เรื่องตำแหน่งล็อคคอพวงมาลัย

รบกวนเรียนสอบถามครับ เกี่ยวกับระบบล็อคคอพวงมาลัย เรื่องมีอยู่ว่า

ผมนำรถ ISUZU DMAX 2.5 รุ่นแรก 4 ประตู
เข้าศูนย์ซ่อมเปลี่ยนคันบังคับเลี้ยวทั้งสองข้าง
เนื่องจากลูกหมากแตก
พอกลับมาปรากฏว่าตำแหน่งล็อคคอพวงมาลัย (ที่จะล็อคเวลาดึงกุญแจออกน่ะครับ)
เปลี่ยนไปทางขวาประมาณ 30 อาศาซึ่งแต่เดิมพอดึงออก ขยับนิดเดียวก็ล็อคแล้ว
ผมก็กลับไปศูนย์บอกให้แก้ ศูนย์บอกแก้ไม่ได้มันเป็นแบบนี้ เป็นระบบเซฟตี้มาตรฐาน
มันต้องล็อคตำแหน่งไม่ตรงแบบนี้แหละ เพื่อป้องกันคนขโมยเข็นไป
ซึ่งผมว่ามันไม่ใช่ มันไม่สมเหตุสมผล
ผมก็แย้งไปว่า แบบนี้เวลาไปจอดในที่ที่ต้องเข็น รถผมไม่ต้องไปอยู่กลางถนนเหรอ
และอีกอย่างถ้าจะล็อคต้องสาวพวงมาลัยในขณะที่เครื่องดับ มันก็ทำให้พวงมาลัยเสียเร็วสิ
เถียงกันอยู่พักใหญ่ จนท.ก็ยืนยันว่าเป็นแบบนี้ทุกคัน แล้วเขาก็ให้ผมไปดูรถคันอื่นๆ ในศูนย์
ซึ่งก็ต้องสาวพวงมาลัยทุกคันจริงๆ บางคันต้องสาวเกือบรอบ แบบนี้พวงมาลัยไม่พังเร็วหรือครับ
จนท.ก็มารุมผมเพื่อยืนยันกันใหญ่ว่ามันเป็นแบบนี้ ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

ก็เลยเกิดความสงสัย จึงมาขอความรู้จากท่านผู้รู้ครับว่า

1 มาตรฐานโรงงาน ทำมาให้ล็อคในตำแหน่งเอียงงๆ แบบนี้จริงหรือไม่
หรือรถผมมันผิดปกติมาตั้งแต่แรก

2 การสาวพวงมาลัยในขณะเครื่องดับจะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่