียภาษีแน่ๆ เนื่องจากวัตถุประสงค์ไม่ได้สร้างกำไรแต่ส่งมาเพื่อซ่อมและส่งกลับ และเป็นสินค้าที่ทำการเสียภาษีในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
มากไปกว่านั้นอีก DHL โทรมาบอกผมว่า "ทางบริษัทได้จ่ายภาษีให้ศุลกากรแล้ว ดังนั้นถ้าลูกค้ามีข้อมูลเบื้องต้นที่สามารถเรียกคืนภาษีได้ก็ให้นำใบที่ DHL ให้ไป ไปยืนยันกับศุลกากรด้วยตัวเอง" ผมนี่ขึ้นเลยครับเพราะว่ากรณีนี้เหมือนโยนมาให้ลูกค้าเดินเรื่องเอง ซึ่งผมไม่ได้ผิดอะไรเลย แต่กลับต้องมาทำภาระนี้เอง มันไม่น่าจะเป็นอะไรที่เรียกว่า "Good Service" เลยน่ะครับ
เลยอยากขอให้ผู้ที่มีประสบการณ์, มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือผู้ที่ต้องการเสนอความคิดเห็นหรือข้อความต่างๆ ให้ผมรู้ข้อเท็จจริงหน่อยครับ
กราบบบบบบ... ขอบพระคุณงามๆ 1 ทีครับ ^^