เปิดเม็ดเงินโฆษณาทีวีดิจิทัล 21 ช่องใหม่ปี 58 เพิ่ม 67.96% ช่อง 7 แชมป์เรทติ้ง
Fri, 2016-01-08 08:45
กสทช. เผย เม็ดโฆษณทีวีดิจิทัล ปี 2558 ช่องใหม่ 21 ช่อง เพิ่มขึ้น 67.96% ช่องฟรีทีวีเดิมลดลง 12.87% ช่อง 7 ครองเรตติ้งอันดับ 1 ตามด้วยช่อง 3HD และเวิร์คพ้อยท์ ส่วนไทยรัฐ หลุด Top 10
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) ได้รายงานสภาพตลาดกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลใน ปี 2558 ของสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พบว่า
มูลค่าโฆษณาโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ในปี 2558 (เดือนมกราคม ถึง พฤศจิกายน) ช่องรายการเดิมและช่องรายการใหม่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 72,587 ล้านบาท
แบ่งเป็นมูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิม 53,175 ล้านบาท และช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนของมูลค่าช่องรายการเก่าและช่องรายการใหม่คิดเป็นร้อยละ 73.26 และ 26.74 ของมูลค่าของตลาดทั้งหมดตามลำดับ
มูลค่าของช่องรายการเดิมและช่องรายการใหม่
- มูลค่ากลุ่มช่องรายการเดิม 53,175 ล้านบาท คิดเป็น 73.26 %
- ช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท คิดเป็น 26.74%
ฟ้า = Digital
แดง = Analog
ตัวเลขด้านบน คือ ยอดรวมโฆษณาทั้งสองระบบ หน่วย ล้านบาท
โฆษณาทีวีดิจิทัล ปี 58 เพิ่มขึ้น 67.96%
อย่างไรก็ตาม เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับมูลค่าโฆษณาเดือนพฤศจิกายน 2557 พบว่า มูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิมลดลงร้อยละ 8.17 ขณะที่ช่องรายการใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.22
มูลค่าการโฆษณาเดือนพฤศจิกายน 2558 และพฤศจิกายน 2557
ที่มา: สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์
แม้ว่ามูลค่าโฆษณาในภาพรวมจะมีแนวโน้มลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่พบว่าสัดส่วนมูลค่าของการลงโฆษณาในช่องรายการใหม่ของปี 2558 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 67.96% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งเป็นผลจากการตอบรับที่ดีขึ้นของผู้ชมในการรับชมโทรทัศน์ผ่านช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ส่งผลให้เม็ดเงินในการลงโฆษณาของช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ช่องฟรีทีวี 6 ช่องเดิม มีสัดส่วนลดลง 12.87% เมื่อเทียบกับปี 2557
เปรียบเทียบกับมูลค่าโฆษณาระหว่างปี 2557และ 2558
http://www.positioningmag.com/content/62164
เปิดเม็ดเงินโฆษณาทีวีดิจิทัล 21 ช่องใหม่ปี 58 เพิ่ม 67.96% ช่อง 7 แชมป์เรทติ้ง ไทยรัฐ หลุด Top 10
Fri, 2016-01-08 08:45
กสทช. เผย เม็ดโฆษณทีวีดิจิทัล ปี 2558 ช่องใหม่ 21 ช่อง เพิ่มขึ้น 67.96% ช่องฟรีทีวีเดิมลดลง 12.87% ช่อง 7 ครองเรตติ้งอันดับ 1 ตามด้วยช่อง 3HD และเวิร์คพ้อยท์ ส่วนไทยรัฐ หลุด Top 10
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) ได้รายงานสภาพตลาดกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลใน ปี 2558 ของสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พบว่า
มูลค่าโฆษณาโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ในปี 2558 (เดือนมกราคม ถึง พฤศจิกายน) ช่องรายการเดิมและช่องรายการใหม่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 72,587 ล้านบาท
แบ่งเป็นมูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิม 53,175 ล้านบาท และช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนของมูลค่าช่องรายการเก่าและช่องรายการใหม่คิดเป็นร้อยละ 73.26 และ 26.74 ของมูลค่าของตลาดทั้งหมดตามลำดับ
มูลค่าของช่องรายการเดิมและช่องรายการใหม่
- มูลค่ากลุ่มช่องรายการเดิม 53,175 ล้านบาท คิดเป็น 73.26 %
- ช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท คิดเป็น 26.74%
ฟ้า = Digital
แดง = Analog
ตัวเลขด้านบน คือ ยอดรวมโฆษณาทั้งสองระบบ หน่วย ล้านบาท
โฆษณาทีวีดิจิทัล ปี 58 เพิ่มขึ้น 67.96%
อย่างไรก็ตาม เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับมูลค่าโฆษณาเดือนพฤศจิกายน 2557 พบว่า มูลค่าของกลุ่มช่องรายการเดิมลดลงร้อยละ 8.17 ขณะที่ช่องรายการใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.22
มูลค่าการโฆษณาเดือนพฤศจิกายน 2558 และพฤศจิกายน 2557
ที่มา: สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์
แม้ว่ามูลค่าโฆษณาในภาพรวมจะมีแนวโน้มลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่พบว่าสัดส่วนมูลค่าของการลงโฆษณาในช่องรายการใหม่ของปี 2558 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 67.96% เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งเป็นผลจากการตอบรับที่ดีขึ้นของผู้ชมในการรับชมโทรทัศน์ผ่านช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ส่งผลให้เม็ดเงินในการลงโฆษณาของช่องดิจิตอลทีวีเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ช่องฟรีทีวี 6 ช่องเดิม มีสัดส่วนลดลง 12.87% เมื่อเทียบกับปี 2557
เปรียบเทียบกับมูลค่าโฆษณาระหว่างปี 2557และ 2558
http://www.positioningmag.com/content/62164