คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
เอาไป 2 คันเลยครับ
CITY A/T เอาไว้ขับขึ้นเขาครับ ส่วน CIVIC M/T ไว้ขับลงเขาครับ
เอ่อ ผมเอาฮานะ แต่ข้างล่างนี่ จะมีสาระละ
จริง ๆ แล้ว การขับรถขึ้นหรือลงเขานั้น เกียร์ M/T หรือ เกียร์ธรรมดานี่เหละ เหมาะที่สุด ทั้งขับขึ้นเขา และลงเขา แต่ทีนี้ มันก็มีปัญหาบ้าง เกี่ยวกับ เรื่อง ความชำนาญในการใช้เกียร์ ซึ่ง หากไม่ชำนาญ หรือ ใช้เกียร์ไม่เป็น ไม่เข้าใจว่า ควรใช้เกียร์อย่างไร เกิดรถติดขณะอยู่บนทางลาดชันมาก ๆ จะออกตัวยังไง ไม่ให้ไหล อะไรแบบนี้ ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่า เกียร์ออโต้ น่าจะดีกว่า
อย่างที่ผมบอกว่า เกียร์ธรรมดา ทำไมถึงเหมาะสมกว่า จะเห็นว่า เวลาขึ้นหรือลงทางลาดชัน จะมีป้ายบอกว่า ให้ใช้เกียร์ต่ำ ก็นั่นเหละครับ ถ้าชันมาก ๆ ก็ใช้เกียร์ 1 ไป ถ้าชันไม่มากก็เกียร์ 2 ไป ตอนลงก็เช่นกัน ถ้าทางลาดชันมาก ก็เกียร์ 1 ถ้าไม่ชันมากก็เกียร์ 2 แทนการใช้เบรก
การใช้เบรกต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ ขณะลงเขา จะอันตรายมากนะครับ ทำให้ผ้าเบรกเกิดอาการตื้อ ที่เรียกว่า FADE จะทำให้เบรกไม่อยู่ครับ
จะเห็นว่าทำไม ผมแนะนำให้ ขับเกียร์ออโต้ขึ้นเขาหละ
ก็เพราะ อย่างที่บอกครับ หากใช้เกียร์ธรรมดาไม่ชำนาญ เกิดชันมาก ๆ ออกตัวดับ สตาร์ทใหม่ มันก็มีโอกาสไหล และเกิดอันตรายได้ จึงแนะนำเกียร์ออโต้ครับ เร่งอย่างเดียวเลยครับ ไม่ต้องสนใจอะไร
ทีนี้ มาเป็นเกียร์ออโต้
จริง ๆ มันก็ไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ เราไม่ค่อยใส่ใจกับตัวอักษรตัวอื่นที่อยู่ถัดไปจากตัว D
บางคนขับแค่ P R N D แค่นี้ ตัวล่างหลังจากนั้น ไม่รู้ว่ามันเอาไว้ทำอะไร ใช้ตอนไหน ซึ่งเกียร์ที่เหลือมันก็มีประโยชน์ ในเรื่อง ช่วยขึ้นและลงเขา หรือ ช่วยในยามติดหล่มนี่เหละครับ
จขกท ก็ไม่ไดบอกว่า CITY ตัวไหน จะได้ แนะนำถูก
เพราะ CITY มีหลายโฉม และแต่ละโฉม ตัวอักษรบนเกียร์ก็แตกต่างกันในแต่ละรุ่น
ถ้าเป็น CITY โฉมแรก และ โฉม TYPE Z จะเป็น P R N D4 D3 2 (ออโต้ 4 สปีด) ช่วงปี 95 - 2000
ถ้าเป็น CITY โฉมถัดมา และ โฉม ZX จะเป็น P R N D S L (เกียร์ CVT)
ถ้าเป็น CITY โฉมถัดมา โฉมปี 08 ไปจนไมเนอร์เชนจ์ จะเป็น P R N D D3 2 1 (เกียร์ออโต้ 5 สปีด) และรุ่น SV จะเป็น P R N D S
ถ้าเป็น CITY โฉมปัจจุบัน จะเป็น P R N D S L (เกียร์ CVT) และรุ่น SV จะเป็น P R N D S
จะเห็นว่า แต่ละรุ่น ตำแหน่งเกียร์ไม่เหมือนกัน และไม่เท่ากัน ดังนั้น มันก็อาจจะต่างกันนิดหน่อย
ถ้าเป็น CITY โฉมแรกก่อน มี P R N D D3 2 ถ้าเป็นตัวนี้ ผมแนะนำ ให้ใช้เกียร์ D3 ในการขึ้น และขณะลงเขา ผมแนะนำให้ใช้เกียร์ 2
ถามว่า ทำไมผมไม่แนะนำให้ใช้เกียร์ 2 หละ สำหรับ CITY ตัวนี้
คำตอบคือ เกียร์ 2 ของ CITY ตัวนี้ คือ เกียร์ 2 ออกตัวด้วยเกียร์ 2 ไม่ได้ออกตัวด้วยเกียร์ 1 ดังนั้น หากทางชันมาก ๆ ก็ไม่ควรใช้เกียร์ 2 ในการขึ้นเขา เนื่องจากอัตราทดต่ำกว่า จึงแนะนำให้ใช้เกียร์ D3 เพาะ จะออกตัวด้วยเกียร์ 1
แต่เกียร์ 2 ของ CITY ตัวนี้ หรือ ทุกรุ่นที่มีเกียร์ 2 เหมาะสำหรับ เอาไว้ใช้ในขณะออกตัวบนทางลื่น หรือ ขณะรถติดหล่ม
CITY ตัวถัดมา คือ P R N D S L ตัวนี้ หากขึ้นทางชันมาก ๆ และลงชันมาก ๆ แนะนำให้ใช้ L ครับ จบเลย
CITY ตัวถัดมา P R N D D3 2 1 ตัวนี้ หากขึ้นทางชันมาก ๆ และลงทางชันมาก ๆ แนะนำให้ใช้เกียร์ 1 ครับ จบเช่นกัน
ทีนี้ สำหรับ บางรุ่นที่มี PADDLE SHIFT ซึ่ง ตัวอักษรจะมีแค่ P R N D S เท่านั้น ตัวนี้ หากขึ้นหรือลงทางลาดชันมาก ๆ ให้ใช้ตำแหน่ง S และควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย กด - จนเกียร์เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 1 ทั้งขึ้นและลงเขา
คร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ แต่ทั้งนี้ เจ้าของรถ ต้องศึกษา ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ด้วยนะครับ ว่ามันใช้ความเร็วสูงสุดได้แค่ไหน ไม่ใช่ เข้าเกียร์ 1 ลากไป 50 60 กม/ชม ก็ไม่ไหวครับ
ทั้งนี้ ตอนขึ้นเขา มันไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ จริง ๆ ใช้เกียร์ D ขึ้นก็ไม่มีปัญหาอะไร หากทางไม่ชันมาก ๆ
แต่ตอนลงนี่สิครับ สาเหตุที่ทำไมถึงแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำด้วยก็เพราะ ไม่อยากให้เบรกรับภาระมากเกินไป มันจะเกิดอันตรายได้ครับ ดังนั้น ควรใช้ความเร็วต่ำในขณะลงเขา รวมถึงใช้เกียร์ต่ำด้วย บวกกับใช้เบรกช่วยเป็นระยะ ๆ ครับ
CITY A/T เอาไว้ขับขึ้นเขาครับ ส่วน CIVIC M/T ไว้ขับลงเขาครับ
เอ่อ ผมเอาฮานะ แต่ข้างล่างนี่ จะมีสาระละ
จริง ๆ แล้ว การขับรถขึ้นหรือลงเขานั้น เกียร์ M/T หรือ เกียร์ธรรมดานี่เหละ เหมาะที่สุด ทั้งขับขึ้นเขา และลงเขา แต่ทีนี้ มันก็มีปัญหาบ้าง เกี่ยวกับ เรื่อง ความชำนาญในการใช้เกียร์ ซึ่ง หากไม่ชำนาญ หรือ ใช้เกียร์ไม่เป็น ไม่เข้าใจว่า ควรใช้เกียร์อย่างไร เกิดรถติดขณะอยู่บนทางลาดชันมาก ๆ จะออกตัวยังไง ไม่ให้ไหล อะไรแบบนี้ ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่า เกียร์ออโต้ น่าจะดีกว่า
อย่างที่ผมบอกว่า เกียร์ธรรมดา ทำไมถึงเหมาะสมกว่า จะเห็นว่า เวลาขึ้นหรือลงทางลาดชัน จะมีป้ายบอกว่า ให้ใช้เกียร์ต่ำ ก็นั่นเหละครับ ถ้าชันมาก ๆ ก็ใช้เกียร์ 1 ไป ถ้าชันไม่มากก็เกียร์ 2 ไป ตอนลงก็เช่นกัน ถ้าทางลาดชันมาก ก็เกียร์ 1 ถ้าไม่ชันมากก็เกียร์ 2 แทนการใช้เบรก
การใช้เบรกต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ ขณะลงเขา จะอันตรายมากนะครับ ทำให้ผ้าเบรกเกิดอาการตื้อ ที่เรียกว่า FADE จะทำให้เบรกไม่อยู่ครับ
จะเห็นว่าทำไม ผมแนะนำให้ ขับเกียร์ออโต้ขึ้นเขาหละ
ก็เพราะ อย่างที่บอกครับ หากใช้เกียร์ธรรมดาไม่ชำนาญ เกิดชันมาก ๆ ออกตัวดับ สตาร์ทใหม่ มันก็มีโอกาสไหล และเกิดอันตรายได้ จึงแนะนำเกียร์ออโต้ครับ เร่งอย่างเดียวเลยครับ ไม่ต้องสนใจอะไร
ทีนี้ มาเป็นเกียร์ออโต้
จริง ๆ มันก็ไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ เราไม่ค่อยใส่ใจกับตัวอักษรตัวอื่นที่อยู่ถัดไปจากตัว D
บางคนขับแค่ P R N D แค่นี้ ตัวล่างหลังจากนั้น ไม่รู้ว่ามันเอาไว้ทำอะไร ใช้ตอนไหน ซึ่งเกียร์ที่เหลือมันก็มีประโยชน์ ในเรื่อง ช่วยขึ้นและลงเขา หรือ ช่วยในยามติดหล่มนี่เหละครับ
จขกท ก็ไม่ไดบอกว่า CITY ตัวไหน จะได้ แนะนำถูก
เพราะ CITY มีหลายโฉม และแต่ละโฉม ตัวอักษรบนเกียร์ก็แตกต่างกันในแต่ละรุ่น
ถ้าเป็น CITY โฉมแรก และ โฉม TYPE Z จะเป็น P R N D4 D3 2 (ออโต้ 4 สปีด) ช่วงปี 95 - 2000
ถ้าเป็น CITY โฉมถัดมา และ โฉม ZX จะเป็น P R N D S L (เกียร์ CVT)
ถ้าเป็น CITY โฉมถัดมา โฉมปี 08 ไปจนไมเนอร์เชนจ์ จะเป็น P R N D D3 2 1 (เกียร์ออโต้ 5 สปีด) และรุ่น SV จะเป็น P R N D S
ถ้าเป็น CITY โฉมปัจจุบัน จะเป็น P R N D S L (เกียร์ CVT) และรุ่น SV จะเป็น P R N D S
จะเห็นว่า แต่ละรุ่น ตำแหน่งเกียร์ไม่เหมือนกัน และไม่เท่ากัน ดังนั้น มันก็อาจจะต่างกันนิดหน่อย
ถ้าเป็น CITY โฉมแรกก่อน มี P R N D D3 2 ถ้าเป็นตัวนี้ ผมแนะนำ ให้ใช้เกียร์ D3 ในการขึ้น และขณะลงเขา ผมแนะนำให้ใช้เกียร์ 2
ถามว่า ทำไมผมไม่แนะนำให้ใช้เกียร์ 2 หละ สำหรับ CITY ตัวนี้
คำตอบคือ เกียร์ 2 ของ CITY ตัวนี้ คือ เกียร์ 2 ออกตัวด้วยเกียร์ 2 ไม่ได้ออกตัวด้วยเกียร์ 1 ดังนั้น หากทางชันมาก ๆ ก็ไม่ควรใช้เกียร์ 2 ในการขึ้นเขา เนื่องจากอัตราทดต่ำกว่า จึงแนะนำให้ใช้เกียร์ D3 เพาะ จะออกตัวด้วยเกียร์ 1
แต่เกียร์ 2 ของ CITY ตัวนี้ หรือ ทุกรุ่นที่มีเกียร์ 2 เหมาะสำหรับ เอาไว้ใช้ในขณะออกตัวบนทางลื่น หรือ ขณะรถติดหล่ม
CITY ตัวถัดมา คือ P R N D S L ตัวนี้ หากขึ้นทางชันมาก ๆ และลงชันมาก ๆ แนะนำให้ใช้ L ครับ จบเลย
CITY ตัวถัดมา P R N D D3 2 1 ตัวนี้ หากขึ้นทางชันมาก ๆ และลงทางชันมาก ๆ แนะนำให้ใช้เกียร์ 1 ครับ จบเช่นกัน
ทีนี้ สำหรับ บางรุ่นที่มี PADDLE SHIFT ซึ่ง ตัวอักษรจะมีแค่ P R N D S เท่านั้น ตัวนี้ หากขึ้นหรือลงทางลาดชันมาก ๆ ให้ใช้ตำแหน่ง S และควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย กด - จนเกียร์เปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 1 ทั้งขึ้นและลงเขา
คร่าว ๆ ประมาณนี้ครับ แต่ทั้งนี้ เจ้าของรถ ต้องศึกษา ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ด้วยนะครับ ว่ามันใช้ความเร็วสูงสุดได้แค่ไหน ไม่ใช่ เข้าเกียร์ 1 ลากไป 50 60 กม/ชม ก็ไม่ไหวครับ
ทั้งนี้ ตอนขึ้นเขา มันไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ จริง ๆ ใช้เกียร์ D ขึ้นก็ไม่มีปัญหาอะไร หากทางไม่ชันมาก ๆ
แต่ตอนลงนี่สิครับ สาเหตุที่ทำไมถึงแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำด้วยก็เพราะ ไม่อยากให้เบรกรับภาระมากเกินไป มันจะเกิดอันตรายได้ครับ ดังนั้น ควรใช้ความเร็วต่ำในขณะลงเขา รวมถึงใช้เกียร์ต่ำด้วย บวกกับใช้เบรกช่วยเป็นระยะ ๆ ครับ
แสดงความคิดเห็น
ครั้งแรกกับการขับรถขึ้นเขา >>>>เขาค้อ เอาคันไหนไปดีคะ
เท่าที่ไล่อ่านรีวิวจากหลายๆ กระทู้แล้ว
ยังสับสนอยู่ค่ะ บางกระทู้ก็บอกว่าง่าย บางกระทู้ก็ว่ายากไม่เหมาะกับมือใหม่
เลยตัดสินใจไม่ได้ ว่าจะเอารถคันไหนไปดีค่ะ
ระหว่าง CIVIC เกียร์ M/T กับ CITY เกียร์ A/T
เริ่มต้นจาก กทม.นะคะ ที่พัก เราพักบนเขาค้อค่ะ
ไปกันลำพังสาวๆ ประสบการณ์ขับรถ 10 กว่าปีค่ะ แต่ไม่เคยขับรถขึ้นเขาค่ะ
เคยเห็นความโหดของการขึ้นเขาอยู่บ้างค่ะ ตอนไปอ่างขาง
เคยขึ้นทั้งฝั่งไชยปราการ และบ้านอรุโณทัยค่ะ และดอยสุเทพ
แต่ทริปนั้น นั่งเป็นตุ๊กตาหน้ารถเฉยๆ ไม่ได้ขับเองค่ะ
และช่วยแนะนำเส้นทางที่เหมาะกับมือใหม่ด้วยนะคะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ