สวัสดีครับ
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนให้พาไปร้านจักรยานเพื่อไปเลือกเสือหมอบสักคัน หลังจากงาน Bike For Dad ที่ผ่านมา เพื่อนใช้จักรยาน Turbo ปั่นตามแก๊งครูโรงเรียนผมไม่ทัน ซึ่งใช้เสือหมอบและเสือภูเขารุ่นมาตรฐานกันทั่วหน้า
หลังจากเพื่อนเลือกได้ ไอ้เราก็เดินดูจักรยานโน่นนี่ ตามประสาคนไม่ได้อัพเดท ผมไม่ได้ตามข่าวคราวรุ่นจักรยานเลยจริง ๆ นะในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากซื้อ Araya Federal ไปเมื่อต้นเดือนมกราคม ปี 2558 ที่ผ่านมา ไม่ได้ตามข่าวแต่ปั่นอย่างเดียว
ด้วยผมเป็นคนชอบเฟรมโครโมลี ผมเดินไปสะดุดตาเจ้า Java Corsa ซึ่งก็ดูแล้วมันคล้ายเสือหมอบ Java Falco ที่ผมเคยสนใจอยู่มาก พอดึงมันออกมาดูปรากฎว่ามันมีดิสก์เบรค !!! ผมลองยกดูน้ำหนักพอ ๆ กับ Trek 1.1 ที่บ้าน และเบากว่า Araya Federal ที่หนัก 13.5 กก. อย่างเห็นได้ชัด
สุดท้าย ผมก็ซื้อมันกลับบ้านแบบ งง ๆ ตัวเองเหมือนกัน
Java Corsa เป็นจักรยานเสือหมอบ เฟรมโครโมลี (ซ่อนสายเป็นบางจุด) ตะเกียบเป็นแบบ Full Carbon ชุดขับเคลื่อน (ชิฟเตอร์, โซ่, เฟืองหลัง, ตีนผี) เป็น Shimano Sora 9 speed เฟืองหลัง 11-25T จานหน้าเป็น Prowheel OUNCE-421C จานหน้า 34-50 ขาจาน 170 มม. ดุมล้อ DECA Four baring ชุดแฮนด์ สเต็มเป็นของ DECA หลักอานของ NESS
ชุดเบรคเป็นดิสก์เบรคสาย Avid BB5 ล้อ 700c รัดด้วยยางสลิกขนาด 700*28 มม.
ตะเกียบคาร์บอน ซ่อนสาย
ดิสก์เบรค Avid BB5
เฟรมโครโมลี ซ่อนสายบางจุด
ชุดขับผสม
เอาล่ะ มาบรรยายความรู้สึกครับ
หลังจากเอามาลองปั่นที่บ้าน ปั่นไปหลายกิโลแล้ว สิ่งแรกที่รู้สึกและสัมผัสได้คือ มันนุ่มมากอ่ะ แทบจะเรียกได้ว่านุ่มกว่า Araya Fed เสียด้วยซ้ำไป ท่านั่งปั่นกำลังพอดี ปกติผมปั่น Trek ที่ไซส์ 54 พอซื้อ Corsa ผมต้องขยับลงไปใช้ไซส์ 50 มันถึงจะพอดี เข้าใจว่า เฟรมของจาวา ท่อมันยาวกว่าชาวบ้านเขา
เรื่องพุ่งไหม ไม่ครับ ออกตัวเหมือนรถโครโมทั่วไปนี่แหละ หนักนิดนึง แต่สปรินท์ได้นะ การสปรินท์แทบไม่ต่างจาก Trek 1.1 ที่ใช้อยู่ สามารถทำได้ง่าย ๆ ครับ ความเร็วจะเริ่มอยู่ตัวที่ประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเริ่มไหลล่ะ แต่โดยส่วนตัวผมเป็นคนปั่นไม่เร็ว ผมจะปั่นอยู่ประมาณ 22-25 เท่านั้นเอง
ความลื่นของล้อ ช่วงแรก ๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากล้ออื่น ๆ ที่เป็นล้อติดรถเลย อาจจะเป็นเพราะยังไม่ผ่านการรันอินล้อ พอผ่าน 50 กม.ไปแล้ว ทีนี้เริ่มจะเห็นผลล่ะครับว่ามันลื่นขึ้น
มาถึงสิ่งที่ผมคาดหวังจากไอ้รถคันนี้ก็คือระบบเบรคนั่นเอง
ระบบเบรคที่ผมสนใจก็คือดิสก์เบรค ผมสนใจเบรคแบบนี้ในเสือหมอบตั้งแต่ผมเห็น Fuji Sportif 1.3 ครั้งแรกเมื่อสองปีก่อนโน้น แต่ก็ไม่ได้ซื้อ (ไม่มีตังเลย แพงอยู่) เบรค Avid BB5 หรือมันคือเบรค SRAM อวตารลงมา มันลื่นครับ เบรคอยู่แต่ไม่ได้อยู่แบบปุ๊บปั๊บแบบใจผมคิด ผมชักสงสัยเลยโทรไปถามร้าน ร้านบอกว่า เบรคมันใหม่ ต้องใช้ไปสักพักนึงเดี๋ยวมันจะหนึบขึ้น ก็จริงอย่างว่าครับ ตอนนี้เบรคเริ่มดีขึ้นมากสั่งเป็นหยุดแล้ว
ที่ผมอยากได้ดิสก์เบรคในเสือหมอบก็เพราะเมื่อเดือนก่อน ไปปั่นงานที่บ้านแก่นมะกรูดอุทัยธานี เจอทางลงเขายาวหลายกิโลเมตร บอกตรง ๆ ว่ากลัวมาก กลัวว่าเบรคก้ามปูของ 1.1 มันจะเอาไม่อยู่ กลัวยางระเบิดก็กลัว ขอบล้อร้อนมาก ผมคิดว่า ดิสก์เบรคน่าจะช่วยเรื่องนี้ได้เวลาปั่นลงเขา
ความคุ้มค่า ปกติจาวาก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความคุ้มค่าของอุปกรณ์ต่อราคาอยู่แล้ว แต่ทีนี้ เพื่อนสมาชิกจะชอบมันไหม คงต้องไปลองด้วยตัวเองครับ ส่วนตัวผมพอใจมันมากอยู่ แต่ถ้าเพื่อนสมาชิกอยากได้ความปรู๊ดปราดจากมัน อันนี้น่าจะไปหาตัวอื่นดีกว่าครับ แต่ถ้าชอบความนุ่มนวลในการปั่น ปั่นทน ๆ นาน ๆ คิดจะเอาไปทำทัวร์ริ่งในบางครั้ง ไอ้ตัวนี้ใช้ได้อยู่ครับ
หวังว่าคงมีประโยชน์กับผู้สนใจนะครับ
สวัสดีครับ
หมายเหตุ ข้อมูลของ Java Corsa หายากเอามาก ๆ หาใน google ไปโผล่ GT Corsa กับ Optima Corsa อยู่เรื่อย เวบ Java เองยังไม่มีรุ่นนี้เลยครับ
[CR] รีวิว Java Corsa หมอบโครโมดิสก์เบรค !!!
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนให้พาไปร้านจักรยานเพื่อไปเลือกเสือหมอบสักคัน หลังจากงาน Bike For Dad ที่ผ่านมา เพื่อนใช้จักรยาน Turbo ปั่นตามแก๊งครูโรงเรียนผมไม่ทัน ซึ่งใช้เสือหมอบและเสือภูเขารุ่นมาตรฐานกันทั่วหน้า
หลังจากเพื่อนเลือกได้ ไอ้เราก็เดินดูจักรยานโน่นนี่ ตามประสาคนไม่ได้อัพเดท ผมไม่ได้ตามข่าวคราวรุ่นจักรยานเลยจริง ๆ นะในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากซื้อ Araya Federal ไปเมื่อต้นเดือนมกราคม ปี 2558 ที่ผ่านมา ไม่ได้ตามข่าวแต่ปั่นอย่างเดียว
ด้วยผมเป็นคนชอบเฟรมโครโมลี ผมเดินไปสะดุดตาเจ้า Java Corsa ซึ่งก็ดูแล้วมันคล้ายเสือหมอบ Java Falco ที่ผมเคยสนใจอยู่มาก พอดึงมันออกมาดูปรากฎว่ามันมีดิสก์เบรค !!! ผมลองยกดูน้ำหนักพอ ๆ กับ Trek 1.1 ที่บ้าน และเบากว่า Araya Federal ที่หนัก 13.5 กก. อย่างเห็นได้ชัด
สุดท้าย ผมก็ซื้อมันกลับบ้านแบบ งง ๆ ตัวเองเหมือนกัน
Java Corsa เป็นจักรยานเสือหมอบ เฟรมโครโมลี (ซ่อนสายเป็นบางจุด) ตะเกียบเป็นแบบ Full Carbon ชุดขับเคลื่อน (ชิฟเตอร์, โซ่, เฟืองหลัง, ตีนผี) เป็น Shimano Sora 9 speed เฟืองหลัง 11-25T จานหน้าเป็น Prowheel OUNCE-421C จานหน้า 34-50 ขาจาน 170 มม. ดุมล้อ DECA Four baring ชุดแฮนด์ สเต็มเป็นของ DECA หลักอานของ NESS
ชุดเบรคเป็นดิสก์เบรคสาย Avid BB5 ล้อ 700c รัดด้วยยางสลิกขนาด 700*28 มม.
ตะเกียบคาร์บอน ซ่อนสาย
ดิสก์เบรค Avid BB5
เฟรมโครโมลี ซ่อนสายบางจุด
ชุดขับผสม
เอาล่ะ มาบรรยายความรู้สึกครับ
หลังจากเอามาลองปั่นที่บ้าน ปั่นไปหลายกิโลแล้ว สิ่งแรกที่รู้สึกและสัมผัสได้คือ มันนุ่มมากอ่ะ แทบจะเรียกได้ว่านุ่มกว่า Araya Fed เสียด้วยซ้ำไป ท่านั่งปั่นกำลังพอดี ปกติผมปั่น Trek ที่ไซส์ 54 พอซื้อ Corsa ผมต้องขยับลงไปใช้ไซส์ 50 มันถึงจะพอดี เข้าใจว่า เฟรมของจาวา ท่อมันยาวกว่าชาวบ้านเขา
เรื่องพุ่งไหม ไม่ครับ ออกตัวเหมือนรถโครโมทั่วไปนี่แหละ หนักนิดนึง แต่สปรินท์ได้นะ การสปรินท์แทบไม่ต่างจาก Trek 1.1 ที่ใช้อยู่ สามารถทำได้ง่าย ๆ ครับ ความเร็วจะเริ่มอยู่ตัวที่ประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเริ่มไหลล่ะ แต่โดยส่วนตัวผมเป็นคนปั่นไม่เร็ว ผมจะปั่นอยู่ประมาณ 22-25 เท่านั้นเอง
ความลื่นของล้อ ช่วงแรก ๆ ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากล้ออื่น ๆ ที่เป็นล้อติดรถเลย อาจจะเป็นเพราะยังไม่ผ่านการรันอินล้อ พอผ่าน 50 กม.ไปแล้ว ทีนี้เริ่มจะเห็นผลล่ะครับว่ามันลื่นขึ้น
มาถึงสิ่งที่ผมคาดหวังจากไอ้รถคันนี้ก็คือระบบเบรคนั่นเอง
ระบบเบรคที่ผมสนใจก็คือดิสก์เบรค ผมสนใจเบรคแบบนี้ในเสือหมอบตั้งแต่ผมเห็น Fuji Sportif 1.3 ครั้งแรกเมื่อสองปีก่อนโน้น แต่ก็ไม่ได้ซื้อ (ไม่มีตังเลย แพงอยู่) เบรค Avid BB5 หรือมันคือเบรค SRAM อวตารลงมา มันลื่นครับ เบรคอยู่แต่ไม่ได้อยู่แบบปุ๊บปั๊บแบบใจผมคิด ผมชักสงสัยเลยโทรไปถามร้าน ร้านบอกว่า เบรคมันใหม่ ต้องใช้ไปสักพักนึงเดี๋ยวมันจะหนึบขึ้น ก็จริงอย่างว่าครับ ตอนนี้เบรคเริ่มดีขึ้นมากสั่งเป็นหยุดแล้ว
ที่ผมอยากได้ดิสก์เบรคในเสือหมอบก็เพราะเมื่อเดือนก่อน ไปปั่นงานที่บ้านแก่นมะกรูดอุทัยธานี เจอทางลงเขายาวหลายกิโลเมตร บอกตรง ๆ ว่ากลัวมาก กลัวว่าเบรคก้ามปูของ 1.1 มันจะเอาไม่อยู่ กลัวยางระเบิดก็กลัว ขอบล้อร้อนมาก ผมคิดว่า ดิสก์เบรคน่าจะช่วยเรื่องนี้ได้เวลาปั่นลงเขา
ความคุ้มค่า ปกติจาวาก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความคุ้มค่าของอุปกรณ์ต่อราคาอยู่แล้ว แต่ทีนี้ เพื่อนสมาชิกจะชอบมันไหม คงต้องไปลองด้วยตัวเองครับ ส่วนตัวผมพอใจมันมากอยู่ แต่ถ้าเพื่อนสมาชิกอยากได้ความปรู๊ดปราดจากมัน อันนี้น่าจะไปหาตัวอื่นดีกว่าครับ แต่ถ้าชอบความนุ่มนวลในการปั่น ปั่นทน ๆ นาน ๆ คิดจะเอาไปทำทัวร์ริ่งในบางครั้ง ไอ้ตัวนี้ใช้ได้อยู่ครับ
หวังว่าคงมีประโยชน์กับผู้สนใจนะครับ
สวัสดีครับ
หมายเหตุ ข้อมูลของ Java Corsa หายากเอามาก ๆ หาใน google ไปโผล่ GT Corsa กับ Optima Corsa อยู่เรื่อย เวบ Java เองยังไม่มีรุ่นนี้เลยครับ