[K-Pop] วงการเกิร์ลกรุ๊ปกำลังก้าวผ่านช่วงปฏิวัติอย่างเงียบๆ

แปลจาก http://www.soompi.com/2016/01/08/has-the-k-pop-girl-group-scene-undergone-a-silent-revolution/ นะคะ
บทความนี้เป็นความเห็นจากคนเขียนคนเดียว  อาจจะไม่ถูกใจใครหลายคนน้า


         ความน่าตื่นเต้นในวงการ K-Pop ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่, ทั้งรายการเพลง X’Mas special, Gayo Daejun และคอนเสิร์ตต่างๆผ่านพ้นไปแล้ว  ธันวาคม 2015 จึงถือว่าเป็นเดือนที่วุ่นวายสำหรับวงการเพลงเกาหลี  แม้จะมีเรื่องน่าสนใจให้ติดตามมากมาย, แต่แฟนๆ K-Pop ก็ยังมีเวลาวิเคราะห์ข้อมูลยอดขายประจำปีที่ไม่น่าเชื่อของบรรดาเกิร์ลกรุ๊ปในปีนี้  ซึ่งอ้างอิงจาก Gaon
         เห็นแวบแรกอาจคิดว่าข้อมูลนี้ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่ “Girls’ Generation ยังคงยิ่งใหญ่ที่สุดใน K-Pop  พวกเธอปล่อยอัลบั้มเต็มเมื่อปีที่แล้ว  นำหน้าวงอื่นๆอย่างไม่ต้องสงสัย  ช่างเหอะ... ไม่มีอะไรต้องอ่านแล้วล่ะ”  คุณคงคิดแบบนี้  แต่ถ้าลองสังเกตสถิติพวกนี้ดีๆ, จะพบว่าคุณอาจคิดล่วงหน้าไปก่อนสำหรับเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี  นอกเหนือจาก Girls’ Generation

         Gaon ได้เปิดเผย 20 อันดับยอดขายประจำปีของเกิร์ลกรุ๊ป  แสดงให้เห็นความแตกต่างรายได้จากทั้งยอดอัลบั้ม, ยอดดิจิตอล  และผลรวมอัลบั้ม-ดิจิตอล
         มาเริ่มต้นกันด้วยยอดอัลบั้ม  ยอดขายถล่มทลายของ Girl’s Generation ซึ่งไม่มีใครเทียบได้ – “Lion Heart” และ “Dear Santa” ของซับยูนิต Taetiseo รวมกันเกือบจะเป็น 3 เท่าของเกิร์ลกรุ๊ปอื่น  พวกเธอขายได้เกือบ 7 เท่าของ “Heart Attack (AOA)” และวงน้องใหม่จาก JYP Entertainment “The Story Begins… (Twice)” ซึ่งอยู่ในอันดับ 5 และ 6 ตามลำดับ
         ยังมีวงที่แข็งแกร่งอื่นๆจากบรรดาบริษัทใหญ่ เช่น SM Entertainment  ซึ่งมี f(x) จบที่อันดับ 3 รวมถึง Red Velvet, หรือ Twice ที่สามารถอยู่ในท็อป 10 ได้เช่นกัน

         อย่างไรก็ตาม  อีกสิ่งที่ถูกเปิดเผยคือถ้าไม่นับ Girls’ Generation และหลายๆวงแล้ว, ยอดอัลบั้มของวงอื่นค่อนข้างน่าสงสาร  ดูเหมือนผู้คนจะเต็มใจควักกระเป๋าซื้อ CD ต่อเมื่อมันพิเศษจริงๆเท่านั้น  แม้แต่เกิร์ลกรุ๊ปที่ลอยลำไปแล้วจาก JYP ยังต้องดิ้นรนต่อสู้  Miss A และ Wonder Girls เกือบหลุดโผเมื่อจบอันดับที่ 19 และ 20
         พวกขี้สงสัยอาจจะพูดว่าอุตสาหกรรม CD ได้ตายไปแล้ว  และแสดงหลักฐานที่ยากจะโต้เถียง  แต่เมื่อคุณพิจารณายอดดิจิตอลดูบ้าง, ทุกอย่างก็ดูน่าสนใจขึ้นจริงๆ  มีแค่บริษัทเดียวจาก “Big 3” (SM, YG, JYP) ที่สามารถติดท็อป 5 ชาร์ตดิจิตอล Gaon ได้
คุณจะสังเกตว่าการจัดอันดับเกิร์ลกรุ๊ปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 จากสื่อเกาหลีถูกทำลายสิ้นซาก  ตอนนั้น Sistar ถูกเรียกว่าเป็น “กำแพงที่ก้าวผ่านไม่ได้” โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Sports Chosun  นี่เป็นแผนผังที่ถูกรวบรวมไว้เมื่อประมาณ 11 เดือนก่อน

         ในแง่ยอดขายอย่างเดียว  “กำแพง” ไม่ได้สูงลิ่วขนาดไม่มีทางเอาชนะได้เลย  แม้จะปล่อยเพลงฮิตอย่าง “Shake It” ออกมา  เมื่อนับจากยอดดิจิตอลในปีก่อน Sistar กลับถูกบดบังด้วย AOA กับ EXID  และผลรวมอัลบั้ม-ดิจิตอลของพวกเธออยู่ในอันดับที่ 6

         Girl’s Day ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับ 4 จาก Sport Chosun เมื่อต้นปีก่อน, จบด้วยผลรวมอันดับ 8 อย่างน่าผิดหวัง  แม้จะแสดงภาพลักษณ์ที่สดใสและเซ็กซี่ใน “Ring My Bell” ก็ตาม

         ยอดขายไม่ใช่ทุกอย่าง  แต่มันเป็นเส้นชีวิตหลักของนักดนตรี, ทั้งโอกาสจัดคอนเสิร์ตและงานโฆษณา  เมื่อมองจากสถิติรายได้ก็เป็นสิ่งยืนยันได้ว่า 2015 เป็นช่วงเวลาปฏิวัติของเกิร์ลกรุ๊ปที่ไม่มีใครสังเกตเห็น – แม้แต่ขณะที่มันกำลังเกิดขึ้นอยู่  การเปลี่ยนแปลงจะเกิดอย่างกะทันหันจนคาดไม่ถึง
         หลายคนชี้ว่าการหายไปของ 2NE1 เป็นเหตุผลที่ทำให้เกิร์ลกรุ๊ปอื่นโด่งดังได้ในปีนี้  แต่เรื่องนี้ยังอธิบายไม่ได้ว่าทำไมวงจากเอเจนซี่เล็กๆถึงทำผลงานได้ดี  เพราะหลายวงต่างประสบความสำเร็จด้วยภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไปและสิ่งใหม่ๆในปี 2015

         ถ้างั้นวงไหนที่มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง?  เริ่มจาก A Pink ซึ่งอยู่ในอันดับ 5 จากการจัดอันดับของ Sports Chosun  พวกเธอปล่อย 2 เพลงที่ได้รับผลตอบรับยอดเยี่ยม  ผลพลอยได้จากวาไรตี้โชว์และงานละครของ Eunji ช่วยสนับสนุนวง  ทั้งเธอและ Namjoo ยังปรากฏตัวในรายการที่กำลังฮิตอย่าง “King of Mask Singer”
         “Remember” เป็นเพลงไตเติ้ลของสาวๆ – ความแตกต่างจากเดิมเล็กน้อยแต่ยังสังเกตได้  พวกเธอเปลี่ยนจากเด็กสาวน่ารักหวานๆเป็นหญิงสาวที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นทั้งเสียงร้องและรูปลักษณ์
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

           ในฐานะแฟนเพลงป๊อบยุค 80s, ฉันชอบเสียงคีย์บอร์ดและโปรดักชันของเพลงนี้เป็นพิเศษ  ถ้าวงนี้สามารถชนะใจคนหัวดื้อที่แอนตี้อะไรแบ๊วๆอย่างฉันได้, พวกเธอก็มีสิทธิ์เป็นที่ชื่นชอบของใครๆนับไม่ถ้วน  พวกเธอยังทำผลงานได้ดีในปี 2015 ด้วย
         จบปีนี้ด้วยการเป็นเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่มียอดขายสูงสุดรองจาก Girls’ Generation – นั่นก็การันตีความสำเร็จได้แล้ว
         AOA เป็นอีกวงที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์  สำหรับฉัน, “Heart Attack” เป็นหนึ่งในเพลงที่อ่อนที่สุดที่ปล่อยออกมาในช่วงนั้น
    
         แน่นอนว่าเพลงนี้ติดหูน่าฟัง  แต่มันขาดพลังงานบางอย่างไม่เหมือน “Like a Cat” ที่ปล่อยออกมาในปี 2014  อย่างไรก็ตามพวกเธอโด่งดังในระดับหนึ่งแล้ว  ทั้ง Jimin ที่เข้าร่วม “Unpretty Rapstar” และ Seolhyun ที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างหยุดไม่อยู่กับวาไรตี้โชว์  รวมถึงความสามารถของ ChoA ที่ค่อยๆเผยให้ทุกคนเห็น   ปลายปี 2014 AOA เคยผ่านช่วงที่ถูกตำหนิว่าเป็น “วงที่ไม่มีอะไรเลย”  ตอนนี้พวกเธอมียอดดิจิตอลสูงเป็นอันดับ 3 ของปีที่แล้ว
         ถ้าคุยกันในแง่ยอดดิจิตอลจะไม่พูดถึง EXID ไม่ได้เลย  ก่อนหน้านี้พวกเธอ 5 คนยังเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเล็กๆที่ไม่มีเพลงฮิตแม้แต่เพลงเดียว  ชาร์ตของ Sports Chosun, พวกเธออยู่ในอันดับ 11 ร่วมกับ Nine Muses, ตามหลัง Kara และ Secret  ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเร็วจริงๆ

         Kara ติดอันดับ 17 ผลรวมอัลบั้ม-ดิจิตอลอย่างทุลักทุเล, 9MUSES อยู่ในอันดับ 16 และ Secret ประคองตัวเองอยู่อันดับสุดท้ายในท็อป 20  ขณะที่ EXID มียอดดิจิตอลทะยานขึ้นถึง 500,000 เป็นรอง Girls’ Generation เพียงวงเดียว
         EXID, โดยเฉพาะ Hani เปลี่ยนจากโนบอดี้ในวงการ K-Pop เป็นตัวแม่วาไรตี้โชว์ในช่วงเวลา 12 เดือน  และวงนี้ก็มีแฟนๆเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจนไม่น่าเชื่อ  ความสำเร็จของพวกเธอเริ่มต้นจากแฟนแคมไวรัลวิดีโอ  แต่ตอนนี้พวกเธอฉุดไม่อยู่แล้ว  พวกเธอยังถูกพบในร้านอาหาร, ร้อง “Hot Pink” โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน  ไม่มีอะไรเลยนอกจากโซจูและกีตาร์ acoustic หนึ่งตัว
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

           วิดีโอนี้มียอดวิวพุ่งถึง 300,000 ภายใน 24 ชั่วโมงที่ปล่อยออกมา  ถ้าเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ (บางทีคงต้องยกเว้น Girls’ Generation) อัพโหลดอะไรแบบนี้, อาจจะไม่มีใครสังเกตเห็นเลยก็ได้  มันเผยแพร่ในโลกออนไลน์รวดเร็วเหมือนพายุ
         มีแค่แฟนๆในเกาหลีงั้นเหรอ?  คิดใหม่ได้นะ – ลองเช็กคอมเมนต์ Youtube ในวิดีโอของพวกเธอก่อนสิ  เกินครึ่งเป็นคอมเมนต์ภาษาอังกฤษหรือไม่ก็ภาษาอื่นๆนอกจากเกาหลี  แฟนอินเตอร์ก็เข้าร่วมขบวนการคลั่ง EXID เหมือนกัน
         ไม่ใช่มีแค่ศิลปินที่ฟื้นคืนชีพ – ยังมีเกิร์ลกรุ๊ปรุกกี้ที่ปรากฏตัวขึ้นในวงการด้วย GFriend เดบิวต์ในเดือนมกราคม  แต่ยังทำผลงานด้านยอดดิจิตอลได้ดีกว่ารุ่นพี่ดังๆหลายวง  ไม่ว่าจะเป็น 4Minute, Miss A, Wonder Girls, Kara หรือ T-ara

         แม้รุกกี้อื่นๆจะสามารถขึ้นมายืนในท็อป 20 ได้เหมือนกัน, แต่ GFriend พิสูจน์ให้เห็นถึงความแตกต่าง  Source Music เอเจนซี่ของสาวๆต้องหมุนเงินจำนวนมากในการเดบิวต์ของวง  ตั้งแต่ “Glass Bead” จนถึงเพลงที่ตามมา “Me Gustas Tu”  ด้วยความช่วยเหลือเล็กๆจากไวรัลวิดีโอนี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

           เกิร์ลกรุ๊ปที่ชะตาชีวิตพลิกผันอีกวงหนึ่งคือ MAMAMOO ซึ่งก้าวเข้าสู่ปีที่สองในวงการ  พวกเธอติดท็อป 10 ของ Gaon ด้านผลรวมอัลบั้ม-ดิจิตอล
         “มีพรสวรรค์อย่างบ้าคลั่ง” MAMAMOO โดดเด่นไม่ซ้ำใครในบรรดาเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี  ท่ามกลางศิลปินหญิงเกลื่อนวงการ K-Pop ที่พยายามดึงดูดผู้ชมด้วยความน่ารักสดใสหรือครอบงำพวกเขาด้วยความเซ็กซี่  พวกเธอ 4 คนเป็นเหมือนอากาศบริสุทธิ์ที่น่าหายใจเข้าไป

         ยังมีเกิร์ลกรุ๊ปอีกหลายวงที่ปล่อยผลงานในปีนี้และแทบไม่มีกระแสจากยอดขายเลย  ทั้ง Melody Day กับ “Speed Up”, 9MUSES กับ “Hurt Locker”, POTEN (จริงๆคือชื่อที่ 4TEN เรียกตัวเองทุกวันนี้) กับ “Go Easy”, Purfles กับ “A Bad Thing” รวมทั้ง D.Holic กับ “Chewy”

         ถ้ามองอีกแง่หนึ่ง  สาวกเกิร์ลกรุ๊ปนั้นจู้จี้จุกจิก  พวกเขาอาจชื่นชอบแค่ด้านน่ารักๆของ Eunji และเพื่อนๆ, ความสามารถหลากหลายของ Choa, Jimin และคนอื่นๆ  หรือบุคลิกเข้าถึงง่ายของ Hani และผองเพื่อนเท่านั้น

         ปัจจุบันแฟนๆมีทางเลือกมากขึ้น  ไม่จำเป็นต้องตามฝูงชนและติดตามแค่ “Big 3” เอเจนซี่อีกต่อไปแล้ว  คำถามก็คือกระแสของพวกเธอจะยั่งยืนแค่ไหน  เราจะยังพูดถึง AOA, Apink, GFriend และ EXID เช่นเดียวกับที่พูดถึง Sistar, Girl’s Day และ Girls’ Generation ในตอนต้นปี 2017 อยู่หรือเปล่า? จะเกิดอะไรขึ้นถ้า 2NE1 คัมแบ็คอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้?
         ตัวเลขไม่เคยโกหก  ยอดขายบ่งบอกถึงความนิยมได้อย่างแน่นอน  สมาชิกของ AOA, EXID และ Apink (สามารถรวม GFriend เข้าไปได้ด้วย) ได้รับความสนใจจากผู้จัดรายการโทรทัศน์และวงการโฆษณา  ทุกอย่างหมายถึงรายได้ของวง  บางคนที่เราไม่เคยจินตนาการเลยว่าพวกเขาจะหาเงินได้มากแค่ไหนจากเกม K-Pop

         ไม่ต้องสงสัยเลยว่า YG, JYP และ SM นำหน้าก้าวหนึ่งเสมอในสงครามเกิร์ลกรุ๊ป  แต่ไม่ใช่กับปี 2015  บางทีพวกเขาอาจกลับมาทวงบัลลังก์คืนในปี 2016  อย่างไรก็ตามปีที่ผ่านมาศิลปินจากเอเจนซี่เล็กสามารถประสบความสำเร็จได้  อาศัยทั้งพรสวรรค์, ช่วงเวลาที่เหมาะสมและโชคชะตา
         ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น  ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ EXID, AOA, GFriend และ MAMAMOO สร้างมิติใหม่ของวงการเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop  สิ่งใหม่ๆที่ตามมาจะต้องน่าสนใจกว่าเดิมอย่างแน่นอน


จบแล้วจ้า ขอบคุณที่ติดตามนะคะ ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่