ทีมคอสตูม เพลิงพระนาง โดนถล่มเละ เหตุอลังการเกินควร แต่บอสใหญ่ ตุ๊กตา จิตรลดา ขอสู้ต่อ เดินหน้าตั้งใจทำงานต่อไป เพื่อฉลองครบรอบ 65 ปีของกันตนา ฟุ้งช่องทุ่มงบให้เยอะกว่าละครทุกเรื่องที่ทำมา วอนให้แฟนละครรอดู อย่าเพิ่งด่วนสรุป (ที่มา : ไทยรัฐ)
เป็นละครที่ถูกพูดถึงและจับตามองอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับละครเรื่อง เพลิงพระนาง ที่เคยโด่งดังมากในอดีต และล่าสุด ผู้จัดละครกันตนา ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันท์ ก็จับละครเรื่องนี้มาทำอีกครั้ง เพื่อฉลองครบรอบ 65 ปี กันตนา เรียกว่าทุ่มเททั้งผู้จัดและทางช่องที่ทุ่มทุนให้กับละครเรื่องนี้เกือบ 100 ล้าน
ซึ่งเพียงแค่มีข่าวออกมาว่าจะนำละครเรื่องเพลิงพระนางมารีเมกอีกครั้ง ก็เริ่มถูกจับตามองว่าใครจะได้มาเล่นเป็นนักแสดงนำในเรื่อง และเมื่อรายชื่อนักแสดงนำออกมา ก็โดนกระแสวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมอยู่หลายคน และเมื่อภาพฟิตติ้งตัวละครเผยออกมา กระแสวิจารณ์ก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามาแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเรื่องชุด ที่ดูจะเว่อร์วังอลังการกว่าเวอร์ชั่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด บ้างก็วิจารณ์ว่าเหมือนเครื่องทรงของลิเก ทำให้แฟนละครหลายคนผิดหวังที่อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตารอดู
เจอวิจารณ์ด้านลบมาแรงขนาดนี้ ร้อนถึง ผู้จัดคนเก่ง ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันท์ ต้องขอออกโรงชี้แจงถึงที่มาที่ไปของความอลังการของเสื้อผ้าหน้าผมของเพลิงพระนางในเวอร์ชั่น 2016 นี้ด้วยตนเองว่า
กระแสละครเรื่องนี้แรงตั้งแต่เริ่มต้นเลย?
“จริงๆ แล้ว ความที่กระแสเยอะ เยอะไม่ว่า แต่พอมาจ้องมากๆ ก็เข้าใจว่าน้องๆ ไม่เข้าใจในขั้นตอน ในโปรดักชั่นการผลิต หรืออะไรก็ตามแต่ มันดูเยอะไปนิดนึง ก็ทำให้เราเริ่มทำงานไม่สนุก อย่างจริงๆ ตั้งใจจะบวงสรวงอลังการงานสร้าง แต่เริ่มอารมณ์เสียแล้ว เห็นอะไรนิดหน่อยก็เขียนแล้ว รู้มั้ยว่าการที่เขียนเนี่ยวิจารณ์ว่าทำไมเสื้อผ้าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ รู้มั้ยว่าระดับไหนมาทำให้ อาจารย์ ป้อม สะบันงา คิดมาเยอะเท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่เค้าพี่ก็ไม่มีปัญญาเอาใครในประเทศนี้มาทำ เค้าทำมาตั้งแต่ภาคที่แล้ว พอคนเห็นชุดก็มาว่าทำไมทำอย่างนี้อย่างนั้น ก็ไม่เข้าใจเค้าว่าทำไมต้องรีบวิจารณ์ เพราะชุดในวันฟิตติ้งเค้าใช้วันเดียว ในวันสถาปนา ก็วิจารณ์กันไปแทบจะมาทำหน้าที่แทนพี่แล้ว คืออยากจะบอกว่ามันมีอีกหลายขั้นตอนรู้มั้ย ต้องไปทำอะไรอีกตั้งเยอะ”
ทางอาจารย์ป้อม สะบันงา เครียดกับกระแสข่าวมั้ยคะ?
“นอยส์กันหมดค่ะ ดาราก็นอยส์ คือมันเยอะเกินไปหน่อย มีบางคนเข้ามาวิจารณ์ทุกวัน พี่ทำอะไรก็โดน จนรู้สึกว่าอยากเจอเลย จะได้เคลียร์ๆ กัน อยากให้ใจเย็นกันนะคะ ขอให้เราทำงานอย่างมีความสุขกันได้มั้ย คนดูจะได้มีความสุข เพราะการทำงานในแต่ละวันของเรา เราตั้งใจมาก ใครจะไปอยากทำงานออกมาไม่ดี ทุกคนอยากให้มันออกมาดีหมดทุกคน”
ตั้งแต่ทำละครมา เรื่องเพลิงพระนางโดนกระแสวิจารณ์หนักมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา?
“เรื่องนี้โดนหนักสุดแล้ว จนกลายเป็นว่าตอนนี้บอกทีมงานว่า ทีหลังไม่ต้องอัพเดตอะไรให้ใครเห็นเลยดีมั้ย จะได้ให้ลุ้นทีเดียวกันไปเลย ถามว่าทำให้ความรู้สึกเขวมั้ย ในเรื่องงาน ไม่นะ เพราะว่าทุกคนค่อนข้างผ่านอะไรมาเยอะ แต่ว่าทีมเสื้อผ้าก็มีนอยส์ ก็ต้องไปปลอบใจว่าใจเย็นๆ นะคะ อย่านอยส์ คนที่เค้าไม่รู้ก็ต้องให้อภัย เพราะมันเกิดจากการไม่รู้ทุกขั้นตอนจริงๆ คนที่วิจารณ์เค้าก็หวังดี แต่ว่าก็ไม่รู้จะทำยังไงให้เข้าใจได้ทุกคน ก็ต้องค่อยๆ ทำไป เดี๋ยวเค้าก็เห็นกันเอง แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกคนพอใจ เป็นไปไม่ได้หรอก นอกจากเรื่องเสื้อผ้า ก็ยังมีเรื่องของนักแสดงอีก เพราะมันจะมีคำถามว่าทำไมแคสคนนี้ ทำไมไม่เอาคนนี้ ทำไมไม่เอาคนโน้น ก็อยากจะได้ แต่คิวมันไม่ได้ แค่นี้ก็มานั่งด่าพี่กันแล้ว โดนจนเพลียเลย
และยังมีเรื่องตลกอีกอย่างที่จะเล่าให้ฟัง เพลิงพระนางเวอร์ชั่นนี้ พี่ก็ให้ อ.ภิญโญ คนที่เขียนเพลิงพระนางเวอร์ชั่นที่แล้วเขียน ท่านได้รับโทรศัพท์ มีคนโทรไปที่ออฟฟิศ ก่อกวนตลอดเวลา ขอสายอาจารย์มาคุยว่า ถ้าเขียนไม่ได้ก็ไปเรียกคนเก่ามาเขียนล่ะกัน เขียนให้มันดีๆ หน่อยนะ อาจารย์ท่านก็มาเล่าให้ฟัง พี่ก็ขำ ไม่รู้จะทำยังไงกับแฟนละครแบบนี้ดี”
เพลิงพระนางเวอร์ชั่นนี เค้าโครงเรื่องจะต่างจากเวอร์ชั่นก่อนมากน้อยแค่ไหน?
“เค้าโครงเรื่องเหมือนเดิม แต่รายละเอียดไม่เหมือน คือต้องอธิบายก่อนว่า คราวที่แล้วมันเป็นการทำงานแบบถ่ายไปออนไป ทุกอย่างมันเป็นการแก้ปัญหาไม่ครบ เรียกว่าขาด หลายอย่างมีปัญหา คนนี้ไม่เล่น คนนั้นเจ็บ คนนี้ป่วย ก็เปลี่ยนบท เพิ่มบท แต่เวอร์ชั่นนี้เป็นการเติมทุกอย่างที่ขาดหายให้เต็ม เรื่องราวบางช่วงที่ไม่มีก็จะมีการกล่าวถึง คราวที่แล้วมันต้องถ่ายก็อาจจะตกหล่นบางอย่างไปบ้าง”
ความร้ายของนักแสดงของเรื่องอย่าง อั้ม พัชราภา จะร้ายขนาดไหน?
“ของส่วนอั้ม ที่เหมียว ชไมพร เล่นไว้ พี่มองว่าจะต้องมีที่มาที่ไปของความร้ายมากกว่าเดิม ของเก่ามาถึงก็มาร้ายๆ เลย แต่เวอร์ชั่นนี้จะปูให้เห็นก่อนว่าทำไมพระนางคนนี้ถึงต้องร้าย เค้าโดนอะไรมาบ้าง เคยมีเคยได้เคยใหญ่มาก่อน แต่ละตัวละครจะมีที่มาที่ไปหมด แต่คนที่คุณเห็นว่าดีในเวอร์ชั่นที่แล้ว มาเวอร์ชั่นนี้อาจจะร้ายก็ได้ ซึ่งในบทประพันธ์เก่ามันเป็นอย่างนั้น แต่ว่าถ่ายไม่ถึง แซ่บแน่”
เพราะเป็นเมืองที่สมมติขึ้นมา ฝ่ายคอสตูมเลยตั้งใจทำให้เสื้อผ้าออกมาเป็นแบบนี้ใช่รึเปล่า?
“มันมีอะไรที่ละเอียดอ่อนเยอะ จะให้เจาะจงว่าเป็นที่ใดที่นึงก็ไม่ได้ แต่ภาคที่แล้วก็เป็นเมืองสมมติ แต่เสื้อผ้าจะไม่ได้ดูอลังขนาดนี้ มันผ่านมาหลายปีแล้ว จะให้ทำเหมือนเดิมแล้วจะทำใหม่ทำไมล่ะ เพราะนี้คือเพลิงพระนาง เวอร์ชั่น 2016 ถ้าทำแล้วทำเหมือนเดิมก็อย่าทำ ก็ดูของเก่าเอาก็ได้ และมาในเวอร์ชั่นนี้ อาจารย์สะบันงา ที่เคยทำในเวอร์ชั่นที่แล้ว ท่านรู้ปัญหาว่าทำให้กองล่าช้าคือการนั่งปั้นผมกันหลายชั่วโมง บ่นว่าหนักบ้าง เดินคอพับคออ่อน ก็เลยคิดมาให้ว่าจะต้องทำผมแบบนี้ นักแสดงมาถึงเสียบผมใส่หัวเลย ประหยัดเวลาไปเยอะ เสื้อผ้าก็ใช้คนทำคนเดิม บทก็ใช้คนเขียนคนเดิม นักแสดงคนเดิมก็ยังกลับมาเล่นในเวอร์ชั่นนี้ ก็พยายามทำทุกอย่างออกมาให้ดี ปีหน้าคิดว่าทุกคนจะได้ดูกัน แต่คงไม่นานมาก เพราะยิ่งนานยิ่งเจ็บหนัก ต้องคุมเวลาให้ได้”
งบสำหรับละครเรื่องนี้ สูงมากกว่าขนาดไหนคะ?
“เป็นละครที่ทำแล้วได้งบจากช่องเยอะที่สุดแล้ว แค่ดูค่าตัวนักแสดงก็ลองคำนวนไปสิ วันไหนออกพร้อมกันนะ มีแอบปาดเหงื่อ นักแสดงที่เห็นในวันบวงสรวงนี่แค่ส่วนหนึ่งนะ ยังไม่หมด ยังมีอีกเยอะ ถามว่างบถึงร้อยล้านมั้ย ไม่ได้บวกเลย ไม่รู้ว่าแต่ละเรื่องได้งบเท่าไหร่ แต่สำหรับพี่เรื่องนี้ได้เยอะที่สุดตั้งแต่ทำละครมา แต่มันมีเหตุผลของการที่ได้มาเยอะ เพราะว่าแค่ค่าเสื้อผ้าก็มากที่สุดตั้งแต่เคยทำละครมา คือจ่ายอาจารย์ไปก็ขาอ่อน ของก็ไม่ได้นะ อาจารย์ทำแล้วก็เอาเข้าพิพิธภัณฑ์ของเค้า ผ้าโบราณ ข้าวของบางอย่างก็เป็นของเก่า อาจารย์ไม่ให้อยู่แล้ว แค่ค่าเสื้อผ้าก็หลายล้าน ตอนนี้ยังไม่ถึงสิบล้าน แต่ต่อไปน่าจะถึง ถามว่าเป็นละครโปรเจกต์ใหญ่ของช่องรึเปล่า อันนี้ไม่รู้ ต้องถามช่อง แต่สำหรับพี่มันใหญ่ เพราะเป็นการฉลองกันตนา 65 ปี”
เอาจริงๆ ลุงนึกว่าเรื่องนี้จบแล้วปะตั้งแต่เปลี่ยนคอสตูมใหม่คนก็ชมมากขึ้นนะ มองอีกแง่มีคนชม คนวิจารณ์ยังดีกว่าไม่มีคนพูดถึงหรืออยู่นอกกระแส แบบนั้นยิ่งน่าเครียดยิ่งกว่า ว่าไหม?
https://www.facebook.com/Universalreviews/
ดราม่าไม่เลิก !! 'ตุ๊กตา กันตนา' เปิดใจทุกคนใน 'เพลิงพระนาง' เครียดหนัก ท้อมาก คนวิจารณ์เยอะจนเบื่อ!
ทีมคอสตูม เพลิงพระนาง โดนถล่มเละ เหตุอลังการเกินควร แต่บอสใหญ่ ตุ๊กตา จิตรลดา ขอสู้ต่อ เดินหน้าตั้งใจทำงานต่อไป เพื่อฉลองครบรอบ 65 ปีของกันตนา ฟุ้งช่องทุ่มงบให้เยอะกว่าละครทุกเรื่องที่ทำมา วอนให้แฟนละครรอดู อย่าเพิ่งด่วนสรุป (ที่มา : ไทยรัฐ)
เป็นละครที่ถูกพูดถึงและจับตามองอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับละครเรื่อง เพลิงพระนาง ที่เคยโด่งดังมากในอดีต และล่าสุด ผู้จัดละครกันตนา ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันท์ ก็จับละครเรื่องนี้มาทำอีกครั้ง เพื่อฉลองครบรอบ 65 ปี กันตนา เรียกว่าทุ่มเททั้งผู้จัดและทางช่องที่ทุ่มทุนให้กับละครเรื่องนี้เกือบ 100 ล้าน
ซึ่งเพียงแค่มีข่าวออกมาว่าจะนำละครเรื่องเพลิงพระนางมารีเมกอีกครั้ง ก็เริ่มถูกจับตามองว่าใครจะได้มาเล่นเป็นนักแสดงนำในเรื่อง และเมื่อรายชื่อนักแสดงนำออกมา ก็โดนกระแสวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมอยู่หลายคน และเมื่อภาพฟิตติ้งตัวละครเผยออกมา กระแสวิจารณ์ก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามาแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเรื่องชุด ที่ดูจะเว่อร์วังอลังการกว่าเวอร์ชั่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด บ้างก็วิจารณ์ว่าเหมือนเครื่องทรงของลิเก ทำให้แฟนละครหลายคนผิดหวังที่อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตารอดู
เจอวิจารณ์ด้านลบมาแรงขนาดนี้ ร้อนถึง ผู้จัดคนเก่ง ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันท์ ต้องขอออกโรงชี้แจงถึงที่มาที่ไปของความอลังการของเสื้อผ้าหน้าผมของเพลิงพระนางในเวอร์ชั่น 2016 นี้ด้วยตนเองว่า
กระแสละครเรื่องนี้แรงตั้งแต่เริ่มต้นเลย?
“จริงๆ แล้ว ความที่กระแสเยอะ เยอะไม่ว่า แต่พอมาจ้องมากๆ ก็เข้าใจว่าน้องๆ ไม่เข้าใจในขั้นตอน ในโปรดักชั่นการผลิต หรืออะไรก็ตามแต่ มันดูเยอะไปนิดนึง ก็ทำให้เราเริ่มทำงานไม่สนุก อย่างจริงๆ ตั้งใจจะบวงสรวงอลังการงานสร้าง แต่เริ่มอารมณ์เสียแล้ว เห็นอะไรนิดหน่อยก็เขียนแล้ว รู้มั้ยว่าการที่เขียนเนี่ยวิจารณ์ว่าทำไมเสื้อผ้าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ รู้มั้ยว่าระดับไหนมาทำให้ อาจารย์ ป้อม สะบันงา คิดมาเยอะเท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่เค้าพี่ก็ไม่มีปัญญาเอาใครในประเทศนี้มาทำ เค้าทำมาตั้งแต่ภาคที่แล้ว พอคนเห็นชุดก็มาว่าทำไมทำอย่างนี้อย่างนั้น ก็ไม่เข้าใจเค้าว่าทำไมต้องรีบวิจารณ์ เพราะชุดในวันฟิตติ้งเค้าใช้วันเดียว ในวันสถาปนา ก็วิจารณ์กันไปแทบจะมาทำหน้าที่แทนพี่แล้ว คืออยากจะบอกว่ามันมีอีกหลายขั้นตอนรู้มั้ย ต้องไปทำอะไรอีกตั้งเยอะ”
ทางอาจารย์ป้อม สะบันงา เครียดกับกระแสข่าวมั้ยคะ?
“นอยส์กันหมดค่ะ ดาราก็นอยส์ คือมันเยอะเกินไปหน่อย มีบางคนเข้ามาวิจารณ์ทุกวัน พี่ทำอะไรก็โดน จนรู้สึกว่าอยากเจอเลย จะได้เคลียร์ๆ กัน อยากให้ใจเย็นกันนะคะ ขอให้เราทำงานอย่างมีความสุขกันได้มั้ย คนดูจะได้มีความสุข เพราะการทำงานในแต่ละวันของเรา เราตั้งใจมาก ใครจะไปอยากทำงานออกมาไม่ดี ทุกคนอยากให้มันออกมาดีหมดทุกคน”
ตั้งแต่ทำละครมา เรื่องเพลิงพระนางโดนกระแสวิจารณ์หนักมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา?
“เรื่องนี้โดนหนักสุดแล้ว จนกลายเป็นว่าตอนนี้บอกทีมงานว่า ทีหลังไม่ต้องอัพเดตอะไรให้ใครเห็นเลยดีมั้ย จะได้ให้ลุ้นทีเดียวกันไปเลย ถามว่าทำให้ความรู้สึกเขวมั้ย ในเรื่องงาน ไม่นะ เพราะว่าทุกคนค่อนข้างผ่านอะไรมาเยอะ แต่ว่าทีมเสื้อผ้าก็มีนอยส์ ก็ต้องไปปลอบใจว่าใจเย็นๆ นะคะ อย่านอยส์ คนที่เค้าไม่รู้ก็ต้องให้อภัย เพราะมันเกิดจากการไม่รู้ทุกขั้นตอนจริงๆ คนที่วิจารณ์เค้าก็หวังดี แต่ว่าก็ไม่รู้จะทำยังไงให้เข้าใจได้ทุกคน ก็ต้องค่อยๆ ทำไป เดี๋ยวเค้าก็เห็นกันเอง แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ทุกคนพอใจ เป็นไปไม่ได้หรอก นอกจากเรื่องเสื้อผ้า ก็ยังมีเรื่องของนักแสดงอีก เพราะมันจะมีคำถามว่าทำไมแคสคนนี้ ทำไมไม่เอาคนนี้ ทำไมไม่เอาคนโน้น ก็อยากจะได้ แต่คิวมันไม่ได้ แค่นี้ก็มานั่งด่าพี่กันแล้ว โดนจนเพลียเลย
และยังมีเรื่องตลกอีกอย่างที่จะเล่าให้ฟัง เพลิงพระนางเวอร์ชั่นนี้ พี่ก็ให้ อ.ภิญโญ คนที่เขียนเพลิงพระนางเวอร์ชั่นที่แล้วเขียน ท่านได้รับโทรศัพท์ มีคนโทรไปที่ออฟฟิศ ก่อกวนตลอดเวลา ขอสายอาจารย์มาคุยว่า ถ้าเขียนไม่ได้ก็ไปเรียกคนเก่ามาเขียนล่ะกัน เขียนให้มันดีๆ หน่อยนะ อาจารย์ท่านก็มาเล่าให้ฟัง พี่ก็ขำ ไม่รู้จะทำยังไงกับแฟนละครแบบนี้ดี”
เพลิงพระนางเวอร์ชั่นนี เค้าโครงเรื่องจะต่างจากเวอร์ชั่นก่อนมากน้อยแค่ไหน?
“เค้าโครงเรื่องเหมือนเดิม แต่รายละเอียดไม่เหมือน คือต้องอธิบายก่อนว่า คราวที่แล้วมันเป็นการทำงานแบบถ่ายไปออนไป ทุกอย่างมันเป็นการแก้ปัญหาไม่ครบ เรียกว่าขาด หลายอย่างมีปัญหา คนนี้ไม่เล่น คนนั้นเจ็บ คนนี้ป่วย ก็เปลี่ยนบท เพิ่มบท แต่เวอร์ชั่นนี้เป็นการเติมทุกอย่างที่ขาดหายให้เต็ม เรื่องราวบางช่วงที่ไม่มีก็จะมีการกล่าวถึง คราวที่แล้วมันต้องถ่ายก็อาจจะตกหล่นบางอย่างไปบ้าง”
ความร้ายของนักแสดงของเรื่องอย่าง อั้ม พัชราภา จะร้ายขนาดไหน?
“ของส่วนอั้ม ที่เหมียว ชไมพร เล่นไว้ พี่มองว่าจะต้องมีที่มาที่ไปของความร้ายมากกว่าเดิม ของเก่ามาถึงก็มาร้ายๆ เลย แต่เวอร์ชั่นนี้จะปูให้เห็นก่อนว่าทำไมพระนางคนนี้ถึงต้องร้าย เค้าโดนอะไรมาบ้าง เคยมีเคยได้เคยใหญ่มาก่อน แต่ละตัวละครจะมีที่มาที่ไปหมด แต่คนที่คุณเห็นว่าดีในเวอร์ชั่นที่แล้ว มาเวอร์ชั่นนี้อาจจะร้ายก็ได้ ซึ่งในบทประพันธ์เก่ามันเป็นอย่างนั้น แต่ว่าถ่ายไม่ถึง แซ่บแน่”
เพราะเป็นเมืองที่สมมติขึ้นมา ฝ่ายคอสตูมเลยตั้งใจทำให้เสื้อผ้าออกมาเป็นแบบนี้ใช่รึเปล่า?
“มันมีอะไรที่ละเอียดอ่อนเยอะ จะให้เจาะจงว่าเป็นที่ใดที่นึงก็ไม่ได้ แต่ภาคที่แล้วก็เป็นเมืองสมมติ แต่เสื้อผ้าจะไม่ได้ดูอลังขนาดนี้ มันผ่านมาหลายปีแล้ว จะให้ทำเหมือนเดิมแล้วจะทำใหม่ทำไมล่ะ เพราะนี้คือเพลิงพระนาง เวอร์ชั่น 2016 ถ้าทำแล้วทำเหมือนเดิมก็อย่าทำ ก็ดูของเก่าเอาก็ได้ และมาในเวอร์ชั่นนี้ อาจารย์สะบันงา ที่เคยทำในเวอร์ชั่นที่แล้ว ท่านรู้ปัญหาว่าทำให้กองล่าช้าคือการนั่งปั้นผมกันหลายชั่วโมง บ่นว่าหนักบ้าง เดินคอพับคออ่อน ก็เลยคิดมาให้ว่าจะต้องทำผมแบบนี้ นักแสดงมาถึงเสียบผมใส่หัวเลย ประหยัดเวลาไปเยอะ เสื้อผ้าก็ใช้คนทำคนเดิม บทก็ใช้คนเขียนคนเดิม นักแสดงคนเดิมก็ยังกลับมาเล่นในเวอร์ชั่นนี้ ก็พยายามทำทุกอย่างออกมาให้ดี ปีหน้าคิดว่าทุกคนจะได้ดูกัน แต่คงไม่นานมาก เพราะยิ่งนานยิ่งเจ็บหนัก ต้องคุมเวลาให้ได้”
งบสำหรับละครเรื่องนี้ สูงมากกว่าขนาดไหนคะ?
“เป็นละครที่ทำแล้วได้งบจากช่องเยอะที่สุดแล้ว แค่ดูค่าตัวนักแสดงก็ลองคำนวนไปสิ วันไหนออกพร้อมกันนะ มีแอบปาดเหงื่อ นักแสดงที่เห็นในวันบวงสรวงนี่แค่ส่วนหนึ่งนะ ยังไม่หมด ยังมีอีกเยอะ ถามว่างบถึงร้อยล้านมั้ย ไม่ได้บวกเลย ไม่รู้ว่าแต่ละเรื่องได้งบเท่าไหร่ แต่สำหรับพี่เรื่องนี้ได้เยอะที่สุดตั้งแต่ทำละครมา แต่มันมีเหตุผลของการที่ได้มาเยอะ เพราะว่าแค่ค่าเสื้อผ้าก็มากที่สุดตั้งแต่เคยทำละครมา คือจ่ายอาจารย์ไปก็ขาอ่อน ของก็ไม่ได้นะ อาจารย์ทำแล้วก็เอาเข้าพิพิธภัณฑ์ของเค้า ผ้าโบราณ ข้าวของบางอย่างก็เป็นของเก่า อาจารย์ไม่ให้อยู่แล้ว แค่ค่าเสื้อผ้าก็หลายล้าน ตอนนี้ยังไม่ถึงสิบล้าน แต่ต่อไปน่าจะถึง ถามว่าเป็นละครโปรเจกต์ใหญ่ของช่องรึเปล่า อันนี้ไม่รู้ ต้องถามช่อง แต่สำหรับพี่มันใหญ่ เพราะเป็นการฉลองกันตนา 65 ปี”
เอาจริงๆ ลุงนึกว่าเรื่องนี้จบแล้วปะตั้งแต่เปลี่ยนคอสตูมใหม่คนก็ชมมากขึ้นนะ มองอีกแง่มีคนชม คนวิจารณ์ยังดีกว่าไม่มีคนพูดถึงหรืออยู่นอกกระแส แบบนั้นยิ่งน่าเครียดยิ่งกว่า ว่าไหม?
https://www.facebook.com/Universalreviews/