“ลุงกับป้าแบ็คแพ็ครอบโลก” ตะลุยจีน 21 วัน ผ่านกัมพูชา เวียดนาม สุดทางที่กำแพงเมืองจีน ขากลับล่องเรือผ่านลาว นั่งรถไฟเป็นส่วนใหญ่ ไม่นั่งเครื่องบินเลย
ตอนที่ 13 คุนหมิง จีน
ถึงแล้ว 10.00 น. สถานีคุนหมิงสวยงาม คนเยอะมาก เป็นปกติของเขา แต่เราดูอย่างกับมีการชุมนุมใหญ่
คุนหมิงมีพื้นที่ 21,501 ตร.กม. มากกว่ากทม. 12 เท่า ประชากร 4 ล้านคน รายได้ต่อหัวต่อปี 27,719 บาท น้อยกว่ากทม.เกือบ 4 เท่า
จากสถานีรถไฟคุนหมิง สอบถามจากตำรวจจ เดินออกจากสถานีเลียวขวาไป 300 เมตร ถึงทางแยก เลี้ยวซ้าย 100 เมตรนั่งรถเมล์สาย 154 ไปสถานีขนส่งสายใต้ อยู่นอกตัวเมืองออกไปไกลทีเดียว ขนาดรถไม่ติดยังใช้เวลาถึง 1 ชม. คนที่นี่เรียก ลาวว่า ลาอู่
รถเมล์ไปสุดสายที่สถานีขนส่ง มีห้างใหญ่ทำอาคารจำลองแบบรถโค้ช ชื่อสถานีขนส่งคือ South Coach Station
วิ่งหาห้องน้ำก่อนอื่น เพราะบนรถไฟปิดห้องน้ำก่อนถึงปลายทางครึ่งชั่วโมง ห้องน้ำแต่ละห้องล้วนมีอุนจิ จับจอง ทุกห้องล็อคไม่ได้ เปิดอ้าซ่าทุกห้อง ไท่เจออุนจิ ก็เจอ คนนั่งยองยืนรอห้องที่ได้ยินเสียงชักโครก ห้องล็อคไม่ได้จึงใช้วิธีนั่งหันหลังให้ประตู
หลังจากซื้อตั๋วไปห้วยทรายได้แล้ว ป้าก็ไปเที่ยว ด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งเริ่มที่สถานีที่อยู่ตรงข้ามสถานีขนส่งรถบัส เป้าหมายคือเมืองมหาวิทยาลัย
รถไฟฟ้าที่คุณหมิงเหมือนที่ฉงชิ่ง สถานีที่ขึ้นอยู่บนอากาศ วิ่งลงดินบ้าง มุดลงใต้ดินบ้าง โผล่บนดินขึ้นบนอากาศ 6 สถานีถึง University Town
ฟลุคมากเจอน้อง Lynn แห่ง Yunnan National University นั่งรอรถเมล์อยู่นาน ไม่มีวี่แววว่ารถจะมา จึงเดินคุยกัน เข้าไปชมมหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน เด็กไทยมักไปเรียนคอร์สสั้นๆ ภาคฤดูร้อนที่นี่ หรือที่ม.คุนหมิง หน้าร้อนของคุนหมิงอากาศเย็นสบาย หน้าหนาวที่นี่ก็ไม่หนาวจัดเหมือนทางปักกิ่ง แต่ก็หนาวกว่าไทย แล้วเดินกลับไปที่สถานีขึ้นรถไฟฟ้ากลับไปที่สถานีขนส่งสายใต้ คุนหมิงเป็นเมืองหลวงของยูนนาน ม.ยูนนานจึงเป็นม.ที่ใหญ่ที่สุดในคุนหมิง
คุนหมิงเป็นเมืองท่ามกลางแสงแดด แตกต่างจากกวางโจวและหนานหนิง ที่ร่มรื่นและสวยงามใต้เงาไม้ใหญ่ แต่ที่คุนหมิงมีอาคารทันสมัยมากมาย ที่สูงกว่าต้นไม้ ดูเหมือนเพิ่งสร้างมาไม่นาน ระหว่างทางที่นั่งรถเมล์ผ่าน เป็นคูน้ำที่เหมือนเป็นที่รองรับน้ำเสียมากกว่าส่งน้ำไปใช้ เพราะน้ำสีเขียวไม่ไหลไปไหนเลย แต่ข้างคูน้ำทั้ง 2 ข้างปลูกไม้ยึดดินกันน้ำเซาะสีเขียวลักษณะเป็นสร้อยๆย้อยลงข้างล่างแน่นขนัด
อากาศที่คุนหมิงกำลังเย็นสบาย ไม่หนาวเหมือนทางตอนเหนือ แต่ลมแรงทีเดียว อุณหภูมิไม่น่าจะเกิน 26 องศา
แฟชั่นผ้าลูกไม้กำลังมาแรงที่คุนหมิง
เรานั่งอยู่ที่สถานีขนส่ง ด้านหน้าของสถานีเป็นสถานีรถไฟฟ้า
ห้องน้ำที่สถานีขนส่งไม่มีประตู สาวจีนนั่งหันหน้าออก ไม่มีการปกปิดใดๆ เราเดินผ่านก็ยิ้มให้ด้วย แต่เราคนไทย นอกจากหันก้นให้แล้ว ยังชักชายเสื้อลงคลุมก้นอีกด้วย ห้องนี้สะอาดที่สุดแล้ว
เขาทำรูโถส้วม ไว้ข้างหน้า เขาตั้งใจให้หันหลังออกอยู่แล้ว พอหันหน้าออก ถ้าเล็งไม่ดี อุนจิมันจะไม่ลงรู เวลาชักโครกน้ำลงแค่ขอบ มันจึงไม่ลง แต่จนท.ก็ล้างทุกครึ่งชม.
สินค้ายอดฮิต ที่สถานีขนส่งและบนรถไฟทางไกลคือเพาเวอร์แบ็งค์ไม่มียี่ห้อ คิดเป็นเงินไทย 400 บาท คนซื้อกันเยอะที่สถานีขนส่ง คนขายเดินกันขวักไขว่ เห็นพวกเขาซื้อกันแล้ว ก็แปลกใจว่าทำไมจึงกล้าซื้อของแบบนั้นใช้
เจอนักท่องเที่ยวไทยบนรถนอนที่ไปห้วยทราย ไปเที่ยวแชงกรีล่ากันมา โอ๊ต วิทย์ และ ปอ
การเดินทางไกลคนจีนนิยมใช้บริการรถไฟมากกว่ารถยนต์ ที่พักผู้โดยสารรถยนต์จึงไม่คึกคักและแออัดเหมือนที่สถานีรถไฟ กว่าจะรู้ว่าในที่พักรอรถมีเต้าเสียบที่ใช้ได้อยู่บ้าง ก็ใกล้เวลารถออกแล้วจึงชาร์จแบ็ตได้ไม่มาก
รถบัสออกทุ่มตรง เป็นรถนอน 2 ชั้น 32 ที่นอน เราซื้อชั้นล่าง คนละ 380 หยวน
รถจอดให้ปลดทุกข์ 2 ครั้ง ครั้งแรก 22.30 น. ครั้งที่ 2 ตี 3 ครั้งที่ 3 จอดนอนตอน 6.00 น. ห้องน้ำเป็นรางปูนยาวเหมือนกับรางสแตนเสส ค่าบริการคนละ 1 หยวน จ่ายเงินผิดคิดว่าเป็นแบ็งค์ 10 หยวน เจ้าของชี้จะเอาแบ็ง ค์ 10 เราก็ให้เขาดูว่ามันก็ 10 เหมือนกันจนครั้งที่ 3 ใช้ไฟฉายส่องดูจึงรู้ว่าเป็นแบ็งค์ 50 ....อึมมมม...เขาก็ซื่อสัตย์นะ
ตอนนี้เขาจอดให้นอน เพื่อรอด่านเปิด แต่เขาดับเครื่องยนต์อากาศไม่ถ่ายเท อบอ้าว คนอื่นๆ นอนเงียบกริบ เราจะต้องออกไปหาที่นั่งรอข้างล่างซะแล้ว!
อาหารเช้าที่จอดรอด่านเปิด โจ๊กกับไข่ ร้านนี้ 2 สาวลาว พูดไทยได้ โจ๊กจีนก็แค่ข้าวต้มเละๆ ใส่ถั่วเขียวเล็กน้อย มีปริมาณข้าวน้อยมาก ไม่มีรสชาติใดๆ มีโถน้ำตาลวางไว้ให้เติม
มื้อนี้ 3 คน รวมทั้งโอ๊ตด้วย 12 หยวน โจ๊ก เรียกว่า โจว ไข่เค็ม เรียกว่า เสียนตั้น
ผ่านด่านโมฮัน Mohan Port ต้องหอบของลงผ่านด่านเช้านี้ เครื่องสแกนยังไม่เปิด
ผ่านด่านตม.บ่อแตนเข้าลาวจ่ายคนละซาวบาท
ที่ด่านนี้มีห้องน้ำนั่งยอง สภาพที่คนไทยคุ้นเคย ค่าบริการ 1 หยวน ข้างๆทางขึ้น มีผักชีฝรั่งขึ้นเองงามมาก ห้องน้ำอยู่บนไหล่เขาค่ะ
เมื่อผ่านเข้าสู่ประเทศลาว จากที่เคยวิ่งเรียบเงียบเสียง รถก็โขยกตามสภาพถนน มีเสียงเปลี่ยนเกียร์เป็นระยะ ถนนผ่านซอกเขาแคบมาก เวลารถใหญ่วิ่งสวนกันต้องชะลอหรือหยุดรอให้ผ่านไปทีละคัน ต่อจากด่านก็เป็นจุดตรวจ เป็นเรื่องของคนรถที่ต้องดำเนินการ พวกเราก็นอนรออยู่บนรถ
สภาพป่าและต้นไม้เริ่มคุ้นเคย ที่จุดตรวจมีต้นตะขบด้วย
มีการขยายถนนบางช่วง แล้วขึ้นเขาลงเขาวกไปวนมา เหมือนทางสายแม่ฮ่องสอน ตอนเป็นถนน 2 เลน ถนนโล่งแทบไม่มีรถสวนเลย ต่างกับตอนออกจากจีน มีรถบรรทุกวิ่งมากมาย มีบางช่วงต้องรอและสลับกันไป ยิ่งตอนขึ้นเขาทางแคบ รถผ่านได้ทีละคัน เสียเวลามาก ระยะทางจากคุนหมิงถึงห้วยทราย 700 กม. พอๆ กับกทม.-เชียงใหม่ ใช้เวลา 20 ชม. ถ้านับตามเวลาท้องถิ่นของจีนที่ต่อกันพอดี แต่เวลาท้องถิ่นที่ลาวเท่ากับไทย เมื่อเข้าเขตลาวจึงต้องหมุนเข็มนาฬิกาถอยหลังไป 1 ชม.
[CR] ลุงกับป้าแบ็คแพ็ครอบโลก ตะลุยจีน 21 วัน ไปกัมพูชา เวียดนาม จีน (รถไฟ) ล่องเรือกลับทางลาว ตอนที่ 13 คุนหมิง จีน
ตอนที่ 13 คุนหมิง จีน
ถึงแล้ว 10.00 น. สถานีคุนหมิงสวยงาม คนเยอะมาก เป็นปกติของเขา แต่เราดูอย่างกับมีการชุมนุมใหญ่
คุนหมิงมีพื้นที่ 21,501 ตร.กม. มากกว่ากทม. 12 เท่า ประชากร 4 ล้านคน รายได้ต่อหัวต่อปี 27,719 บาท น้อยกว่ากทม.เกือบ 4 เท่า
จากสถานีรถไฟคุนหมิง สอบถามจากตำรวจจ เดินออกจากสถานีเลียวขวาไป 300 เมตร ถึงทางแยก เลี้ยวซ้าย 100 เมตรนั่งรถเมล์สาย 154 ไปสถานีขนส่งสายใต้ อยู่นอกตัวเมืองออกไปไกลทีเดียว ขนาดรถไม่ติดยังใช้เวลาถึง 1 ชม. คนที่นี่เรียก ลาวว่า ลาอู่
รถเมล์ไปสุดสายที่สถานีขนส่ง มีห้างใหญ่ทำอาคารจำลองแบบรถโค้ช ชื่อสถานีขนส่งคือ South Coach Station
วิ่งหาห้องน้ำก่อนอื่น เพราะบนรถไฟปิดห้องน้ำก่อนถึงปลายทางครึ่งชั่วโมง ห้องน้ำแต่ละห้องล้วนมีอุนจิ จับจอง ทุกห้องล็อคไม่ได้ เปิดอ้าซ่าทุกห้อง ไท่เจออุนจิ ก็เจอ คนนั่งยองยืนรอห้องที่ได้ยินเสียงชักโครก ห้องล็อคไม่ได้จึงใช้วิธีนั่งหันหลังให้ประตู
หลังจากซื้อตั๋วไปห้วยทรายได้แล้ว ป้าก็ไปเที่ยว ด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งเริ่มที่สถานีที่อยู่ตรงข้ามสถานีขนส่งรถบัส เป้าหมายคือเมืองมหาวิทยาลัย
รถไฟฟ้าที่คุณหมิงเหมือนที่ฉงชิ่ง สถานีที่ขึ้นอยู่บนอากาศ วิ่งลงดินบ้าง มุดลงใต้ดินบ้าง โผล่บนดินขึ้นบนอากาศ 6 สถานีถึง University Town
ฟลุคมากเจอน้อง Lynn แห่ง Yunnan National University นั่งรอรถเมล์อยู่นาน ไม่มีวี่แววว่ารถจะมา จึงเดินคุยกัน เข้าไปชมมหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน เด็กไทยมักไปเรียนคอร์สสั้นๆ ภาคฤดูร้อนที่นี่ หรือที่ม.คุนหมิง หน้าร้อนของคุนหมิงอากาศเย็นสบาย หน้าหนาวที่นี่ก็ไม่หนาวจัดเหมือนทางปักกิ่ง แต่ก็หนาวกว่าไทย แล้วเดินกลับไปที่สถานีขึ้นรถไฟฟ้ากลับไปที่สถานีขนส่งสายใต้ คุนหมิงเป็นเมืองหลวงของยูนนาน ม.ยูนนานจึงเป็นม.ที่ใหญ่ที่สุดในคุนหมิง
คุนหมิงเป็นเมืองท่ามกลางแสงแดด แตกต่างจากกวางโจวและหนานหนิง ที่ร่มรื่นและสวยงามใต้เงาไม้ใหญ่ แต่ที่คุนหมิงมีอาคารทันสมัยมากมาย ที่สูงกว่าต้นไม้ ดูเหมือนเพิ่งสร้างมาไม่นาน ระหว่างทางที่นั่งรถเมล์ผ่าน เป็นคูน้ำที่เหมือนเป็นที่รองรับน้ำเสียมากกว่าส่งน้ำไปใช้ เพราะน้ำสีเขียวไม่ไหลไปไหนเลย แต่ข้างคูน้ำทั้ง 2 ข้างปลูกไม้ยึดดินกันน้ำเซาะสีเขียวลักษณะเป็นสร้อยๆย้อยลงข้างล่างแน่นขนัด
อากาศที่คุนหมิงกำลังเย็นสบาย ไม่หนาวเหมือนทางตอนเหนือ แต่ลมแรงทีเดียว อุณหภูมิไม่น่าจะเกิน 26 องศา
แฟชั่นผ้าลูกไม้กำลังมาแรงที่คุนหมิง
เรานั่งอยู่ที่สถานีขนส่ง ด้านหน้าของสถานีเป็นสถานีรถไฟฟ้า
ห้องน้ำที่สถานีขนส่งไม่มีประตู สาวจีนนั่งหันหน้าออก ไม่มีการปกปิดใดๆ เราเดินผ่านก็ยิ้มให้ด้วย แต่เราคนไทย นอกจากหันก้นให้แล้ว ยังชักชายเสื้อลงคลุมก้นอีกด้วย ห้องนี้สะอาดที่สุดแล้ว
เขาทำรูโถส้วม ไว้ข้างหน้า เขาตั้งใจให้หันหลังออกอยู่แล้ว พอหันหน้าออก ถ้าเล็งไม่ดี อุนจิมันจะไม่ลงรู เวลาชักโครกน้ำลงแค่ขอบ มันจึงไม่ลง แต่จนท.ก็ล้างทุกครึ่งชม.
สินค้ายอดฮิต ที่สถานีขนส่งและบนรถไฟทางไกลคือเพาเวอร์แบ็งค์ไม่มียี่ห้อ คิดเป็นเงินไทย 400 บาท คนซื้อกันเยอะที่สถานีขนส่ง คนขายเดินกันขวักไขว่ เห็นพวกเขาซื้อกันแล้ว ก็แปลกใจว่าทำไมจึงกล้าซื้อของแบบนั้นใช้
เจอนักท่องเที่ยวไทยบนรถนอนที่ไปห้วยทราย ไปเที่ยวแชงกรีล่ากันมา โอ๊ต วิทย์ และ ปอ
การเดินทางไกลคนจีนนิยมใช้บริการรถไฟมากกว่ารถยนต์ ที่พักผู้โดยสารรถยนต์จึงไม่คึกคักและแออัดเหมือนที่สถานีรถไฟ กว่าจะรู้ว่าในที่พักรอรถมีเต้าเสียบที่ใช้ได้อยู่บ้าง ก็ใกล้เวลารถออกแล้วจึงชาร์จแบ็ตได้ไม่มาก
รถบัสออกทุ่มตรง เป็นรถนอน 2 ชั้น 32 ที่นอน เราซื้อชั้นล่าง คนละ 380 หยวน
รถจอดให้ปลดทุกข์ 2 ครั้ง ครั้งแรก 22.30 น. ครั้งที่ 2 ตี 3 ครั้งที่ 3 จอดนอนตอน 6.00 น. ห้องน้ำเป็นรางปูนยาวเหมือนกับรางสแตนเสส ค่าบริการคนละ 1 หยวน จ่ายเงินผิดคิดว่าเป็นแบ็งค์ 10 หยวน เจ้าของชี้จะเอาแบ็ง ค์ 10 เราก็ให้เขาดูว่ามันก็ 10 เหมือนกันจนครั้งที่ 3 ใช้ไฟฉายส่องดูจึงรู้ว่าเป็นแบ็งค์ 50 ....อึมมมม...เขาก็ซื่อสัตย์นะ
ตอนนี้เขาจอดให้นอน เพื่อรอด่านเปิด แต่เขาดับเครื่องยนต์อากาศไม่ถ่ายเท อบอ้าว คนอื่นๆ นอนเงียบกริบ เราจะต้องออกไปหาที่นั่งรอข้างล่างซะแล้ว!
อาหารเช้าที่จอดรอด่านเปิด โจ๊กกับไข่ ร้านนี้ 2 สาวลาว พูดไทยได้ โจ๊กจีนก็แค่ข้าวต้มเละๆ ใส่ถั่วเขียวเล็กน้อย มีปริมาณข้าวน้อยมาก ไม่มีรสชาติใดๆ มีโถน้ำตาลวางไว้ให้เติม
มื้อนี้ 3 คน รวมทั้งโอ๊ตด้วย 12 หยวน โจ๊ก เรียกว่า โจว ไข่เค็ม เรียกว่า เสียนตั้น
ผ่านด่านโมฮัน Mohan Port ต้องหอบของลงผ่านด่านเช้านี้ เครื่องสแกนยังไม่เปิด
ผ่านด่านตม.บ่อแตนเข้าลาวจ่ายคนละซาวบาท
ที่ด่านนี้มีห้องน้ำนั่งยอง สภาพที่คนไทยคุ้นเคย ค่าบริการ 1 หยวน ข้างๆทางขึ้น มีผักชีฝรั่งขึ้นเองงามมาก ห้องน้ำอยู่บนไหล่เขาค่ะ
เมื่อผ่านเข้าสู่ประเทศลาว จากที่เคยวิ่งเรียบเงียบเสียง รถก็โขยกตามสภาพถนน มีเสียงเปลี่ยนเกียร์เป็นระยะ ถนนผ่านซอกเขาแคบมาก เวลารถใหญ่วิ่งสวนกันต้องชะลอหรือหยุดรอให้ผ่านไปทีละคัน ต่อจากด่านก็เป็นจุดตรวจ เป็นเรื่องของคนรถที่ต้องดำเนินการ พวกเราก็นอนรออยู่บนรถ
สภาพป่าและต้นไม้เริ่มคุ้นเคย ที่จุดตรวจมีต้นตะขบด้วย
มีการขยายถนนบางช่วง แล้วขึ้นเขาลงเขาวกไปวนมา เหมือนทางสายแม่ฮ่องสอน ตอนเป็นถนน 2 เลน ถนนโล่งแทบไม่มีรถสวนเลย ต่างกับตอนออกจากจีน มีรถบรรทุกวิ่งมากมาย มีบางช่วงต้องรอและสลับกันไป ยิ่งตอนขึ้นเขาทางแคบ รถผ่านได้ทีละคัน เสียเวลามาก ระยะทางจากคุนหมิงถึงห้วยทราย 700 กม. พอๆ กับกทม.-เชียงใหม่ ใช้เวลา 20 ชม. ถ้านับตามเวลาท้องถิ่นของจีนที่ต่อกันพอดี แต่เวลาท้องถิ่นที่ลาวเท่ากับไทย เมื่อเข้าเขตลาวจึงต้องหมุนเข็มนาฬิกาถอยหลังไป 1 ชม.
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น