โรงแรมบ้านศิลป์ เชียงราย ปล่อยให้แม่บ้านทำความสะอาดห้องโดยที่พวกเราไม่ได้แจ้งให้ทำความสะอาด

จขกทและเพื่อนๆ ได้พักโรงแรมแห่งนี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2559 โดยเพื่อนจขกทเป็นคนจัดการและได้ตกลงกับเจ้าของ (ผู้หญิง) ว่าจะพักห้องละ 4 คนนะ โดยเก็บค่าห้องเพิ่มได้ตามที่เจ้าของต้องการ ซึ่งก็ตกลงกันด้วยดี เจ้าของโรงแรม (ผู้หญิง) ก็บอกว่าต้องเข้าช่วงบ่ายนะ ห้องยังทำความสะอาดไม่เสร็จ เพื่อนจขกทเลยบอกเค้าว่าได้ เดี๋ยวเข้าเย็นๆเลยล่ะกัน (เวลาที่เข้าจริงๆก็ประมาณ 2 ทุ่ม)

เรื่องมันเกิดขึ้นวันรุ่งขึ้นที่จะ Check-out ออก เนื่องจากก่อนหน้านี้ หากจะออกไปไหน ทางโรงแรมมีกฏว่าต้องฝากกุญแจห้องไว้ที่ Lobby ของโรงแรมทุกครั้ง ซึ่งจขกทและเพื่อนๆก็ไม่ได้อะไรกับตรงนี้ ฝากก็ฝาก ฝากกับเจ้าของ (ผู้ชาย) จขกทก็ถามว่าเพื่อนๆหายไปไหน เค้าบอกว่าออกไปข้างนอก จขกทคิดว่าคงไปทานข้าว เลยเดินตามไป ไม่ได้พูดอะไรหลังจากให้กุญแจกับเค้าไว้แล้ว หลังจากนั้นก็กลับมาอาบน้ำ (เพื่อนบางคนอาบก่อนออกไปทานข้าว) เตรียมตัว Check-out เพราะต้องออกก่อนเที่ยง

แต่พอจะ Check-out ออก ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น คือ ผ้าเช็ดตัวหายไป 2 ผืน (ห้องที่จขกทอยู่) ทางโรงแรมจะขอปรับ พวกเพื่อนๆและจขกทก็ยืนยันว่าไม่มีใครเอาติดตัวไปแน่นอน จขกทก็ถามเจ้าของ (ผู้หญิง)

(ซึ่งระหว่างนี้เจ้าของ (ผู้ชาย) ก็ขึ้นไปดูห้อง)

จขกท: มีแม่บ้านไปเก็บหรือเปล่าครับ?
เจ้าของ (ผู้หญิง): ไม่มีค่ะ ทางเราไม่มีการยุ่งกับห้องของลูกค้าอยู่แล้วหากยังไม่มีการ Check-out ออกค่ะ
(จขกท นึกขึ้นได้ว่าตอนไปเก็บของ ปลอกหมอน ผ้าปู หายไป เลยถามกลับไป)
จขกท: ผมว่ามีแม่บ้านเข้าไปเอาแล้วหล่ะครับ เพราะผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนก็หายไปด้วย อย่างงี้แสดงว่า แม่บ้านเข้าไปในห้องโดยที่เจ้าของห้องไม่อยู่ ถ้ามีอะไรหายไปจะทำยังไงครับ?
เจ้าของ (ผู้หญิง): ไม่มีนะคะ

พอเจ้าของ (ผู้ชาย) ลงมาก็บอกว่า ผ้าขนหนูหายไป 2 ผืน
จขกท(คิดในใจ): แล้วทำไมไม่บอกด้วยว่าปลอกหมอน ผ้าปูก็หายไปด้วย

จขกท: ลองโทรเช็คกับแม่บ้านก่อนมั๊ยครับ ว่าได้เอาไปหรือเปล่า?

หลังจากนั้นเจ้าของ (ผู้หญิง) องค์ลง โวยวายใหญ่เลย อ้างนู้นอ้างนี่สารพัด
เจ้าของ (ผู้หญิง): ปกติทางเราไม่ให้พัก เกินห้องละ 2 คนนะคะ นี่เห็นว่าเพื่อนแนะนำมาเลยคิดพิเศษให้
จขกท(คิดในใจ): แล้วทำไมตอนคุยกันตอนแรกถึงได้ แล้วคิดพิเศษอะไร ในเมื่อก็บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าพัก 4 คนนะ คิดค่าที่พักเพิ่มได้ตามสะดวกเลย

ซึ่งเตียงเค้าก็ไม่ได้เพิ่มให้ด้วย ตรงนี้ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับพวกเราอยู่แล้ว

แล้วก็ร่ายยาวเลยครับจำไม่ค่อยได้ละ ฟังไม่ทัน

ประเด็นมันอยู่ที่ “ทำไมให้แม่บ้านเข้าไปในห้องลูกค้าในขณะที่ลูกค้าไม่ได้อยู่ในห้อง และยังไม่ได้แจ้งทำความสะอาดหรือ Check-out ด้วยซ้ำ” แล้วก็มาโวยวายว่าผ้าขนหนูหายไป ทั้งๆที่แม่บ้านของตัวเองนั่นแหละที่เป็นคนเอาไป และ ไม่มีป้ายแขวน Do not disturb หรือ Need service ให้เลย ถ้าพวกเราต้องการให้แม่บ้านทำความสะอาดก็จะแจ้งเอง แต่เราไม่ได้แจ้ง

แล้วจขกทก็ไปเขียนรึวิวใน Google เจ้าของ (ผู้ชาย) ก็ไปตอบตามรูป



ประเด็นสำคัญคือกรอบม่วง ถ้าพวกเราต้องการให้ทำความสะอาดก็จะแจ้งเอง แต่เราไม่ได้แจ้งให้เค้าทำความสะอาด ป้ายก็ไม่มี ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เหมือนกับว่าเจ้าของกับแม่บ้านมีการสื่อสารกันที่ผิดพลาด (จากการคาดเดาของเพื่อนๆและจขกทเอง)

ส่วนกรอบแดง ก็กล่าวหาว่าเราละเมิดกฏของทางโรงแรม ซึ่งเราก็ชี้แจงไปหมดแล้วกับเจ้าของ (ผู้หญิง) ว่าจะเข้าช่วงไหน เวลาประมาณเท่าไหร่ พัก 4 คนต่อห้องนะ คิดค่าที่พักเพิ่มได้ตามสะดวก

ส่วนกรอบน้ำเงิน จขกทไม่เห็นจะสัมผัสได้แม้แต่เสี้ยวหนึ่งก็ยังไม่มี พูดจากับลูกค้าแบบตอบไปทีถามคำตอบคำ ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใสอะไรทั้งสั้น

แล้วก็เน้นย้ำคำว่า “มารยาทในการใช้บริการ” กับเรา ทั้งๆที่ ทางโรงแรมก็ไม่ได้มี “มารยาทในการให้บริการ” เช่นเดียวกัน

อยากจะฝากเตือนเพื่อนๆว่าเป็นไปได้อย่าไปพักครับ ที่อื่นมีเยอะแยะ จขกท พลาดเอง และ จขกทก็ไม่ได้โทษเพื่อนที่แนะนำมาด้วย คิดว่าเพื่อนที่แนะนำมาคงไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่