ไทยรัฐ - เช็กอินล่ม ซ้ำซาก! ดอนเมือง ชงสร้างระบบกลาง เก็บ 26 บาทต่อหัว

กระทู้นี้แท็กห้องซิลิค่อนวัลเลย์ เพราะอยากให้เหล่า sysadmin ห้องซิลิค่อนวัลเลย์ มาให้ความเห็นเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการวางระบบเซิฟเวอร์เช็คอินหน่อยนะครับ

http://www.thairath.co.th/content/552743
สนามบินดอนเมือง ชี้ระบบเช็กอิน "ไทย ไลอ้อน แอร์" ล่ม จากเน็ตขัดข้อง นาน 20 นาที ล่าสุดเป็นปกติแล้ว เสนอสร้างระบบเช็กส่วนกลาง แก้ปัญหาถาวร เก็บค่าบริการจากสายการบิน หัวละ 26 บาท…

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวถึงกรณี ระบบเช็กอินสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ล่ม จนเกิดความวุ่นวายภายในท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า เนื่องมาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตในการเช็กอินซึ่งเป็นของทีโอที เกิดขัดข้องประมาณ 20 นาที ซึ่งทางสายการบินได้มีการแก้ไขด้วยการเขียนตั๋วด้วยมือ อาจจะทำให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องช้าไปบ้าง แต่ในขณะนี้ได้แก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา สายการบินไทยแอร์เอเชีย ก็ประสบปัญหาเดียวกัน แต่ได้แก้ไขจนกลับมาใช้การได้ตามปกติแล้ว มองว่าสายการบินโลว์คอสต์ ประสบปัญหาระบบเช็กอินล่ม เนื่องมาจากช่วงนี้เป็นช่วงพีคซีซั่น มีการเดินทางมาก ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ระบบรองรับไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ทางท่าอากาศยานดอนเมืองอยู่ระหว่างการหารือ กับสายการบินโลว์คอสต์ เพื่อสร้างระบบกลางในการรองรับเช็กอินจำนวนมาก ที่เรียกว่า “Cute” ซึ่งเป็นระบบเดียวกันกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.จะลงทุนเอง แต่จะต้องเก็บค่าบริการจากสายการบิน 26 บาทต่อที่นั่ง หากสายการบินตกลง ก็จะแก้ปัญหาระบบเช็กอินล่มได้อย่างถาวร.


จบข่าว
เมื่อวานเห็นข่าวว่าระบบเช็คอินของไลอ้อนล่มไป 20 นาที เพราะอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมไปเซิฟเวอร์ ของ _ _ _ ขัดข้อง ส่วนคราวก่อนนกแอร์ระบบล่มเพราะเซิฟเวอร์หลักมีปัญหา เลยต้องไปเรียกข้อมูลจาก dr site กลับมา จนเสียเวลาไปพอสมควร
ผมลองคิดเล่นๆ สมมุติให้สายการบินนึงมีจำนวนผู้โดยสารต่อวันที่มาใช้บริการดอนเมืองประมาณ 10,000 คน
ถ้าคิดให้ทุกคนต้องใช้ระบบเช็คอิน เท่ากับว่าวันนึงสายการบินต้องจ่าย 10,000x26 = 260,000 บาทต่อวัน
เดือนนึง 260,000x30 = 7,800,000 บาทที่สายการบินนึงต้องจ่าย

ผมว่าสายการบินเอางบส่วนนี้ไปเช่าไฟเบอร์ออพติกหลายๆเส้นเป็นแบ็คอัพ หรือมาลงทุนตั้งเซิฟเวอร์สำรองในสนามบินไม่ดีกว่าหรอ? อาจะลงขันกันเองเช่าห้องเพิ่มทำเป็นห้อง server แล้วสายการบินต่างๆก็เอาเครื่องมาวาง
ถ้าสมมุติว่าสายการบินเอากับการท่าด้วย ก็ไม่รู้ว่าจะคิดค่าบริการกันยังไง?
คนที่เช็คอินผ่านเว็บ/ผ่านสมาร์ทโฟน แล้วเดินตัวปลิวเข้าเกตไปเลย ต้องจ่ายหรือไม่ ?
ค่าบริการจะถูกผลักภาระมาเพิ่มในตั๋วของผู้โดยสารหรือไม่?
มันจะผิดกฏหมายที่ระบุว่าสายการบินห้ามคิดค่าบริการเช็คอินหรือไม่?

ส่วนข้อดีของระบบนี้ที่ผมเห็นจากสุวรรณภูมิคือ ผู้โดยสารของสายการบินที่ใช้ระบบนี้ สามารถเช็คอินผ่านตู้ kiosk ของการท่าได้เลย โดยสายการบินไม่ต้องมาทำตู้เอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่