เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2015 ผมได้ไปเดินซื้อเครื่องซักผ้าที่ Home Pro ซึ่งก็มีรุ่นฝาหน้ารุ่น LG WD-14070TD sale บอกเงียบมาก และมีระบบ invertor ถ้าซื้อรุ่นนี้ลดอีก 3000 บาท แถมฐานรองเครื่องซักผ้าให้ 1 ชิ้น จากหมื่นเก้ากว่าๆ เหลือประมาณ หมื่นสี่กว่าๆ โดยลดจากบัตรเครดิต Home Pro 3% ก็เลยตัดสินใจซื้อมา ซึ่งสินค้าก็โฆษณาไว้ว่า เงียบ และไม่มีเสียงดังขณะปั่นแห้ง
ครั้งที่1 ช่างนัดติดตั้งเครื่อง วันที่ 15 ธันวาคม 2015
ชั้น 4 มีบ่น แต่ก็สงสารเขาน่ะ เครื่องซักผ้า 8 kg หนักเหมือนกัน ก็ติดตั้ง ทดสอบปั่น น้ำเข้า น้ำออก ก็เงียบปกติ แต่พอให้หลังหนึ่งวัน คือวันที่ 16 ธันวาคม เสียงมอเตอร์วี๊ดขึ้นมาเหมือนกับเครื่องบิน jet ยิ่งถ้ารอบ 1200-1400 ยังกับเสียงยังกับคอปเตอร์ แต่มีเสียงด้านหน้าดังแต็กๆๆ เหมือนอะไรบางอย่างกระทบกัน ก็เลยโทรหา Home Pro call center เพื่อดำเนินการส่งช่างเข้ามาดู และได้ดำเนินการนัดช่างเข้ามาตรวจสอบ
ครั้งที่2 ช่างเข้ามาตรวจสอบตัวเครื่อง วันที่ 17 ธันวาคม 2015
ช่างเข้ามาตรวจสอบตัวเครื่อง เช็คเสียง เช็คการปั่น คำตอบที่ได้คือ "ปกติครับ"
เงิบครับ แต่ก็ยังดีที่ช่างถามว่า พี่ซื้อเครื่องมากี่วันครับ ผมบอก วันเดียวครับ งั้นถ้าพี่ไม่สบายใจ เดี่ยวผมเปลี่ยนเครื่องไหม่ให้ครับ จากนั้นทางผมก็ได้ยืนเรื่องไปทาง Home Pro ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนเครื่องไหม่ 1 อาทิตย์
ครั้งที่3 ช่างนัดเข้ามาเปลี่ยนตัวเครื่องไหม่ วันที่ 27 ธันวาคม 2015
ช่าง Home Pro คนเดิม เอาเรื่องแล้วครับท่าน คือ เข้าใจว่างานของพี่มันเหนื่อย มันหนักที่ต้องแบกไปแบกกลับ แล้วมีบอกด้วยว่า ถ้าเปลี่ยนอีกรอบ ผมไม่ยอมแล้วน่ะ แล้วผมไม่มาเปลี่ยนให้ด้วย เอาแล้วไง เงิบ ก็ได้ทำการเปลี่ยน เช็คน้ำเข้า น้ำออก ทดสอบปั่น กลับกลายเป็นว่า ตัวที่สองที่นำมาเปลี่ยน ดังหนักกว่าเครื่องเดิม แล้วเวลาปั่นแห้ง กระแทกฝาหน้าแรงด้วย ทั้งๆที่มีผ้า ไม่ถึง 10 ชิ้นเป็นเสื้อยืด ก็โทรหา Home Pro Call center ตอนนั้นเลย ก็บอกว่าให้ช่างอยู่หน้างานซักครู่ ทาง home pro กำลังประสานงานกับ Product อยู่ เดี่ยวจะติดต่อกลับมาภายใน 15 นาที หลังจากนั้นเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นของช่างที่อยู่หน้างาน ก็่ช่างก็บอกว่ามันดังจริงๆ มันดังมาจากฝาหน้า แต่ทาง Call center ตอนที่พูดกับทีแรกว่า "ถ้าเครื่องที่นำมาเปลี่ยนแล้วดังกว่า ให้นำกลับคืนได้เลยทั้งสองเครื่อง" แต่พอวันนี้เปลี่ยนคำพูด คือ เดี่ยวจะนัดช่างเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง อาจเป็นหลังปีไหม่แทน
คราวนี้ความคิดผมเริ่มลังเล แล้วว่า จะคืนสินค้า แล้วเอาเงินคืน กับ เปลี่ยนตัวที่สามอีกครั้ง หรือ เปลี่ยนเป็น ยี่ห้ออื่นแทน ในงบประมาณ 20000 บาท โดยความคิดของผมก็คิดน่ะ ถ้าคุณซื้อรถ เครื่องยนต์คุณดี แต่ภายนอกคุณไม่ดี คุณจะเอาไหม ผมเข้าใจน่ะว่า มอเตอร์ปกติ น้ำเข้า น้ำออก ไดรน้ำเข้าออก ปกติ แต่ภายนอกคุณทำออกมาแล้ว มันเป็นแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เดี่ยวนี้ผมว่าการผลิตแย่ลงกว่าเดิมมาก แล้วช่างที่มาดำเนินการให้ ผมก็เข้าใจเขา แต่ปัญหาที่มันเกิดขึ้น ผมมองว่าเกิดจากการผลิต หรือ การขนส่ง ซึ่ง ซื้อเครื่องไหม่มาแค่วันเดียว แล้วให้ช่างเข้ามาซ่อม "มันคือของไหม่จริงหรอ" แล้วตัวที่สองที่นำมาเปลี่ยนให้ ไม่มีซีลกระจกฝาหน้าเหมือนตัวแรก ไม่รู้ว่าเอาของที่ซ่อมมาแล้วมาให้หรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ
คลิปเสียง
ตอนซัก จะมีเสียงดังติ๊กๆ ๆ หลังมอเตอร์
http://www.4shared.com/music/ewUivifSba/_online.html
ตอนปั่นแห้ง จะหนักเอาการเลยครับ
http://www.4shared.com/music/wAgMwICmba/_online.html
เพื่อนๆ คนไหนใช้รุ่นนี้อยู่บ้างครับ ตอนนี้จิตตก มาก
ครั้งที่4 ช่าง QC HomePro กับ ช่าง LG วันที่ 29 ธันวาคม 2015
ช่างมาด้วยกันทั้งหมด 3 คน เป็นช่าง LG 1 คน QC HomePro 2 คน มาตรวจสอบตัวเครื่องและแกะฝาบน เพื่อทำการตรวจสอบแหล่งที่มาของเสียง โดย
รอบแรกทำการปั่นปกติที่ 1400 รอบ มีเสียงสั่นของงานประกอบเครื่อง แต่ช่างบอกว่าเครื่องอยู่ในภาวะการสั่นปกติ
รอบสองทำการใส่ผ้าเหมือนซักจริง ผมเลยจัดเลยครับ เหมือนผมซักจริง ใส่เข้าไป จากนั้นทำการปั่นโหมด ล้าง+ปั่น ก็มีเสียงดังขึ้นมาตอนปั่น แต็กๆๆๆ ซึ่งพอได้ถามช่าง ช่างก็บอกว่าสั่นแบบนี้ "ปกติ" ก็จริงน่ะครับ เครื่องสั่นปกติ ผมเลยพูดว่าแต่ปัญหามันอยู่ที่ งานประกอบไม่ปกติถ้าปกติก็ต้องไม่มีเสียงไม่ใช่หรอพี่ ดังแบบนี้ผมไม่ ok น่ะครับ ขอคืนเงิน และผมได้พูดอีกว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ ดังแบบนี้ ทาง Product คุณก็ต้องเข้าใจปัญหาซิว่า คุณจะทำรอบ 1400 มาทำไม ขนาด 800 ยังดังเลยแต่ไม่มากเท่า 1400
ในใบงานเลยเขียนไว้ว่า เครื่องสั่นปกติ ลูกค้าไม่พอใจ ยินดีคืนเงิน ผมก็เซนต์ให้ ก็มันสั่นปกติจริง แต่เสียงทีดังจากการประกอบไม่ปกติเท่านั้นเอง
คลิป
https://www.youtube.com/watch?v=7biHRZZrwqM
---------------------------------------------------------------
https://www.youtube.com/watch?v=Z_aPTxiEvoQ
วันที่ 25 มกราคม 2016
ติดต่อ HomePro call center สอบถามความคืบหน้าเรื่องคืนเงิน ซึ่งที่ได้คุยกับทาง LG ว่ารอทำเรื่อง 2 อาทิตย์ ก็รอจนมาถึงวันนี้คือวันที่ 25 มกราคม 2016 แต่ผลที่ออกมาคือที่ได้คุยกับทาง HomePro ว่า "ทาง LG ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการคืนเงินให้กับลูกค้าเลย" แล้วสิ่งที่พูดมาทั้งหมดว่าให้รอ 2 อาทิตย์คืออะไร รอแล้วมาได้คำตอบว่า ไม่รู้เรื่อง ว่าผมจะทำเรื่องคืนเงินในเมื่อใบ Service Report เขียนไว้ตัวใหญ่ว่า "ขอคืนเงิน" ซึ่งด้วยความชัดเจนที่ได้คุยกับ HomePro ทาง HomePro จะดำเนินการและแจ้งทุกวัน ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว และก็เดือนที่สองแล้วที่จะต้องผ่อนให้กับธนาคาร ทั้งๆที่สินค้ามีปัญหาอยู่ และ ทาง LG กลับเปลี่ยนคำพูดว่า ไม่รู้เรื่องอะไรเลย
เครื่องซักผ้าฝาหน้า LG "WD-14070TD ปั่นดังมาก
ครั้งที่1 ช่างนัดติดตั้งเครื่อง วันที่ 15 ธันวาคม 2015
ชั้น 4 มีบ่น แต่ก็สงสารเขาน่ะ เครื่องซักผ้า 8 kg หนักเหมือนกัน ก็ติดตั้ง ทดสอบปั่น น้ำเข้า น้ำออก ก็เงียบปกติ แต่พอให้หลังหนึ่งวัน คือวันที่ 16 ธันวาคม เสียงมอเตอร์วี๊ดขึ้นมาเหมือนกับเครื่องบิน jet ยิ่งถ้ารอบ 1200-1400 ยังกับเสียงยังกับคอปเตอร์ แต่มีเสียงด้านหน้าดังแต็กๆๆ เหมือนอะไรบางอย่างกระทบกัน ก็เลยโทรหา Home Pro call center เพื่อดำเนินการส่งช่างเข้ามาดู และได้ดำเนินการนัดช่างเข้ามาตรวจสอบ
ครั้งที่2 ช่างเข้ามาตรวจสอบตัวเครื่อง วันที่ 17 ธันวาคม 2015
ช่างเข้ามาตรวจสอบตัวเครื่อง เช็คเสียง เช็คการปั่น คำตอบที่ได้คือ "ปกติครับ" เงิบครับ แต่ก็ยังดีที่ช่างถามว่า พี่ซื้อเครื่องมากี่วันครับ ผมบอก วันเดียวครับ งั้นถ้าพี่ไม่สบายใจ เดี่ยวผมเปลี่ยนเครื่องไหม่ให้ครับ จากนั้นทางผมก็ได้ยืนเรื่องไปทาง Home Pro ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนเครื่องไหม่ 1 อาทิตย์
ครั้งที่3 ช่างนัดเข้ามาเปลี่ยนตัวเครื่องไหม่ วันที่ 27 ธันวาคม 2015
ช่าง Home Pro คนเดิม เอาเรื่องแล้วครับท่าน คือ เข้าใจว่างานของพี่มันเหนื่อย มันหนักที่ต้องแบกไปแบกกลับ แล้วมีบอกด้วยว่า ถ้าเปลี่ยนอีกรอบ ผมไม่ยอมแล้วน่ะ แล้วผมไม่มาเปลี่ยนให้ด้วย เอาแล้วไง เงิบ ก็ได้ทำการเปลี่ยน เช็คน้ำเข้า น้ำออก ทดสอบปั่น กลับกลายเป็นว่า ตัวที่สองที่นำมาเปลี่ยน ดังหนักกว่าเครื่องเดิม แล้วเวลาปั่นแห้ง กระแทกฝาหน้าแรงด้วย ทั้งๆที่มีผ้า ไม่ถึง 10 ชิ้นเป็นเสื้อยืด ก็โทรหา Home Pro Call center ตอนนั้นเลย ก็บอกว่าให้ช่างอยู่หน้างานซักครู่ ทาง home pro กำลังประสานงานกับ Product อยู่ เดี่ยวจะติดต่อกลับมาภายใน 15 นาที หลังจากนั้นเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นของช่างที่อยู่หน้างาน ก็่ช่างก็บอกว่ามันดังจริงๆ มันดังมาจากฝาหน้า แต่ทาง Call center ตอนที่พูดกับทีแรกว่า "ถ้าเครื่องที่นำมาเปลี่ยนแล้วดังกว่า ให้นำกลับคืนได้เลยทั้งสองเครื่อง" แต่พอวันนี้เปลี่ยนคำพูด คือ เดี่ยวจะนัดช่างเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง อาจเป็นหลังปีไหม่แทน
คราวนี้ความคิดผมเริ่มลังเล แล้วว่า จะคืนสินค้า แล้วเอาเงินคืน กับ เปลี่ยนตัวที่สามอีกครั้ง หรือ เปลี่ยนเป็น ยี่ห้ออื่นแทน ในงบประมาณ 20000 บาท โดยความคิดของผมก็คิดน่ะ ถ้าคุณซื้อรถ เครื่องยนต์คุณดี แต่ภายนอกคุณไม่ดี คุณจะเอาไหม ผมเข้าใจน่ะว่า มอเตอร์ปกติ น้ำเข้า น้ำออก ไดรน้ำเข้าออก ปกติ แต่ภายนอกคุณทำออกมาแล้ว มันเป็นแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เดี่ยวนี้ผมว่าการผลิตแย่ลงกว่าเดิมมาก แล้วช่างที่มาดำเนินการให้ ผมก็เข้าใจเขา แต่ปัญหาที่มันเกิดขึ้น ผมมองว่าเกิดจากการผลิต หรือ การขนส่ง ซึ่ง ซื้อเครื่องไหม่มาแค่วันเดียว แล้วให้ช่างเข้ามาซ่อม "มันคือของไหม่จริงหรอ" แล้วตัวที่สองที่นำมาเปลี่ยนให้ ไม่มีซีลกระจกฝาหน้าเหมือนตัวแรก ไม่รู้ว่าเอาของที่ซ่อมมาแล้วมาให้หรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ
คลิปเสียง
ตอนซัก จะมีเสียงดังติ๊กๆ ๆ หลังมอเตอร์
http://www.4shared.com/music/ewUivifSba/_online.html
ตอนปั่นแห้ง จะหนักเอาการเลยครับ
http://www.4shared.com/music/wAgMwICmba/_online.html
เพื่อนๆ คนไหนใช้รุ่นนี้อยู่บ้างครับ ตอนนี้จิตตก มาก
ครั้งที่4 ช่าง QC HomePro กับ ช่าง LG วันที่ 29 ธันวาคม 2015
ช่างมาด้วยกันทั้งหมด 3 คน เป็นช่าง LG 1 คน QC HomePro 2 คน มาตรวจสอบตัวเครื่องและแกะฝาบน เพื่อทำการตรวจสอบแหล่งที่มาของเสียง โดย
รอบแรกทำการปั่นปกติที่ 1400 รอบ มีเสียงสั่นของงานประกอบเครื่อง แต่ช่างบอกว่าเครื่องอยู่ในภาวะการสั่นปกติ
รอบสองทำการใส่ผ้าเหมือนซักจริง ผมเลยจัดเลยครับ เหมือนผมซักจริง ใส่เข้าไป จากนั้นทำการปั่นโหมด ล้าง+ปั่น ก็มีเสียงดังขึ้นมาตอนปั่น แต็กๆๆๆ ซึ่งพอได้ถามช่าง ช่างก็บอกว่าสั่นแบบนี้ "ปกติ" ก็จริงน่ะครับ เครื่องสั่นปกติ ผมเลยพูดว่าแต่ปัญหามันอยู่ที่ งานประกอบไม่ปกติถ้าปกติก็ต้องไม่มีเสียงไม่ใช่หรอพี่ ดังแบบนี้ผมไม่ ok น่ะครับ ขอคืนเงิน และผมได้พูดอีกว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ ดังแบบนี้ ทาง Product คุณก็ต้องเข้าใจปัญหาซิว่า คุณจะทำรอบ 1400 มาทำไม ขนาด 800 ยังดังเลยแต่ไม่มากเท่า 1400
ในใบงานเลยเขียนไว้ว่า เครื่องสั่นปกติ ลูกค้าไม่พอใจ ยินดีคืนเงิน ผมก็เซนต์ให้ ก็มันสั่นปกติจริง แต่เสียงทีดังจากการประกอบไม่ปกติเท่านั้นเอง
คลิป
https://www.youtube.com/watch?v=7biHRZZrwqM
---------------------------------------------------------------
https://www.youtube.com/watch?v=Z_aPTxiEvoQ
วันที่ 25 มกราคม 2016
ติดต่อ HomePro call center สอบถามความคืบหน้าเรื่องคืนเงิน ซึ่งที่ได้คุยกับทาง LG ว่ารอทำเรื่อง 2 อาทิตย์ ก็รอจนมาถึงวันนี้คือวันที่ 25 มกราคม 2016 แต่ผลที่ออกมาคือที่ได้คุยกับทาง HomePro ว่า "ทาง LG ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการคืนเงินให้กับลูกค้าเลย" แล้วสิ่งที่พูดมาทั้งหมดว่าให้รอ 2 อาทิตย์คืออะไร รอแล้วมาได้คำตอบว่า ไม่รู้เรื่อง ว่าผมจะทำเรื่องคืนเงินในเมื่อใบ Service Report เขียนไว้ตัวใหญ่ว่า "ขอคืนเงิน" ซึ่งด้วยความชัดเจนที่ได้คุยกับ HomePro ทาง HomePro จะดำเนินการและแจ้งทุกวัน ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว และก็เดือนที่สองแล้วที่จะต้องผ่อนให้กับธนาคาร ทั้งๆที่สินค้ามีปัญหาอยู่ และ ทาง LG กลับเปลี่ยนคำพูดว่า ไม่รู้เรื่องอะไรเลย