เราเป็นคนนึงที่ใช้บริการ bts มาโดยตลอดตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยจนมาทำงาน และเป็นทาสบัตร rabbit แบบเติมเที่ยวมาตลอด เนื่องจากเห็นว่าคุ้มค่าและประหยัดกว่า แต่หลังจากมีการเปลี่ยนโปรโมชั่น โดยการปรับราคาให้แพงขึ้น (ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าเป็นโปรโมชั่นอย่างไร เพราะปกติคำว่าโปรโมชั่นมักจะให้อะไรที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่ามากขึ้น แต่กรณี bts กลับเป็นโปรโมชั่นที่ทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น แลกกับจำนวนเที่ยวเท่าเดิม) ตอนนี้เราเติมแบบ 50 เที่ยวต่อเดือน ตกเที่ยวละ 25 บาท เดินทางจากอโศกไปลงชิดลม ซึ่งถ้าเติมเงินก้อราคา 25 บาทเหมือนกัน เลยงงว่าอะไรคือข้อได้เปรียบของการมีบัตร rabbit? หรือแค่ไม่ต้องรอต่อแถวนาน? หรือถือซะว่าจ่ายแบบเหมาจ่าย ทั้งๆที่แต่การเติมเที่ยวรายเดือน เมื่อคำนวณออกมาจะถูกกว่าการเติมเงินทั่วไปอยู่แล้ว อย่างน้อยก้อ 2-4 บาท แต่ตอนนี้คำนวณแล้วคือไม่ว่าจะวิธีไหนเหมือนว่า bts จะได้กำไรไปทุกทางเมื่อเทียบกับสิ่งที่ประชาชนได้รับ
ลึกๆ แอบคิดว่า รถไฟฟ้า bts ผูกขาดตลาดการเดินทางในเมืองกรุงแล้ว เนื่องจากปัญหารถติดและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้คนหันมานิยมใช้บริการ bts แต่เหมือน bts ก้อยังต้องการเอากำไรจากประชาชนอีกเรื่อยๆ เหมือนรู้อยู่แล้วว่าประชาชนไม่มีทางเลือก แทนที่จะทำราคาให้ถูกลง ให้ทุกคนจับต้องได้และช่วยเหลือประชาชน แต่ทำไมกลับกลายเป็นการค้ากำไรกับประชาชน หรือเพราะ bts เป็นเอกชน?
รู้สึกว่า ค่าโดยสาร bts แพงเกินไปมั้ย? รวมทั้งไม่ค่อยเห็นข้อแตกต่างระหว่างบัตร rabbit กับไม่ rabbit เหมือนสมัยก่อน?
ลึกๆ แอบคิดว่า รถไฟฟ้า bts ผูกขาดตลาดการเดินทางในเมืองกรุงแล้ว เนื่องจากปัญหารถติดและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้คนหันมานิยมใช้บริการ bts แต่เหมือน bts ก้อยังต้องการเอากำไรจากประชาชนอีกเรื่อยๆ เหมือนรู้อยู่แล้วว่าประชาชนไม่มีทางเลือก แทนที่จะทำราคาให้ถูกลง ให้ทุกคนจับต้องได้และช่วยเหลือประชาชน แต่ทำไมกลับกลายเป็นการค้ากำไรกับประชาชน หรือเพราะ bts เป็นเอกชน?