ถ้าสายการบินทำกับเราแบบนี้เรามีสิทธิ์เรียกร้องอะไรได้บ้าง

ขออนุญาตแจ้งนะครับ

ในส่วนนี้ทางสายการบินได้มีการขอโทษผู้โดยสารอย่างเป็นทางการแล้วครับ
โดยที่ ทางสายการบินยืนยันว่า สามารถทำการปริ้นบอร์ดดิ้งพาสให้ผู้โดยสารท่านใดท่านหนึ่งได้ ระบบสามารถทำได้อยู่แล่ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่

ตอนนี้ไม่ได้ติดใจอะไรแล้วครับเพราะทุกอย่างเจ้าหน้าที่ได้เครียให้ชัดเจนหมดแล้ว




ณ วันที่ 3 มค 2558 เดินทางจาก นารีตะ ประเทศญี่ปุ่น ถึง ดอนเมืองกรุงเทพ รอบ 20:15 XJ607
เหตุการณ์มีอยู่ว่า ใน booking มีผู้เดินทาง 2 ท่าน แต่อีกท่านเดินทางมาไม่ทันเวลาตรวจเอกสาร
ทำเว็บเช็คอินมีเรียบรอยแล้ว ผู้โดยสารท่านแรก เดินทางมาถึงเค้าเตอร์เช็คอินเวลา 19:03 ซึ่งยังถือว่าอยู่ในช่วง 1 ชั่วโมงก่อนเครื่องออก
เราจึงตัดสินใจว่า. ให้เดินทางไปก่อน 1 คน. ยอมตกเครื่อง 1 คน  แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมเช็คอินให้ บอกให้รออีกคนมาถึง แต่ก็ย้ำไปแล้วว่าต้องการเช็คอินเพียงแค่ 1 คน เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม จนหมดเวลาเช็คอิน ตกเครื่องตามระเบียบ ทั้ง 2 คน แทนที่จะตกเครื่องแค่คนเดียว. ซึ่งอยากสอบถามว่าเจ้าหน้ามีสิทธิ์ที่จะไม่เช็คอินให้สำหรับ 1 คนหรือไม่ และเป็นกฏข้อบังคับของสายการบินหรือไม่ ที่จะต้องเช็คอินพร้อมกันทุกคนภายใน booking เดียวกัน

ที่เจ็บใจ เราต้องนั่งอยู่ที่สนามบินจนถึงเช้าเพื่อซื้อตั๋วรอบถัดไปซึ่งแพงมากๆ
โดยที่โทรไป คอลเซ็นเตอร์ ของแอร์เอเชียแล้ว แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆเลย

ในกระทู้นี้ทุกคนอาจจะมุ่งประเด็นไปที่การนำ Passport มาเพื่อจะให้เจ้าหน้าที่เช็คอิน 2 คน ซึ่งไม่ใช่นะครับ
คือ จนท ที่นารีตะ บอกว่า คุณทำเว็บเช็คอินมาแล้ว 2 คน ไม่สามารถออกตั๋วให้เพียงคนเดียวได้ พี่เราจึงบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า น้องกำลังเดินทางมา พร้อมกับแสดง Passport ของเรา แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูว่ายังไงน้องก็มาแน่นอนเพราะ Passport อยู่ที่นี้ สักพักเราก็โทรบอกพี่เราว่ายังไงก็ไม่น่าจะทัน 19:15 เพราะรถไฟจะถึง 19:35 จึงขอร้องให้ จนท ปริ้นเอกสารเพียงคนเดียวคือคนที่มาถึงก่อน จนท บอกว่า งั้นฉันขอให้แน่ใจก่อนว่าอีกคนจะมาถึง และจะเพิ่มเวลาปริ้น  boding pass ให้ แต่พอเราวิ่งมาถึง เจ้าหน้าที่หน้าประตูเห็นเราไกลๆ แต่เจ้าหน้าที่ด้านในก็เชิญพี่เราออกมา เจ้าหน้าที่ด้านนอกก็บอกเราทั้งสองว่า คุณมาสาย

ผมจึงแค่ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่สามารถปริ้นเอกสารให้กับคนที่มาถึงก่อนได้

หรืออาจเป็นเพราะเราทำเว็บเช็คอินมาก่อนทำให้เป็นอุปสรรค์
นี้คือสิ่งที่รอคำตอบจากแอร์เอเชียมาชี้แจงครับ


เรียงไทม์ไลน์ ให้ใหม่ จะได้เข้าใจตรงกัน (ตรงสุดๆ)

ผู้เดินทาง เป็นพี่-น้อง : ตัวพี่ (มาทัน) + ตัวน้อง จขกท. (มาไม่ทัน)

เหตุ ณ Row N สนามบินนาริตะ Terminal 2 ซึ่ง Gate ไกลมาก !!
19.03 น. ตัวพี่ มาถึงหน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน พร้อม พาสปอร์ต พี่-น้อง แต่ จนท. ยังไม่ print ให้เพราะเห็นว่ามาแค่คนเดียว
19.15 น. เวลาเคาน์เตอร์ปิด แต่โอเค จนท. สือสารว่าจะทดเวลาบาดเจ็บให้ (ถึง 19.35 น?)
19.xx น. เวลา cut-off time (ระบบปิด) [อันนี้ไม่รู้ว่าระบบมีการ lock อะไรหรือไม่]
19.08-19:35 น. ตัวพี่ บอกว่า ยอมให้ ตัวน้อง จขกท. ตกเครื่อง (สิ่งสุดท้ายที่ขอ) ขอประมาณ 10 ครั้ง
19.35 น. ตัวพี่ ถูกเชิญออกจาก Row N จนตกเครื่องทั้งคู่
19.35 น. ตัวน้อง มาถึงสนามบินนาริตะ
19.36 น. มีผู้ร่วมชะตากรรมตกเครื่องวิ่งมาสมทบ เจ้าหน้าที่ชี้ไปที่เค้าเตอร์เพื่อให้ไปติดต่อ เจ้าหน้าที่คนนั้นก็หายเข้าไปในกลีบเมฆ
19.55 น. Gate Closed (เวลาออกเดินทาง 20.15 น.)

[19.08-19:35 น. เรามีคุยโทรศัพท์กันตลอด โดยที่ผมยอมโดนคนญี่ปุ่นในรถไฟด่า เนื่องจากเป็นมารยาทของทางญี่ปุ่นในรถไฟฟ้า]

19:40 น. ไปติดต่ออีกสายการบินเพื่อจะกลับไทย แค่ค่าโดยสารแพงมากประมาณ 70,000 บาท
19:41 น. ทำการจองตั๋วของแอร์เอชียอีกครั้ง เกือบ 2 หมื่อนครับ 19000 กว่า รวมภาษี + เรทค่าเงินบัตรเครดิต
19.42 - 06.15 น. รออยู่ที่สนามบินรอเวลาเช็คอินใหม่
  
สรุป
1.ตกเครื่อง 2 คน แทนที่จะตกแค่คนเดียว
2.ค่าเครื่องขากลับวันดังกล่าวแพงมาก
3.มีผู้รวมชะตากรรมตกเครื่อง 8 คน (คนไทยไปที่ไหนเราไม่ทิ้งกัน เราช่วยกันจองตั๋วจนครบทั้งหมด)
4.การจองตั๋วของผมไม่มีปัญหาใดๆเนื่องจากสามารถรับข้อความ OTP จากธนาคารบัตรเครดิตได้
5.ครอบครัว 6 คนไม่สามารถจองได้เนื่องจากบัตรเครดิตไม่ผ่านการ Verify ข้อมูลและมือถือที่รับ OTP ไม่สามารถ Roming ได้ ผมจึงทำการใช้ Skype โทรกลับมาคอลเซ็นเตอร์ไทยให้ทำการ Booking ให้
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คนที่มาไม่ทันตอนแรก  เป็นเจ้าของ booking หรือเปล่าครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ดิทเพิ่ม ตามจขกทดิท ล่าสุด

จนทบอกแล้วว่า เช็คอินมาแล้ว ไม่สามารถปริ้นท์แยกได้ ต้องปรินท์บุ๊คกิ้งนัมเบอร์เดียวกัน ที่เช็คอินมาด้วยกัน
พี่ของคุณบอกว่า คุณกำลังมา
แต่รถไฟถึง 19.35
นั่นคือ เลยเวลาเคาน์เตอร์เช็คอินปิดไปแล้ว 20 นาที
ต่อเวลาแล้ว วิ่งมาแล้ว ยังไงก็เกินเพราะรถไฟจอด 19.35

และถึงตอนนั้น ยังไงก็ตกเครื่องค่ะ
ส่วนกรณี ทำไมไม่ปริ้นท์ให้คนเดียว เขาบอกแล้วว่า คุณเช็คอินมาคู่ค่ะ
จริงอยู่ จนทอาจจะขอแยกให้ได้ แต่เวลาที่พี่ของคุณไปถึงคือ 19.03 มีเวลาแค่ 12 นาทีก่อนเคาน์เตอร์ปิด
ขั้นตอนยุ่งยากก็ไม่ทันค่ะ
...........................................................................
ถ้าแนวโน้มจะไม่ทัน split booking ก่อนเว็บเช็คอินได้นะคะ

หลังจากอ่านข้อมูลทั้งหมดแล้วมาดิทเพิ่มนะคะ
ข้อแรกบุ๊คกิ้งเดียวกัน เช็คอินผ่านเว็บไปแล้ว ทำให้แยกบุ๊คกิ้งไม่ได้

พาสปอร์ตของอีกคน รวมทั้งบัตรเครดิต อยู่กับคุณ
ดังนั้น ถึงคุณเช็คอินคนเดียว อีกคนยังไม่มา คุณก็เข้าไปไม่ได้ เพราะพาสปอร์ตอยู่ที่คุณ จะทำให้เพื่อนทั้งตกเครื่องทั้งไม่มีพาส
พนักงานไม่สามารถเช็คอินโดยไม่เห็นตัวจริงของผู้โดยสาร ต้องมาแสดงตัวค่ะ

เช็คอินบอกว่าจะรอเกินให้ 20 นาที เวลาเครื่องออก 20.15 เคาน์เตอร์ปิด 19.15 รอให้ถึง 19.35
แต่รอแล้ว เพื่อนคุณมาไม่ทัน กว่าจะมาถึงระบบปิดไปแล้ว นั่นคือมาถึงช้ากว่า 19.35 อีก
แม้เค้าเช็คอินให้โดยไม่ได้แสดงตัว คือเช็คไว้ก่อน
ยังไงคุณก็วิ่งไปเกทไม่ทันอยู่ดีค่ะ


นับจากเวลาที่ให้เกิน คือเจ้าหน้าที่ได้รอจนถึง 19.35
คุณมีเวลาผ่านต.ม. ไปที่เครื่อง 20 นาทีนะคะ ไม่ใช่ 40 นาที
เพราะเกทปิดก่อนเครื่องออก 20 นาทีค่ะ
คือเกทปิด 19.55 ค่ะ

ที่เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ทำอะไรให้อีก หลังจากตกเครื่องเพราะสำหรับแอร์เอเชียก็คือต้องซื้อตั๋วใหม่ค่ะ

ถ้าเครื่องออก 20.15 เวลาที่ "ควร" ไปถึงสนามบินสำหรับไฟลท์ต่างประเทศคือ 17.15 น.
อย่างช้าไม่เกิน 18.15 น. ค่ะ


ถึงแม้อีกคนมา 19.35 คืนพาสปอร์ตได้ ปริ้นท์บอร์ดดิ้งพาสให้คนที่มาทันตั้งแต่แรก
เข้าต.ม.ไป ก็ไปเกทไม่ทันค่ะ
เพราะคุณต้องเข้าแถวผ่านเอกซเรย์กระเป๋าสะพาย ผ่านต.ม.
ทีนี้ ก็ต้องปั๊มออก
พอตกเครื่องเพราะไปเกทไม่ทัน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ พากลับมาปั๊มมิสไฟลท์
พอดูว่า ทำไมมิสไฟลท์ ก็คือคุณเช็คอินเข้าไปช้ามากๆ
และเมื่อผู้โดยสารหายไปเขาก็ต้องตรวจสอบอีกค่ะกว่าจะออกเดินทางได้ค่ะ

เรื่องพาสปอร์ต คหสต
ถึงแม้หนึ่งคนมีพาสปอร์ตได้หลายเล่ม หรือวา่ ไม่ใช่ความรับผิดชอบของจนท ถ้าหากว่าจะตกเครื่องและไม่มีพาสปอร์ต หรือฝากที่ไหนยังไง
แต่
ในกรณีนี้ จขกท ได้ใช้พาสปอร์ตทั้งสองเล่ม ตามเบอร์ที่มี ทำเช็คอินทางเว็บ/มือถือ ไปแล้วค่ะ
การไปปริ้นท์บอร์ดดิ้งพาส เจตนาก็คือปริ้นต์ตามพาสปอร์ตเล่มนั้นๆ
แต่ไม่สามารถแสดงตัวได้หนึ่งคน โดยที่บุ๊คกิ้งเดียวกัน ต้องปริ้นต์ออกมาเป็นคู่กันค่ะ
จะบอกว่าพาสปอร์ตไม่เกี่ยว อาจมีเล่มอื่น เช่นถือสองสัญชาติ หรือเป็นพาสปอร์ตข้าราชการอะไรก็ตาม
แต่เล่มที่เบอร์เช็คอิน คือเล่มที่ถือไปเคาน์เตอร์ไม่ใช่หรือคะ

ดิทเพิ่ม ทำไมปริ้นท์คนเดียวไม่ได้
คือ เจ้าของบุ๊คกิ้ง เจ้าของบัตร และผู้ทำเช็คอิน คือคนที่มาไม่ทัน

จะพี่หรือน้อง ก็ไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงแก้ไขการเช็คอินของคนอื่น ไปยกเลิกบอกไม่ต้องปริ้นท์บอร์ดดิ้งพาสให้เขา ก็ไม่ได้ค่ะ

เมื่อเช็คอินแล้ว คนที่จะแก้ไขได้คือตัวเจ้าของบุ๊คกิ้งต้องติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือเจ้าหน้าที่ค่ะ
แบบที่ว่า มาสิบคนต้องตกทั้งสิบคนมั้ย เป็นบุ๊คกิ้งแบบกรุ๊ป คนละแบบกัน
ทีนี้ การจะแก้ไข ในเวลาจาก 19.03-19.15 เวลาเท่านี้ไม่น่าจะเปลี่ยนได้ทันด้วยค่ะ


ความคิดเห็นที่ 21
อ้อ ..... นึกภาพออกละครับ

จขกท. มีพาสปอร์ตของคนที่ตกเครื่องอยู่ด้วยใช่ไหมครับ ? ตามที่ตอบใน คห.11

ถ้าใช่ก็บิงโกเลยครับ !!
พาสปอร์ตสองคน มาคนเดียว จนท. print บอร์ดดิ้งพาสให้ไม่ได้
เพราะถ้าอีกคนหนึ่งไม่มาจริงๆ ใครจะเป็นคนรับผิดชอบพาสปอร์ตของผู้โดยสาร (ตามที่คุณ คห.11-1 ว่าเลย)
เพราะคนหนึ่งที่ print บอร์ดดิ้งพาส ก็จะต้องเป็นผู้รักษาพาสปอร์ตไว้ แล้วจะไปบินได้ยังไง?

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เข้าใจมุมมอง จนท.ญี่ปุ่น ละครับ ตอนแรกผมก็นึกว่า ... สงสัยนางเป็นหุ่นยนต์แน่ๆ
แต่ถ้าเหตุผลนี้ ผมคิดว่าฟังขึ้นครับ

ปล. เคสนี้ ถ้าถือแบบพาสปอร์ตใครพาสปอร์ตมัน ก็ได้บอร์ดดิ้งพาส แยกบินได้สบายครับ ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
ความคิดเห็นที่ 43
เจ้าของกระทู้ค่ะ ตื่นค่ะ

เราอ่านมาหลายคอมเม้นซึ่งคิดว่าชัดเจนมากนะคะ ตั้งแต่กรณีที่ยื่นพาสปอร์ตไปทั้ง 2 เล่ม แต่คนโชว์ตัวคือคนเดียว คุณจะอ้างยังไวก็ได้ค่ะว่าตัวคุณเองเป็นพี่น้องกัน ถือพาสปอร์ตมาให้กัน เช็คอินแทนกันและกัน ถามคำนึงนะคะ เกิดไฟล์ทนั้นดันมีผู้ก่อการร้ายอยู่ในไฟล์ทโป๊ะเช๊ะพอดี แล้วเค้าเกิดเหมาว่าคุณนี่แหละคือไอคนกลุ่มนั้น กรณีนี้ คุณคิดว่าตัวเองรับมือไหวไหมคะ อันนี้คือเคสเบสิคสุดๆ เอาจากคอมเม้นอื่นๆ ที่เค้าพยายามจะบอกคุณให้เข้าใจว่าแต่ละสายการบินเค้าต้องมีความเข้มงวดตรงจุดนี้ และคุณก็พยายามบอกว่าไม่ใช่คุณคืนพาสปอร์ตกันได้ แต่ถ้าเกิดไอคนที่มันถือมาจริงๆ ไม่ใช่พี่ไม่ใช่น้องคุณจริงๆ เจ้าหน้าที่สายการบินจำเป็นต้องมานั่งรับผิดชอบคนประมาณ 200-300 คนในไฟล์ทนั้นไหมคะ ในเมื่อเค้าสามารถป้องกันและดูแลความปลอดภัยได้ ณ ตั้งแต่ counter check in เรามองแบบคนโลกไม่ค่อยสวยนะคะ อาชญากรรม/ไฮแจ็คนี่มันเกิดขึ้นได้ง่ายจริงๆ ค่ะ ถ้าคนร้ายมันต้องการทำจริงๆ ปลอมตัว ปลอมแปลงเอกสาร ปลอมแปลงพาสปอร์ตก็มีเกลื่อนมากจริงๆ เหมือนกันค่ะ

ยางทีก็คิดนะคะ ว่าทำไมถึงกล้ามาเฉียดฉิวขนาดนั้น ทั้งๆ ที่กระทู้ตกเครื่องบินเพราะตัวเองมาช้าเองมีให้เห็นบ่อยครั้ง รีวิวไหนๆ ก็มีให้เห็น ใน e-ticket หรือ confirmed booking เองก็แจ้งเสมอๆ เรื่องเวลาเปิดปิด counter

ส่วนตัวแล้วคิดว่า คุณต้องยอมรับผิดในเรื่องนี้จริงๆ ค่ะ และคิดว่าเจ้าหน้าที่ทำถูกต้องที่สุดแล้ว ลองอ่านความเห็นคนอื่นๆ แบบลองไม่เข้าข้างตัวเองนะคะ จะได้รู้ว่าเจ้าหน้าที่เค้าทำถูกต้องที่สุดแล้ว

ปล. นี่ยังไม่รวมเรื่องใครจะยืนยันว่าคุณจะคืนพาสปอร์ตให้กันทันด้วยนะคะเนี่ย เจ้าหน้าที่เค้าไม่ใช่พี่ไม่ใช่น้องคุณ เค้าคงไม่เชื่อแค่การยืนยันปากเปล่าโดยไม่มีหลักฐานยืนยันหรอกค่ะ คำพูดก็แค่ลมปากนะคะ ไม่ใช่หลักฐานที่มีตัวตน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่