วิศวะการบิน ทำงานกี่ยวกับอะไรคะ หางานยากไหม แตกต่างจาก สาขาอื่น ๆเช่น โยธา ไฟฟ้า ยังไงคะ

ลูกชายเลือกสอบเข้าวิศวะการบิน พระนครเหนือ  ด้วยความชอบของเขาแท้..ไม่ไม่ใช่สาขาที่เราคุ้นเคย..ไม่รู้จะหางานง่ายหรือเปล่า ต่างจากสาขาอื่นๆ ยังไง..เขาเองก็อยากเรียน โยธา ที่บางมด อีกที่หนึ่ง... ส่วนตัวไม่ได้..ซีเรียสเรื่องสถาบันใด..เพราะเด็กเรียนที่ไหนถ้าตั้งใจก็ดีหมดค่ะ..แต่เราก็ห่วงค่ะ..เพราะสาขาที่เรียนมีผลต่ออาชีพในอนาคตค่ะ..
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ถึงน้องๆผู้ที่สนใจทำงานในงานในอุตสาหกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยานนะครับ
งานในอุตสาหกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยานแบ่งเป็นสองประเภทคือ


งานที่ปฏิบัติกับอากาศยาน นั่นคือการซ่อมบำรุงอากาศยานแบบนี้ต้องมี license ครับตามข้อกำหนดของรัฐและ Annex1 ของ ICAO
งานที่ปฏิบัติกับโรงงานที่ซ่อมชิ้นส่วนอากาศยานนั่นคือการซ่อมชิ้นส่วนที่ถอดจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องมี license โรงงานซ่อมชิ้นส่วนแบบนี้เท่าที่มีข้อมูลก็มีโรงงานโครมัลลอย ซ่อมชิ้นส่วน turbine ของเครื่องยนต์อากาศยาน โรงงาน Triump Aerospace ซ่อม Trust reverser และชิ้นส่วนอืนๆ รวมทั้ง Senior aerospace ที่ผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานและเครื่องยนต์ครับตำแหน่งก็ตามงานของโรงงาน วิศวกรแผนกต่างๆ mechanics ถ้าวิศวกรก็ต้องมีใบประกอบอาชีพวิศวกรรมหรือ กว.


งานในประเภทนี้ผมขอแบ่งกว้างๆตามความเข้าใจ 2 แบบครับ
แบบแรกทำงานกับอากาศยาน นั่นคือการซ่อมบำรุงอากาศยานแบบนี้ต้องมี license ครับตามข้อกำหนดของรัฐและ Annex1 ของ ICAO
แบบสองทำงานกับโรงงานที่ซ่อมชิ้นส่วนอากาศยานครับ นั่นคือการซ่อมชิ้นส่วนที่ถอดจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องมี license นะครับ โรงงานซ่อมชิ้นส่วนแบบนี้เท่าที่มีข้อมูลก็มีโรงงานโครมัลลอย ซ่อมชิ้นส่วน turbine ของเครื่องยนต์อากาศยาน โรงงาน Triump Aerospace ซ่อม Trust reverser และชิ้นส่วนอืนๆ รวมทั้ง Senior aerospace ที่ผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานและเครื่องยนต์ครับตำแหน่งก็ตามงานของโรงงาน วิศวกรแผนกต่างๆ mechanics ถ้าวิศวกรก็ต้องมีใบประกอบอาชีพวิศวกรรมหรือ กว.ครับ
และมีคำถามต่อครับถ้าผมจบวิศวกรรมอากาศยานจะเป็น License Engineer ได้หรือไม่ครับ
คำตอบจากประสบการณ์โดยตรงส่วนตัวของผมครับ วิศวกรรมอากาศยานงานที่ตรงที่สุดก็คืองานออกแบบอากาศยานครับ หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบอากาศยานครับ
ถ้าต้องการเป็น Aircraft License Engineer ก็ต้องกลับเข้าสาย Licensing ครับ
การจบ Aerospace Engineering คือการเป็นวิศวกรออกแบบเครื่องบิน ไม่ใช่จบมาเป็น Aircraft License Engieer ครับ
การกลับเข้าสายงาน Licensing ก็คือน้องต้องเข้าทำงานในสายการบินในสายการบินหรือ MRO เป็นเวลาสี่ปีเพื่อให้หน่วยงานรับรอง จากนั้นน้องจึงมีสิทธิ์ในการเข้าสอบ Airplane Mechanics License กับCivil Aviation Authority หร่อCAA ครับ
นั่นคือเรียนสี่ปี ทำงานเก็บประสบการณ์สี่ปี ทั้งหมด แปดปีครับจึงสอบ License ได้ครับ
แบบแรกทำงานในโรงงานซ่อมชิ้นส่วนของอากาศยานที่ถอดออกมาจากอากาศยานแล้วเช่น Trust reverer,compressor blade,turbine blade
น้องก็เรียนตามวุฒิที่ทางโรงงานต้องการก็มีตั้งแต่วิศวกรที่ต้องมีใบ กว.หรือระดับช่าง
ตรงนี้ไม่ต้องมี License ตาม Annex 1 ของ ICAO นะครับ
ทางโรงงานก็ต้องมีระบบ Quality Assurance ที่แข็งแกร่งมากครับ เพื่อให้ Certified จากเจ้าของ part แบบนั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็น GE Rollroyce หรือแม้แต่ Boeing ครับ
ถ้าน้องสนใจลองเข้าไปดูเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆเหล่านี้เช่น ชีเนียร์แอโรสเปซ,โครมัลลอยหรือ ไทรอัมพ์แอโรสเปซได้ครับจะเห็นว่าเขามี Certification เยอะมากครับ แสดงความเป็นมืออาชีพและสากลของบริษัทซ่อมชิ้นส่วนอากาศยานในบ้านเราครับ
แบบที่สอง
Aircraft License Engineer
ซึ่งงานตรงนี้ต้องมี License ครับ เพราะทำงานเกี่ยวกับอากาศยานโดยตรงต้องมีการออก License และการกำหนดคุณสมบัติซึ่งก็ต้องเป็นไปตามที่รัฐกำหนด โดยเป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO Annex1 Personnel Licensing
นักบิน,ช่างอากาศยาน,เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ,ลูกเรือ และ dispatcher คือวิชาชีพที่ต้องได้รับการควบคุมเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับความปลอดภัยของอากาศยานผ่านระบบPersonnel License ของ Annex 1 ICAO ครับ
ดังนั้นวุฒิการศึกษาไม่เกี่ยวนะครับปวช. ปวส. ป.ตรี ป.โท สาขาใด ไม่ได้ถูกนำมาพิจารณา ที่สำคัญต้องมี License ที่ออกจากรัฐครับ
และที่สำคัญคนที่เรียน Aerospace engineer ไม่ได้จบมาเป็น Aircraft License Engineer ครับ แต่ถ้าอยากถือ License นี้ก็ต้องกลับเข้าระบบนี้ครับ
เล่ากันต่อเรื่อง Aircraft License Engineer กันต่อครับ
Aircraft License Engineer เป็นคำที่ใช้เรียกช่างอากาศยาน ที่มีความชำนาญเฉพาะแบบกับอากาศยานแบบนั้นๆครับ
ผมขอไม่ใช่ศัพท์เทคนิคและขออธิบาย เปรียบเทียบในคำศัพท์แบบง่ายๆนะครับ
เปรียบเทียบกับนักบินครับ นักบินที่มี Commercial pilot license จะบินได้เฉพาะเครื่องขนาดเล็กที่นำ้หนักไม่เกิน 5700 กิโลกรัมครับ หากต้องการบินกับเครื่องบินที่มีนำ้หนักเกิน 5700 กิโลกรัมหรือเครื่องบินไอพ่นจะต้องมีความชำนาญเฉพาะแบบหรือ Type Rating ประทับอยู่ใน CPL ครับ
เช่นเดียวกันครับ
เมื่อเราถือAircraft Mechanics License หรือช่างอากาศยานก็จะสามารถซ่อมบำรุงได้กับเครื่องบินขนาดเล็กครับ หากต้องการซ่อมเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่หรือเครื่องบินไอพ่นเช่นเครื่องบินโดยสารแบบBoeing 737 หรือ Airbus A320 โดยสามารถSign off หลังการซ่อมได้ก็ต้องมีความชำนาญซึ่งเทียบได้กับ type rating ของนักบินกับเครื่องบินโดยสารแบบนั้นครับ ซึ่งก็คือมีความชำนาญของเครื่องบินแบบนั้นๆเช่น Boeing 737-800 ประทับอยู่ใบ License ช่างครับ ซึ่งเมื่อมาอยู่ในระดับนี้ได้เขาก็เรียกว่า Aircraft License Engineer แล้วครับ รายได้ดีเลยครับถ้ามาอยู่ในระดับนี้ได้ อีกทั้งเป็นที่ต้องการของสายการบินและอุตสาหกรรมการบินมากๆเลยครับ
ขออธิบายเส้นทางของ Aircraft License Engineer ที่ต้องมาจากจุดเริ่มต้นก็คือ Aircraft Mechanics License หรือช่างอากาศยานครับร
ผมขอร่วมแบ่งปันตามมุมมองและประสบการณ์ดังนี้ครับ
สำหรับช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน อาชีพนี้น่าสนใจมากครับสำหรับน้องๆที่รักการบินครับ อาชีพช่างอากาศยานก็มีความสำคัญไม่แพ้อาชีพนักบินเลยครับ
ขอเล่าประสบการณ์หลังจากที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อนและเคยร่วมจัดทำหลักสูตรช่างอากาศยาน รวมทั้งเคยเป็นกรรมการวิพากย์หลักสูตรนี้ให้กับทางมหาวิทยาลัยครับ
ช่างอากาศยานทุกคน ก็ต้องมีเป้าหมายเป็น license engineer ซึ่งก็คืช่างอากาศยานที่มีความชำนาญเฉพาะแบบกับเครื่องบินโดยสารครับ ซึ่งคล้ายกับ Type Rating ในเครื่องบินโดยสารไอพ่นของนักบินนั่นเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่