สวัสดีวันหยุดครับทุกท่าน ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้มอไซค์มาตั้งแต่วัยรุ่น วันนี้อยากจะขอรีวิวเล็กสำหรับรถสุดรักของผม
Honda Nova Sonic อยู่กับผมมา 9 ปีแล้วครับ ซื้อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2549 และรับทะเบียนครั้งแรก 26 ธันวาคม 2549
ผ่อนไปสามปีโดนดอกไปหมื่นนิดๆ แต่เดี๋ยวนี้เห็นดอกมอไซค์รุ่นปัจจุบัน แม่เจ้าผ่อนเสร็จแล้วซื้อสดได้สองคันเลย จะบ้าตาย ทนขับเจ้าโซต่อไป ^^
ผมอาจจะไม่แน่นข้อมูล ถ้าผิดตรงไหนขอช่วยเสริมด้วยครับ
Sonic คือรถมอไซค์กึ่งสปอร์ตกึ่งครอบครัว (ถูกมั้ย?) ที่พัฒนามาจากรุ่นพ่ออย่าง Nova ไล่มาเรื่อยๆ จนถึง Nova Dash 125 ซึ่งเป็นเครื่อง 2จังหวะ
และพัฒนาข้ามสายพันธุ์มาใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ซึ่งในเวลานั้นถ้าผมคิดไม่ผิดแทบจะปราศจากคู่แข่ง จะมีแค่ Raider 125 ของซูซูกิที่ตามมา
และเป็น Raider 150 จะไม่มีค่ายอื่นมาเป็นคู่แข่งเลย ทำให้โซนิคนั้นของตลาดของรถกลุ่มนี้ไป ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 125 แมนนวลคลัสท์ 5 เกียร์
พร้อมหม้อน้ำ ทำให้โดยใจวัยรุ่นยุคนั้นพอควร รวมทั้งผมด้วย ^^ ถ้าจำไม่ผิดวงบาซู เป็นพรีเซ็นเตอร์
โซนิค นั้นมีอยู่สามโฉม โดยที่แบ่งเป็นตัวเก่าอยู่สองตัว คือตัวที่เป็นไฟชั้นเดียวและกุญแจเล็ก
และตัวปัจจุบันคือรุ่นของผมนี้ แต่ในรุ่นโฉมปัจจุบันนี้ก็ยังมีรุ่นย่อยอีก โดยที่รุ่นตาสองชั้นจะมีรุ่นที่ต่างกันเรื่องของ
สีของช็อคอัพหน้า สวิงอาร์มหลัง และสติ๊กเกอร์ นอกนั้นก็เหมือนกันเกือบหมดครับ เรียงให้ตามนี้นะครับ
สังเกตุได้ว่าโฉมปัจจุบันจะมีที่ต่างกันไม่กี่อย่างครับ มาดูลูกชายของผมเลยครับ
มุมซ้าย จะสังเกตุว่ามีชอ้นส่วนไม่ครบ เพราะเสื่อมไปตามกาลเวลา ^^
มุมขวาครับ
เครื่องยนต์เดิมๆนะยังไม่หัวโต เครื่องขนาด 124.7 ซีซี ถ้าจำไม่ผิด มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมพัดลมหม้อน้ำ
ระบบเกียร์เป็นแบบแมนนวลคลัสท์ 5 สปีด ไม่วนเป็นแบบนี้ครับ 1N2345
ล้อเป็นล้อแมคอัลลอย น่าจะใช่นะครับ ดุ้งได้มั้ยดุ้งได้เหมือนกันนะ ^^
สเปคยางติดรถหน้า 60/100 ของ HAMP และ หลัง 80/90 ของ HAMP เช่นกัน แต่ปัจจุบันใส่ของอะไรไม่รู้
สเตอร์เดิมๆติดรถจะเป็น 428 หน้า 14ฟัน ข้างหลัง 42 ฟันเฟือง สเปคนี้กำลังดีครับ
เรือนไมล์เดิมๆ มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์ชัดเจน ส่วนไฟเลี้ยงนั้นไม่ได้แยกฝั่งให้เหมือนรถครอบครัว
มีมาตรวัดความร้อนหม้อน้ำ และน้ำมันเชื้อเพลิง เอ่ะไม่มีไฟ 2T^^
เปิดได้เบาะมา อย่าได้คาดหวังกับที่เก็บของเพราะไม่มีครับ ^^
สรุปข้อดีข้อเสียจากที่ใช้มี 9 ปีให้นะครับ
ข้อดี
1.เป็นรถที่เด่นสะดุดตาเสมอ ดีไซน์ไม่เชย
2.มีความคล่องตัวสูงกว่า เมื่อใช้ในเมือง เพราะช่วงแฮนด์แคบกว่ารถครอบครัวและรถสปอร์ต
3.อัตราเร่งแซงมีให้ใช้ได้ทุกเกียร์
4.ประหยัดน้ำมันในระดับดีมากๆ (ถ้าคุณไม่เป็นพวกบ้าพลัง)
5.มีหม้อน้ำเดินทางไกลหายห่วง ใช้งานได้ต่อเนื่อง (แต่ก็ควรพัก)
6.อะไหล่มีเยอะ หลายชิ้นใช้ของรุ่นพี่ได้ Nova หรือ Dash ได้ครับ
7.ใช้ E20 ได้ครับ ใช้มอสองปียังไม่มีปัญหา
http://ppantip.com/topic/13085915
มาข้อเสียบ้างนะครับ
1.ท่านั่งในการขับขี่นั้นไม่ค่อยสบายเท่ารถครอบครัวหรือออโตเมติก แต่สบายกว่ารถสปอร์ต
2.คนซ้อนจะเมื่อยมากถ้าเดินทางไกล เพราะเบาะหลังสูง ไม่เหมาะกับมีคนซ้อน (อิอิ)
3.เวลาเครื่องร้อน แล้วจะทำการจอดเวลาติดไฟแดง จะหาเกียร์ว่างยาก แต่มีเทคนิคครับ ถ้ารู้ว่าจะจอดก็ตอบเกียร์ลงรอเลยครับไม่งั้นจะงัดหาเกียร์
ว่างจนไฟเขียวบางทียังหาไม่เจอ ^^
4.ไม่มีที่เก็บของ สไตล์ของรถกะเทย แก้ได้โดยการสะพายกระเป๋าเป้สักใบ
5.จุดอ่อนอีกอย่างคือเรื่องระบบระบายควาามร้อน แนะนำให้เช็ค อันนี้อาผมใช้ผมแกเจอแกบอกว่า
ระวังถ้าร้อนจัดๆ ท่อน้ำกับปั้มอาจแตกตรงตำแหน่งเท้าขวาได้ แต่ผมยังไม่เคยเจอ ^^
6.ขีในเมืองลำบากหน่อยเพราะต้องบีบคลัสท์บ่อยทำให้เกิดความเมื่อยหล้ากว่ารถครอบครัวและออโตเมติค แต่ผมชินละครับ
7.เครื่องยนต์ตัวนี้จะสตาร์ทติดยากในช่วงอากาศเย็นจัด แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่ว่าจะไม่ติดเลยเหมือน มีโอนะครับ ^^
ข้อดีข้อเสียมีเท่านี้ครับ เรื่องการประหยัดน้ำมันนั้น ผมขอใช้คำว่าประหยัด เพราะผมไม่ได้เป็นพวกบ้าพลัง ด้วยความจุถังน้ำมัน 4.2 ลิตร
ตามสเปคโรงงานนี้ ยังไงก็ได้เกิน 120 กม.ต่อ หนึ่งถังครับ ผมเคยทำได้ถึง 200 กม.นะ ^^
ส่วนเรื่อง Top Speed ปัจจุบันผมทำได้ตาม GPS เท่านี้ครับ
จากที่ใช้มาถึงวันนี้ 9 ปีเต็ม ยังไม่เคยมีอาการงองแงที่ทำให้ต้องกินข้าวลิงระหว่างทางครับ เป็นรถที่บำรุงง่ายมาก
ผิดกลับเจ้า Click 110 I ของอาผมที่เอาให้ผมใช้อีกคันหนึ่ง
ก็มาเขียนให้อ่านกันเล่นๆ ถ้าผิดพลาดอะไรตรงไหนขอช่วยเสริมติชมแนะนำด้วยนะครับ
ขอให้มีความสุขในวันพักผ่อนนี้ ครับ ขับขี่กันปลอดภัยทุกคนครับ
ชื่อสินค้า: Honda Nova Sonic 125
[CR] รีวิวรถเก่าๆ ปิดตำนานรถกระเทยค่ายปีกนก?? Honda Nova Sonic
Honda Nova Sonic อยู่กับผมมา 9 ปีแล้วครับ ซื้อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2549 และรับทะเบียนครั้งแรก 26 ธันวาคม 2549
ผ่อนไปสามปีโดนดอกไปหมื่นนิดๆ แต่เดี๋ยวนี้เห็นดอกมอไซค์รุ่นปัจจุบัน แม่เจ้าผ่อนเสร็จแล้วซื้อสดได้สองคันเลย จะบ้าตาย ทนขับเจ้าโซต่อไป ^^
ผมอาจจะไม่แน่นข้อมูล ถ้าผิดตรงไหนขอช่วยเสริมด้วยครับ
Sonic คือรถมอไซค์กึ่งสปอร์ตกึ่งครอบครัว (ถูกมั้ย?) ที่พัฒนามาจากรุ่นพ่ออย่าง Nova ไล่มาเรื่อยๆ จนถึง Nova Dash 125 ซึ่งเป็นเครื่อง 2จังหวะ
และพัฒนาข้ามสายพันธุ์มาใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ซึ่งในเวลานั้นถ้าผมคิดไม่ผิดแทบจะปราศจากคู่แข่ง จะมีแค่ Raider 125 ของซูซูกิที่ตามมา
และเป็น Raider 150 จะไม่มีค่ายอื่นมาเป็นคู่แข่งเลย ทำให้โซนิคนั้นของตลาดของรถกลุ่มนี้ไป ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 125 แมนนวลคลัสท์ 5 เกียร์
พร้อมหม้อน้ำ ทำให้โดยใจวัยรุ่นยุคนั้นพอควร รวมทั้งผมด้วย ^^ ถ้าจำไม่ผิดวงบาซู เป็นพรีเซ็นเตอร์
โซนิค นั้นมีอยู่สามโฉม โดยที่แบ่งเป็นตัวเก่าอยู่สองตัว คือตัวที่เป็นไฟชั้นเดียวและกุญแจเล็ก
และตัวปัจจุบันคือรุ่นของผมนี้ แต่ในรุ่นโฉมปัจจุบันนี้ก็ยังมีรุ่นย่อยอีก โดยที่รุ่นตาสองชั้นจะมีรุ่นที่ต่างกันเรื่องของ
สีของช็อคอัพหน้า สวิงอาร์มหลัง และสติ๊กเกอร์ นอกนั้นก็เหมือนกันเกือบหมดครับ เรียงให้ตามนี้นะครับ
สังเกตุได้ว่าโฉมปัจจุบันจะมีที่ต่างกันไม่กี่อย่างครับ มาดูลูกชายของผมเลยครับ
มุมซ้าย จะสังเกตุว่ามีชอ้นส่วนไม่ครบ เพราะเสื่อมไปตามกาลเวลา ^^
มุมขวาครับ
เครื่องยนต์เดิมๆนะยังไม่หัวโต เครื่องขนาด 124.7 ซีซี ถ้าจำไม่ผิด มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมพัดลมหม้อน้ำ
ระบบเกียร์เป็นแบบแมนนวลคลัสท์ 5 สปีด ไม่วนเป็นแบบนี้ครับ 1N2345
ล้อเป็นล้อแมคอัลลอย น่าจะใช่นะครับ ดุ้งได้มั้ยดุ้งได้เหมือนกันนะ ^^
สเปคยางติดรถหน้า 60/100 ของ HAMP และ หลัง 80/90 ของ HAMP เช่นกัน แต่ปัจจุบันใส่ของอะไรไม่รู้
สเตอร์เดิมๆติดรถจะเป็น 428 หน้า 14ฟัน ข้างหลัง 42 ฟันเฟือง สเปคนี้กำลังดีครับ
เรือนไมล์เดิมๆ มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์ชัดเจน ส่วนไฟเลี้ยงนั้นไม่ได้แยกฝั่งให้เหมือนรถครอบครัว
มีมาตรวัดความร้อนหม้อน้ำ และน้ำมันเชื้อเพลิง เอ่ะไม่มีไฟ 2T^^
เปิดได้เบาะมา อย่าได้คาดหวังกับที่เก็บของเพราะไม่มีครับ ^^
สรุปข้อดีข้อเสียจากที่ใช้มี 9 ปีให้นะครับ
ข้อดี
1.เป็นรถที่เด่นสะดุดตาเสมอ ดีไซน์ไม่เชย
2.มีความคล่องตัวสูงกว่า เมื่อใช้ในเมือง เพราะช่วงแฮนด์แคบกว่ารถครอบครัวและรถสปอร์ต
3.อัตราเร่งแซงมีให้ใช้ได้ทุกเกียร์
4.ประหยัดน้ำมันในระดับดีมากๆ (ถ้าคุณไม่เป็นพวกบ้าพลัง)
5.มีหม้อน้ำเดินทางไกลหายห่วง ใช้งานได้ต่อเนื่อง (แต่ก็ควรพัก)
6.อะไหล่มีเยอะ หลายชิ้นใช้ของรุ่นพี่ได้ Nova หรือ Dash ได้ครับ
7.ใช้ E20 ได้ครับ ใช้มอสองปียังไม่มีปัญหา
http://ppantip.com/topic/13085915
มาข้อเสียบ้างนะครับ
1.ท่านั่งในการขับขี่นั้นไม่ค่อยสบายเท่ารถครอบครัวหรือออโตเมติก แต่สบายกว่ารถสปอร์ต
2.คนซ้อนจะเมื่อยมากถ้าเดินทางไกล เพราะเบาะหลังสูง ไม่เหมาะกับมีคนซ้อน (อิอิ)
3.เวลาเครื่องร้อน แล้วจะทำการจอดเวลาติดไฟแดง จะหาเกียร์ว่างยาก แต่มีเทคนิคครับ ถ้ารู้ว่าจะจอดก็ตอบเกียร์ลงรอเลยครับไม่งั้นจะงัดหาเกียร์
ว่างจนไฟเขียวบางทียังหาไม่เจอ ^^
4.ไม่มีที่เก็บของ สไตล์ของรถกะเทย แก้ได้โดยการสะพายกระเป๋าเป้สักใบ
5.จุดอ่อนอีกอย่างคือเรื่องระบบระบายควาามร้อน แนะนำให้เช็ค อันนี้อาผมใช้ผมแกเจอแกบอกว่า
ระวังถ้าร้อนจัดๆ ท่อน้ำกับปั้มอาจแตกตรงตำแหน่งเท้าขวาได้ แต่ผมยังไม่เคยเจอ ^^
6.ขีในเมืองลำบากหน่อยเพราะต้องบีบคลัสท์บ่อยทำให้เกิดความเมื่อยหล้ากว่ารถครอบครัวและออโตเมติค แต่ผมชินละครับ
7.เครื่องยนต์ตัวนี้จะสตาร์ทติดยากในช่วงอากาศเย็นจัด แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่ว่าจะไม่ติดเลยเหมือน มีโอนะครับ ^^
ข้อดีข้อเสียมีเท่านี้ครับ เรื่องการประหยัดน้ำมันนั้น ผมขอใช้คำว่าประหยัด เพราะผมไม่ได้เป็นพวกบ้าพลัง ด้วยความจุถังน้ำมัน 4.2 ลิตร
ตามสเปคโรงงานนี้ ยังไงก็ได้เกิน 120 กม.ต่อ หนึ่งถังครับ ผมเคยทำได้ถึง 200 กม.นะ ^^
ส่วนเรื่อง Top Speed ปัจจุบันผมทำได้ตาม GPS เท่านี้ครับ
จากที่ใช้มาถึงวันนี้ 9 ปีเต็ม ยังไม่เคยมีอาการงองแงที่ทำให้ต้องกินข้าวลิงระหว่างทางครับ เป็นรถที่บำรุงง่ายมาก
ผิดกลับเจ้า Click 110 I ของอาผมที่เอาให้ผมใช้อีกคันหนึ่ง
ก็มาเขียนให้อ่านกันเล่นๆ ถ้าผิดพลาดอะไรตรงไหนขอช่วยเสริมติชมแนะนำด้วยนะครับ
ขอให้มีความสุขในวันพักผ่อนนี้ ครับ ขับขี่กันปลอดภัยทุกคนครับ