ผมมีพื้นฐานการขับรถคลัชมาจากมอเตอร์ไซค์อยู่แล้วหล่ะ เริ่มมาจากมอเตอร์ไซค์ตัวพัน
ทีนี้ว่า มะวาน ผมได้ลองขับ R32 ของเพื่อน ก็มันส์ดีครับ ทีนี้ผมสงสัยเรื่องการใช้งานของมันว่า
อย่างสมมุติผมเหยียบๆไป ความเร็วจะ 200 ละ ผมก็เหยียบคลัชค้างปล่อยให้รถมันไหล พอจะเบรค ผมก็ปล่อยคลัช เบรคปกติ แล้วค่อยๆเชนเกียร์ลงมาทีละเกียร์
6-5-4-3-2-1 ตามความเร็ว ( หรือแม้ตอนขับช้าๆมันค้างอยู่เกียร์ 3 ผมก็จะสับมา 2 ก่อนละค่อยมา 1 ) คำถามที่เกิดในตัวผมคือ
ถ้าเราขับเร็วๆอยู่ที่เกียร์ 5 หรือ 6 พอถึงความเร็วประมาณนึงแล้ว เราดันมาเกียร์ว่างปล่อยมันไหล แล้วพอเบรคละ รถล้าลงใกล้จะหยุด ความเร็วสัมพันกันแล้ว เราสับไป 1 เลยแบบนี้มันจะได้ไหมครับ
ไม่กล้าลอง กลัวรถมันพัง ไม่ใล่รถตัวเอง มันจะเป็นอะไรไหมครับ เพราะมอไซบางทีผมก็ตบลงรวดเดียวเลย 2 เกียร์แล้วค่อยปล่อยครัช แต่ปกติจะใช้เอนจิ้นเบรคช่วยตลอด ตบปล่อย ตบปล่อย ไม่เคยมาขับรถยนต์ เลยสงสัยครับ
สงสัยเรื่องเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ครับ . .
ทีนี้ว่า มะวาน ผมได้ลองขับ R32 ของเพื่อน ก็มันส์ดีครับ ทีนี้ผมสงสัยเรื่องการใช้งานของมันว่า
อย่างสมมุติผมเหยียบๆไป ความเร็วจะ 200 ละ ผมก็เหยียบคลัชค้างปล่อยให้รถมันไหล พอจะเบรค ผมก็ปล่อยคลัช เบรคปกติ แล้วค่อยๆเชนเกียร์ลงมาทีละเกียร์
6-5-4-3-2-1 ตามความเร็ว ( หรือแม้ตอนขับช้าๆมันค้างอยู่เกียร์ 3 ผมก็จะสับมา 2 ก่อนละค่อยมา 1 ) คำถามที่เกิดในตัวผมคือ
ถ้าเราขับเร็วๆอยู่ที่เกียร์ 5 หรือ 6 พอถึงความเร็วประมาณนึงแล้ว เราดันมาเกียร์ว่างปล่อยมันไหล แล้วพอเบรคละ รถล้าลงใกล้จะหยุด ความเร็วสัมพันกันแล้ว เราสับไป 1 เลยแบบนี้มันจะได้ไหมครับ
ไม่กล้าลอง กลัวรถมันพัง ไม่ใล่รถตัวเอง มันจะเป็นอะไรไหมครับ เพราะมอไซบางทีผมก็ตบลงรวดเดียวเลย 2 เกียร์แล้วค่อยปล่อยครัช แต่ปกติจะใช้เอนจิ้นเบรคช่วยตลอด ตบปล่อย ตบปล่อย ไม่เคยมาขับรถยนต์ เลยสงสัยครับ