สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
น้ำมันเครื่องบิน เมื่อติดไฟแล้ว มันจะให้ความร้อนสูงมาก เพราะสารพื้นฐานของน้ำมันพวกนี้คือ ไฮโดรคาร์บอน
น้ำมันเครื่องบิน ติดไฟเร็ว ไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ (ก็ลามลงที่ต่ำ) ส่วนที่ๆสูงกว่า ก็มีไอระเหยของน้ำมันพวกนี้ที่ติดไฟ
เช่นกัน (Hydrocarbon Pool Fire)
จากกราฟจะเห็นได้ว่า อุณหภูมิ ที่เริ่มทำให้โครงสร้างเหล็ก สูญเสียความแข็งแรง อยู่ที่ประมาณ 400 องศาเซลเซียส
ซึ่ง ระบบ ป้องกันอัคคีภัยของ ตึกWTC ส่วนใหญ่ เป็นระบบ Active Fire Protection (ระบบ สปริงเกอร์ และระบบ ตรวจจับควัน)
ซึ่งไม่สามารถ ที่จะดับไฟ ที่เกิดจาก Hydrocarbon Pool Fire ที่มีขนาดใหญ่ และความร้อนมหาศาลแบบนี้ได้ ซึ่ง อาคารสมัยใหม่
ย้ำว่าสมัยใหม่จริง พวกโครงสร้าง Primary members ต่างที่รับแรง รับ น้ำหนักอาคาร หรือรับน้ำหนักโครงสร้าง พยุงอาคารไว้นั้น
จะมี ระบบการ ป้องกัน ไฟแบบ Passive Fire Protection
ลักษณะ การป้องกันไฟให้กับโครงสร้างคือ การหน่วงเวลา เพื่อไม่ให้โครงสร้าง สูญเสียความแข็งแรงอย่างรวดเร็วเมื่อเจอกับความร้อน
โดยวัสดุที่ใช้ฉาบบนโครงสร้างเหล็กพวกนี้ เราเรียกว่า สีทนไฟ หรือ Passive Fire Proofing
เมื่อสีทนไฟพวกนี้ เจอกับเปลวไฟและความร้อน มันจะพองตัวเกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดก๊าซ เฉื่อยบริเวณผิวชั้นนอกของ สีทนไฟเมื่อเวลา
ผ่านไปเมื่อปฏิกิริยาเคมีหมด ผิวนอกของสีทนไฟจะร่อนออก และ ชั้นต่อของสีทนไฟก็จะพองตัวออกด้วยปฏิกิริยาเคมีอีก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะถึงโครงสร้างเหล็กภายในนั่นเอง...........
น้ำมันเครื่องบิน ติดไฟเร็ว ไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ (ก็ลามลงที่ต่ำ) ส่วนที่ๆสูงกว่า ก็มีไอระเหยของน้ำมันพวกนี้ที่ติดไฟ
เช่นกัน (Hydrocarbon Pool Fire)
จากกราฟจะเห็นได้ว่า อุณหภูมิ ที่เริ่มทำให้โครงสร้างเหล็ก สูญเสียความแข็งแรง อยู่ที่ประมาณ 400 องศาเซลเซียส
ซึ่ง ระบบ ป้องกันอัคคีภัยของ ตึกWTC ส่วนใหญ่ เป็นระบบ Active Fire Protection (ระบบ สปริงเกอร์ และระบบ ตรวจจับควัน)
ซึ่งไม่สามารถ ที่จะดับไฟ ที่เกิดจาก Hydrocarbon Pool Fire ที่มีขนาดใหญ่ และความร้อนมหาศาลแบบนี้ได้ ซึ่ง อาคารสมัยใหม่
ย้ำว่าสมัยใหม่จริง พวกโครงสร้าง Primary members ต่างที่รับแรง รับ น้ำหนักอาคาร หรือรับน้ำหนักโครงสร้าง พยุงอาคารไว้นั้น
จะมี ระบบการ ป้องกัน ไฟแบบ Passive Fire Protection
ลักษณะ การป้องกันไฟให้กับโครงสร้างคือ การหน่วงเวลา เพื่อไม่ให้โครงสร้าง สูญเสียความแข็งแรงอย่างรวดเร็วเมื่อเจอกับความร้อน
โดยวัสดุที่ใช้ฉาบบนโครงสร้างเหล็กพวกนี้ เราเรียกว่า สีทนไฟ หรือ Passive Fire Proofing
เมื่อสีทนไฟพวกนี้ เจอกับเปลวไฟและความร้อน มันจะพองตัวเกิดปฏิกิริยา ทำให้เกิดก๊าซ เฉื่อยบริเวณผิวชั้นนอกของ สีทนไฟเมื่อเวลา
ผ่านไปเมื่อปฏิกิริยาเคมีหมด ผิวนอกของสีทนไฟจะร่อนออก และ ชั้นต่อของสีทนไฟก็จะพองตัวออกด้วยปฏิกิริยาเคมีอีก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะถึงโครงสร้างเหล็กภายในนั่นเอง...........
ความคิดเห็นที่ 11
WTC มีโครงสร้างไม่เหมือนตึกทั่วไปที่ใช้เสาและคานที่กระจายในตำแหน่งต่างๆ
เสาของWTCอยู่ที่ปล่องลิฟต์และผนังด้านนอก ไม่มีเสาย่อยในตัวอาคาร ไม่มีคานที่พื้น
เมื่อเครื่องบินชนตึกทำให้ผนังด้านนอกซึ่งเป็นโครงสร้างรับน้ำหนักส่วนหนึ่งเสียหายไป รวมกับความร้อนจากไฟที่ลุกไหม้จากน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องบิน ทำให้เหล็กในโครงสร้างอ่อนตัว ในที่สุดก็รับน้ำหนักของตึกชั้นที่อยู่เหนือขึ้นไปกดทับลงมาไม่ได้ ตึกก็ถล่ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าตึกที่ถูกเครื่องบินชนทีหลังแต่ชนในชั้นที่ต่ำกว่าถล่มก่อน เพราะรับน้ำหนักกดทับมากกว่า
เสาของWTCอยู่ที่ปล่องลิฟต์และผนังด้านนอก ไม่มีเสาย่อยในตัวอาคาร ไม่มีคานที่พื้น
เมื่อเครื่องบินชนตึกทำให้ผนังด้านนอกซึ่งเป็นโครงสร้างรับน้ำหนักส่วนหนึ่งเสียหายไป รวมกับความร้อนจากไฟที่ลุกไหม้จากน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องบิน ทำให้เหล็กในโครงสร้างอ่อนตัว ในที่สุดก็รับน้ำหนักของตึกชั้นที่อยู่เหนือขึ้นไปกดทับลงมาไม่ได้ ตึกก็ถล่ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าตึกที่ถูกเครื่องบินชนทีหลังแต่ชนในชั้นที่ต่ำกว่าถล่มก่อน เพราะรับน้ำหนักกดทับมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
ทำไมไฟไหม้ตึกโรงแรมดูไบ 3 ชม. ยังตั้งอยู่ปกติดี แต่ทำไมตึกเวิลเทรดเหนือไหม้แค่102นาทีก็ถล่มแล้ว มีคำอธิบายไหม
ขอบคุณครับ