วันนี้ขออนุญาตมาแบ่งปันประสบการณ์การสมัครใช้บริการบัวหลวงไอแบงค์กิ้งนะครับ ซึ่งผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่ามันจะใช้เวลานานขนาดนี้ (สมัคร 30 ก.ค. ได้ใช้งาน 6 ธ.ค.) ต้องเสียเวลาตามเรื่องเองหลายรอบรวมถึงขั้นตอนบริการที่ยังมีเรื่องที่ควรปรับปรุงอีกมาก รายละเอียดเขียนเป็นไทม์ไลน์คร่าวๆเท่าที่จำได้ในสปอยล์นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้30 ก.ค. เปิดบัญชีบัวหลวง ณ สาขาย่อยแห่งหนึ่ง(บัญชีบัวหลวงบัญชีแรกของผม) พร้อมสมัคร i-banking และ sms service โดยพนง.แจ้งว่าหากสมัครใช้บัตร ATM ด้วยจะสามารถใช้บัตรเพื่อทำรายการเปิดบริการ i-banking ได้ด้วยตัวเอง แต่เนื่องจากผมไม่ต้องการบัตร ATM เพิ่มอีกจึงสมัครโดยกรอกเอกสารที่สาขา และพนง.แจ้งว่าจะส่งรหัสประจำตัว(id)มาทางอีเมลและส่งรหัสลับประจำตัว(password) มาทางไปรษณีย์ ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ พนง.สาขาย่อยบริการค่อนข้างดีครับ ช่วยกรอกเอกสารให้ด้วย
19 ส.ค. ยังไม่ได้รับe-mail ใดๆจากธ.กรุงเทพจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์ รอสายกว่า 20 นาที พนง.แจ้งว่าจากการตรวจสอบยังไม่ได้รับเอกสารจากทางสาขา หลังโทรหาคอลเซ็นเตอร์ช่วงบ่ายเย็นวันนั้นก็ได้รับ e-mail แจ้ง id เลยและพนง.สาขาคนที่รับเรื่องโทรมาแจ้งว่าส่งเอกสารให้สาขาหลักตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. แล้ว แต่ไม่ทราบว่าติดขัดขั้นตอนไหนและน่าจะต้องรอจดหมายแจ้ง password อีกประมาณไม่เกินสัปดาห์
2 ก.ย. ยังไม่ได้รับจดหมายแจ้ง password จากธนาคารจึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง หลังตรวจสอบข้อมูลพนง.แจ้งว่าที่อยู่ในการส่งเอกสารไม่ตรงกับที่ผมแจ้ง(ที่อยู่พนง.ช่วยกรอกให้ตอนสมัคร) และต้องไปกรอกเอกสารใหม่ด้วยตัวเองที่สาขาธนาคารเท่านั้น ผมจึงแจ้งความประสงค์ที่จะเปิดเรื่องร้องเรียนในการบริการที่ล่าช้าของทางธนาคารและขอรหัสการร้องเรียนในการติดตามความคืบหน้า วันรุ่งขึ้นพนักงานสาขาโทรมาขอโทษในความไม่สะดวกและแจ้งว่าจะเอาเอกสารมาให้กรอกใหม่ที่ที่ทำงานโดยเอาเอกสารมาให้ หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ผมถึงได้มีเวลาเอาเอกสารไปส่งให้ทางสาขา
25 ก.ย. ได้รับ e-mail แจ้ง id ฉบับที่สอง ระหว่างที่รอได้สอบถามไปทางสาขา 2-3 ครั้ง พนง.แจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ หลังได้ e-mail เกินสัปดาห์ยังไม่ได้รับจดหมายแจ้ง password ผมจึงติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกรอบ พนง.แจ้งว่าเอกสารถูกส่งมาแล้วหากไม่ได้รับต้องไปกรอกเอกสารเพื่อทำเรื่องใหม่อีกรอบด้วยตัวเองที่สาขาธนาคารเท่านั้น ผมบอกพนง.ว่าถ้าแก้ปัญหาให้ได้แค่นี้ผมคงต้องร้องเรียนอีกรอบ พนง.จึงติดต่อให้สาขาช่วยประสานงานให้ หลังจากนั้นพนง.สาขาก็ติดต่อมาอีกครั้งและจะเอาเอกสารมาให้ผมที่ที่ทำงานและให้ผมทำจดหมายแนบเพื่อให้ทางสนง.ใหญ่ส่ง password มาที่สนง.ย่อยและจะอำนวยความสะดวกให้ แต่สุดท้ายผมก็ต้องหาเวลาไปส่งเอกสารที่สาขาเอง
12 พ.ย. มีจม.แจ้ง password มาถึงที่ทำงานจม.พิมพ์วันที่ 24 ก.ย. สอบถามฝ่ายธุระการได้ความว่าจม.มาถึงวันนั้นไม่ได้ตกค้างที่ธุระการ หลังจากนั้นได้ลองเปิดใช้ไอแบงค์กิ้งก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร
23 พ.ย. ได้รับ e-mail แจ้ง id ฉบับที่สาม จึงลองเข้าไอแบงค์กิ้งปรากฏว่าไม่สามารถเข้าได้ จึงเข้าใจว่าธนาคารเพิ่งดำเนินการตามที่ส่งเอกสารรอบใหม่ไปและยกเลิกแอคเคาต์เดิมไปแล้ว และคงต้องรอจม.แจ้ง password อีกรอบ
3 ธ.ค. ลองสอบถามไปทางสาขา พนง.จึงแจ้งว่าจม.password มาที่สาขาแล้ว จึงไปรับเมื่อวานและเปิดใช้ไอแบงค์กิ้งอีกรอบ หวังว่ารอบนี้จะไม่มีปัญหาอีก
จากการสมัครใช้บริการรอบนี้ผมได้ข้อสรุปว่า
1.หลังสมัครผมใช้เวลารอ 99 วันในการเปิดใช้บัวหลวงไอแบงค์กิ้งด้วยเอกสาร ถ้าสมัคร ATM ด้วยคงเร็วกว่านี้มาก
2.หลังส่งเอกสารแต่ละรอบ ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการดำเนินการไม่ใช่ 7-10 วันตามที่พนง.แจ้ง และไม่มีการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานที่ดีเห็นได้จากที่ผมเปิดแอคเคาต์ได้แล้วกลับโดนยกเลิกเพื่อรอเอกสารใหม่
3.การรอสาย call center บางครั้งใช้เวลานานมากกว่า 20 นาที พนง.ทำได้เพียงแจ้งข้อมูลเบื้องต้นและให้ลูกค้าดำเนินการใหม่เอง เมื่อแจ้งว่าจะร้องเรียนจึงประสานงานเพิ่มเติมให้และ cc ไม่ติดตามเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งความคืบหน้าใดๆ
อีกเรื่องคืออยากจะฝากให้พนง.ธนาคารทราบว่าการนำเสนอบริการเสริมใดๆไม่ว่าจะเป็นบัตร ATM บัตรเครดิต กองทุน หรือประกัน ฯลฯ กับลูกค้าที่กำลังมีปัญหากับการบริการของธนาคารอยู่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และการรักษาคำสัญญามีผลกับความไว้วางใจของลูกค้ามาก
นี่เป็นบัญชีบัวหลวงบัญชีแรกของผม จริงๆคงจะปิดไปแล้วหากบริษัทที่ผมติดต่อไม่ได้บังคับเปิดบัญชีกับที่นี่ เนื่องจากผิดหวังกับมาตรฐานการบริการพอสมควร และหลังจากนี้คงหลีกเลี่ยงบริการใดๆของธนาคารแห่งนี้เท่าที่จะทำได้
[CR] รีวิวขั้นตอนการสมัครบัวหลวงไอแบงค์กิ้งที่แสนจะยาวนาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากการสมัครใช้บริการรอบนี้ผมได้ข้อสรุปว่า
1.หลังสมัครผมใช้เวลารอ 99 วันในการเปิดใช้บัวหลวงไอแบงค์กิ้งด้วยเอกสาร ถ้าสมัคร ATM ด้วยคงเร็วกว่านี้มาก
2.หลังส่งเอกสารแต่ละรอบ ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการดำเนินการไม่ใช่ 7-10 วันตามที่พนง.แจ้ง และไม่มีการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานที่ดีเห็นได้จากที่ผมเปิดแอคเคาต์ได้แล้วกลับโดนยกเลิกเพื่อรอเอกสารใหม่
3.การรอสาย call center บางครั้งใช้เวลานานมากกว่า 20 นาที พนง.ทำได้เพียงแจ้งข้อมูลเบื้องต้นและให้ลูกค้าดำเนินการใหม่เอง เมื่อแจ้งว่าจะร้องเรียนจึงประสานงานเพิ่มเติมให้และ cc ไม่ติดตามเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งความคืบหน้าใดๆ
อีกเรื่องคืออยากจะฝากให้พนง.ธนาคารทราบว่าการนำเสนอบริการเสริมใดๆไม่ว่าจะเป็นบัตร ATM บัตรเครดิต กองทุน หรือประกัน ฯลฯ กับลูกค้าที่กำลังมีปัญหากับการบริการของธนาคารอยู่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และการรักษาคำสัญญามีผลกับความไว้วางใจของลูกค้ามาก
นี่เป็นบัญชีบัวหลวงบัญชีแรกของผม จริงๆคงจะปิดไปแล้วหากบริษัทที่ผมติดต่อไม่ได้บังคับเปิดบัญชีกับที่นี่ เนื่องจากผิดหวังกับมาตรฐานการบริการพอสมควร และหลังจากนี้คงหลีกเลี่ยงบริการใดๆของธนาคารแห่งนี้เท่าที่จะทำได้