ผมเป็นคนหนึ่งที่เห็นรถ Suzuki Swift 1.25 GL (100864) ออกใหม่ตั้งแต่ปี 2012 เห็นรูปทรงแล้วชอบเลยตัดสินใจซื้อทันทีด้วยความคิดว่ารถ Suzuki เป็นรถที่ขายดีติดเป็นอันดับ 3 ที่ขายดีในประเทศญี่ปุ่น จึงให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์และกระบวนการในการแก้ไขปัญหา ทั้งๆ มีแต่คนบอกกล้าเล่นหรอยี่ห้อนี้ อะไหล่แพงบ้าง 0 น้อยบ้าง ขายต่อราคาตกมากบ้าง แต่ผมก็ได้ซื้อมาด้วยการชื่นชอบในตัวรถ และความไว้ใจในการเป็นมืออาชีพ แต่หลังจากการใช้งานจริงมีปัญหาต่างๆ นานา เช่น
1. เกียร์หอน ทาง 0 แจ้งว่าปกติเป็นทุกคัน แล้วผมถามว่าใช้มาหลายยี่ห้อและหลายคันไม่เคยเป็นแบบนี้ เค้าบอกว่าที่คุณใช้ก่อนหน้านี้เป็น Eco Car หรือป่าวละ คุณจะมาคาดหวังอะไรกับรถ Eco Car ที่ราคาถูก มาตราฐานมันไม่เหมือนกัน แล้วคู่มือ Service ยังไม่มีการเปลี่ยนนมก. ตลอดการใช้งาน แต่รถผมจะยอมเปลี่ยนนมก. ทุก 20000 กม (ราคาแพงกว่ายื่ห้ออื่นมาก) และทุกวันนี้ก็หมดประกัน 3 ปี 100000 กม. แล้วยังไม่รู้ว่าเกียร์จะพังหรือไม่ในอนาคตอันใกล้จากที่มีเพื่อน เคยพังมาแล้วทั้งๆ ที่ใช้งานไม่ถึง 50000 กม เลย
2. รถออกมาป้ายแดงมีเสียงดังตอนขึ้นคอสะพาน เข้า 0 มาหลาย 0 หลายครั้งทุก 0 บอกปกติตลอด จะขันแต่โช็คหน้าตลอด แต่มี 0 หนึ่งแถวพระราม 3 บอกเป็นที่คอพวกมาลัยเลยปรับแต่งขันให้แน่น พอออกมาได้วันเดียว ทำไมรถเราไม่สามารถปรับขึ้น ลง พวงมาลัยรถได้ เข้าไปให้ 0 ที่ทำรับผิดชอบบอกว่าที่ปรับแต่งขันแน่นมันผิด ทำให้อะไหล่บางตัวเสีย ทาง 0 แก้ไขให้โดยการถอดอะไหล่จากรถ Test Drive มาใส่ให้ แล้วรื้อหาสาเหตุของเสียเพื่ออัดคลิปส่ง SMT เพื่อเคลมคอลัม ไม่รู้ถูกป่าว พอผ่านไป 1 เดือนถามความคืบหน้าบอกอัดเสียงไม่ชัดบ้าง ให้มารือรถอัดใหม่ จนมาหลายครั้งผจก บอกว่าไม่เคลมให้แล้ว เนื่องจากวิเคราะห์ผิดบ้าง บ่ายเบี่ยงไปเลยๆ จนสุดท้ายไป 0 ใหญ่จึงพบปัญหาและเคลมให้
3. เครื่องสั่น 0 แจ้งเหมือนเดิมว่าเป็น Eco อย่าคาดหวัง และเป็นสเปก รง. จนทุกวันนี้ยังสั่นและมีเพื่อนเคลมยางแท่นเครื่อง แต่ของเราจะให้ดูไม่รู้จะยอกเคลมให้ไหม
4. เสียงดังท้ายรถ ทุก 0 บอกว่าไม่เจอตลอด จน 0 สนญ เจอเอาฟองน้ำยัดให้ครับ
5. คาลิปเปอร์ดัง แจ้งทุก 0 บอกว่าแก้ไขให้โดยอัดจาระบี แต่สุดท้ายได้เคลมเปลี่ยนใหม่ แต่ปัจจุบันไม่รู้กลับมาดังแล้วหรือป่าว เพราะมีปัญหาแร็คดังอยู่
6. ฝาถังน้ำพักน้ำแตก 2 ปีกว่า ทำไมแตกเสียเร็วใช้รถมาไม่เคยเจอ ตกลงเปลี่ยน ฝาพลาสติก 130 บาทครับแพงไปปะ (อะไหล่แพงกว่าทุกยี่ห้อที่เคยใช้ เช่น นมค 1xxx บาท นมก 1700 บาท กรองแอร์ 5xx บาทเป็นต้น) แต่เราก็รับได้ถ้าบริการ การแก้ไขปัญหาที่จบ
7. ล่าสุด SMT มีการ Recall แร็คประมาณต้นปี ซึ่งรถเราเคยเคลมตอนรถอายุปีกว่า 1 ครั้งแล้วแต่ก็กลับมาดังอีก มีรถเพื่อน 2-3 คันไปเคลมมาตั้งแต่ประมาณเดือน พค.58 เคลมแล้วมาใช้งานมีเสียงดัง คันหนึ่งเคลม 3-4 รอบใช้สักพักก็มีปัญหาเสียงอีก(Part 58M0/M1) เราจึงยังไม่ได้เคลม เพราะจะต้องหยุดงานไปเคลมเปลี่ยนในวันทำงานเท่านั้น และเห็นรถเพื่อน และสอบถาม 0 หลายๆ 0 รวมถึงสนญ. เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีปัญหาจริง ถ้าล/ค ไม่มั่นใจรอไปก่อนก็ได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ SMT ยังให้เปลี่ยนได้ยังไม่กำหนดเวลาของแคมเปญเปลี่ยนแร็ค และไม่กำหนดอายุรถว่าจะต้องอยู่ในประกัน จนวันนี้ทางรถเพื่อนทั้งหมดได้แก้ไขปัญหาได้แล้วโดยใช้ Part 58MA/MB เราจึงจะเข้าไปเคลมเปลี่ยนหลังเลื่อนนัดมา 3-4 ครั้งที่สนญ. แต่จนท. 0 และ Call Center แจ้งว่าถ้าเปลี่ยนจะได้ แร็ค Part 58M0/M1 เท่านั้น สำหรับรถที่เปลี่ยนตามแคมเปญ ผมบอกต้องการเปลี่ยน Part 58MA/MB ที่ผมมั่นใจว่าแก้ไขปัญหาจบ SMT ไม่สามารถทำได้ และสอบถามว่าผมทราบได้อย่างไรว่ามี 58MA/MB อ้าวเกี่ยวกันไหมว่ารู้ได้อย่างไร แต่คุณจะเปลี่ยน Part ที่เคยมีปัญหาให้ผม แล้วบอกว่าถ้าเปลี่ยนแล้วมีปัญหาสามารถแจ้งเพื่อทำเรื่องเคลมเปลี่ยนได้ใหม่ตลอดจนกว่าจะแก้ไจได้ แล้วจะให้ผมรอมามากกว่า 6 เดือนเพื่ออะไร ถ้าจะเคลมเปลี่ยนไม่รู้ว่าปัญหาจะจบหรือป่าว รถช้ำ เสียเวลาวิ่งเข้าออก 0 ตลอด ต้องลางานเข้าอัดคลิปวันธรรมดา 1 ครั้ง รออนุมัติ แล้วค่อยนัดวันเข้าไปเปลี่ยนอีกโดยจะต้องหยุดงานอีก รู้ทั้งรู้ยังจะทำ SMT บริหารงานแบบนี้หรอครับ ขาดความจริงใจต่อล/ค และ SMT สามารถรับผิดชอบต่อการดำเนินงานแบบนี้ เช่น ค่าเสียเวลาจากการหยุดงาน ค่าเดินทาง ค่าเสียเวลาและอื่นๆ
เคลมแร็ค SWIFT 1.25 SMT ทำงานกันอย่างนี้หรือคับ
1. เกียร์หอน ทาง 0 แจ้งว่าปกติเป็นทุกคัน แล้วผมถามว่าใช้มาหลายยี่ห้อและหลายคันไม่เคยเป็นแบบนี้ เค้าบอกว่าที่คุณใช้ก่อนหน้านี้เป็น Eco Car หรือป่าวละ คุณจะมาคาดหวังอะไรกับรถ Eco Car ที่ราคาถูก มาตราฐานมันไม่เหมือนกัน แล้วคู่มือ Service ยังไม่มีการเปลี่ยนนมก. ตลอดการใช้งาน แต่รถผมจะยอมเปลี่ยนนมก. ทุก 20000 กม (ราคาแพงกว่ายื่ห้ออื่นมาก) และทุกวันนี้ก็หมดประกัน 3 ปี 100000 กม. แล้วยังไม่รู้ว่าเกียร์จะพังหรือไม่ในอนาคตอันใกล้จากที่มีเพื่อน เคยพังมาแล้วทั้งๆ ที่ใช้งานไม่ถึง 50000 กม เลย
2. รถออกมาป้ายแดงมีเสียงดังตอนขึ้นคอสะพาน เข้า 0 มาหลาย 0 หลายครั้งทุก 0 บอกปกติตลอด จะขันแต่โช็คหน้าตลอด แต่มี 0 หนึ่งแถวพระราม 3 บอกเป็นที่คอพวกมาลัยเลยปรับแต่งขันให้แน่น พอออกมาได้วันเดียว ทำไมรถเราไม่สามารถปรับขึ้น ลง พวงมาลัยรถได้ เข้าไปให้ 0 ที่ทำรับผิดชอบบอกว่าที่ปรับแต่งขันแน่นมันผิด ทำให้อะไหล่บางตัวเสีย ทาง 0 แก้ไขให้โดยการถอดอะไหล่จากรถ Test Drive มาใส่ให้ แล้วรื้อหาสาเหตุของเสียเพื่ออัดคลิปส่ง SMT เพื่อเคลมคอลัม ไม่รู้ถูกป่าว พอผ่านไป 1 เดือนถามความคืบหน้าบอกอัดเสียงไม่ชัดบ้าง ให้มารือรถอัดใหม่ จนมาหลายครั้งผจก บอกว่าไม่เคลมให้แล้ว เนื่องจากวิเคราะห์ผิดบ้าง บ่ายเบี่ยงไปเลยๆ จนสุดท้ายไป 0 ใหญ่จึงพบปัญหาและเคลมให้
3. เครื่องสั่น 0 แจ้งเหมือนเดิมว่าเป็น Eco อย่าคาดหวัง และเป็นสเปก รง. จนทุกวันนี้ยังสั่นและมีเพื่อนเคลมยางแท่นเครื่อง แต่ของเราจะให้ดูไม่รู้จะยอกเคลมให้ไหม
4. เสียงดังท้ายรถ ทุก 0 บอกว่าไม่เจอตลอด จน 0 สนญ เจอเอาฟองน้ำยัดให้ครับ
5. คาลิปเปอร์ดัง แจ้งทุก 0 บอกว่าแก้ไขให้โดยอัดจาระบี แต่สุดท้ายได้เคลมเปลี่ยนใหม่ แต่ปัจจุบันไม่รู้กลับมาดังแล้วหรือป่าว เพราะมีปัญหาแร็คดังอยู่
6. ฝาถังน้ำพักน้ำแตก 2 ปีกว่า ทำไมแตกเสียเร็วใช้รถมาไม่เคยเจอ ตกลงเปลี่ยน ฝาพลาสติก 130 บาทครับแพงไปปะ (อะไหล่แพงกว่าทุกยี่ห้อที่เคยใช้ เช่น นมค 1xxx บาท นมก 1700 บาท กรองแอร์ 5xx บาทเป็นต้น) แต่เราก็รับได้ถ้าบริการ การแก้ไขปัญหาที่จบ
7. ล่าสุด SMT มีการ Recall แร็คประมาณต้นปี ซึ่งรถเราเคยเคลมตอนรถอายุปีกว่า 1 ครั้งแล้วแต่ก็กลับมาดังอีก มีรถเพื่อน 2-3 คันไปเคลมมาตั้งแต่ประมาณเดือน พค.58 เคลมแล้วมาใช้งานมีเสียงดัง คันหนึ่งเคลม 3-4 รอบใช้สักพักก็มีปัญหาเสียงอีก(Part 58M0/M1) เราจึงยังไม่ได้เคลม เพราะจะต้องหยุดงานไปเคลมเปลี่ยนในวันทำงานเท่านั้น และเห็นรถเพื่อน และสอบถาม 0 หลายๆ 0 รวมถึงสนญ. เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีปัญหาจริง ถ้าล/ค ไม่มั่นใจรอไปก่อนก็ได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ SMT ยังให้เปลี่ยนได้ยังไม่กำหนดเวลาของแคมเปญเปลี่ยนแร็ค และไม่กำหนดอายุรถว่าจะต้องอยู่ในประกัน จนวันนี้ทางรถเพื่อนทั้งหมดได้แก้ไขปัญหาได้แล้วโดยใช้ Part 58MA/MB เราจึงจะเข้าไปเคลมเปลี่ยนหลังเลื่อนนัดมา 3-4 ครั้งที่สนญ. แต่จนท. 0 และ Call Center แจ้งว่าถ้าเปลี่ยนจะได้ แร็ค Part 58M0/M1 เท่านั้น สำหรับรถที่เปลี่ยนตามแคมเปญ ผมบอกต้องการเปลี่ยน Part 58MA/MB ที่ผมมั่นใจว่าแก้ไขปัญหาจบ SMT ไม่สามารถทำได้ และสอบถามว่าผมทราบได้อย่างไรว่ามี 58MA/MB อ้าวเกี่ยวกันไหมว่ารู้ได้อย่างไร แต่คุณจะเปลี่ยน Part ที่เคยมีปัญหาให้ผม แล้วบอกว่าถ้าเปลี่ยนแล้วมีปัญหาสามารถแจ้งเพื่อทำเรื่องเคลมเปลี่ยนได้ใหม่ตลอดจนกว่าจะแก้ไจได้ แล้วจะให้ผมรอมามากกว่า 6 เดือนเพื่ออะไร ถ้าจะเคลมเปลี่ยนไม่รู้ว่าปัญหาจะจบหรือป่าว รถช้ำ เสียเวลาวิ่งเข้าออก 0 ตลอด ต้องลางานเข้าอัดคลิปวันธรรมดา 1 ครั้ง รออนุมัติ แล้วค่อยนัดวันเข้าไปเปลี่ยนอีกโดยจะต้องหยุดงานอีก รู้ทั้งรู้ยังจะทำ SMT บริหารงานแบบนี้หรอครับ ขาดความจริงใจต่อล/ค และ SMT สามารถรับผิดชอบต่อการดำเนินงานแบบนี้ เช่น ค่าเสียเวลาจากการหยุดงาน ค่าเดินทาง ค่าเสียเวลาและอื่นๆ