คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ว่าด้วยเรื่องของคอยล์นะครับ
ignition coil จะใช้แบบใดก็ได้ครับที่จำนวน โวลต์ที่ใช้เท่ากัน และเป็นประเภทเดียวกัน
coil จะมีแบบ lost spark และ 1 coil per cylinder
1. แบบ lost spark คอยล์ 1 ตัวจะจ่ายไฟไป 2 spark plug โดยมี spark plug cable ก็คือไปยังสองสูบ โดยรับจังหวะการทำงานมาจากกล่อง ECU จะจ่ายไปพร้อมกันทั้งสองสูบเลย โดยเราจะต้องใส่สลับตามจังหวะจุดระเบิด เช่น 1 2 , 2 4 ถ้าหกสูบก็ 1 4 , 2 6 , 3 5 อะไรแบบนี้แล้วแต่จังหวะของเครื่องยนต์
2. 1 coil per cylinder ก็คือ 1 สูบต่อ 1 คอยล์ ไฟจะจ่ายเรียงไปเลยตามจังหวะแค่เราเสียบปลั๊กให้ถูก ecu จะจ่ายไฟให้เอง
3. แบบจ่านจ่าย distributor อันนี้เป็นแบบเก่าไม่ต้องใช้ ECU ตัวจานจ่ายจะจ่ายไฟออกไปเอง
ส่วนการสปาร์คไฟ หัวเทียน หรือ spark plug เป็นตัวสปาร์คเพื่อการจุดระเบิดครับ สิ่งที่สำคัญคือ หัวเทียน ต้องใช้เบอร์เดียวกันเพื่อการ สปาร์คไฟเท่าๆกัน
ส่วนคอยล์มีหน้าที่แปลงไฟและจ่าย ใช้รุ่นไหนก็ได้ที่รับจ่ายไฟได้เท่าๆกัน แต่ทางที่ดีใช้รุ่นเดียวกันย่อมดีที่สุด
คร่าวๆก็แบบนี้ครับระบบเครื่องยนต์แต่ละรุ่นต่างกันไป แต่พื้นฐานเป็นแบบเดียวกันครับ
ignition coil จะใช้แบบใดก็ได้ครับที่จำนวน โวลต์ที่ใช้เท่ากัน และเป็นประเภทเดียวกัน
coil จะมีแบบ lost spark และ 1 coil per cylinder
1. แบบ lost spark คอยล์ 1 ตัวจะจ่ายไฟไป 2 spark plug โดยมี spark plug cable ก็คือไปยังสองสูบ โดยรับจังหวะการทำงานมาจากกล่อง ECU จะจ่ายไปพร้อมกันทั้งสองสูบเลย โดยเราจะต้องใส่สลับตามจังหวะจุดระเบิด เช่น 1 2 , 2 4 ถ้าหกสูบก็ 1 4 , 2 6 , 3 5 อะไรแบบนี้แล้วแต่จังหวะของเครื่องยนต์
2. 1 coil per cylinder ก็คือ 1 สูบต่อ 1 คอยล์ ไฟจะจ่ายเรียงไปเลยตามจังหวะแค่เราเสียบปลั๊กให้ถูก ecu จะจ่ายไฟให้เอง
3. แบบจ่านจ่าย distributor อันนี้เป็นแบบเก่าไม่ต้องใช้ ECU ตัวจานจ่ายจะจ่ายไฟออกไปเอง
ส่วนการสปาร์คไฟ หัวเทียน หรือ spark plug เป็นตัวสปาร์คเพื่อการจุดระเบิดครับ สิ่งที่สำคัญคือ หัวเทียน ต้องใช้เบอร์เดียวกันเพื่อการ สปาร์คไฟเท่าๆกัน
ส่วนคอยล์มีหน้าที่แปลงไฟและจ่าย ใช้รุ่นไหนก็ได้ที่รับจ่ายไฟได้เท่าๆกัน แต่ทางที่ดีใช้รุ่นเดียวกันย่อมดีที่สุด
คร่าวๆก็แบบนี้ครับระบบเครื่องยนต์แต่ละรุ่นต่างกันไป แต่พื้นฐานเป็นแบบเดียวกันครับ
แสดงความคิดเห็น
มีเรื่องแปลกๆ อยากถามคนขี่ cb650 หรือวิศวกร หรือผู้รู้ครับ
เท่า ที่ผมเคยเห็นมา คอยล์จะเหมือนกันกับทุกสูบ เลยไม่รู้ว่า การใช้คอยล์ต่างกัน สำหรับ2สูบริม กับ2สูบกลาง มันดีกว่าใช้คอยล์แบบเดียวกันอย่างไร และ2สูบไหน สำคัญมากกว่ากัน (ผมเดาว่า สูบที่ใช้คอยล์แพงกว่า น่าจะมีอะไรสำคัญมากกว่า)
แล้วสมมุติว่า คอยล์ ของสูบที่ 1 4 มันเสียแล้วของขาดตลาด เอาคอยล์ ของ 2 3 มาใส่ 1 4 ได้ไหมครับ
***แก้ไขข้อมูลครับ สรุปว่า คอยล์ ตัวเดียวกันครับ ราคาต่างกันเพราะ สายหัวเทียนที่ให้มา ยาวไม่เท่ากัน พาทเลยคนละพาทด้วยครับ***
.
...ต้องขอโทษทุกท่านด้วยครับ วันนี้ เพิ่งได้คุยกับ จนท ที่รู้เรื่องครับ เค้าแจ้งว่า คอยของสูบ 1-4 จะมีสายหัวเทียนสั้นเส้น ยาวเส้น ส่วน 2-3 จะพอๆกัน ราคาของ 1-4 น่าจะแพงกว่าเพราะสายหัวเทียนครับ