* * * เบื่อจัง HONDA ทั้งเบรคติด ทั้งแอร์ไม่เย็น เช็คแล้วก็ "ปกติ" ตลอดเลย * * *

งานเข้า 2 เรื่อง รับ ปีชง เลยแฮะ

เบรคติด
-- วันนี้ ตอนเที่ยง ขับรถออกไปซื้ออะไหล่มอเตอร์ไซค์ แถวๆบ้านนี่แหละ สัก 7 กม. ขับเรื่อยๆครับ 60 - 70 กม./ช.ม. ก็รู้สึกแหละว่า วันนี้รถวิ่งไม่ออก อืด รวมถึง เกจ์อัตราสิ้นเปลือง โชว์ว่าต่ำมาก (6 - 7 กม./ลิตร) แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก

พอจอดรถ ดับเครื่อง เปิดประตู เท่านั้นแหละ กลิ่นเหม็นไหม้คลุ้งเลย ... พอรู้แหละว่า มาจากไหน เลยเดินไปดู ก็ตามคาด เลยหยิบมือถือ มาถ่ายคลิปเอาไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
-- ตัวการก็คือ ล้อหลังซ้าย ครับ เบรคติด จนไหม้ (วินาที ที่ 13 เป็นต้นไป สังเกตมีควันออกมาเลย)

ท้าวความนิดนึง

ปลายพฤศจิกายน ... รถผมเกิดอาการนี้ มารอบนึงแล้ว (พอเกิดอาการ ก็ เร่งๆๆๆ กระทืบเบรคๆๆๆ อยู่หน้าหมู่บ้าน จนเหมือนมัน หลุด ไม่ติด แล้วก็เลยไปศูนย์)

ครั้งแรก ได้เอาเข้า HONDA ปราจีน ซึ่ง ช่างก็มาดมๆ แล้วบอกว่า ไม่เห็นเหม็นไหม้ ผ้าเบรคก็สึกเท่ากัน แล้วก็แค่ หล่อลื่นสลักให้จบ

ครั้งสอง ผมไม่ยอม ผมมั่นใจว่า เบรคมันไหม้ มันติดจริง เลยเอาเข้า พระราม 7 ในวันรุ่งขึ้น ก็แทบจะเหมือนกันเป๊ะ ถอดผ้าเบรค มาเทียบให้ผมดูด้วย ซึ่ง ผ้าเบรคซ้ายก็บางกว่าขวานิดนึง แต่ช่างก็แจ้งว่า ปกติ มันสึกไม่เท่ากันอยู่แล้ว

ซึ่งผมได้ถามว่า เปลี่ยนชุดซ่อมเลยได้ไหม ? แต่ได้รับคำตอบว่า เค้าไม่เปลี่ยนกัน ต้องยกทั้งคาลิปเปอร์เลย หุหุ

ก็เลย replay video อีกรอบ หล่อลื่นสลักอีก ... แล้วผมก็เอาขึ้นเหนือ ไม่มีอาการเบรคติดอีก แต่มี ที่ผม comment ไว้ท้ายกระทู้ review ว่า

1. เบรคกระทันหัน บนพื้นเอียงเล็กน้อย ก่อน ABS จะทำงาน จะพบว่า ท้ายมันกวาดขวา ซึ่งมันคล้ายกับสมัยขับ civic FD ซึ่งไม่มี ABS (แต่ CR-V มี ABS + EBD หนิ ??)

2. หลังกลับจากทริป ได้ล้างรถ ฉีดน้ำล้างเบรคทั้ง 4 ล้อ พบว่า ล้อหลังซ้าย มีฝุ่นดำ เท่าๆล้อหน้า แต่ ล้อหลังขวา กลับไม่มีฝุ่นดำ (สอดคล้อง กับ ข้อ 1 ไหม ?)

3. หลังกลับจากทริป วันรุ่งขึ้น ผมได้ล้างรถ ล้างซากแมลง ซึ่งเป็นการล้างในช่วงค่ำ เสร็จสักเกือบๆ 2 ทุ่ม มีการฉีดน้ำ เข้าไปที่เบรคทั้ง 4 แต่หลังล้างเสร็จ ผมได้นำรถไปวิ่ง และเบรคแรงๆ หลายครั้ง ก่อนนำมาเก็บ แล้วก็ไม่ได้ใช้เลยจนวันนี้ (ซึ่งมันก็ไม่ควรจะติด ถูกไหม ?)

..................

รอบนี้ อัดคลิปไว้ เผื่อมาหาว่า "คิดไปเอง" อีก ว่าแล้วก็โทร.เช็ค อู่ HONDA ชื่อดัง เบื้องต้นก็คือ

1. ไม่น่าจะเกิดจาก แม่ปั๊มตัวบน เพราะมักจะเป็นที่ล้อหน้า และเกิดทั้งคู่
2. อาจจะต้องเปลี่ยนชุดซ่อมคาลิปเปอร์ (ซึ่งผมถามค่าใช้จ่าย เค้าก็แจ้งว่า พันกว่าบาท)

ประเด็นคือ

1. ผ้าเบรค Dixcel หลังซ้าย สึกหายไปครึ่งนึง (เมื่อเทียบกับขวา) ซ่อมเบรคเสร็จ คงต้องเปลี่ยนผ้าเบรคหลังใหม่ ซึ่งผ้าเบรคหลัง ต่ำๆก็มี 7 - 8 พันบาท ล่ะครับ (ถ้าศูนย์ ยอมเปลี่ยนชุดซ่อม หรือ ทำอะไร ที่มันดีกว่านี้ ตั้งแต่แรก ผมคงไม่เสียผ้าเบรค ถูกไหม ?)

2. อันนี้คำถาม ถอดคาลิปเปอร์ ออกมาเปลี่ยนชุดซ่อม ต้องไล่น้ำมันเบรคใหม่หมดไหม ? หรือ แค่พับท่อไว้ แล้วไล่แต่ หลังซ้าย (ข้างที่ซ่อม) ก็พอ เพราะน้ำมันเบรค ก็เพิ่งเปลี่ยน ATE Super Blue มีเหลือเศษๆ อยู่ 1/4 กระป๋อง ไล่ใหม่ ก็อีกพันนึง

ท่านอื่น มีไอเดีย เกี่ยวกับ เคสนี้ไหมครับ ? น่าจะเป็นอย่างที่ทางอู่ว่า ถูกไหม ? (จริงๆ เบรคมันก็แค่นี้ ไม่น่ามีอะไรมากกว่านี้ รถก็แค่ 4 ปี 71,XXX กม.เอง)

..................................

แอร์ไม่เย็น

นี่ก็อีกเรื่องที่กวนใจ ตั้งแต่ ช่วงปลายปีที่แล้ว แจ้งศูนย์ว่า "มีเสียงวาล์วฉีดน้ำยาแอร์" (อันเป็นการแสดงว่า น้ำยาพร่อง ... ซึ่ง เช็คจาก ตาแมว ก็พร่องเล็กน้อย) ศูนย์แจ้งว่า พร่องเล็กน้อย / คลัชท์คอมปกติ หาสาเหตุไม่เจอ ถ้าจะแก้ ต้องลองเติมน้ำยาไปก่อน

ผมฟังแล้ว มันปลายเหตุ น้ำยาพร่อง มันต้องรั่ว ต้องซึมสิ ก็เลยไม่เติม

พอไปทริปปีใหม่ที่ผ่านมา ขากลับ รถติดหนักช่วงสายเอเซีย อุณหภูมิภายนอก 31 - 32 องศา ปรากฎว่า แอร์ไม่เย็นครับ มาแบบชืดๆเลย จอดรถเช็คพัดลมไฟฟ้า ก็หมุนแรงดีทั้งสองตัว (รีเลย์ ผมเปลี่ยนเป็น Omron ทุกตัวแล้ว เมื่อไม่นานมานี้) แต่พอรถวิ่งสัก 40 กม./ช.ม.ขึ้นไป คราวนี้เย็นหนาวเลย

มาวันนี้ ...

ออกมาตอนเช้า รถไม่ติดครับ วิ่งเรื่อยๆ แต่เย็นชืดๆ พร้อมกับเสียง ฟืดฟาดๆๆๆ ของวาล์วปล่อยน้ำยาแอร์ ดังตลอดเลย ดังหนักกว่าเดิมอีก

กำลังคิดว่า ...

1. เอาเข้าศูนย์ จะหาเจอไหม ? เดี๋ยวยัดให้เติมน้ำยาอีก หรือ เจอล้างแอร์ ไม่ถอดตู้อีก
2. อาการเหมือนคลัชท์คอมพังไหม ? (แต่รถวิ่ง มันก็เย็นตลอดนะ) หรือ แค่น้ำยามันขาด ต้องไปไล่จุดรั่วซึมเอา ดันรั่วน้อยด้วยสิ ตั้ง 2 เดือนกว่าแล้ว น้ำยายังไม่หมด
3. เอาเข้าร้านข้างนอก เซียนๆ อย่าง หัวหมากแอร์ จะเจอไหม

.......................

มาบ่นๆๆๆ พร้อมกับขอ comment ครับ

เจอไปก็เซ็ง ... จะบอกว่า ผมไม่ซีเรียสเรื่องค่าใช้จ่ายนะ อย่างเบรคเนี่ย ถ้าคุณสนใจ คุณตั้งใจหาสาเหตุ แล้วฟันธง บอกต้องเปลี่ยนชุดซ่อม ผมก็ยอมจ่ายนะ คือ แพงเท่าไหร่ไม่ว่า แต่ให้มันจบ ให้มันขาด ยังแอบคิดเลยว่า ถ้ามันไปติด กลางป่า กลางดอย ตอนออกทริป จะเป็นยังไงเนี่ย ????

เดี๋ยวรอบนี้ จะเข้าอู่นอกดู ในเนตว่า เซียนนัก เซียนหนา ขอลองฝีมือแล้วกันครับ แต่โทร.ไปคุย ก็ตอบตรงไป ตรงมาดีนะครับ ... อู่แถวจรัญ 28 อ่ะ (ลืมถามว่า แกรับซ่อมแอร์ด้วยไหม ? ใครทราบบอกที)

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่