เร็วๆ นี้หนึ่งในแบรนด์มือถือที่รู้จักกันดีทั่วโลกกำลังจะเหลือเพียงแค่ตำนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจมือถือในคลุกคลีมาเป็นเวลากว่า 30 ปี เมื่อ Rick Osterloh ซีโอโอแห่งโมโตโรลาเปิดใจขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNET บนเวทีงาน CES เมื่อวานนี้ว่า อีกไม่ช้าพวกเขาจะถึงเวลาที่ต้องยุติการใช้ชื่อแบรนด์ 'โมโตโรลา' แล้ว
Osterloh เล่าว่า เลอโนโวที่เป็นบริษัทแม่มีแผนที่จะควบรวมมือถือสองธุรกิจให้กลายเป็นหนึ่งเดียวภายใต้ชื่อแบรนด์ เลอโนโว โดยจะสงวนชื่อแบรนด์ Moto เอาไว้สำหรับสินค้าระดับไฮเอนด์ ส่วนแบรนด์ Vibe ของตนเองจะถูกปรับฐานะให้เป็นดีไวซ์สำหรับมือใหม่ นอกจากนี้ แบรนด์โมโตโรลาจะยังถูกบริหารจัดการในฐานะแผนกหนึ่งของเลอโนโว
ที่ผ่านมา โมโตโรลาสร้างประวัติศาสตร์ไว้หลายหน้าในอุตสาหกรรมมือถือ โดยครั้งแรกคือการที่ Martin Cooper นำพาแผนกสื่อสารของบริษัทเข้าสู่ตลาดในช่วงต้นปี 70 กับการเปิดตัวมือถือพกพาเครื่องแรกในปี 1973 และการถือกำเนิดขึ้นของ DynaTAC 8000x มือถือเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกในอีกสิบปีต่อมา
โมโตโรลากลับมาสร้างชื่ออีกครั้งในช่วงต้นปี 2000 จากการเปิดตัวโทรศัพท์ซีรีส์ Razr ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะมียอดขายที่สูงจนยากที่จะแข่ง แต่กระนั้นในช่วงท้ายของทศวรรษโมโตโรลากลับเสียตำแหน่งแชมป์ ก่อนที่จะถูกกูเกิลเข้าซื้อกิจการ Motorola Mobility ในปี 2012 ด้วยมูลค่า 12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และถูกขายให้เลอโนโว เมื่อสองปีก่อน ด้วยราคาเพียง 2.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา
TechSpot
เลอโนโว ปิดตำนานแบรนด์ Motorola แล้ว
เร็วๆ นี้หนึ่งในแบรนด์มือถือที่รู้จักกันดีทั่วโลกกำลังจะเหลือเพียงแค่ตำนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจมือถือในคลุกคลีมาเป็นเวลากว่า 30 ปี เมื่อ Rick Osterloh ซีโอโอแห่งโมโตโรลาเปิดใจขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNET บนเวทีงาน CES เมื่อวานนี้ว่า อีกไม่ช้าพวกเขาจะถึงเวลาที่ต้องยุติการใช้ชื่อแบรนด์ 'โมโตโรลา' แล้ว
Osterloh เล่าว่า เลอโนโวที่เป็นบริษัทแม่มีแผนที่จะควบรวมมือถือสองธุรกิจให้กลายเป็นหนึ่งเดียวภายใต้ชื่อแบรนด์ เลอโนโว โดยจะสงวนชื่อแบรนด์ Moto เอาไว้สำหรับสินค้าระดับไฮเอนด์ ส่วนแบรนด์ Vibe ของตนเองจะถูกปรับฐานะให้เป็นดีไวซ์สำหรับมือใหม่ นอกจากนี้ แบรนด์โมโตโรลาจะยังถูกบริหารจัดการในฐานะแผนกหนึ่งของเลอโนโว
ที่ผ่านมา โมโตโรลาสร้างประวัติศาสตร์ไว้หลายหน้าในอุตสาหกรรมมือถือ โดยครั้งแรกคือการที่ Martin Cooper นำพาแผนกสื่อสารของบริษัทเข้าสู่ตลาดในช่วงต้นปี 70 กับการเปิดตัวมือถือพกพาเครื่องแรกในปี 1973 และการถือกำเนิดขึ้นของ DynaTAC 8000x มือถือเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกในอีกสิบปีต่อมา
โมโตโรลากลับมาสร้างชื่ออีกครั้งในช่วงต้นปี 2000 จากการเปิดตัวโทรศัพท์ซีรีส์ Razr ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะมียอดขายที่สูงจนยากที่จะแข่ง แต่กระนั้นในช่วงท้ายของทศวรรษโมโตโรลากลับเสียตำแหน่งแชมป์ ก่อนที่จะถูกกูเกิลเข้าซื้อกิจการ Motorola Mobility ในปี 2012 ด้วยมูลค่า 12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และถูกขายให้เลอโนโว เมื่อสองปีก่อน ด้วยราคาเพียง 2.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ที่มา TechSpot