เรื่องมีอยู่ว่า เราไปรับเหมาก่อสร้างอาคาร สกสค. จังหวัดแห่งหนึ่ง งบ 6 ล้านบาท โดยได้ยืมห้างฯจากคนรู้จักทำ (ห้างตัวเองผลงานไม่ถึง) และเสียภาษีให้ห้างฯ 12% (ทางห้างฯค้ำประกันให้) การเบิกจ่ายเงินทางห้างฯเป็นคนรับเช็คและเบิกเงินให้เรา เราเชื่อใจเลยไม่ได้ทำสัญญารับงานต่อจากทางห้างฯ ตอนแรกการทำงานเป็นไปด้วยดีจนถึงการเบิกเงินงวดที่ 1 เบิก 1.5 ล้านบาท ทุกอย่างเรียบร้อยดี เงินที่เบิกได้ซื้อของอุปกรณ์เพื่อทำงานต่อเพื่อให้เบิกได้งวดที่ 2 แต่ก็เกิดเรื่องขึ้น เนื่องจากทาง ผจก.ห้างฯ ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการตรวจงาน และทาง ผจก. ห้างฯ ได้ทำสัญญาลงนามว่าจะเบิกเงินงวดเดียว (งวดที่ 2-6) โดยไม่ปรึกษาเรา เราก็จำใจรับสภาพเพราะยืมห้างฯเขามาทำ
เราทำงานจนเกือบเสร็จงวดที่ 3 เริ่มขาดสภาพคล่อง เพราะไม่มีเงินหมุน ทาง ผจกฯ ห้างฯ กล้วห้างฯตนเสียหาย จึงเข้ามาบริหารงานเอง โดยบอกเราว่าให้อยู่เฉยๆ ทุกอย่างเสร็จค่อยเคลียร์บิล เราก็จำใจค่ะ งานส่วนที่เหลือมี ปูกระเบื้องอาคาร บันได ฝ้า กระจก พอเข้ามาบริหารงานปรากฎว่า งานแล้วเสร็จ 17 ธันวาคม 58 ส่งมอบงาน ตรวจงาน ทุกอย่างเรียบร้อย เบิกเงิน 20 ธ.ค.58 งานถูกปรับไป 3 เดือน 5 แสนกว่าบาทเกือบๆ 6 แสน แล้วบอกเราว่าเราต้องรับผิดชอบส่วนค่าปรับนี้ (มันถูกไหมค่ะทั้งที่เราไม่ได้บริหารงานเอง ไม่ได้ไปตกลงทำสัญญาเบิกเงินงวดเดียว จนทำให้ขาดสภาพคล่อง) แล้วงานปูกระเบื้อง ฝ้า บันได กระจก หมด 4.5 ล้านเลยรึไง (เงินงวดงานที่เหลือ 4.5 ล้าน) สรุปตอนนี้รวมๆแล้วถ้าเป็นอย่างที่ ผจกฯห้างบอกคือเราขาดทุนเกือบๆ 3 ล้านกว่าๆ เราต้องทำยังไงต่อ ต้องเคลียร์กับทาง ผจกฯห้างยังไง แล้วเงินที่ลงทุนไปละ ใบเสร็จ บิล รายรับรายจ่าย เราเก็บไว้หมดทุกอย่างเลยค่ะ ทาง ผจก.ห้างฯ นัดเคลียพรุ่งนี้ตอน 10 โมงเช้า
แล้วมีอีกเรื่องค่ะ ว่าจะยื่นเรื่องกับ ปปช. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องยื่น ปปชส่วนกลางหรือ ประจำจังหวัด เพราะ
1.ช่างผู้ควบคุมงานตามคำสั่ง ได้เลือกปฏิบัติโดย ได้จัดหาเหล็กมาทำโครงหลังคาจั่วด้านหน้าซีกด้านซ้ายของอาคารผิดไปจากแบบแปลน(ตอนนั้นเราไม่ได้เข้าไปยุ่งแล้ว) เพราะมีส่วนได้เสีย
2.ทาง ผอ.สกสค.รับเหมาทาสีเอง เพราะหาว่าเราหาช่างมาทำงานไม่ผ่าน (มีส่วนได้เสีย)
3.ได้มีการจ่ายเงินค่าคอมฯ 240,000 บาท
และอีกหลายๆ ข้อค่ะ
รับฟังทุกคำแนะนำและข้อเสนอนะคะ ตอนนี้ร้อนใจมากค่ะ
รับเหมาก่อสร้างอาคาร กับ สกสค. จังหวัดแห่งหนึ่ง ทำยังไงดี
เราทำงานจนเกือบเสร็จงวดที่ 3 เริ่มขาดสภาพคล่อง เพราะไม่มีเงินหมุน ทาง ผจกฯ ห้างฯ กล้วห้างฯตนเสียหาย จึงเข้ามาบริหารงานเอง โดยบอกเราว่าให้อยู่เฉยๆ ทุกอย่างเสร็จค่อยเคลียร์บิล เราก็จำใจค่ะ งานส่วนที่เหลือมี ปูกระเบื้องอาคาร บันได ฝ้า กระจก พอเข้ามาบริหารงานปรากฎว่า งานแล้วเสร็จ 17 ธันวาคม 58 ส่งมอบงาน ตรวจงาน ทุกอย่างเรียบร้อย เบิกเงิน 20 ธ.ค.58 งานถูกปรับไป 3 เดือน 5 แสนกว่าบาทเกือบๆ 6 แสน แล้วบอกเราว่าเราต้องรับผิดชอบส่วนค่าปรับนี้ (มันถูกไหมค่ะทั้งที่เราไม่ได้บริหารงานเอง ไม่ได้ไปตกลงทำสัญญาเบิกเงินงวดเดียว จนทำให้ขาดสภาพคล่อง) แล้วงานปูกระเบื้อง ฝ้า บันได กระจก หมด 4.5 ล้านเลยรึไง (เงินงวดงานที่เหลือ 4.5 ล้าน) สรุปตอนนี้รวมๆแล้วถ้าเป็นอย่างที่ ผจกฯห้างบอกคือเราขาดทุนเกือบๆ 3 ล้านกว่าๆ เราต้องทำยังไงต่อ ต้องเคลียร์กับทาง ผจกฯห้างยังไง แล้วเงินที่ลงทุนไปละ ใบเสร็จ บิล รายรับรายจ่าย เราเก็บไว้หมดทุกอย่างเลยค่ะ ทาง ผจก.ห้างฯ นัดเคลียพรุ่งนี้ตอน 10 โมงเช้า
แล้วมีอีกเรื่องค่ะ ว่าจะยื่นเรื่องกับ ปปช. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องยื่น ปปชส่วนกลางหรือ ประจำจังหวัด เพราะ
1.ช่างผู้ควบคุมงานตามคำสั่ง ได้เลือกปฏิบัติโดย ได้จัดหาเหล็กมาทำโครงหลังคาจั่วด้านหน้าซีกด้านซ้ายของอาคารผิดไปจากแบบแปลน(ตอนนั้นเราไม่ได้เข้าไปยุ่งแล้ว) เพราะมีส่วนได้เสีย
2.ทาง ผอ.สกสค.รับเหมาทาสีเอง เพราะหาว่าเราหาช่างมาทำงานไม่ผ่าน (มีส่วนได้เสีย)
3.ได้มีการจ่ายเงินค่าคอมฯ 240,000 บาท
และอีกหลายๆ ข้อค่ะ
รับฟังทุกคำแนะนำและข้อเสนอนะคะ ตอนนี้ร้อนใจมากค่ะ