จาก
http://www.soompi.com/2015/12/19/10-events-that-defined-k-pop-in-2015/ นะคะ
ลองแปลอย่างอื่นนอกจากคอมเม้นดูบ้าง ^^
บอกก่อนว่าบทความนี้น่าจะเป็นมุมมองของคนๆนึงมั้งคะ บางอย่างอาจจะไม่ถูกใจเนอะ
ผู้เชี่ยวชาญในวงการ K-Pop ยกให้ 2015 เป็นปีแห่งความสำเร็จ มาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในวงการเพลงเกาหลีช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา? – บรรดาบิ๊กเนมส่วนใหญ่ที่ทุกคนพูดถึงปล่อยอัลบั้ม, วงที่เคยเป็นที่รู้จักไม่มากนักสร้างเซอร์ไพรส์ขึ้น, รุกกี้ที่น่าสนใจปรากฏตัวขึ้น, และยังมีข่าวกอสซิปมากมายที่ทำให้เราตื่นตัวตลอดปี
1. การเดบิวต์ของวงใหม่ๆนับไม่ถ้วน
คุณรู้จัก DIA หรือ DiaGirls มั้ย? แล้ว myB กับ M.A.P.6? งั้นถ้า Road Boyz หรือ Rubber Soul ล่ะ? ถ้าไม่รู้จัก, เราก็ไม่โทษคุณหรอก เพราะทุกวันนี้การติดตามวงใหม่ๆให้ทันเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นไปไม่ได้แล้ว
อาจเรียกได้ว่าไม่มีปีไหนเหมือนปี 2015 สำหรับวงน้องใหม่ บอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปมากกว่า 100 วงเดบิวต์ในปีนี้, ด้วยผลสำเร็จที่แตกต่างกัน Seventeen, GFRIEND และ N.Flying ดูเหมือนจะอยู่บนเส้นทางที่มีฐานแฟนจำนวนมากเรียบร้อย
ขณะที่บางวงกลับถูกเบียดตกข้างทางไปแล้ว, รวมถึง Brave Entertainment ที่เปิดตัว 1PUNCH ช่วงต้นปีและ “ยุบวงในทางปฏิบัติ” หลังจากเดบิวต์ได้เพียง 8 เดือน ขณะที่สมาชิกอย่าง One ย้ายไปเข้าร่วม YG Entertainment
มีบางวงที่เป็นไปได้ว่ารีบร้อนมากจนไม่ทันคิดชื่อ เช่น Wanna.B และ Oh My Girl ซึ่งยังมีหนทางโด่งดังได้ แต่พวกเธอควรมีชื่อวงที่ดีกว่านี้
หรือบางกรณี เช่นบอยแบนด์วงใหม่ P.L.O
นอกจากการเปิดตัวนักร้องใหม่แล้ว เรายังต้องบอกลาบางวงซึ่งค่อนข้างใช้ได้ Bob Girls, Airplane, C-Clown, F-ve Dolls, Scarlet และ EvoL ซึ่งวางไมค์แล้ว
2. การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ BIGBANG
3 ปีเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากในวงการ K-Pop และสำหรับแฟน BIGBANG, การรอคอยต้องใช้ความอุตสาหะอย่างมาก ใช่, มันยังมีโปรเจกต์โซโล, ภาพยนตร์ของ TOP และงานอื่นๆ แต่สิ่งที่แฟน K-Pop ต้องการเห็นที่สุดคือสมาชิกทั้ง 5 คนกลับมามีผลงานด้วยกันอีกครั้ง
บางที YG Entertainment อาจจะเข้าใจเรื่องนี้ แทนที่จะปล่อยอัลบั้มเดียวที่มี 8 เพลงไตเติ้ล, พวกเขากลับสร้างซีรีส์ “M.A.D.E.” การคัมแบ็คต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ทุกเดือนจะปล่อยเพลงใหม่ 2 เพลงตั้งแต่พฤษภาคมถึงสิงหาคม
ยังไม่พอ พวกเขาออกเวิลด์ทัวร์ 62 วันตั้งแต่อเมริกา, ออสเตรเลีย, และไปทั่วเอเชีย ซึ่งมีคนถึง 220,000 เชียร์พวกเขาในโตเกียวโดม
3. การเดินทางของ B.A.P. จากห้องฝึกซ้อมไปยังศาล (และกลับมาอีกครั้ง)
การฟ้องร้องคดีความกับต้นสังกัดไม่ได้เกิดเฉพาะบอยแบนด์ในวงการ K-Pop เท่านั้น, มันยังลามไปถึงบริษัทใหญ่อื่นๆในเกาหลีด้วย
เดือนพฤศจิกายน ปี 2014, สมาชิก B.A.P. เขย่าวงการเพลงเมื่อพวกเขาออกมาร้องทุกข์ต่อต้าน TS Entertainment ออกสื่อ, กล่าวหาเอเจนซี่ว่าให้พวกเขาทำงานหนักภายใต้ “สัญญาทาส”
เรื่องราวไปถึงศาล พวกเขาหวังว่า TS จะรับผิดชอบกับการจ่ายค่าแรงที่ไม่เป็นธรรม ขบวนการนั้นยาวนานและขมขื่น พวกเขาสู้ไม่หยุด, ขณะที่ดูเหมือน TS จะไม่เดินหน้าเท่าไหร่ แล้วแฟนๆล่ะ, พวกเขาโกรธแทบคลั่ง
ตอนนั้นดูเหมือนทุกอย่างจะไม่มีทางออก
ที่ผ่านมาต้องขอบคุฝีมือโปรดิวเซอร์จาก TS, ทำให้ B.A.P. เคยปล่อยเพลงที่มีประสิทธิภาพที่สุดในวงการบอยแบนด์ K-Pop ทั้ง “1004 (Angel)”, “One Shot”, “Warrior”, “No Mercy”, “Hurricane”, “Bad Man” แทบไม่มีใครเลยที่สามารถสร้างผลงานเพลงที่ดีระดับนี้ได้
แน่นอนว่า B.A.P. อาจสามารถร่วมงานกับเอเจนซี่อื่นได้ แต่ในความเป็นจริง, โดยเฉพาะวงการเพลงปัจจุบัน, ทุกสิ่งไม่ได้ง่ายอย่างนั้น
ในเวลาที่พวกเราบางคนหมดความหวังแล้ว เหตุการณ์หนึ่งก็เกิดขึ้นทันที, ทุกคนตัดสินใจจับมือและปรับความเข้าใจกัน
ภายในเวลาไม่กี่เดือน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น พวกเขาเตรียมตัวคัมแบ็คกับ “Matrix” ซึ่งเป็นผลงานการร่วมมือของ Bang Yong Guk และ Park Soo Seok, โปรดิวเซอร์กูรูของ TS ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Sonamoo และ Secret
“Matrix” กลายเป็นปรากฏการณ์ตามคาด ไม่ใช่แค่เพลงไตเติ้ลอย่าง “Young, Wild and Free” (ความเยี่ยมยอดของ B.A.P. และ TS ที่ผสานเสียงกีตาร์ร็อค, ทำนองและบีทหนักๆไว้ด้วยกัน)
เสียงคอรัสในเพลง “Young, Wild and Free” พวกเขาร้องว่า “ผมรู้ว่าดีกว่าถ้าพวกเราอยู่ด้วยกัน”
4. วงที่เคยผ่านเรียลลิตี้โชว์เข้าเทคโอเวอร์
WINNER จุดชนวนความสำเร็จไว้ในปี 2014 หลังจากชนะการแข่งขันเรียลลิตี้โชว์ “YG’s Win : Who Is Next?” ตั้งแต่ปี 2013 แต่สิ่งที่ประหลาดคือดูเหมือนว่าพวกเขาจะสิ้นสุดความเป็นเทรนด์ใหม่ของวงการไปแล้ว
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรียลลิตี้โชว์เพื่อออดิชันนักร้องถือกำเนิดขึ้นซึ่งประสบความสำเร็จบ้างไม่ประสบความสำเร็จบ้าง Seo In Guk และ Lee Hi เข้าวงการเพราะรายการพวกนี้ อย่างไรก็ตามยังมีศิลปินที่มีพรสวรรค์และเสน่ห์อีกนับไม่ถ้วนที่ไม่เคยได้แจ้งเกิด
จำ Nam Young Joo หรือ John Park ได้มั้ยล่ะ?
เร็วๆนี้หลายเอเจนซีผุดไอเดียจริงจังเกี่ยวกับการสร้างวงที่มีสมาชิกเยอะๆผ่านทางรายการโทรทัศน์ ตามมาด้วย “Mix & Match” ปี 2014, YG ตัดสินใจลงทุนจำนวนมากกับ iKON ในฐานะบอยแบนด์ K-Pop ที่มีคุณภาพสูง ผลจากการทำงานหนักได้รับการตอบแทนแล้ว
JYP ก็ทำรายการแบบนี้เช่นกันด้วยการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปนานาชาติ, Twice ผ่านเรียลลิตี้โชว์ของ Mnet “Sixteen”
5. “King Of Mask Singer” บุกรุกพื้นที่หน้าจอของเรา
ตั้งแต่เริ่มขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ “King Of Mask Singer” กลายเป็นรายการโทรทัศน์ที่ต้องติดตามถ้าคุณสนใจ K-Pop เกือบทุกคนที่ได้ออกรายการล้วนสร้างความโดดเด่นและประทับใจให้คนดู
ตอนแรกเต็มไปด้วยดาราดังๆ ทั้ง K.Will, 2AM Jokwon และ Hong Jin Young เข้าร่วมรายการ แน่นอนว่ารวมถึงการเปิดตัว EXID Solji
ตอนถัดมายังมีทั้ง f(x) Luna, B1A4 Sandeul, Lee Hong Ki จาก FT Island, Ken จาก VIXX (ซึ่งสมควรได้ออกโซโลอย่างที่สุด) และแม้แต่ผู้เข้าแข่งขัน “Unpretty Rapstar” อย่าง Jessi และ Cheetah
ไม่มีใครเชื่อสายตาเมื่อ Melody Day’s Yeo Eun ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหมดและเป็นผู้ชนะไปในเดือนสิงหาคม
6. SM เปลี่ยนแปลงทิศทางดนตรี
พูดตามตรงฉันไม่เคยถูกใจเพลงของ SM Entertainment เลยเพราะเหตุผลบางอย่าง เพลงส่วนใหญ่มักจะไม่ติดหูฉัน ไม่ว่าจะเป็น “Hot Summer” ของ f(x) หรือ “Sherlock” ของ SHINee
มีคำใบ้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแนวเพลงใน “Mr Mr” ของ Girls’ Generation ซึ่งปล่อยออกมาเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014, เป็นเพลงที่ซับซ้อนและมีชั้นเชิง เช่นเดียวกับเพลงโซโลของ Zhoumi “Rewind” ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ปีนี้เอเจนซี่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ฉันพบว่าน่าสนใจจริงๆ ในด้านดนตรี, YG เคยเอาชนะ SM ได้ทุกทาง แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางตรงข้าม ขณะที่ศิลปิน YG แต่งเพลงแนวเดิมที่พวกเขาทำมาตลอด, ศิลปิน SM เริ่มต้นทำในสิ่งที่ฉันไม่คิดว่าพวกเขาจะค้นพบ
“View” ของ SHINee เป็นเพลงที่น่าฟังมาก เป็นครั้งแรกในวงการ K-Pop ที่มีดนตรีแบบนี้ออกมา
ต่อจากนั้นพวกเขายังออกเพลงย้อนยุคผสานการเต้นกับ “Married to the Music”
อัลบั้มของ EXO ในปีนี้ก็ดีเหมือนกัน “EXODUS” และอัลบั้มรีแพ็กเกจสร้างได้ดีและประณีต แม้แต่ f(x) ที่ปล่อยเพลงในปีนี้, “4 Walls” เป็นอัลบั้มที่ดีจนคาดไม่ถึงสำหรับสาวๆ
อัลบั้มนี้เป็นสไตล์ที่เหมาะกับพวกเธอพอดิบพอดี
7. การระเบิดของแรปเปอร์หญิงที่มีฝีมือ
แม้ “Unpretty Rapstar” จะไม่โด่งดังมากนัก, ยังมี “Unpretty Rapstar 2” ที่น่าสนใจมากขึ้น
Jessi, Cheetah และ Kissum ต่างได้รับโอกาสใหญ่ขึ้นตั้งแต่ภาคแรก และคุณจินตนาการได้ว่าปีหน้าเราจะสามารถพูดแบบเดียวกันได้กับ Truedy, Fiestar Yezi, และคนที่ฉันชอบที่สุด, KittiB
8. NS Yoon-G ออกจากวงการ – ใช่ไหม?
ทันที่ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งปล่อยข่าวลือว่า NS Yoon-G ลาวงการ เอเจนซี่ของเธอก็ออกมาปฏิเสธข่าวอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าเธอไม่ใช่คนที่เรียกได้ว่า “จุดประกายวงการ K-Pop” อิทธิพลใหญ่ที่สุดในวงการเพลงไม่ใช่จากศิลปินเดี่ยว, แต่มักเป็นผลงานโซโลจากสมาชิกบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปดังๆ ไม่ว่าจะเป็น AOA’s Choa, SHINee’s Jonghyun, Teen Top’s Niel, Secret’s Hyosung, 4MINUTE’s HyunA และ Girl’s Day’s Minah
ศิลปินเดี่ยวอย่าง NS Yoon-G, Ali, Chaeyeon, NC.A, Huh Gak และ Seo In Guk ออกผลงานในปีนี้ แต่ส่วนมากไม่ได้เปรี้ยงเท่าที่ควร หลายปีก่อนศิลปินเดี่ยวเคยขับเคลื่อนรากฐานวงการ K-Pop ทั้ง Lee Hyori, Rain และ Se7en
สิ่งต่างๆเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และปี 2015 ย้ำความจริงที่ว่าศิลปินเดี่ยวไม่ได้เป็นที่นิยมมากเท่าแต่ก่อนอีกแล้ว ถ้าคุณต้องการโดดเด่นในวงการตอนนี้, คุณจำเป็นต้องอยู่ในวงนักร้อง
9. ความคลั่งไคล้เกินขีดจำกัดของ EXID
ในปีนี้ EXID มีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างกะทันหัน ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเธอไม่เคยได้รับความสนใจอย่างจริงจัง พวกเธอก้าวกระโดดข้ามวงใหญ่ๆและมายืนเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้า
ขณะที่เกาหลีตกหลุมรัก EXID มีผู้ชมมิวสิควิดีโอ “Up and Down” มากกว่า 37 ล้านครั้ง (และเกือบ 32 ล้านสำหรับเพลงต่อมา “Ah Yeah”) แต่พวกเธอไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น จริงๆแล้วนี่เป็นแค่การเริ่มต้น
พวกเธอทุบสถิติวงการ K-Pop รวมถึงชนะในรายการ SBS “Inkigayo” กับ 3 เพลงในปีเดียว
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือน Hani และ Solji จะทำแบบเดิมๆใน 3 เพลง ปรับเปลี่ยนฮุค, เพิ่มเสียงเบส, เสียงกลองบ้าคลั่ง เรียกได้ว่าดนตรีของทั้ง 3 เพลงที่เป็นที่นิยมฟังดูคล้ายกันมากเกินไป เรื่องเสียงร้องก็สังเกตเห็นง่ายกว่านั้นอีก Hani ร้องนิดหน่อย, LE แร็ปนิดหน่อย, Hyerin ร้องคอรัสท่อนแรก (โน้ตเสียงสูง), Solji ร้องคอรัสท่อนที่สอง (เสียงสูงมากกว่า) และ Junghwa จะโผล่ออกมาสักท่อนหนึ่ง
แทนที่ผู้คนจะเบื่อ กลายเป็นว่าเราไม่สามารถหยุดได้เลย ถ้าปีหน้า EXID ปล่อย “Up and Down” เวอร์ชันที่ 4 และ 5 ออกมา, ก็ดูเหมือนมันจะติดชาร์ตปี 2016 เช่นกัน K-Pop เป็นวงการที่คาดเดาได้ยาก ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดพวกเธอ, EXID เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของ K-Pop
[K-Pop] 10 เหตุการณ์ที่ให้คำจำกัดความ K-Pop ในปี 2015
ลองแปลอย่างอื่นนอกจากคอมเม้นดูบ้าง ^^
บอกก่อนว่าบทความนี้น่าจะเป็นมุมมองของคนๆนึงมั้งคะ บางอย่างอาจจะไม่ถูกใจเนอะ
ผู้เชี่ยวชาญในวงการ K-Pop ยกให้ 2015 เป็นปีแห่งความสำเร็จ มาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในวงการเพลงเกาหลีช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา? – บรรดาบิ๊กเนมส่วนใหญ่ที่ทุกคนพูดถึงปล่อยอัลบั้ม, วงที่เคยเป็นที่รู้จักไม่มากนักสร้างเซอร์ไพรส์ขึ้น, รุกกี้ที่น่าสนใจปรากฏตัวขึ้น, และยังมีข่าวกอสซิปมากมายที่ทำให้เราตื่นตัวตลอดปี
1. การเดบิวต์ของวงใหม่ๆนับไม่ถ้วน
คุณรู้จัก DIA หรือ DiaGirls มั้ย? แล้ว myB กับ M.A.P.6? งั้นถ้า Road Boyz หรือ Rubber Soul ล่ะ? ถ้าไม่รู้จัก, เราก็ไม่โทษคุณหรอก เพราะทุกวันนี้การติดตามวงใหม่ๆให้ทันเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นไปไม่ได้แล้ว
อาจเรียกได้ว่าไม่มีปีไหนเหมือนปี 2015 สำหรับวงน้องใหม่ บอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปมากกว่า 100 วงเดบิวต์ในปีนี้, ด้วยผลสำเร็จที่แตกต่างกัน Seventeen, GFRIEND และ N.Flying ดูเหมือนจะอยู่บนเส้นทางที่มีฐานแฟนจำนวนมากเรียบร้อย
ขณะที่บางวงกลับถูกเบียดตกข้างทางไปแล้ว, รวมถึง Brave Entertainment ที่เปิดตัว 1PUNCH ช่วงต้นปีและ “ยุบวงในทางปฏิบัติ” หลังจากเดบิวต์ได้เพียง 8 เดือน ขณะที่สมาชิกอย่าง One ย้ายไปเข้าร่วม YG Entertainment
มีบางวงที่เป็นไปได้ว่ารีบร้อนมากจนไม่ทันคิดชื่อ เช่น Wanna.B และ Oh My Girl ซึ่งยังมีหนทางโด่งดังได้ แต่พวกเธอควรมีชื่อวงที่ดีกว่านี้
หรือบางกรณี เช่นบอยแบนด์วงใหม่ P.L.O
นอกจากการเปิดตัวนักร้องใหม่แล้ว เรายังต้องบอกลาบางวงซึ่งค่อนข้างใช้ได้ Bob Girls, Airplane, C-Clown, F-ve Dolls, Scarlet และ EvoL ซึ่งวางไมค์แล้ว
2. การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ BIGBANG
3 ปีเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากในวงการ K-Pop และสำหรับแฟน BIGBANG, การรอคอยต้องใช้ความอุตสาหะอย่างมาก ใช่, มันยังมีโปรเจกต์โซโล, ภาพยนตร์ของ TOP และงานอื่นๆ แต่สิ่งที่แฟน K-Pop ต้องการเห็นที่สุดคือสมาชิกทั้ง 5 คนกลับมามีผลงานด้วยกันอีกครั้ง
บางที YG Entertainment อาจจะเข้าใจเรื่องนี้ แทนที่จะปล่อยอัลบั้มเดียวที่มี 8 เพลงไตเติ้ล, พวกเขากลับสร้างซีรีส์ “M.A.D.E.” การคัมแบ็คต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ทุกเดือนจะปล่อยเพลงใหม่ 2 เพลงตั้งแต่พฤษภาคมถึงสิงหาคม
ยังไม่พอ พวกเขาออกเวิลด์ทัวร์ 62 วันตั้งแต่อเมริกา, ออสเตรเลีย, และไปทั่วเอเชีย ซึ่งมีคนถึง 220,000 เชียร์พวกเขาในโตเกียวโดม
3. การเดินทางของ B.A.P. จากห้องฝึกซ้อมไปยังศาล (และกลับมาอีกครั้ง)
การฟ้องร้องคดีความกับต้นสังกัดไม่ได้เกิดเฉพาะบอยแบนด์ในวงการ K-Pop เท่านั้น, มันยังลามไปถึงบริษัทใหญ่อื่นๆในเกาหลีด้วย
เดือนพฤศจิกายน ปี 2014, สมาชิก B.A.P. เขย่าวงการเพลงเมื่อพวกเขาออกมาร้องทุกข์ต่อต้าน TS Entertainment ออกสื่อ, กล่าวหาเอเจนซี่ว่าให้พวกเขาทำงานหนักภายใต้ “สัญญาทาส”
เรื่องราวไปถึงศาล พวกเขาหวังว่า TS จะรับผิดชอบกับการจ่ายค่าแรงที่ไม่เป็นธรรม ขบวนการนั้นยาวนานและขมขื่น พวกเขาสู้ไม่หยุด, ขณะที่ดูเหมือน TS จะไม่เดินหน้าเท่าไหร่ แล้วแฟนๆล่ะ, พวกเขาโกรธแทบคลั่ง
ตอนนั้นดูเหมือนทุกอย่างจะไม่มีทางออก
ที่ผ่านมาต้องขอบคุฝีมือโปรดิวเซอร์จาก TS, ทำให้ B.A.P. เคยปล่อยเพลงที่มีประสิทธิภาพที่สุดในวงการบอยแบนด์ K-Pop ทั้ง “1004 (Angel)”, “One Shot”, “Warrior”, “No Mercy”, “Hurricane”, “Bad Man” แทบไม่มีใครเลยที่สามารถสร้างผลงานเพลงที่ดีระดับนี้ได้
แน่นอนว่า B.A.P. อาจสามารถร่วมงานกับเอเจนซี่อื่นได้ แต่ในความเป็นจริง, โดยเฉพาะวงการเพลงปัจจุบัน, ทุกสิ่งไม่ได้ง่ายอย่างนั้น
ในเวลาที่พวกเราบางคนหมดความหวังแล้ว เหตุการณ์หนึ่งก็เกิดขึ้นทันที, ทุกคนตัดสินใจจับมือและปรับความเข้าใจกัน
ภายในเวลาไม่กี่เดือน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น พวกเขาเตรียมตัวคัมแบ็คกับ “Matrix” ซึ่งเป็นผลงานการร่วมมือของ Bang Yong Guk และ Park Soo Seok, โปรดิวเซอร์กูรูของ TS ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Sonamoo และ Secret
“Matrix” กลายเป็นปรากฏการณ์ตามคาด ไม่ใช่แค่เพลงไตเติ้ลอย่าง “Young, Wild and Free” (ความเยี่ยมยอดของ B.A.P. และ TS ที่ผสานเสียงกีตาร์ร็อค, ทำนองและบีทหนักๆไว้ด้วยกัน)
เสียงคอรัสในเพลง “Young, Wild and Free” พวกเขาร้องว่า “ผมรู้ว่าดีกว่าถ้าพวกเราอยู่ด้วยกัน”
4. วงที่เคยผ่านเรียลลิตี้โชว์เข้าเทคโอเวอร์
WINNER จุดชนวนความสำเร็จไว้ในปี 2014 หลังจากชนะการแข่งขันเรียลลิตี้โชว์ “YG’s Win : Who Is Next?” ตั้งแต่ปี 2013 แต่สิ่งที่ประหลาดคือดูเหมือนว่าพวกเขาจะสิ้นสุดความเป็นเทรนด์ใหม่ของวงการไปแล้ว
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรียลลิตี้โชว์เพื่อออดิชันนักร้องถือกำเนิดขึ้นซึ่งประสบความสำเร็จบ้างไม่ประสบความสำเร็จบ้าง Seo In Guk และ Lee Hi เข้าวงการเพราะรายการพวกนี้ อย่างไรก็ตามยังมีศิลปินที่มีพรสวรรค์และเสน่ห์อีกนับไม่ถ้วนที่ไม่เคยได้แจ้งเกิด
จำ Nam Young Joo หรือ John Park ได้มั้ยล่ะ?
เร็วๆนี้หลายเอเจนซีผุดไอเดียจริงจังเกี่ยวกับการสร้างวงที่มีสมาชิกเยอะๆผ่านทางรายการโทรทัศน์ ตามมาด้วย “Mix & Match” ปี 2014, YG ตัดสินใจลงทุนจำนวนมากกับ iKON ในฐานะบอยแบนด์ K-Pop ที่มีคุณภาพสูง ผลจากการทำงานหนักได้รับการตอบแทนแล้ว
JYP ก็ทำรายการแบบนี้เช่นกันด้วยการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปนานาชาติ, Twice ผ่านเรียลลิตี้โชว์ของ Mnet “Sixteen”
5. “King Of Mask Singer” บุกรุกพื้นที่หน้าจอของเรา
ตั้งแต่เริ่มขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ “King Of Mask Singer” กลายเป็นรายการโทรทัศน์ที่ต้องติดตามถ้าคุณสนใจ K-Pop เกือบทุกคนที่ได้ออกรายการล้วนสร้างความโดดเด่นและประทับใจให้คนดู
ตอนแรกเต็มไปด้วยดาราดังๆ ทั้ง K.Will, 2AM Jokwon และ Hong Jin Young เข้าร่วมรายการ แน่นอนว่ารวมถึงการเปิดตัว EXID Solji
ตอนถัดมายังมีทั้ง f(x) Luna, B1A4 Sandeul, Lee Hong Ki จาก FT Island, Ken จาก VIXX (ซึ่งสมควรได้ออกโซโลอย่างที่สุด) และแม้แต่ผู้เข้าแข่งขัน “Unpretty Rapstar” อย่าง Jessi และ Cheetah
ไม่มีใครเชื่อสายตาเมื่อ Melody Day’s Yeo Eun ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหมดและเป็นผู้ชนะไปในเดือนสิงหาคม
6. SM เปลี่ยนแปลงทิศทางดนตรี
พูดตามตรงฉันไม่เคยถูกใจเพลงของ SM Entertainment เลยเพราะเหตุผลบางอย่าง เพลงส่วนใหญ่มักจะไม่ติดหูฉัน ไม่ว่าจะเป็น “Hot Summer” ของ f(x) หรือ “Sherlock” ของ SHINee
มีคำใบ้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแนวเพลงใน “Mr Mr” ของ Girls’ Generation ซึ่งปล่อยออกมาเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014, เป็นเพลงที่ซับซ้อนและมีชั้นเชิง เช่นเดียวกับเพลงโซโลของ Zhoumi “Rewind” ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ปีนี้เอเจนซี่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ฉันพบว่าน่าสนใจจริงๆ ในด้านดนตรี, YG เคยเอาชนะ SM ได้ทุกทาง แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางตรงข้าม ขณะที่ศิลปิน YG แต่งเพลงแนวเดิมที่พวกเขาทำมาตลอด, ศิลปิน SM เริ่มต้นทำในสิ่งที่ฉันไม่คิดว่าพวกเขาจะค้นพบ
“View” ของ SHINee เป็นเพลงที่น่าฟังมาก เป็นครั้งแรกในวงการ K-Pop ที่มีดนตรีแบบนี้ออกมา
ต่อจากนั้นพวกเขายังออกเพลงย้อนยุคผสานการเต้นกับ “Married to the Music”
อัลบั้มของ EXO ในปีนี้ก็ดีเหมือนกัน “EXODUS” และอัลบั้มรีแพ็กเกจสร้างได้ดีและประณีต แม้แต่ f(x) ที่ปล่อยเพลงในปีนี้, “4 Walls” เป็นอัลบั้มที่ดีจนคาดไม่ถึงสำหรับสาวๆ
อัลบั้มนี้เป็นสไตล์ที่เหมาะกับพวกเธอพอดิบพอดี
7. การระเบิดของแรปเปอร์หญิงที่มีฝีมือ
แม้ “Unpretty Rapstar” จะไม่โด่งดังมากนัก, ยังมี “Unpretty Rapstar 2” ที่น่าสนใจมากขึ้น
Jessi, Cheetah และ Kissum ต่างได้รับโอกาสใหญ่ขึ้นตั้งแต่ภาคแรก และคุณจินตนาการได้ว่าปีหน้าเราจะสามารถพูดแบบเดียวกันได้กับ Truedy, Fiestar Yezi, และคนที่ฉันชอบที่สุด, KittiB
8. NS Yoon-G ออกจากวงการ – ใช่ไหม?
ทันที่ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งปล่อยข่าวลือว่า NS Yoon-G ลาวงการ เอเจนซี่ของเธอก็ออกมาปฏิเสธข่าวอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าเธอไม่ใช่คนที่เรียกได้ว่า “จุดประกายวงการ K-Pop” อิทธิพลใหญ่ที่สุดในวงการเพลงไม่ใช่จากศิลปินเดี่ยว, แต่มักเป็นผลงานโซโลจากสมาชิกบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปดังๆ ไม่ว่าจะเป็น AOA’s Choa, SHINee’s Jonghyun, Teen Top’s Niel, Secret’s Hyosung, 4MINUTE’s HyunA และ Girl’s Day’s Minah
ศิลปินเดี่ยวอย่าง NS Yoon-G, Ali, Chaeyeon, NC.A, Huh Gak และ Seo In Guk ออกผลงานในปีนี้ แต่ส่วนมากไม่ได้เปรี้ยงเท่าที่ควร หลายปีก่อนศิลปินเดี่ยวเคยขับเคลื่อนรากฐานวงการ K-Pop ทั้ง Lee Hyori, Rain และ Se7en
สิ่งต่างๆเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และปี 2015 ย้ำความจริงที่ว่าศิลปินเดี่ยวไม่ได้เป็นที่นิยมมากเท่าแต่ก่อนอีกแล้ว ถ้าคุณต้องการโดดเด่นในวงการตอนนี้, คุณจำเป็นต้องอยู่ในวงนักร้อง
9. ความคลั่งไคล้เกินขีดจำกัดของ EXID
ในปีนี้ EXID มีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างกะทันหัน ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเธอไม่เคยได้รับความสนใจอย่างจริงจัง พวกเธอก้าวกระโดดข้ามวงใหญ่ๆและมายืนเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้า
ขณะที่เกาหลีตกหลุมรัก EXID มีผู้ชมมิวสิควิดีโอ “Up and Down” มากกว่า 37 ล้านครั้ง (และเกือบ 32 ล้านสำหรับเพลงต่อมา “Ah Yeah”) แต่พวกเธอไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น จริงๆแล้วนี่เป็นแค่การเริ่มต้น
พวกเธอทุบสถิติวงการ K-Pop รวมถึงชนะในรายการ SBS “Inkigayo” กับ 3 เพลงในปีเดียว
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือน Hani และ Solji จะทำแบบเดิมๆใน 3 เพลง ปรับเปลี่ยนฮุค, เพิ่มเสียงเบส, เสียงกลองบ้าคลั่ง เรียกได้ว่าดนตรีของทั้ง 3 เพลงที่เป็นที่นิยมฟังดูคล้ายกันมากเกินไป เรื่องเสียงร้องก็สังเกตเห็นง่ายกว่านั้นอีก Hani ร้องนิดหน่อย, LE แร็ปนิดหน่อย, Hyerin ร้องคอรัสท่อนแรก (โน้ตเสียงสูง), Solji ร้องคอรัสท่อนที่สอง (เสียงสูงมากกว่า) และ Junghwa จะโผล่ออกมาสักท่อนหนึ่ง
แทนที่ผู้คนจะเบื่อ กลายเป็นว่าเราไม่สามารถหยุดได้เลย ถ้าปีหน้า EXID ปล่อย “Up and Down” เวอร์ชันที่ 4 และ 5 ออกมา, ก็ดูเหมือนมันจะติดชาร์ตปี 2016 เช่นกัน K-Pop เป็นวงการที่คาดเดาได้ยาก ไม่ว่าจะรักหรือเกลียดพวกเธอ, EXID เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของ K-Pop