แบ่งปันเพื่อนๆ นะคะ และอยากขอความรู้ค่ะ ผิดถูกอย่างไรก็ขอน้อมรับไว้ค่ะ .... กรณีลูกจ้างที่ยื่นขอเงินสงเคราะห์บุตรลาออกแล้วต่อมาไปสมัครงานกับอีกที่ต้องไปยื่นเอกสารขอเงินสงเคราะห์บุตรใหม่ที่ สนง ประกันสังคมอีกหรือไม่คะ
เรื่องเป็นอย่างนี้ค่ะ
ในช่วงปี 55 เราทำงานอยู่ บ.1 แล้วท้อง-คลอดลูก และได้ไปยื่นเรื่องขอเงินสงเคราะห์บุตรไว้ เงินสงเคราะห์บุตรก็โดนโอนเข้า บช มาเรื่อยๆ (พอเงินเริ่มเข้าก็ไม่ได้ดูต่อแล้ว)
ต.ค.-ธ.ค. 55 บ.1 โดนซื้อแล้วไปตั้ง บ.ใหม่ โดยแบ่งย่อยเป็นหลาย บ. ในระหว่างนี้ชื่อยังอยู่ใน บ.1 ...ประกันถูกหักส่งต่อเนื่อง
ม.ค. 56 ชื่อเราถูกย้ายมากับ บ.2 ซึ่งถูกตั้งขึ้นเพื่อบริหารสายงานที่ถูกแยกตัวออกมา ก็ถือว่า บ.2 เป็นคนละนิติบุคคลกับ บ.1 ... ทาง HR ได้ยื่นเรื่องไปที่ประกันสังคมให้พนักงานทุกคนลาออกจาก บ.1 และสมัครเข้าใหม่ที่ บ.2 ทั้งนี้มีเอกสารรับรองอายุงานว่าจะถูกนับต่อเนื่องให้ (ดูแล้วไม่น่าจะใช้ได้เพราะเอกสารสะกดชื่อ บ.1 ผิด) ...ประกันสังคมโดนหักส่งต่อเนื่องเหมือนเดิมไม่ขาด
พ.ย. 56 เราลาออกมาเลี้ยงลูกค่ะ โดยที่ไม่ได้ส่งประกันต่อ ไม่ได้ขอเป็นผู้ประกันตนเอง เงินประกันว่างงานก็ไม่ได้ไปรับเพราะช่วงนั้นยุ่งจริงๆ ลูกก็ไม่สบายจุกจิก ..และก็ไม่ได้ไปเช็คเงินใน บช เหมือนเดิม (เรื่องนี้ตัวเราเองล้วนๆ ค่ะ)
วันนี้ 22-12-58 เกิดนึกอยากเคลียร์อะไรๆ สิ้นปี รวมทั้งเช็ค บช ธนาคาร-ปิด บช ธนาคารที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหว ยุบๆ ให้เหลือไม่กี่ บช ที่จำเป็น... แล้วก็นึกขึ้นได้ว่ามี บช สำหรับโอนเงินสงเคราะห์บุตรอยู่ด้วยแต่จำไม่ได้ว่า บช ไหน เพราะตั้งแต่เงินเข้าตอนปี 55 ก็ไม่ได้เช็คอีกเลย ...เลยเข้าไปที่ฐานข้อมูลประกันสังคมแล้วพบว่าเงินสงเคราะห์บุตรถูกยุติการส่งแล้วตั้งแต่ ธ.ค.55 จึงได้โทรไปถามสายด่วนประกันสังคม
*เจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลด้วยความสุภาพและให้ข้อมูลดีค่ะ
ทราบว่า
1. เมื่อลาออกจากที่เดิมและย้ายไปที่ใหม่เราต้องไปยื่นเรื่องของเคราะห์บุตรใหม่เองทุกครั้ง สิทธิ์จะไม่ต่อเนื่องถึงแม้เราไม่เคยขาดส่งประกันเลย ทั้งนี้ลองหาอ่านในเอกสารเกี่ยวกับการสงเคราะห์บุตรไม่เจอข้อนี้เลยจริงๆ ค่ะ (อาจจะหาไม่ดี)
http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=869
2. ขาดส่งประกัน สิทธิ์การรับประโยชน์ก็หยุด ...เข้าใจได้
3. ยื่นเรื่องขอส่วนที่หายไปไม่ได้แล้วเพราะเหตุการณ์ผ่านมาเกิน 1 ปี จะทำการขอส่วนนี้คืนได้เมื่อเราไปเป็นลูกจ้างที่ไหนสักที่แล้วยื่นเรื่องเข้าไปถึงจะได้ส่วนที่หายไปนี้กลับมา (11 เดือน)
4. ถ้าเราส่งประกันไม่ขาดถึงจะย้ายที่ทำงานสิทธิทุกอย่างจะยังต่อเนื่องยกเว้นการขอค่าสงเคราะห์บุตรค่ะ ที่ต้องยื่นใหม่อย่างเดียว
คำถาม
1. เราพอจะหาเอกสารเรื่องการขอคืนเงิน และการยื่นเรื่องใหม่นี้ได้จากที่ไหนบ้างคะ พอดีลองค้นแล้วอาจจะหาไม่ดีเลยไม่เจอค่ะ ...ท่านใดมีรบกวนแชร์ให้ด้วยนะคะ
2. ถ้ามันเป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับผลประโยชน์ผู้ทำประกัน ทำไมไม่ระบุข้อมูลนี้ในเว็บไซต์ด้วยคะ
http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=869 อันนี้อยากให้ทางหน่วยงานเพิ่มเติมเข้าไป ถ้ามันเป็นสาระสำคัญจริงๆ ค่ะ ตอนที่โทรเข้าสายด่วนก็ไม่ได้บอกเราว่าข้อมูลนี้ถูกระบุไว้ที่ไหนค่ะ
**กระทู้นี้ไม่ได้มาเพื่อดรามาค่ะ แต่จากความที่ไม่รู้เพราะก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้แต่แรกเองและอยากจะให้คนที่เป็นลูกจ้างที่ผ่านมาอ่านเรื่องราวได้รับทราบและให้นึกถึงข้อนี้กรณีต้องย้ายที่ทำงานกัน ถือว่าเอาความผิดพลาดของเรามาแชร์ให้ฟังค่ะ ตอนนี้ไม่ได้โกรธใครค่ะ เรื่องมันผ่านไปแล้ว เงินไม่ได้เยอะมากแต่ได้คืนก็ดีนะคะ
ด้วยความเคารพ และขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่มาตอบและแชร์ข้อมูลค่ะ
การขอรับเงินสงเคราะห์บุตร กรณีย้ายงาน ต้องยื่นเอกสารทำเรื่องใหม่ที่ สนง ทุกครั้ง!!!!!!
เรื่องเป็นอย่างนี้ค่ะ
ในช่วงปี 55 เราทำงานอยู่ บ.1 แล้วท้อง-คลอดลูก และได้ไปยื่นเรื่องขอเงินสงเคราะห์บุตรไว้ เงินสงเคราะห์บุตรก็โดนโอนเข้า บช มาเรื่อยๆ (พอเงินเริ่มเข้าก็ไม่ได้ดูต่อแล้ว)
ต.ค.-ธ.ค. 55 บ.1 โดนซื้อแล้วไปตั้ง บ.ใหม่ โดยแบ่งย่อยเป็นหลาย บ. ในระหว่างนี้ชื่อยังอยู่ใน บ.1 ...ประกันถูกหักส่งต่อเนื่อง
ม.ค. 56 ชื่อเราถูกย้ายมากับ บ.2 ซึ่งถูกตั้งขึ้นเพื่อบริหารสายงานที่ถูกแยกตัวออกมา ก็ถือว่า บ.2 เป็นคนละนิติบุคคลกับ บ.1 ... ทาง HR ได้ยื่นเรื่องไปที่ประกันสังคมให้พนักงานทุกคนลาออกจาก บ.1 และสมัครเข้าใหม่ที่ บ.2 ทั้งนี้มีเอกสารรับรองอายุงานว่าจะถูกนับต่อเนื่องให้ (ดูแล้วไม่น่าจะใช้ได้เพราะเอกสารสะกดชื่อ บ.1 ผิด) ...ประกันสังคมโดนหักส่งต่อเนื่องเหมือนเดิมไม่ขาด
พ.ย. 56 เราลาออกมาเลี้ยงลูกค่ะ โดยที่ไม่ได้ส่งประกันต่อ ไม่ได้ขอเป็นผู้ประกันตนเอง เงินประกันว่างงานก็ไม่ได้ไปรับเพราะช่วงนั้นยุ่งจริงๆ ลูกก็ไม่สบายจุกจิก ..และก็ไม่ได้ไปเช็คเงินใน บช เหมือนเดิม (เรื่องนี้ตัวเราเองล้วนๆ ค่ะ)
วันนี้ 22-12-58 เกิดนึกอยากเคลียร์อะไรๆ สิ้นปี รวมทั้งเช็ค บช ธนาคาร-ปิด บช ธนาคารที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหว ยุบๆ ให้เหลือไม่กี่ บช ที่จำเป็น... แล้วก็นึกขึ้นได้ว่ามี บช สำหรับโอนเงินสงเคราะห์บุตรอยู่ด้วยแต่จำไม่ได้ว่า บช ไหน เพราะตั้งแต่เงินเข้าตอนปี 55 ก็ไม่ได้เช็คอีกเลย ...เลยเข้าไปที่ฐานข้อมูลประกันสังคมแล้วพบว่าเงินสงเคราะห์บุตรถูกยุติการส่งแล้วตั้งแต่ ธ.ค.55 จึงได้โทรไปถามสายด่วนประกันสังคม
*เจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลด้วยความสุภาพและให้ข้อมูลดีค่ะ
ทราบว่า
1. เมื่อลาออกจากที่เดิมและย้ายไปที่ใหม่เราต้องไปยื่นเรื่องของเคราะห์บุตรใหม่เองทุกครั้ง สิทธิ์จะไม่ต่อเนื่องถึงแม้เราไม่เคยขาดส่งประกันเลย ทั้งนี้ลองหาอ่านในเอกสารเกี่ยวกับการสงเคราะห์บุตรไม่เจอข้อนี้เลยจริงๆ ค่ะ (อาจจะหาไม่ดี) http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=869
2. ขาดส่งประกัน สิทธิ์การรับประโยชน์ก็หยุด ...เข้าใจได้
3. ยื่นเรื่องขอส่วนที่หายไปไม่ได้แล้วเพราะเหตุการณ์ผ่านมาเกิน 1 ปี จะทำการขอส่วนนี้คืนได้เมื่อเราไปเป็นลูกจ้างที่ไหนสักที่แล้วยื่นเรื่องเข้าไปถึงจะได้ส่วนที่หายไปนี้กลับมา (11 เดือน)
4. ถ้าเราส่งประกันไม่ขาดถึงจะย้ายที่ทำงานสิทธิทุกอย่างจะยังต่อเนื่องยกเว้นการขอค่าสงเคราะห์บุตรค่ะ ที่ต้องยื่นใหม่อย่างเดียว
คำถาม
1. เราพอจะหาเอกสารเรื่องการขอคืนเงิน และการยื่นเรื่องใหม่นี้ได้จากที่ไหนบ้างคะ พอดีลองค้นแล้วอาจจะหาไม่ดีเลยไม่เจอค่ะ ...ท่านใดมีรบกวนแชร์ให้ด้วยนะคะ
2. ถ้ามันเป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับผลประโยชน์ผู้ทำประกัน ทำไมไม่ระบุข้อมูลนี้ในเว็บไซต์ด้วยคะ http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=869 อันนี้อยากให้ทางหน่วยงานเพิ่มเติมเข้าไป ถ้ามันเป็นสาระสำคัญจริงๆ ค่ะ ตอนที่โทรเข้าสายด่วนก็ไม่ได้บอกเราว่าข้อมูลนี้ถูกระบุไว้ที่ไหนค่ะ
**กระทู้นี้ไม่ได้มาเพื่อดรามาค่ะ แต่จากความที่ไม่รู้เพราะก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้แต่แรกเองและอยากจะให้คนที่เป็นลูกจ้างที่ผ่านมาอ่านเรื่องราวได้รับทราบและให้นึกถึงข้อนี้กรณีต้องย้ายที่ทำงานกัน ถือว่าเอาความผิดพลาดของเรามาแชร์ให้ฟังค่ะ ตอนนี้ไม่ได้โกรธใครค่ะ เรื่องมันผ่านไปแล้ว เงินไม่ได้เยอะมากแต่ได้คืนก็ดีนะคะ
ด้วยความเคารพ และขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับท่านที่มาตอบและแชร์ข้อมูลค่ะ