ขอเริ่มเลยนะคะ
ลูกชายเกิดเดือนพฤษภาคม 2552 ค่ะ เข้าเรียนอนุบาล 1 ตอน 3 ขวบ เต็ม เข้าเรียน ป.1 ตอน 6 ขวบ เต็ม
ช่วงอนุบาลไม่มีปัญหาอะไร เรียนได้ตามปกติ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง
พอขึ้น ป.1 เทอม 1 คุณครูประจำชั้น ก็บอกว่าน้องไม่ค่อยตั้งใจ ชอบชวนเพื่อนคุย เลยให้มานั่งหน้าคุณครู ก็ดีขึ้นมานิดนึงค่ะ
แต่ผลการเรียนก็ยังอยู่ในระดับรั้งท้าย เช่น ในห้องมี 52 คน น้องจะสอบได้ที่ 47
วิชาที่มีปัญหามากที่สุดคือ วิชาภาษาอังกฤษ ทั้งที่โรงเรียนเก็บเงินเพิ่มพิเศษเพื่อจ้างครูต่างชาติมาสอน 1 ชม./สัปดาห์ มี ชม.ซาวด์แล็บ
แต่ลูกก็ไม่ชอบวิชานี้อยู่ดีค่ะ สังเกตได้จากการที่ลูกไม่ชอบท่องคำศัพท์ ตั้งใจไม่เอาหนังสือคำศัพท์กลับบ้าน
วิชาที่อ่อนเป็นอันดับสองคือ วิชา อ่านจับใจความ คือ ลูกอ่านได้นะคะ สะกดได้ พออ่านจบแล้วเราถามว่าสรุปว่าเรื่องนี้ใคร ทำอะไ ที่ไหน อย่างไร ซึ่งเป็นคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่เค้าอ่านไปแหละค่ะ ก็จะตอบไม่ได้ค่ะ ต้องมี ก. ข. ค. ให้เลือก ถึงจะตอบได้ค่ะ ส่วนวิชาที่ทำได้ค่อนข้างดี คือ วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ค่ะ
ประเด็นคือ คุณครูอยากให้น้องเรียนซ้ำ ป.1 อีกปี เพราะไม่ทันเพื่อนค่ะ ทำคะแนนเก็บทั้งสองเทอมได้ไม่ดีเลย คุณครูให้เหตุผลว่า ขึ้น ป.2 ไป จะต้องไปเจออะไรที่หนักกว่านี้แล้วจะยิ่งไม่ทันไปกันใหญ่ เพราะยังไงน้องก็เพ่ิง 6 ขวบ คือในใจลึก ๆ แล้ว ไม่อยากให้ลูกต้องซ้ำชั้นเลยค่ะ ไม่ใช่เพราะความอายหรืออะไรนะคะ แต่เรารู้ว่าลูกมีศักยภาพที่จะไปต่อ เพียงแต่เค้าไม่ตั้งใจเท่านั้นเอง คือ เวลาเราอยู่บ้านกัน เราไม่เคยบังคับลูกไปเรียนพิเศษวันเสาร์ที่โรงแรียนจัดอ่ะค่ะ เราจะพาลูกไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ไป ตจว. กันบ้าง หรือ ทำกิจกรรมกันในครอบครัว เช่น ไปดูหนัง ทำขนมกัน ซึ่งบางทีก็มานั่งคิดนะคะ ว่าหรือผิดที่เราเอง ที่ไม่บังคับให้ลูกหยิบการบ้านมาทบทวนในเวลาว่าง หรือไม่ให้ลูกไปเรียนพิเศษ ....
ตอนนี้คือเครียดค่ะ ว่าจะให้ลูกซ้ำ ป.1 อีกปีดีไหม เพื่อความมีคุณภาพของเด็กและไม่ไปถ่วงเพื่อน ๆ ในชั้น ป. 2 หรือย้ายโรงเรียนไปอยู่โรงเรียนที่ไม่เน้นวิชาการมาก เพราะนอกจากเหตุผลข้างต้นแล้วยังมีเรื่องค่าเทอม ซึ่งในแต่ละเทอมก็ไม่ใช่น้อย ๆ
มีคุณแม่หรือคุณพ่อท่านไหน ที่เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ แล้วท่านตัดสินใจกันยังไง มีข้อดีหรือข้อเสียยังไง ช่วยชี้แนะจะเป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณค่ะ
เรียนซ้ำ ป.1 จะช่วยให้ลูกมีพื้นฐานแน่นขึ้นและมีความพร้อมมากกว่าเดิมจริงหรือ?
ลูกชายเกิดเดือนพฤษภาคม 2552 ค่ะ เข้าเรียนอนุบาล 1 ตอน 3 ขวบ เต็ม เข้าเรียน ป.1 ตอน 6 ขวบ เต็ม
ช่วงอนุบาลไม่มีปัญหาอะไร เรียนได้ตามปกติ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง
พอขึ้น ป.1 เทอม 1 คุณครูประจำชั้น ก็บอกว่าน้องไม่ค่อยตั้งใจ ชอบชวนเพื่อนคุย เลยให้มานั่งหน้าคุณครู ก็ดีขึ้นมานิดนึงค่ะ
แต่ผลการเรียนก็ยังอยู่ในระดับรั้งท้าย เช่น ในห้องมี 52 คน น้องจะสอบได้ที่ 47
วิชาที่มีปัญหามากที่สุดคือ วิชาภาษาอังกฤษ ทั้งที่โรงเรียนเก็บเงินเพิ่มพิเศษเพื่อจ้างครูต่างชาติมาสอน 1 ชม./สัปดาห์ มี ชม.ซาวด์แล็บ
แต่ลูกก็ไม่ชอบวิชานี้อยู่ดีค่ะ สังเกตได้จากการที่ลูกไม่ชอบท่องคำศัพท์ ตั้งใจไม่เอาหนังสือคำศัพท์กลับบ้าน
วิชาที่อ่อนเป็นอันดับสองคือ วิชา อ่านจับใจความ คือ ลูกอ่านได้นะคะ สะกดได้ พออ่านจบแล้วเราถามว่าสรุปว่าเรื่องนี้ใคร ทำอะไ ที่ไหน อย่างไร ซึ่งเป็นคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่เค้าอ่านไปแหละค่ะ ก็จะตอบไม่ได้ค่ะ ต้องมี ก. ข. ค. ให้เลือก ถึงจะตอบได้ค่ะ ส่วนวิชาที่ทำได้ค่อนข้างดี คือ วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ค่ะ
ประเด็นคือ คุณครูอยากให้น้องเรียนซ้ำ ป.1 อีกปี เพราะไม่ทันเพื่อนค่ะ ทำคะแนนเก็บทั้งสองเทอมได้ไม่ดีเลย คุณครูให้เหตุผลว่า ขึ้น ป.2 ไป จะต้องไปเจออะไรที่หนักกว่านี้แล้วจะยิ่งไม่ทันไปกันใหญ่ เพราะยังไงน้องก็เพ่ิง 6 ขวบ คือในใจลึก ๆ แล้ว ไม่อยากให้ลูกต้องซ้ำชั้นเลยค่ะ ไม่ใช่เพราะความอายหรืออะไรนะคะ แต่เรารู้ว่าลูกมีศักยภาพที่จะไปต่อ เพียงแต่เค้าไม่ตั้งใจเท่านั้นเอง คือ เวลาเราอยู่บ้านกัน เราไม่เคยบังคับลูกไปเรียนพิเศษวันเสาร์ที่โรงแรียนจัดอ่ะค่ะ เราจะพาลูกไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ไป ตจว. กันบ้าง หรือ ทำกิจกรรมกันในครอบครัว เช่น ไปดูหนัง ทำขนมกัน ซึ่งบางทีก็มานั่งคิดนะคะ ว่าหรือผิดที่เราเอง ที่ไม่บังคับให้ลูกหยิบการบ้านมาทบทวนในเวลาว่าง หรือไม่ให้ลูกไปเรียนพิเศษ ....
ตอนนี้คือเครียดค่ะ ว่าจะให้ลูกซ้ำ ป.1 อีกปีดีไหม เพื่อความมีคุณภาพของเด็กและไม่ไปถ่วงเพื่อน ๆ ในชั้น ป. 2 หรือย้ายโรงเรียนไปอยู่โรงเรียนที่ไม่เน้นวิชาการมาก เพราะนอกจากเหตุผลข้างต้นแล้วยังมีเรื่องค่าเทอม ซึ่งในแต่ละเทอมก็ไม่ใช่น้อย ๆ
มีคุณแม่หรือคุณพ่อท่านไหน ที่เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ แล้วท่านตัดสินใจกันยังไง มีข้อดีหรือข้อเสียยังไง ช่วยชี้แนะจะเป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณค่ะ