การรับประกัน Mornitor BenQ ทำไมปัดความรับผิดชอบแบบนี้ ??

จอตัวนี้ซื้อมาเมื่อ เดือน 5 ปี 2015 ราคา 9,900 บาท จนปัจจุบันใช้มาประมาณ 6 เดือนได้
ตอนซื้อมาผมเช็คจออย่างดี ไม่มี daed pixel ซักจุด แต่เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน สังเกตุเจอจุดสีดำ 2 จุดบนหน้าจอ ผมเลยได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาถามเพื่อนๆในเว็บ overclockzone http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/316303
จนตอนนี้ทยอยขึ้นเพิ่มมาประมาณอาทิตย์ละจุด จนนับได้ 7 จุดตามในคลิปด้านล่าง

ทีนี้มาดูเงื่อนไขการรับประกันของ BENQ ผม cap มา

ต้นฉบับดูได้ที่นี่ http://www.benq.co.th/support/information/warranty/#

ของผมเป็น เป็น 1080p มาตราฐานก็อยู่ที่ 5 จุด total และได้โทรไปถามทาง BenQ ก็ยืนยันตรงกันว่า เกิน 5 จุดก็เคลมได้ แต่ต้องให้ช่างเช็คอีกที
จึงตัดสินใจส่งไปเคลมที่ศูนย์ Axis computer (ถามจาก BenQ ศูนย์บริการซ่อม mornitor ของ BenQ มีที่นี่ที่เดียว)

และผมได้ถ่ายคลิปไว้ ก่อนส่งไปเคลม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
*แนะนำให้ปรับ 1080p และเปิดเต็มจอถึงจะเห็น พอดีเป็นกล้องมือถือมันไม่ค่อยค่อยชัด
จริงๆ ก็กะถ่ายไว้เล่นๆ ไม่ได้คิดว่าจะเจอปัญหาจริงๆ เลยไม่ได้ตั้งใจถ่าย
เดียวถ้าเขาไม่ให้เคลมจริงๆ ผมจะไปรับจอกลับมาแล้วจะมาถ่ายให้เห็นชัดๆ ไปเลย ว่าแบบนี้นะ ที่เขาไม่ให้เคลม

หลังจากวันที่ส่งไปเคลม 4 วันทำการ มีเจ้าหน้าผู้หญิงจากศูนย์ Axis ติดต่อกลับมา บอกว่าสินค้าไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผมก็เลยสอบถามไปไม่รับประกันได้ยังไงจุดเยอะบนจอขนานั้น จึงโอนสายให้คุยกับผู้ชายอีกคนคาดว่าเป็นช่าง
เขาก็บอกว่า "มีจุดบนจอจริง แต่มันเป็นฝุ่นไม่ใช้ dead pixel ไม่อยู่ในการรับประกันครับ" เอากล้องส่องดูแล้วมันเป็นฝุ่น ผมเลยถามไปว่า แล้วมันเป็น Dead กี่จุด ฝุ่นกี่จุด เขาก็ไม่ได้ตอบได้แต่พูดว่าเป็นฝุ่น คงเคลมให้ไม่ได้
เถียงกันอยู่นาน จนท้ายสุดได้ข้อสรุปว่า เป็นฝุ่นหมดเลย ไม่มี Dead Pixel

ผมก็อธิบายให้เขาฟังใช้ mornitor มาสิบกว่าตัวไม่เคยเจอตัวไหนหนักขนาดนี้ ในห้องเดียวกันมี mornitor 4 ตัว ไม่มีตัวไหนมีฝุ่นเข้าและตัวนี้ซื้อมาทีหลังสุดด้วย
และผมยืนยันว่ามีจุดที่เป็น Dead แน่นอนเพราะ ผมเอานิ้วพันผ้าแล้วกดลงไปที่จุด ตามวิธีซ่อมเบื้องต้น จุดมันจะหายไปชั่วคราว พอปล่อยนิ้วก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งมันไม่ใช่ฝุ่นแน่นอน แต่ช่างก็ยังยืนยันเหมือนเดิม
ตอนไม่ได้ใช้งานผมเอาผ้าคลุมตลอด ปัดฝุ่นอยู่ตลอด ถ้าเป็นฝุ่นเข้าไปจริงๆ ถ้ามันเกิดจากการประกอบที่ไม่ได้มาตราฐานจากทาง BenQ ล่ะ ?? ตัวอื่นไม่เป็นเลย อย่างมากก็ 2 จุด และผมใช้ดูแลอย่างดี  เขาก็ไม่ได้ตอบอะไร ได้แต่ยืนยันอย่างเดิม ว่าเป็นฝุ่น ทำอะไรไม่ได้
ผมขอคุยกับผู้จัดการก็ไม่ยอมให้คุยแล้วก็ขอพักสายไปพักนึง แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวจะให้พนักงาน BenQ ติดต่อกลับแต่ผมบอกไม่ต้องเดียวจะโทรเข้าไปเอง

จนสุดท้าย ผมโทรไปทาง BenQ โดยตรง เพราะ Axis นี้เป็นแค่ศูนย์บริการ ผมก็ชี้แจงตามข้างต้น เขารับเรื่องไว้บอกว่าพรุ่งนี้จะโทรกลับมา และผมเลยมาตั้งกระทู้นี้

สรุป
1. ผมสงสัยว่าทางนู้นปัดความรับผิดชอบ ที่จะไม่รับประกัน โดยอ้างว่าเป็นฝุ่น
2. จุดที่ผมเห็นตอนอยู่ที่บ้าน ก็ตามในคลิป แต่เท่าที่มอง ไม่น่าจะใช่ฝุ่น เป็นจุดเหลี่ยมๆ ชัดเจน สีจะเข้มไม่เท่ากัน  บางอันสีจางหน่อย มองจากด้านบน จะมีเส้นๆ สีชมพูๆจาง พุ่งเข้าไปในจอ
3. ต่อให้เป็นฝุ่นจริงๆ ทำไมมันเข้าปได้เยอะขนาดนั้น โดยจอตัวอื่น ที่ตั้งอยู่ในห้องเดียวกันไม่เป็น เป็นการผิดพลาดจากการประกอบ ?? และผมขอยืนยันอีกครั้ง ผมใช้ของดูแลของอย่างดี
4. ถ้าเป็นฝุ่นจริงๆ ถอดมาปัดฝุ่นไม่ได้ ?? ในเมื่อเปลี่ยน Panel จอยังสามารถทำได้ ถอด Panel มาดูให้รู้ไปเลยว่ามันเป็นอะไร
แต่นี่กลับบอกว่าทำอะไม่ได้เลย
5. ตอนแรกที่จะต้องส่งไปเคลม ผมก็รู้สึกแย่แล้ว ว่าน่าจะซื้อเจ้าที่การรับประกัน on-site จะได้ไม่ต้องมาเสียค่าเดินทาง แล้วยังมาเจอการรับประกันแบบนี้อีก

ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบลงยังไง ผมก็ยอมรับในการตัดสินของบริษัท ถ้าเขาไม่คิดจะรับผิดชอบอะไรก็ตามนั้น แต่ก็ขอให้ทุกคนได้ดูไว้เป็นอุทาหรณ์
และจะเดินเรื่องให้ถึงที่สุด เท่าที่ทำได้ คิดไว้ว่าจะแจ้ง สคบ และร้องเรียนไปที่ BenQ ไต้หวันต่อ และขอบอกเลยว่าลาขาดกับแบรนด์นี้

ไว้จะมาอัพเดทต่อ..

ปล. ผมได้ตั้งกระทู้แบบเดียวกันไว้ที่เว็บ overclockzone ด้วย เพราะมีห้อง mornitor โดยตรงเหมือนจะมีคนสนใจมากกว่า
http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/3200702
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่