สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เมื่อ 3 ปีก่อนได้ซื้อรถ Hyundai Tucson ตัวท๊อปมาค่ะ เพราะชอบในดีไซน์ และชื่อเสียงที่(คาดว่า)ดี
ปัญหาก็มีมาเรื่อยๆ ค่ะ ทางศูนย์ก็ซ่อมให้เรื่อยๆ ตามอาการ
ส่วนปัญหาล่าสุดที่เจอมาคือ มีน้ำหยดออกมาจากใต้คอนโซลหน้ารถ จากหยดเป็นฝอยเล็กๆ จนเริ่มหยดลงมาเป็นกองน้ำขนาดย่อม จากที่สังเกตุอาการมาสักระยะ ปัญหานี้จะเกิดเฉพาะช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกหนักๆ
ครั้งแรกที่เจอปัญหานี้คือ ด้านคนขับ ปกติจะใส่รองเท้าแตะขับรถ รู้สึกตัวครั้งแรกเมื่อมีน้ำหยดลงมาโดนเท้า ถ่ายรูปเก็บไว้ไปถามเพื่อนและที่อู่ อู่แจ้งว่าอาจจะเป็นน้ำของแอร์ ช่างก็ตรวจแล้วไม่พบความผิดปกติ เอารถกลับมาขับต่อ หน้าฝนอีกปีก็เจอปัญหาอีก คราวนี้เพื่อน และแม่ที่นั่งมาด้วยตรงที่นั่งข้างคนขับเจอ หยดน้ำหยดใส่เท้า ก็เอากลับไปถามอู่อีก ช่างก็ลองเอาสายยางฉีดน้ำประมาณ 10-20 นาทีก็ไม่เจอปัญหา ช่างแจ้งว่าใต้คอนโซลไม่มีระบบอะไรที่เกี่ยวข้องกับน้ำแน่นอน เพราะเป็นพวกสายไฟทั้งนั้น ดังนั้นน้ำน่าจะมาจากตู้แอร์อย่างเดียว แต่ช่างเช็คแล้วก็ปกติ
แต่ที่น่าสังเกตุคือ เราก็เปิดแอร์ขับรถปกติอยู่ทุกวัน ทำไมหน้าร้อนมันไม่เกิด เกิดเฉพาะช่วงฝนตก
เวลาก็ล่วงเลยผ่านมาจนถึงปีนี้ ปัญหาก็เกิดอีกช่วงที่กรุงเทพฯ ฝนตกหนักๆ เมื่อวันสองวันนี้ จำได้ว่าวันนั้นช่วงเช้าแดดออก แต่ฝนตกหนักเอาช่วงบ่าย ตกอยู่ประมาณ 3-4 ชม. จนถึงเวลาเลิกงาน ขับรถกลับบ้าน ช่วงเลี้ยวโค้ง และมีการเหวี่ยงตัวของรถ ได้มีกองหยดน้ำหล่นลงมา 1 กองย่อม (คือมันไม่ใช่แค่หยดน้ำฝอยเหมือนสมัยก่อนแล้ว)
คราวนี้ก็เอารถเข้าศูนย์อีก ครั้งนี้ทางศูนย์ขอถอดคอนโซลหน้าเพื่อรื้อดูด้านใน ผลปรากฎว่า ช่างตรวจสอบพบว่าซีลขอบกระจกบ้านหน้ารั่ว ซึ่งมีขนาดรูเล็กเท่าตามด ประมาณ 1-2 มม. พอน้ำขังนานๆ มันเลยซึมเข้ามาด้านใน
ช่างแจ้งว่าวิธีแก้ไขคือ ถอดกระจกหน้าออกมาทั้งบานและซีลใหม่ แต่การถอดกระจกและใส่กลับเข้าไปใหม่ กระจกอาจแตกได้ ซึ่งถ้ากระจกแตก ทางลูกค้าต้องเป็นผู้จ่ายเงินในส่วนนี้ เนื่องจากรถคันนี้เกินกำหนดระยะเวลารับประกันแล้ว (เพิ่งเกินมาได้ 3 เดือน) ซึ่งปกติทางศูนย์จะรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ซึ่งตอนนี้รถเพิ่งขับไปได้ 60,000 กม. เอง แต่อายุเกิน 3 ปี T_T
คำถามค่ะ
1. ช่างหาสาเหตุไม่เจอ ทำให้เราเสียเวลารอมา จนเพิ่งมาเจอปัญหาเมื่อมันเลยระยะเวลารับประกันแล้ว อาจจะเป็นเพราะช่างอ่อนประสบการณ์ ตรวจไม่รอบคอบ หรือมีชั่วโมงบินน้อยกับรถรุ่นนี้ยี่ห้อนี้ อันนี้ทำให้เราเสียเวลาและโอกาสในการเคลมกับทางศูนย์ จริงๆ แล้วเราเรียกร้องให้ศูนย์รับผิดชอบได้ไหมค่ะ
2. จากข้อ 1 ทางศูนย์ได้ค้นประวัติว่าเรามีเคยแจ้งปัญหานี้กับทางศูนย์จริงหรือเปล่า เพื่อจะยื่นเรื่องให้ผู้ใหญ่อนุมัติต่อไป แต่ปรากฎว่าค้นไม่เจอในใบสั่งซ่อม ทั้งๆ ที่เราแจ้งไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ในเกือบทุกหน้าฝน และช่วงที่ฝนตก ทั้งยังเคยไปทดสอบเอาน้ำฉีดกระจกพร้อมกับช่างที่ศูนย์ดังกล่าว แต่ไม่มีหลักฐานเป็นพยานทางเอกสาร ทางศูนย์จึงปฎิเสธที่จะรับผิดชอบ
3. ทำไมทางศูนย์ถึงผลักภาระให้เจ้าของรถในการจ่ายค่ากระจกได้ค่ะ ถ้าเครื่องมือเค้าพร้อมจริง ช่างมีความชำนาญจริง มันไม่น่าจะเปลี่ยนจนกระจกแตกหรือเปล่าค่ะ อันนี้เป็นศูนย์ฮุนไดโดยเฉพาะ ไม่ใช่อู่ข้างนอก ทำไมถึงอ้างแบบนี้ได้
4. ทางศูนย์แนะนำว่าให้ทำเรื่องเคลมประกัน โดยให้อ้างว่าโดนหินกระเด็นใส่และกระจกแตกต้องเปลี่ยนกระจกทั้งบาน ซึ่งราคากระจกบานหน้า ทางศูนย์แจ้งว่าราคาประมาณ 1-2 หมื่น ทางเราต้องจ่ายส่วนต่าง 30% เนื่องจากเลยปีที่3 แล้ว ซ่อมศูนย์เคลมได้เท่านี้ ประเด็นคือ กระจกมันยังไม่แตก แต่ต้องทำให้แตก เพื่อเคลมประกัน ทั้งๆ ที่ตอนเปลี่ยน กระจกอาจจะแตกจริง หรือไม่แตกก็ได้ ทำไมไม่ค่อยเคลมตอนมันแตก แต่ให้ทำแตกตั้งแต่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยน ทำให้เราต้องจ่ายเงินโดยใช่เหตุ ทั้งค่า accept ส่วนแรก เพราะไม่มีคู่กรณี ส่วนต่าง 30% กรณีซ่อมที่ศูนย์ และรวมถึงประวัติที่เสีย และการขึ้นเบี้ยประกันในปีต่อๆ ไปด้วย
ขอคำแนะนำค่ะ Hyundai ทำพิษ ซ่อมบ่อยมาก ล่าสุดน้ำรั่วเข้าห้องโดยสารจากกระจกหน้า อ้างไม่อยู่ในประกัน ต้องจ่ายเอง
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เมื่อ 3 ปีก่อนได้ซื้อรถ Hyundai Tucson ตัวท๊อปมาค่ะ เพราะชอบในดีไซน์ และชื่อเสียงที่(คาดว่า)ดี
ปัญหาก็มีมาเรื่อยๆ ค่ะ ทางศูนย์ก็ซ่อมให้เรื่อยๆ ตามอาการ
ส่วนปัญหาล่าสุดที่เจอมาคือ มีน้ำหยดออกมาจากใต้คอนโซลหน้ารถ จากหยดเป็นฝอยเล็กๆ จนเริ่มหยดลงมาเป็นกองน้ำขนาดย่อม จากที่สังเกตุอาการมาสักระยะ ปัญหานี้จะเกิดเฉพาะช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกหนักๆ
ครั้งแรกที่เจอปัญหานี้คือ ด้านคนขับ ปกติจะใส่รองเท้าแตะขับรถ รู้สึกตัวครั้งแรกเมื่อมีน้ำหยดลงมาโดนเท้า ถ่ายรูปเก็บไว้ไปถามเพื่อนและที่อู่ อู่แจ้งว่าอาจจะเป็นน้ำของแอร์ ช่างก็ตรวจแล้วไม่พบความผิดปกติ เอารถกลับมาขับต่อ หน้าฝนอีกปีก็เจอปัญหาอีก คราวนี้เพื่อน และแม่ที่นั่งมาด้วยตรงที่นั่งข้างคนขับเจอ หยดน้ำหยดใส่เท้า ก็เอากลับไปถามอู่อีก ช่างก็ลองเอาสายยางฉีดน้ำประมาณ 10-20 นาทีก็ไม่เจอปัญหา ช่างแจ้งว่าใต้คอนโซลไม่มีระบบอะไรที่เกี่ยวข้องกับน้ำแน่นอน เพราะเป็นพวกสายไฟทั้งนั้น ดังนั้นน้ำน่าจะมาจากตู้แอร์อย่างเดียว แต่ช่างเช็คแล้วก็ปกติ
แต่ที่น่าสังเกตุคือ เราก็เปิดแอร์ขับรถปกติอยู่ทุกวัน ทำไมหน้าร้อนมันไม่เกิด เกิดเฉพาะช่วงฝนตก
เวลาก็ล่วงเลยผ่านมาจนถึงปีนี้ ปัญหาก็เกิดอีกช่วงที่กรุงเทพฯ ฝนตกหนักๆ เมื่อวันสองวันนี้ จำได้ว่าวันนั้นช่วงเช้าแดดออก แต่ฝนตกหนักเอาช่วงบ่าย ตกอยู่ประมาณ 3-4 ชม. จนถึงเวลาเลิกงาน ขับรถกลับบ้าน ช่วงเลี้ยวโค้ง และมีการเหวี่ยงตัวของรถ ได้มีกองหยดน้ำหล่นลงมา 1 กองย่อม (คือมันไม่ใช่แค่หยดน้ำฝอยเหมือนสมัยก่อนแล้ว)
คราวนี้ก็เอารถเข้าศูนย์อีก ครั้งนี้ทางศูนย์ขอถอดคอนโซลหน้าเพื่อรื้อดูด้านใน ผลปรากฎว่า ช่างตรวจสอบพบว่าซีลขอบกระจกบ้านหน้ารั่ว ซึ่งมีขนาดรูเล็กเท่าตามด ประมาณ 1-2 มม. พอน้ำขังนานๆ มันเลยซึมเข้ามาด้านใน
ช่างแจ้งว่าวิธีแก้ไขคือ ถอดกระจกหน้าออกมาทั้งบานและซีลใหม่ แต่การถอดกระจกและใส่กลับเข้าไปใหม่ กระจกอาจแตกได้ ซึ่งถ้ากระจกแตก ทางลูกค้าต้องเป็นผู้จ่ายเงินในส่วนนี้ เนื่องจากรถคันนี้เกินกำหนดระยะเวลารับประกันแล้ว (เพิ่งเกินมาได้ 3 เดือน) ซึ่งปกติทางศูนย์จะรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม. อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ซึ่งตอนนี้รถเพิ่งขับไปได้ 60,000 กม. เอง แต่อายุเกิน 3 ปี T_T
คำถามค่ะ
1. ช่างหาสาเหตุไม่เจอ ทำให้เราเสียเวลารอมา จนเพิ่งมาเจอปัญหาเมื่อมันเลยระยะเวลารับประกันแล้ว อาจจะเป็นเพราะช่างอ่อนประสบการณ์ ตรวจไม่รอบคอบ หรือมีชั่วโมงบินน้อยกับรถรุ่นนี้ยี่ห้อนี้ อันนี้ทำให้เราเสียเวลาและโอกาสในการเคลมกับทางศูนย์ จริงๆ แล้วเราเรียกร้องให้ศูนย์รับผิดชอบได้ไหมค่ะ
2. จากข้อ 1 ทางศูนย์ได้ค้นประวัติว่าเรามีเคยแจ้งปัญหานี้กับทางศูนย์จริงหรือเปล่า เพื่อจะยื่นเรื่องให้ผู้ใหญ่อนุมัติต่อไป แต่ปรากฎว่าค้นไม่เจอในใบสั่งซ่อม ทั้งๆ ที่เราแจ้งไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ในเกือบทุกหน้าฝน และช่วงที่ฝนตก ทั้งยังเคยไปทดสอบเอาน้ำฉีดกระจกพร้อมกับช่างที่ศูนย์ดังกล่าว แต่ไม่มีหลักฐานเป็นพยานทางเอกสาร ทางศูนย์จึงปฎิเสธที่จะรับผิดชอบ
3. ทำไมทางศูนย์ถึงผลักภาระให้เจ้าของรถในการจ่ายค่ากระจกได้ค่ะ ถ้าเครื่องมือเค้าพร้อมจริง ช่างมีความชำนาญจริง มันไม่น่าจะเปลี่ยนจนกระจกแตกหรือเปล่าค่ะ อันนี้เป็นศูนย์ฮุนไดโดยเฉพาะ ไม่ใช่อู่ข้างนอก ทำไมถึงอ้างแบบนี้ได้
4. ทางศูนย์แนะนำว่าให้ทำเรื่องเคลมประกัน โดยให้อ้างว่าโดนหินกระเด็นใส่และกระจกแตกต้องเปลี่ยนกระจกทั้งบาน ซึ่งราคากระจกบานหน้า ทางศูนย์แจ้งว่าราคาประมาณ 1-2 หมื่น ทางเราต้องจ่ายส่วนต่าง 30% เนื่องจากเลยปีที่3 แล้ว ซ่อมศูนย์เคลมได้เท่านี้ ประเด็นคือ กระจกมันยังไม่แตก แต่ต้องทำให้แตก เพื่อเคลมประกัน ทั้งๆ ที่ตอนเปลี่ยน กระจกอาจจะแตกจริง หรือไม่แตกก็ได้ ทำไมไม่ค่อยเคลมตอนมันแตก แต่ให้ทำแตกตั้งแต่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยน ทำให้เราต้องจ่ายเงินโดยใช่เหตุ ทั้งค่า accept ส่วนแรก เพราะไม่มีคู่กรณี ส่วนต่าง 30% กรณีซ่อมที่ศูนย์ และรวมถึงประวัติที่เสีย และการขึ้นเบี้ยประกันในปีต่อๆ ไปด้วย