## เค้าเติมน้ำมันเครื่องบินกันยังไงนะ ## คลิกเดียว รู้เรื่องครับ !!!! by Captain JetJockeyJack



เต็มถังเพ่.....

เคยทราบกันรึเปล่าครับว่า เครื่องบินนี่เค้าเติมน้ำมันกันแบบไหน
ที่ไหน แล้วเติมเยอะแค่ไหน แล้วใช้น้ำมันยี่ฮ้ออะไร
ปั้มน้ำมันอยู่ที่ไหน....บลาๆๆๆ
ผมจะเล่าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเลยนะครับ

เริ่มจากแหล่งเก็บน้ำมันเติมเครื่องบิน ของแต่ละค่ายเลย
ทุกค่ายสามารถทำสัญญาที่ขายน้ำมันได้
เมื่อเรียบร้อย ก้อเดินท่อออกจากคลังครับ
มีอยู่เจ้านึง เค้าก็เดินท่อจากคลังแถวๆพระรามสี่
ไปจนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยังไม่ได้เข้าไปในสนามบินทันทีนะครับ
ต้องส่งไปเก็บไว้ที่บ่อพักของบริษัท ที่ทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
เค้าจ้างให้มาดูแลเรื่องการนำน้ำมันจากบ่อพักของเค้า
ผ่านท่อเข้าไปยังใต้พื้นลานจอดของเครื่องบินครับ

ที่นี้ก็มาถึงขั้นตอนการเติม เกริ่นนิดครับ
ภาพที่ท่านเห็นคือ

"รถเติมน้ำมัน Fuel Truck"

จำนวนน้ำมันที่น้อยที่สุดที่ผมเคยเติม เพื่อให้เพียงพอต่อการเดินทาง
ไปและกลับสนามบินขอนแก่น ประมาณ 10-12 ตันครับ
รถน้ำมันคันนี้ ไม่สามารถจุน้ำมันขนาด 10 ตันได้หรอกครับ
แต่เค้ามีเครื่อง ดูดน้ำมันจากใต้ลานจอด ที่ได้กล่าวไว้แล้ว
ขึ้นมาเก็บในรถก่อน ก็แล้วดันต่อเข้าไปในเครื่องบิน
โดยผ่านช่องเติมใต้หรือเหนือปีกเครื่องบิน

เค้าก้อจะแบ่งเลยครับ ว่าลานจอดเลขที่เท่าไหร่
เป็นของบริษัทน้ำมันเจ้าไหน เราก็ดูได้จากใบเสร็จ
ที่เจ้าหน้าที่เติมน้ำมันส่งให้เราว่า วันนี้เราใช้น้ำมันของเจ้าไหน
ที่ผมเจอบ่อยที่สุด คือ หอยครับ

น้ำมันที่เติมเข้าไป ก็จะเก็บได้หลายที่ ตามขนาดและความไกลที่เครื่องจะบินได้
เริ่มต้นก็ ในปีกตรงกลางและปีกเล็กๆที่บริเวณหาง (Elevator)
บินไกลอีกหน่อย ก็เก็บไว้ตรงใต้ท้องเครื่องบริเวณปีกครับ

เราจะไม่เติมน้ำมันเต็มถังแบบรถครับ
นั่นเพราะน้ำมันที่เราเติมไปเกินกว่าที่ใช้
จะเป็นน้ำหนักที่เราต้องแบกไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะเราไม่ได้ใช้
เครื่องยนต์ก็ต้องกินน้ำมันมากขึ้น ถ้าเครื่องบินหนักขึ้น

มันแตกต่างจากสัมภาระหรือสินค้าที่ขนส่ง
นั่นเพราะเราได้ค่าขนส่ง ซึ่งคิดต้นทุนน้ำมันบวกกำไรไปแล้วนั่นเอง
แต่น้ำมันส่วนเกินนี่ เรารับผิดชอบเองเต็มๆ
เราก็จะเติมให้พอดีกับที่ใช้ครับ ส่วนคิดยังไง
ขอยกยอดไว้เล่าคราวต่อไปครับ

แล้วมีมั้ยครับที่ต้องเติมเต็มถัง?
บางทีเราบินไปที่ๆน้ำมันแพงกว่าบ้านเรา
เราก็จะเติมไปเต็มถัง เพราะส่วนต่างของราคาน้ำมันที่สูง
สูงจนเราแบกไปเองบางส่วน คุ้มกว่าครับ

แต่ก็มีบางที่ ที่น้ำมันไม่ได้แพง แต่เราเติมให้เต็มถังไปเลย
เช่นที่ “ปากีสถาน” ซึ่งก็ทราบกันดีว่า มีความเสี่ยงสูงมาก
เราก็จะเตรียมน้ำมันไปเผื่อ กรณีมีเหตุร้ายเกิดขึ้น
เราก็จะสามารถนำเครื่องขึ้นได้เลย โดยไม่ต้องรอเติมน้ำมัน

บินออกมาได้ไกลแค่ไหนก็ไม่สนครับ หนีออกมาก่อน
แล้วค่อยไปลงสนามบินในประเทศที่ปลอดภัยกว่า
เพื่อเติมน้ำมันเพิ่มแล้วบินเข้ากทม. กลับมาตั้งหลักก่อนครับ

เพราะเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น คงโกลาหล
รถน้ำมันอาจจะไม่มาก็ได้ครับ ที่นี้ล่ะ
เราอาจจะโดนลูกหลง หรือกลายเป็นเป้าหมายซะด้วยเลย

ท่านใดสงสัยตรงไหน ถามเพิ่มเติมได้ครับ
ผมก็ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง บางเรื่องก็รู้คร่าวๆ
แต่จะพยายามศึกษาค้นคว้ามาตอบครับ

ติดตามต่อได้ที่ Fanpage ใน Facebook

"กัปตัน นอกคอก"

ขอบคุณทุกท่านและ Pantip อีกครั้งครับ

Captain JetJockeyJack
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่