ทำไมเหล็กเครื่องบินกับเฮลิคอปเตอร์อ่อนจัง แบบนี้เราจะปลอดภัยแค่ไหน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เครดิต
https://www.yaklai.com/lifestyle/animal/bird-strike-aircraft/

นกตัวติ๊ดเดียวทำไมแหวกเหล็กของเครื่องจักรเป็นตัน ๆ ได้
ตามหลักวิทยศาสตร์กับวิศวกรรมทางการบิน ทำไมไม่ทำเหล็กให้แข็งแรงทนทานต่อนกต่าง ๆ
แบบนี้เราในฐานผู้โดยสาย จะมีความปลอดภัยในการใช้บริการมากน้อยแค่ไหนกันครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
คือว่า  โครงสร้างของอากาศยาน นั้น  จะออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุด และ แข็งแรง ปลอดภัยที่สุดในขณะเดียวกันครับ
ดังนั้น  โครงสร้างหลายส่วนก็จะมีลักษณะเป็น แกน + โครง + ส่วนผิว  อย่างในภาพนี้คือส่วนปีกเครื่องบิน  จะเห็นว่าปีกนั้น
จะมีแกนหลักที่แข็งแรงมาก ๆ เรียกว่า Spar และนำมาประกอบเป็นโครงปีก  แลุหุ้มด้วยส่วน Skin  ซึ่งส่วน skin นี่จะบางระดับหนึ่ง
แต่แข็งแรงพอสำหรับรับแรงทาง Aerodynamics  แต่ .... หากถูกชนจากวัตถุที่มีความเร็วสูงก็จะ ทะลุ ได้ครับ  เพราะว่าการชน
ที่ความเร็วสูงแบบนั้น  โมเมนตัมจะสูงมาก  แรงที่กระทำต่อ skin ต่อ 1 พื้นที่จะน้อย  ทำให้ skin ทะลุได้ครับ  ต่างจากเรื่อง Aerodynamic
ที่แรงลมกระทำต่อพื้นที่ skin ทั้งแผ่นปีก  มันจึงทำงานได้สบาย ๆ ครับ


เทียบแล้วก็เหมือนตัวถังรถยนต์นั่นเองครับ  รถยนต์หลายคันเราไปพิงก็ บุบ ได้แล้ว  แต่โครงสร้างห้องโดยสาร และ ช่วงล่าง นั้น
แข็งแรงมาก ๆ  อากาศยานก็เช่นกัน  มันจะมีโครงสร้างแข็งแรงสำหรับส่วนเครื่องยนต์  ปีก  และห้องโดยสาร  แต่ส่วน Skin เนี่ย
ก็จะใช้โลหะบาง ๆ พอประมาณ  มิฉะนั้นจะมีน้ำหนักมากเกินไปครับ  ดังนั้น เมื่อนกบินมาปะทะที่ส่วน Skin  มันจึงบุบในสภาพที่เห็น

ขนาดรถยนต์ .... ชนไก่ยังเป็นรูเลยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่