https://www.youtube.com/watch?v=bWiO-mtodNE
---------------
โยม : พอจ ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้สวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณหรือไม่
เพราะผมสวดเป็นประจำ เลยอยากทราบว่า มีอานิสงส์หรือไม่
หรือว่าเป็นเพียงความคิดเห็นของพระอาจาจารย์ก่อนๆ
คึกฤทธิ์ : สิ่งที่โยมสวดมันมีในพุทธวจนะหรือเปล่า ตถาคตบัญญัติไว้หรือเปล่า
พาหุงใครแต่งล่ะ นาย ก นาย ข อาจารย์โน้นอาจารย์นี้แต่ง
แล้วพระพุทธเจ้าแต่งหรือเปล่า อ้าว ไม่ใช่
พระพุทธเจ้ากลัวจะตาย กลัวว่ากัลยาณวัตรที่พระองค์บัญญัติไว้ มันจะเสื่อมสูญ
เพราะอะไร เพราะเราไปสนใจคำแต่งใหม่ คำที่สาวกแต่ง
พระพุทธเจ้าจึงห้ามฟังคำสาวกไง สาวกภาษิตน่ะ
ตอกย้ำไว้ตั้งหลายพระสูตร ๑๐ พระสูตรแน่ะในแผ่นพับ
โยม :
ที่ผมสงสัยเพราะว่า การบูชาพระพุทธคุณไม่ใช่เรื่องเสียหาย ใช่ไหมครับ
พอจ คิดว่ามันมีผลต่อความเสื่อมหรือไม่ การบูชาพระพุทธคุณ
คึกฤทธิ์ : มี ถ้าบูชาผิด เพราะโยมจะรู้ได้ไงว่าเขาบัญญัติถูกต้องทุกคำพูด
คนที่พูดถูกต้องทุกคำพูด มีพระพุทธเจ้าคนเดียวในโลก เพราะอะไร
เพราะพระพุทธเจ้ากำหนดสมาธิทุกครั้งในการพูด ไม่ให้พลาดแม้คำเดียว
สาวกคนไหนทำได้ ไหนคนไหน คำพูดหลวงปู่คนไหนเป็นอกาลิโก ยกตัวอย่างมาสิ
ไหนพระองค์ไหนไม่มีคำพูดขัดแย้งทั้งชีวิต
...
พระสงฆ์ต้องเดินตามพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ผู้บัญญัติ แค่นี้ก็ขัดกับพระพุทธเจ้าแล้ว
ก็พระพุทธเจ้าห้ามบัญญัติ ไอ้นี่ดันบัญญัติเอง ใช่เปล่า
โยม :
ผมดูที่คำแปลจากภาษาบาลีออกมา คำแปลก็สละสลวย ล้วนไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนา
คึกฤทธิ์ : นี่แหละ พระพุทธเจ้าจึงบอกไง สุตตันตะเหล่าใดที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่ จะเป็นคำร้อยกรองประเภทกาพย์กลอน
มีอักษรสละสลวย เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก
โยมกำลังทำขัดกับที่พระพุทธเจ้าสอนเอาไว้ จริงป่ะ
-----จบเท่านี้ก่อนครับ-------
ผมไม่รู้ว่าคึกฤทธิ์หมายถึงบทสวดไหนบ้าง
บทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ฟังได้ไม๊ครับ ?
(ผมไม่สนใจบทสวดมนต์คาถาเงินล้านอะไรหรอกครับ)
คือผมฟังบทสวดสรรเสริญพระรัตนตรัยแล้ว ก็รู้สึกซาบซึ้ง และบทสวดก็ไม่ได้สรรเสริญศาสดาอื่นนี่ครับ
ส่วนบทพาหุง ผมไม่รู้ครับ ผมไม่รู้ว่าขัดกับคำสอนพระพุทธเจ้าหรือเปล่า คึกฤทธิ์ บอกว่า ฟังไม่ได้
ขอบคุณครับ
----------------------
บทสรรเสริญพระพุทธคุณ ทำนองสรภัญญะ
องค์ใดพระสัมพุทธ สุวิสุทธสันดาน
ตัดมูลกิเลศมาร บ่ มิหม่นมิหมองมัว
หนึ่งในพระทัยท่าน ก็เบิกบานคือดอกบัว
ราคี บ่ พันพัว สุวคนธกำจร
องค์ใดประกอบด้วย พระกรุณาดังสาคร
โปรดหมู่ประชากร มละโอฆะกันดาร
ชี้ทางบรรเทาทุกข์ และชี้สุขเกษมสานต์
ชี้ทางพระนฤพาน อันพ้นโศกวิโยคภัย
พร้อมเบ็ญจพิธจัก- ษุจรัสวิมลใส
เห็นเหตุที่ใกล้ไกล ก็เจนจบประจักษ์จริง
กำจัดน้ำใจหยาบ สันดานบาปแห่งชายหญิง
สัตว์โลกได้พึ่งพิง มละบาปบำเพ็ญบุญ
ข้าขอประณตน้อม ศิระเกล้าบังคมคุณ
สัมพุทธการุญ- ญภาพนั้นนิรันดรฯ (กราบ)
บทสวดสรรเสริญพระธรรมคุณ ทำนองสรภัญญะ
ธรรมะคือคุณากร ส่วนชอบสาธร
ดุจดวงประทีปชัชวาล
แห่งองค์พระศาสดาจารย์ ส่องสัตว์สันดาน
สว่างกระจ่างใจมล
ธรรมใดนับโดยมรรคผล เป็นแปดพึงยล
และเก้ากับทั้งนฤพาน
สมญาโลกอุดรพิสดาร อันลึกโอฬาร
พิสุทธิ์พิเศษสุกใส
อีกธรรมต้นทางครรไล นามขนานขานไข
ปฏิบัติปริยัติเป็นสอง
คือทางดำเนินดุจคลอง ให้ล่วงลุปอง
ยังโลกอุดรโดยตรง
ข้าขอโอนอ่อนอุตมงค์ นบธรรมจำนง
ด้วยจิตและกายวาจา (กราบ)
บทสวดสรรเสริญพระสังฆคุณ ทำนองสรภัญญะ
สงฆ์ใดสาวกศาสดา รับปฏิบัติมา
แต่องค์สมเด็จภควันต์
เห็นแจ้งจตุสัจเสร็จบรร- ลุทางที่อัน
ระงับและดับทุกข์ภัย
โดยเสด็จพระผู้ตรัสไตร ปัญญาผ่องใส
สะอาดและปราศมัวหมอง
เหินห่างทางข้าศึกปอง บ่ มิลำพอง
ด้วยกายและวาจาใจ
เป็นเนื้อนาบุญอันไพ- ศาลแด่โลกัย
และเกิดพิบูลย์พูนผล
สมญาเอารสทศพล มีคุณอนนต์
อเนกจะนับเหลือตรา
ข้าขอนบหมู่พระศรา- พกทรงคุณา-
นุคุณประดุจรำพัน
ด้วยเดชบุญข้าอภิวันท์ พระไตรรัตน์อัน
อุดมดิเรกนิรัตศัย
จงช่วยขจัดโพยภัย อันตรายใดใด
จงดับและกลับเสื่อมศูนย์ฯ (กราบ)
บทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ฟังได้หรือไม่ ? (คึกฤทธิ์)
https://www.youtube.com/watch?v=bWiO-mtodNE
---------------
โยม : พอจ ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้สวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณหรือไม่
เพราะผมสวดเป็นประจำ เลยอยากทราบว่า มีอานิสงส์หรือไม่
หรือว่าเป็นเพียงความคิดเห็นของพระอาจาจารย์ก่อนๆ
คึกฤทธิ์ : สิ่งที่โยมสวดมันมีในพุทธวจนะหรือเปล่า ตถาคตบัญญัติไว้หรือเปล่า
พาหุงใครแต่งล่ะ นาย ก นาย ข อาจารย์โน้นอาจารย์นี้แต่ง
แล้วพระพุทธเจ้าแต่งหรือเปล่า อ้าว ไม่ใช่
พระพุทธเจ้ากลัวจะตาย กลัวว่ากัลยาณวัตรที่พระองค์บัญญัติไว้ มันจะเสื่อมสูญ
เพราะอะไร เพราะเราไปสนใจคำแต่งใหม่ คำที่สาวกแต่ง
พระพุทธเจ้าจึงห้ามฟังคำสาวกไง สาวกภาษิตน่ะ
ตอกย้ำไว้ตั้งหลายพระสูตร ๑๐ พระสูตรแน่ะในแผ่นพับ
โยม : ที่ผมสงสัยเพราะว่า การบูชาพระพุทธคุณไม่ใช่เรื่องเสียหาย ใช่ไหมครับ
พอจ คิดว่ามันมีผลต่อความเสื่อมหรือไม่ การบูชาพระพุทธคุณ
คึกฤทธิ์ : มี ถ้าบูชาผิด เพราะโยมจะรู้ได้ไงว่าเขาบัญญัติถูกต้องทุกคำพูด
คนที่พูดถูกต้องทุกคำพูด มีพระพุทธเจ้าคนเดียวในโลก เพราะอะไร
เพราะพระพุทธเจ้ากำหนดสมาธิทุกครั้งในการพูด ไม่ให้พลาดแม้คำเดียว
สาวกคนไหนทำได้ ไหนคนไหน คำพูดหลวงปู่คนไหนเป็นอกาลิโก ยกตัวอย่างมาสิ
ไหนพระองค์ไหนไม่มีคำพูดขัดแย้งทั้งชีวิต
...
พระสงฆ์ต้องเดินตามพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ผู้บัญญัติ แค่นี้ก็ขัดกับพระพุทธเจ้าแล้ว
ก็พระพุทธเจ้าห้ามบัญญัติ ไอ้นี่ดันบัญญัติเอง ใช่เปล่า
โยม : ผมดูที่คำแปลจากภาษาบาลีออกมา คำแปลก็สละสลวย ล้วนไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนา
คึกฤทธิ์ : นี่แหละ พระพุทธเจ้าจึงบอกไง สุตตันตะเหล่าใดที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่ จะเป็นคำร้อยกรองประเภทกาพย์กลอน
มีอักษรสละสลวย เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก
โยมกำลังทำขัดกับที่พระพุทธเจ้าสอนเอาไว้ จริงป่ะ
-----จบเท่านี้ก่อนครับ-------
ผมไม่รู้ว่าคึกฤทธิ์หมายถึงบทสวดไหนบ้าง บทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ฟังได้ไม๊ครับ ?
(ผมไม่สนใจบทสวดมนต์คาถาเงินล้านอะไรหรอกครับ)
คือผมฟังบทสวดสรรเสริญพระรัตนตรัยแล้ว ก็รู้สึกซาบซึ้ง และบทสวดก็ไม่ได้สรรเสริญศาสดาอื่นนี่ครับ
ส่วนบทพาหุง ผมไม่รู้ครับ ผมไม่รู้ว่าขัดกับคำสอนพระพุทธเจ้าหรือเปล่า คึกฤทธิ์ บอกว่า ฟังไม่ได้
ขอบคุณครับ
----------------------
บทสรรเสริญพระพุทธคุณ ทำนองสรภัญญะ
องค์ใดพระสัมพุทธ สุวิสุทธสันดาน
ตัดมูลกิเลศมาร บ่ มิหม่นมิหมองมัว
หนึ่งในพระทัยท่าน ก็เบิกบานคือดอกบัว
ราคี บ่ พันพัว สุวคนธกำจร
องค์ใดประกอบด้วย พระกรุณาดังสาคร
โปรดหมู่ประชากร มละโอฆะกันดาร
ชี้ทางบรรเทาทุกข์ และชี้สุขเกษมสานต์
ชี้ทางพระนฤพาน อันพ้นโศกวิโยคภัย
พร้อมเบ็ญจพิธจัก- ษุจรัสวิมลใส
เห็นเหตุที่ใกล้ไกล ก็เจนจบประจักษ์จริง
กำจัดน้ำใจหยาบ สันดานบาปแห่งชายหญิง
สัตว์โลกได้พึ่งพิง มละบาปบำเพ็ญบุญ
ข้าขอประณตน้อม ศิระเกล้าบังคมคุณ
สัมพุทธการุญ- ญภาพนั้นนิรันดรฯ (กราบ)
บทสวดสรรเสริญพระธรรมคุณ ทำนองสรภัญญะ
ธรรมะคือคุณากร ส่วนชอบสาธร
ดุจดวงประทีปชัชวาล
แห่งองค์พระศาสดาจารย์ ส่องสัตว์สันดาน
สว่างกระจ่างใจมล
ธรรมใดนับโดยมรรคผล เป็นแปดพึงยล
และเก้ากับทั้งนฤพาน
สมญาโลกอุดรพิสดาร อันลึกโอฬาร
พิสุทธิ์พิเศษสุกใส
อีกธรรมต้นทางครรไล นามขนานขานไข
ปฏิบัติปริยัติเป็นสอง
คือทางดำเนินดุจคลอง ให้ล่วงลุปอง
ยังโลกอุดรโดยตรง
ข้าขอโอนอ่อนอุตมงค์ นบธรรมจำนง
ด้วยจิตและกายวาจา (กราบ)
บทสวดสรรเสริญพระสังฆคุณ ทำนองสรภัญญะ
สงฆ์ใดสาวกศาสดา รับปฏิบัติมา
แต่องค์สมเด็จภควันต์
เห็นแจ้งจตุสัจเสร็จบรร- ลุทางที่อัน
ระงับและดับทุกข์ภัย
โดยเสด็จพระผู้ตรัสไตร ปัญญาผ่องใส
สะอาดและปราศมัวหมอง
เหินห่างทางข้าศึกปอง บ่ มิลำพอง
ด้วยกายและวาจาใจ
เป็นเนื้อนาบุญอันไพ- ศาลแด่โลกัย
และเกิดพิบูลย์พูนผล
สมญาเอารสทศพล มีคุณอนนต์
อเนกจะนับเหลือตรา
ข้าขอนบหมู่พระศรา- พกทรงคุณา-
นุคุณประดุจรำพัน
ด้วยเดชบุญข้าอภิวันท์ พระไตรรัตน์อัน
อุดมดิเรกนิรัตศัย
จงช่วยขจัดโพยภัย อันตรายใดใด
จงดับและกลับเสื่อมศูนย์ฯ (กราบ)