สวัสดีครับ
หลังจากที่เจ้าวายุ V-STROM 650 มีอายุครบ 1 ปี ไปเมื่อสิ้นปี 2015 พอดี...และได้ทำการเช็คระยะ 42000 กิโลไปช่วงเดียวกัน
จังหวะนี้เลยอยากมาแชร์ถึงค่าใช้จ่ายรถคันนี้ใน 1 ปีที่ผ่านมา...ว่าเท่าไหร่บ้าง...อันนี้เป้นค่าใช้จ่ายเฉพาะค่า service ค่ายาง อะไรพววกนี้นะครับ...ค่าของแต่งไม่นับ (555)
ค่าเช็คระยะ...มีระยะการเช็คทุกๆ 6000 โล หลังจากรันอิน 1000 โลแรก...น้ำมันเครื่องใช้ 2.4 ลิตร (ตีไป 3 ขวด)
1000 โล (จำวันที่แน่นอนไม่ได้...น่าจะเป็นช่วงต้นๆ มกรา 2015)
- นมค. 1140, กรองน้ำมัน 300 =
1440
6000 โล (5/2/15)
- นมค. 1140, ค่าแรง 300 =
1440
12000 โล (17/3/15)
- นมค. 930, แหวนรอง 30, หัวเทียน 1280 (320 x 4) =
2240
18000 โล (21/4/15)
- กรองอากาศ 640, แหวนรอง 30, กรองน้ำมัน 300, ค่าแรง 300 =
1270 (ตั้งแต่ระยะนี้ไปผมเอา นมค. ไปเองตลอด...ส่วนมากเป็น ปตท. หรือ เชลล์ สังเคราะห์ 100 ประมาณขวดละ 200 ครับ)
24000 โล (23/7/15)
- ค่าแรง 300 =
300 (ระยะนี้ผมถ่าย นมค. เองไปก่อนแล้วเนื่องจากติดภารกิจ...ไมล์จริงตอนเข้าศูนย์คือ 25600 เลยมีแค่ค่าแรงครับ)
28000 โล (จำวันที่แน่นอนไม่ได้ครับ)
- ค่าแรง 300, แหวนรอง 30 =
330
34000 โล (31/10/15)
- กรองน้ำมัน 300, แหวนรอง 20, หัวเทียน 1280, ค่าแรง 600 =
2200
42000 โล (26/12/15)
- กรองอากาศ 640, แหวนรอง 17, น้ำมันเบรค 85, ค่าแรง 600 =
1342
รวมค่าเข้าศูนย์บริการ =
10562
ยาง...ยางเดิมผมลากมาได้ครบปีพอดีก็เลยเปลี่ยนไปพร้อมกันเลย...
ยางใหม่เป็น Metzeler Tournce คู่ละ
7500
เท่ากับ 1 ปีที่ผ่านมาผมจ่ายค่าบำรุงรถคันนี้ไป 10562 + 7500 =
18062
ค่าใช้จ่ายข้างนผมไม่รวมในส่วนของ นมค ที่เอาไปเองนะครับ...แต่ส่วนมากอยู่ที่ 540 - 600 บาทต่อครั้ง...
ถ้ามอมงในมุมมองของผม...มันก็ไม่ได้สูงอะไรเลย...ถ้าไม่ได้ไปเทียบกับรถเล้กเข้าศูนย์ (แหงล่ะ...เข้าที 100 - 200 บาท) แล้วส่วนตัวผมเป็นคนใช้รถเยอะ...หนัก...ทั้งเที่ยว...ทั้งขี่ในชีวิตประจำวัน...ถ้าคนที่ขี่แบบปกติมุษย์ (555) ค่าใช้จ่ายต่อปีก็ไม่สูงขนาดนี้แน่นอนครับ...
ผมมองว่าค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมคนขี่ด้วย...ถ้าขี่แบบโหดจัดๆ ลากรอบ ยกล้อบ่อย เบิร์นยางเล่น ชอบใช้ยางเทพๆ อะไหล่เทพๆ ค่าใช้จ่ายก็ย่อมสูงเป็นธรรมดา
ก็ถือว่าแบ่งปันประสบกาม เอ๊ย การณ์ กันนะครับ...
เพิ่มเติมครับ
โซ่ สเตอร์ - โซ่มีข้อตายบ้าง...ปรับสุดแล้ว...สเตอร์ยังไม่ล้ม...ว่าจะเปลี่ยนตอน 48000
ผ้าเบรค - หน้ายังเหลือ หลังได้มาจากพี่ท่านหนึ่งที่เปลี่ยนผ้าเบรคเป็นยี่ห้ออื่นครับ
น้ำมันเชื้อเพลิง - ไม่ลงไว้เพราะปกติไม่ค่อยเก็บข้อมูลยกเว้นเวลาออกทริป...ซึ่งจะมากน้อยก็ขึ้นกับชนิดน้ำมัน ระยะทางการใช้รถของแต่ละท่านเองครับ
มาดูกันว่ารถ Bigbike 650cc อายุ 1 ปี 42000 กิโล มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง...
หลังจากที่เจ้าวายุ V-STROM 650 มีอายุครบ 1 ปี ไปเมื่อสิ้นปี 2015 พอดี...และได้ทำการเช็คระยะ 42000 กิโลไปช่วงเดียวกัน
จังหวะนี้เลยอยากมาแชร์ถึงค่าใช้จ่ายรถคันนี้ใน 1 ปีที่ผ่านมา...ว่าเท่าไหร่บ้าง...อันนี้เป้นค่าใช้จ่ายเฉพาะค่า service ค่ายาง อะไรพววกนี้นะครับ...ค่าของแต่งไม่นับ (555)
ค่าเช็คระยะ...มีระยะการเช็คทุกๆ 6000 โล หลังจากรันอิน 1000 โลแรก...น้ำมันเครื่องใช้ 2.4 ลิตร (ตีไป 3 ขวด)
1000 โล (จำวันที่แน่นอนไม่ได้...น่าจะเป็นช่วงต้นๆ มกรา 2015)
- นมค. 1140, กรองน้ำมัน 300 = 1440
6000 โล (5/2/15)
- นมค. 1140, ค่าแรง 300 = 1440
12000 โล (17/3/15)
- นมค. 930, แหวนรอง 30, หัวเทียน 1280 (320 x 4) = 2240
18000 โล (21/4/15)
- กรองอากาศ 640, แหวนรอง 30, กรองน้ำมัน 300, ค่าแรง 300 = 1270 (ตั้งแต่ระยะนี้ไปผมเอา นมค. ไปเองตลอด...ส่วนมากเป็น ปตท. หรือ เชลล์ สังเคราะห์ 100 ประมาณขวดละ 200 ครับ)
24000 โล (23/7/15)
- ค่าแรง 300 = 300 (ระยะนี้ผมถ่าย นมค. เองไปก่อนแล้วเนื่องจากติดภารกิจ...ไมล์จริงตอนเข้าศูนย์คือ 25600 เลยมีแค่ค่าแรงครับ)
28000 โล (จำวันที่แน่นอนไม่ได้ครับ)
- ค่าแรง 300, แหวนรอง 30 = 330
34000 โล (31/10/15)
- กรองน้ำมัน 300, แหวนรอง 20, หัวเทียน 1280, ค่าแรง 600 = 2200
42000 โล (26/12/15)
- กรองอากาศ 640, แหวนรอง 17, น้ำมันเบรค 85, ค่าแรง 600 = 1342
รวมค่าเข้าศูนย์บริการ = 10562
ยาง...ยางเดิมผมลากมาได้ครบปีพอดีก็เลยเปลี่ยนไปพร้อมกันเลย...
ยางใหม่เป็น Metzeler Tournce คู่ละ 7500
เท่ากับ 1 ปีที่ผ่านมาผมจ่ายค่าบำรุงรถคันนี้ไป 10562 + 7500 = 18062
ค่าใช้จ่ายข้างนผมไม่รวมในส่วนของ นมค ที่เอาไปเองนะครับ...แต่ส่วนมากอยู่ที่ 540 - 600 บาทต่อครั้ง...
ถ้ามอมงในมุมมองของผม...มันก็ไม่ได้สูงอะไรเลย...ถ้าไม่ได้ไปเทียบกับรถเล้กเข้าศูนย์ (แหงล่ะ...เข้าที 100 - 200 บาท) แล้วส่วนตัวผมเป็นคนใช้รถเยอะ...หนัก...ทั้งเที่ยว...ทั้งขี่ในชีวิตประจำวัน...ถ้าคนที่ขี่แบบปกติมุษย์ (555) ค่าใช้จ่ายต่อปีก็ไม่สูงขนาดนี้แน่นอนครับ...
ผมมองว่าค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมคนขี่ด้วย...ถ้าขี่แบบโหดจัดๆ ลากรอบ ยกล้อบ่อย เบิร์นยางเล่น ชอบใช้ยางเทพๆ อะไหล่เทพๆ ค่าใช้จ่ายก็ย่อมสูงเป็นธรรมดา
ก็ถือว่าแบ่งปันประสบกาม เอ๊ย การณ์ กันนะครับ...
เพิ่มเติมครับ
โซ่ สเตอร์ - โซ่มีข้อตายบ้าง...ปรับสุดแล้ว...สเตอร์ยังไม่ล้ม...ว่าจะเปลี่ยนตอน 48000
ผ้าเบรค - หน้ายังเหลือ หลังได้มาจากพี่ท่านหนึ่งที่เปลี่ยนผ้าเบรคเป็นยี่ห้ออื่นครับ
น้ำมันเชื้อเพลิง - ไม่ลงไว้เพราะปกติไม่ค่อยเก็บข้อมูลยกเว้นเวลาออกทริป...ซึ่งจะมากน้อยก็ขึ้นกับชนิดน้ำมัน ระยะทางการใช้รถของแต่ละท่านเองครับ